Bạn đã bao giờ từng nghĩ sẽ kiếm tiền trên Facebook – một mạng xã hội khiến người dùng “thiêu đốt” thời gian còn doanh nghiệp cần đổ kinh phí thường xuyên mới có thể xây dựng và duy trì trang doanh nghiệp trên đó?
Có thể bạn chưa từng nghe đến FAN – Facebook Audience Network, nơi mà bạn có thể tăng doanh thu trực tiếp từ King of Social Network này.
Có thể khái niệm này với bạn còn mới mẻ – nhưng chỉ cần bạn sẵn sàng, tôi sẽ hướng dẫn chi tiết cách kiếm tiền với Facebook Audience Network!
Đừng lo lắng, bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách đăng ký và cài đặt tính năng kiếm tiền từ Facebook Audience Network đầy đủ và cụ thể.
Nào, cùng tìm hiểu ngay nhé!
Facebook Audience Network là gì?
Facebook Audience Network (viết tắt là FAN) được Facebook giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2014, là mạng quảng cáo dành cho di động được thực hiện trên các trang web và ứng dụng của bên thứ 3 không phải Facebook.
Thông qua hệ thống dữ liệu “siêu khủng” từ Facebook, các nhà quảng cáo có thể phân phối quảng cáo của mình đến nhiều khách hàng hơn ở các ứng dụng di động (app) khác nhau ngoài Facebook.
Nếu bạn vẫn chưa hiểu thì hãy xem một ví dụ minh họa dễ hình dung nhất.
Các banner nhỏ hoặc pop-up thường hiển thị trên các ứng dụng di động mà chúng ta vẫn hàng ngày nhìn thấy – chính là Facebook Audience Network. Nói đơn giản, Audience Network cho phép nhà quảng cáo tiếp cận người dùng Facebook kể cả khi họ không ở trên Facebook.
Không chỉ tăng lợi ích dành cho các nhà quảng cáo, Facebook Audience Network còn là một cơ hội kiếm tiền dành cho chủ sở hữu app.
Bất kỳ ai cũng có thể tham gia Facebook Audience Network và kể từ khi kết nối các quảng cáo (ads) với app của mình, bạn sẽ nhận được một phần doanh thu quảng cáo từ Facebook.
Nghe hấp dẫn đúng không nào? Vậy điểm nổi bật của Facebook Audience Network là gì?
Tại sao bạn nên dùng Facebook Audience Network?
Đối với nhà quảng cáo
Đối với nhà quảng cáo, Facebook Audience Network đem lại những lợi ích sau:
- Theo nghiên cứu, quảng cáo cài đặt ứng dụng di động được phân phối qua Facebook Audience Network có tỷ lệ nhấp cao hơn 65% (1,4%) so với quảng cáo gốc trên Facebook (0,8%).
- Chi phí cho mỗi nghìn lần hiển thị quảng cáo cài đặt ứng dụng di động Facebook Audience Network thấp hơn 72% so với quảng cáo gốc của Facebook.
- 80% đối tượng được hiển thị của Facebook Audience Network hiện nay đều là người địa phương.
- Và cuối cùng, chi phí cho mỗi lần cài đặt cho quảng cáo trên Facebook Audience Network thấp hơn 28% so với quảng cáo gốc của Facebook.
Thậm chí, nếu đối tượng mục tiêu (target) chưa từng sử dụng qua Facebook thì Facebook Audience Network vẫn có thể đưa quảng cáo cài đặt ứng dụng đến tay họ, nhờ vào dữ liệu mà Facebook đã thu thập từ các trang web và ứng dụng của bên thứ ba.
Đồng nghĩa với việc nếu tỷ lệ chuyển đổi từ Audience Network Facebook đối với thương hiệu của bạn tốt và mức độ tương tác cao hơn thì đây cũng là cách giúp bạn tiết kiệm chi phí hiệu quả.
Điều này còn đồng nghĩa với việc bạn có thể mở rộng phạm vi các chiến dịch quảng cáo; từ đó tăng cơ hội tiếp cận được nhiều người hơn, hay nâng cao hiển thị quảng cáo cài đặt ứng dụng đúng với các đối tượng ở thị trường ngách.
Facebook từng tuyên bố rằng, các số liệu của Audience Network hầu như không “gian lận” so với kết quả thực tế và không tính các lượt truy cập từ bot.
Nếu điều này là đúng thì Facebook Audience Network chắc chắn sẽ trở thành một nền tảng quảng cáo đáng tin cậy, xứng đáng để bạn chi tiêu ngân sách quảng cáo của mình.
Facebook luôn liên tục cố gắng cải thiện nội dung trên Audience Network, thông qua Advertiser Outcome Score (AOS – Điểm kết quả của nhà quảng cáo).
Đây là phản hồi mà nhà phát hành (publisher) được cung cấp về cách quảng cáo hoạt động trên nội dung của họ so với Newsfeed. Chính xác hơn, AOS là hệ thống đo lường và đánh giá các vị trí quảng cáo của nhà phát hành, cùng hiệu quả mà nó mang lại cho nhà quảng cáo.
Còn nếu bạn là nhà phát triển, mong muốn kiếm tiền từ facebook, Audience Network Facebook có những điểm tối ưu so với Google AdSense mà bạn cần biết.
Đối với nhà phát hành
Cùng một cách hoạt động, nhưng Google AdSense cho phép quảng cáo trên mọi thiết bị (di động, máy tính bảng, máy tính). Mặt khác, Audience Network chỉ cho phép quảng cáo trên thiết bị di động – Bài viết và ứng dụng tức thì.
Facebook có dữ liệu tốt hơn về người tiêu dùng, nơi các nhà quảng cáo có thể đưa ra quyết định sáng suốt hơn về giá thầu cho một người dùng. Tuy nhiên, theo Datanyze, Google AdSense có hơn 3,2 triệu trang web trong khi Facebook Audience Network chỉ có 819.
Dù vậy, trong khi không có nhiều trang web như AdSense, nhưng Facebook sở hữu một cơ sở dữ liệu thông tin rất lớn về người tiêu dùng.
Dự đoán doanh thu của Facebook tăng ít nhất 5 tỷ đô la cho đến năm 2021.
Bạn thấy đấy, Audience Network Facebook chính là một “mỏ vàng” cho bạn và rất nhiều nhà phát hành, nhà phát triển cùng nhau khai thác.
Để không bỏ qua cơ hội này, hãy cùng tìm hiểu: cách thức hoạt động của Facebook Audience Network?
Facebook Audience Network hoạt động như thế nào?
Audience Network không chỉ giúp tăng doanh thu quảng cáo đáng kể, mà còn hỗ trợ tăng trải nghiệm người dùng cho các đối tượng mục tiêu.
Vậy Facebook Audience Network hoạt động như thế nào? Dưới đây là 5 cách thức hoạt động của Facebook Audience Network (FAN) mà bạn cần biết.
- FAN giúp phân phối quảng cáo trên các trang web và ứng dụng của bên thứ 3 đến đúng người muốn xem, từ đó tăng trải nghiệm người dùng tích cực.
- FAN hỗ trợ các nhà phát hành, nhà phát triển kiếm tiền trên facebook thông qua việc hiển thị quảng cáo trên trang web và ứng dụng của họ.
- FAN cung cấp các định dạng quảng cáo đa dạng, linh hoạt và phù hợp nội dung. Hai định dạng có hiệu quả cao nhất hiện nay trong Audience Network là video tự nhiên và định dạng dành cho quảng cáo chèn giữa, như quảng cáo sản phẩm động, quay vòng hoặc video nhấp để phát.
- Không chỉ thế, FAN còn tạo thêm các công cụ nhằm thiết kế trải nghiệm quảng cáo phù hợp ứng dụng hoặc trang web của nhà phát hành (publisher).
- Công cụ báo cáo nâng cao của FAN hỗ trợ nhà quảng cáo theo dõi chi tiết các số liệu trong chiến dịch.
Kiếm tiền từ Facebook Audience Network như thế nào?
Đọc đến đây, tôi nghĩ nếu bạn là một nhà phát triển app sẽ rất hứng thú và chắc chắn không thể bỏ qua “món hời” lớn đến từ Facebook này.
Vậy làm thế nào để cài đặt và kiếm tiền với Facebook Audience Network? Những hướng dẫn vô cùng chi tiết dưới đây của tôi sẽ giúp bạn thực hiện điều đó.
Kiếm tiền từ web
Trước khi bắt đầu việc cài đặt kiếm tiền từ web, bạn cần phải đảm bảo những yêu cầu sau:
- Một tài khoản Facebook cá nhân hợp lệ để đăng nhập vào Trình quản lý kinh doanh.
- Bạn cần có mã App ID và placement ID của Facebook.
- Submit domain của bạn trước khi triển khai Facebook Audience Network.
- Nếu website của bạn là WordPress thì có thể cài đặt plugin “Instant Article for WP”
- Trang web của bạn đã được kích hoạt tính năng bài viết tức thời (Instant Article) của Facebook. Nếu bạn chưa biết cách kết nối website với Facebook Instant Article thì có thể xem hướng dẫn từ Facebook.
Sau khi đảm bảo các yếu tố trên, chúng ta sẽ bắt đầu các bước cài đặt cụ thể với Facebook Audience Network:
Bước 1: Tạo tài khoản Trình quản lý kinh doanh
Nếu bạn đã có tài khoản Trình quản lý kinh doanh thì có thể bỏ qua bước này.
- Truy cập vào link https://developers.facebook.com/
- Chọn “Bắt đầu” ở góc phải màn hình.
- Nhấn vào nút “Tiếp”.
- Chọn mô tả vai trò của bạn
- Tiếp tục chọn “Tạo ứng dụng đầu tiên” và điền thông tin về Tên hiển thị và Email liên hệ. Click vào “Tạo ID ứng dụng”.
- Chọn “Cài đặt” bên thanh sidebar bên trái và tiếp tục chọn “Thông tin cơ bản” (Basic) và điền đầy đủ các thông tin. Sau đó, kéo xuống cuối bạn sẽ thấy nút “Thêm nền tảng” (Add Platform), chọn “Website” và nhấn “Lưu thay đổi”.
Lưu ý: Bạn nên lưu lại mã App ID và App Secret để tiện cho việc cài đặt ở các bước tiếp theo.
Bước 2: Thiết lập cấu hình với Facebook Audience Network
- Đăng nhập tài khoản Facebook có quyền quản trị đối với Fanpage đã kích hoạt bài viết tức thời (Instant Article).
- Trên thanh menu ở đầu trang, bạn chọn “Công cụ đăng” (Publishing Tools)
- Ở thanh sidebar bên trái, chọn “Bài viết tức thì” (Instant Articles), sau đó chọn mục “Cấu hình” (Configuration).
- Tiếp tục kéo xuống và tìm mục “Audience Network”. Tick vào ô Điều khoản và Chính sách của Facebook Audience Network.
- Nhấn vào “Bắt đầu” (Get Started) để hoàn thành. Bước này sẽ giúp gửi yêu cầu của bạn ngay lập tức; đồng thời tạo một ứng dụng Facebook mới (Facebook App) cho bạn.
Bước 3: Tạo và tích hợp vị trí quảng cáo
Để đến Ứng dụng Facebook mới, bạn nhấn chọn “Your Dashboard” trong mục “Audience Network”.
Bạn sẽ được chuyển đến giao diện bao gồm bảng điều khiển ứng dụng, tổng hợp phân tích bài viết và thu nhập của bạn.
Sau khi chuyển đến Bảng điều khiển ứng dụng (App Dashboard), ở thanh sidebar bên trái, bạn chọn mục “Audience Network”.
Tiếp tục chọn “Placements” và nhấn chọn “Create Ad Placement”.
Đặt tên bất kỳ vào phần vị trí quảng cáo và nhấp vào nút “Save”.
Sau đó, nhấn “Get Code” để hiển thị đoạn mã nhúng. Copy đoạn mã và nhúng vào Template code của Bài viết tức thì.
Bạn quay trở lại Fanpage và chọn “Công cụ đăng” (Publishing Tools) > Chọn “Bài viết tức thời” (Instant Articles) > Tiếp tục chọn “Bài viết sẽ đăng” (Production Articles).
Bạn có thể tìm thấy Template code của Bài viết tức thì như hình ảnh dưới đây:
Khi bạn nhấp vào biểu tượng chỉnh sửa ở cột “Cài đặt” (Edit), nó sẽ hiển thị ra đoạn code mẫu của Bài viết tức thì.
Sau đó, dán đoạn mã bạn đã copy trước đó vào thẻ <p></p> trong body.
Nếu website của bạn là WordPress và đã cài đặt plugin “Instant Article for WP” thì ở bước này sẽ thực hiện đơn giản hơn. Bạn chỉ cần copy mã Placement ID và dán vào “Audience Network Placement ID” trong plugin Instant Articles.
Sau đó, bạn có thể thêm các lựa chọn cho quảng cáo của bạn, bao gồm:
- Ads Type: Mặc định “Facebook Audience Network”
- Ad Dimensions: Kích thước quảng cáo
Lưu ý rằng, Facebook sẽ cho 3 dạng mặc định về mật độ hiển quảng cáo trong bài. Cụ thể:
- Mật độ cao: Sau 250 từ sẽ có 1 quảng cáo
- Trung bình: Sau 350 từ sẽ có 1 quảng cáo
- Mật độ thấp: Sau 500 từ sẽ có 1 quảng cáo
Bước 4: Thêm thông tin thanh toán
Đây là bước quan trọng nhất trước khi tiến hành việc kiếm tiền Facebook Audience Network. Tức là bạn cần hoàn thành thông tin thanh toán mới nhận được quảng cáo trên Facebook Audience Network.
- Ở mục “Audience Network” trong giao diện bảng điều khiển ứng dụng, bạn chọn “Payout” và tiếp tục nhấn chọn “Create/Select Payout“. Sau đó, chọn chọn một tài khoản có sẵn đã được liên kết với Trình quản lý kinh doanh của bạn.
- Nếu bạn chưa có tài khoản thì nhấn chọn “Create New Account” và điền đầy đủ thông tin tài khoản.
- Khi bạn đã hoàn thành việc thiết lập phương thức thanh toán của mình, bạn cũng cần hoàn thành Biểu mẫu thuế (Tax form). Trong phần thanh toán (Payout), bạn cần tải xuống biểu mẫu, điền thông tin và tải lên lại là xong.
Kiếm tiền từ ứng dụng (iOS, Android)
Lưu ý: Trước khi bắt đầu, bạn cần đảm bảo những yếu tố sau:
- Sở hữu ứng dụng trên iOS App Store, Google Play.
- Tương tự như web, bạn cũng cần một tài khoản Facebook cá nhân để có thể truy cập vào Trình quản lý kinh doanh.
Bước 1: Tạo tài khoản Trình quản lý kinh doanh.
Ở bước này bạn sẽ tạo tài khoản Trình quản lý kinh doanh mới. Nếu bạn đã có tài khoản thì có thể lướt qua và chuyển xuống thẳng nội dung bước 2.
- Truy cập vào link https://business.facebook.com/pub/start
- Chọn “Tạo tài khoản Trình quản lý kinh doanh mới” (Create a new Business Manager account) và điền đầy đủ thông tin chi tiết về lĩnh vực kinh doanh của bạn.
Ok. Như vậy là bạn đã đăng ký thành công tài khoản Trình quản lý kinh doanh rồi đó. Cùng bắt đầu với việc bật tính năng kiếm tiền cùng ứng dụng ngay nào!
Bước 2: Thêm ứng dụng trong Audience Network
Sau khi tạo tài khoản Trình quản lý kinh doanh, bạn sẽ cần tạo một tài sản cho ứng dụng của mình. Nhập tên tài sản mong muốn cho ứng dụng của bạn và nhấp vào “Chuyển đến Trình quản lý kiếm tiền” (Go to Monetization Manager).
Đến trình duyệt này bạn sẽ thực hiện các bước chọn nền tảng để kiếm tiền:
- Trên thanh sidebar bên trái, bạn chọn “Tiện ích tích hợp” (Integration) và nhấn chọn “Tài sản” (Property). Nếu bạn có nhiều tài sản thì cần chọn tên tài sản bạn muốn thêm ứng dụng.
- Thêm nền tảng của ứng dụng mà bạn sở hữu: iOS, Android, Web, Bài viết tức thì (Instant Articles).
- Nhấn chọn “Thêm” (Add) và điền các thông tin cần thiết theo hướng dẫn chi tiết của Facebook.
Ví dụ: Trong trường hợp này, tôi sẽ chọn nền tảng ứng dụng di động là Android. Các bạn có thể theo dõi các bước hướng dẫn và thực hiện tương tự với iOS.
- 1: Nhấn chọn “Thêm” (Add) ở nền tảng Android.
- 2: Cho biết ứng dụng của bạn có hoạt động hay không và nhấp “Gửi” (Submit).
- 3: Chọn định dạng cho vị trí quảng cáo của bạn; điền vào mẫu và nhấp vào “Tạo vị trí” (Next).
- 4: Bước tiếp theo là Xác nhận tiện ích tích hợp SDK Audience Network; Click vào ô “Ứng dụng này đang dùng dịch vụ trung gian” (This app is using mediation). Bạn cần nhớ lưu lại ID vị trí quảng cáo (Placement ID); để sử dụng cho những phần cài đặt tiếp theo.
Đồng thời, ở bước này bạn cũng cần lấy mã truy cập dành cho người dùng hệ thống (System User Access Token); để sử dụng với nền tảng trung gian. Chọn “Tạo mã” (Generate Token) để hoàn thành. Lưu lại mã truy cập do Facebook cung cấp.
Bước 3: Tạo một ứng dụng Facebook
- Đầu tiên, bạn đăng nhập vào trang tài khoản Facebook developer. Giao diện trình quản lý kinh doanh của bạn sẽ hiển thị ra.
- Truy cập vào trang “Ứng dụng của tôi” (My Apps) ở trên thanh menu góc phải màn hình. Sau đó, thêm ứng dụng của bạn vào bảng điều khiển Facebook; bằng cách nhấp vào nút “Thêm ứng dụng mới” (Add a New App).
- Điền các thông tin về Tên hiển thị (Display Name) và Email liên hệ (Contact Email) và nhấn chọn “Tạo ID Ứng dụng” (Create App ID).
Lưu ý: Bạn cần giữ lại mã App ID được cung cấp để sử dụng cho những bước cài đặt tiếp theo. Hoặc bạn có thể vào lại trang “Ứng dụng của tôi” (My Apps) để lấy mã ID khi cần thiết.
Bước 4: Tạo mã thông báo truy cập người dùng hệ thống
- Chọn biểu tượng cài đặt có tên “Cài đặt cho doanh nghiệp” (Business Settings) ở góc phải màn hình.
- Tiếp theo, ở thanh sidebar bên trái, chúng ta chọn “Người dùng hệ thống” (System Users).
- Nếu bạn chưa có người dùng hệ thống, bấm “Thêm” (Add) để tạo. Sau đó, điền thông tin “Tên người dùng hệ thống” (System User Name) và “Vai trò của người dùng hệ thống” (System User Role) và nhấn chọn “Tạo người dùng hệ thống” (Create System User).
Kiểm tra xem ứng dụng di động của bạn đã được nhập vào Facebook Business chưa. Nếu chưa thì hãy thực hiện các bước sau:
- Vào “Tài khoản” (Accounts) và chọn “Ứng dụng” (Apps). Nhấp vào “Thêm” (Add) và chọn “Thêm ứng dụng” (Add an App).
- Nhập ID ứng dụng (App ID) được tạo từ bước trước và nhấp vào “Thêm ứng dụng” (Add App) để tiếp tục.
- Tiếp theo, bạn chuyển đến thư mục “Nguồn dữ liệu” (Data Sources) và chọn “Tài sản” (Properties). Tương tự như App ID và Placement ID, bạn cũng cần lưu lại thông tin về Property ID.
- Chọn tên tài sản mà bạn đã tạo ở bước trước và nhấn “Thêm người” (Add People).
- Sau đó, nhấn chọn tên người dùng hệ thống đã tạo trước đó. Bật “Quyền truy cập quản trị” (Admin Access) và nhấn “Chỉ định” (Assign).
Sau khi đã thêm người dùng được phép truy cập vào tài sản; bước tiếp theo bạn sẽ cần kết nối các tài sản với nhau.
- Nhấn “Thêm tài sản” (Add Assets), chọn ứng dụng mà bạn muốn liên kết với tài sản và nhấn “Thêm” (Add)
Quay trở lại với mục “Người dùng hệ thống” (System Users) và chọn người dùng bạn đã tạo trước đó.
Nhấn chọn “Tạo thẻ mới” (Generate New Token).
Ở pop-up xuất hiện, bạn chọn ứng dụng của mình; và thêm các phạm vi hiện có để tạo mã thông báo: read_audience_network_insights. Cuối cùng, nhấn “Tạo mã thông báo” (Generate Token) để hoàn thành. Và đừng quên lưu lại mã truy cập dành cho người dùng hệ thống (System User Access Token) nhé.
Bước 5: Thiết lập và cấu hình ứng dụng của bạn
Mỗi nhà cung cấp nền tảng trung gian sẽ cung cấp một SDK riêng; bao gồm chức năng Facebook Audience Network. Bạn có thể tham khảo nhà cung cấp nền tảng trung gian trong danh sách dưới đây.
Ưu điểm và nhược điểm của Facebook Audience Network là gì?
Hiện nay, Facebook Audience Network là một đối thủ “nặng ký” so với các nhà quảng cáo di động trên thế giới như iAds của Apple, AdMob của Google,…
Nói như vậy để hiểu rằng; Facebook Audience Network đã và đang mang đến rất nhiều điểm ưu việt cho các chiến dịch quảng cáo di động. Vậy trước mắt chúng ta cùng điểm qua một số ưu điểm của Facebook Audience Network.
Ưu điểm
- Có thể nói Facebook rất hiểu người dùng của mình nhờ vào kho dữ liệu Nhân khẩu học khổng lồ. Và được thừa hưởng từ “cha đẻ” của mình; Facebook Audience Network sẽ cung cấp quảng cáo đến đúng người; từ đó vừa mang đến trải nghiệm tốt cho người dùng, vừa tăng tương tác cho các nhà quảng cáo.
- Nhà quảng cáo dễ dàng thiết lập và tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng; nhờ vào các công cụ quảng cáo như Look-alike Audiences, Custom Audiences, Core Audiences. Không chỉ thế, tỷ lệ chọn đối tượng chính xác cao; sẽ hỗ trợ các nhà quảng cáo tối đa hóa chi phí; và có thể mang về nhiều doanh thu nhất cho doanh nghiệp.
- Nhà phát hành hoàn toàn có quyền tùy chỉnh việc hiển thị quảng cáo trên nội dung; và nền tảng phân phối quảng cáo. Ngoài ra, nhà phát hành còn có quyền loại trừ các quảng cáo được cho là không phù hợp.
- Theo một nghiên cứu về chiến dịch quảng cáo trên Facebook; quảng cáo trên Audience Network có thể tiếp cận nhiều hơn 16% so với ở chỉ quảng cáo trên Facebook. Đồng thời, tỷ lệ chuyển đổi người dùng xem quảng cáo trên Facebook, Instagram; và Audience Network cao gấp 8 lần so với những người chỉ nhìn thấy quảng cáo trên Facebook.
- Facebook mang lại trung bình thêm 6 – 10% số lần hiển thị quảng cáo cho mỗi chiến dịch.
- Audience Network rất dễ triển khai và không tốn nhiều công sức; vì bạn có thể sử dụng quảng cáo bạn đã có. Facebook sẽ kết xuất kích thước để phù hợp với từng loại vị trí bạn muốn sử dụng.
- Mạng khán giả của Facebook có khoảng 1 tỷ người dùng.
- Audience Network còn có những chính sách và quyền lợi riêng dành cho các khách hàng khác nhau của mình; bao gồm: Nhà phát triển, Nhà xuất bản, Nhà quảng cáo và người dùng.
- Nhà phát triển và nhà xuất bản: Kiếm tiền từ việc đặt quảng cáo trên nội dung của trang web; hoặc ứng dụng. Họ có thể lọc phần nội dung hiển thị quảng cáo, sử dụng công cụ thống kê và giám sát quảng cáo và chia sẻ quyền quản trị.
- Nhà quảng cáo: tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu; tỷ lệ chuyển đổi cao cùng mức giá thầu quảng cáo thấp hơn so với Facebook.
- Người dùng Facebook: Facebook Audience Network sử dụng định dạng quảng cáo tự nhiên; nhằm tăng trải nghiệm người dùng tuyệt vời hơn và tránh ít phiền toái nhất có thể. Người dùng hoàn toàn có quyền hạn chế hiển thị quảng cá; bằng cách kích hoạt tính năng “Không tham gia quảng cáo” trên Android; và “Giới hạn theo dõi quảng cáo” trên iOS.
Bất kỳ một ứng dụng hoặc phần mềm nào cũng luôn có hai mặt tốt xấu. Và tất nhiên, Facebook Audience Network cũng có một vài nhược điểm cần cải thiện được liệt kê dưới đây.
Nhược điểm
- Không giống như Google Display Network (GDN); Facebook Audience Network sẽ “random” quảng cáo của bạn đến từng trang web hoặc ứng dụng. Điều này có nghĩa là bạn sẽ không bao giờ biết chính xác quảng cáo của bạn đã được hiển thị bên cạnh những nội dung gì. Do đó, đối với một số thương hiệu có tính chất đặc thù riêng thì nên xem xét kỹ trước khi chọn tham gia Facebook Audience Network; vì đây không phải là thứ bạn có thể kiểm soát được.
- Không có giới hạn tần suất trên Audience Network; tức là bạn không thể giới hạn số lần mỗi ngày hoặc tuần mà người dùng nhìn thấy quảng cáo của bạn. Và tất nhiên nó sẽ dẫn tới việc người dùng có thể cảm thấy khó chịu với quảng cáo của bạn; do họ đã thấy chúng quá thường xuyên.
- So với điều này, quảng cáo trên Newsfeed sẽ có điểm tốt hơn nhờ giới hạn tần suất. Tối đa bốn lượt xem mỗi ngày cho người dùng thích trang Facebook của bạn; và hai lượt xem mỗi ngày cho những người không thích trang Facebook của bạn.
5 tips giúp bạn tận dụng tối đa lợi ích từ Audience Network
- Theo dõi tần suất quảng cáo để tránh việc hiển thị quảng cáo ở mức độ cao trên Audience Network; và dẫn đến “nguy cơ” trở thành sự phiền toái trên Internet.Để theo dõi được số liệu trên, bạn cần tùy chỉnh cột tần số trong giao diện báo cáo.
- Bạn hoàn toàn có thể thiết lập các quảng cáo riêng trong Audience Network; nếu bạn có đủ ngân sách để làm việc này.Audience Network có khả năng chuyển đổi thành các mức giá khác nhau tương ứng với các vị trí khác; và bằng cách tách các bộ quảng cáo riêng biệt; bạn có thể linh động phân bổ ngân sách riêng dựa trên hiệu suất của nó.
- Nếu mục tiêu quảng cáo của bạn là một đối tượng rất cụ thể; thì tốt nhất bạn nên tận dụng ngay Audience Network.Bởi vì Audience Network sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội hơn để tiếp cận đối tượng nhỏ đó ngay cả khi họ không ở trên Facebook.
- Audience Network mang đến rất nhiều lợi ích cho nhà phát hành (publisher).Tuy nhiên, Audience Network chống chỉ định với bất kỳ trang web hoặc trang đích của bạn không được tối ưu hóa cho thiết bị di động (dù do lý do nào đi chăng nữa).Hãy tránh Audience Network vì nó hoàn toàn chỉ dành cho thiết bị di động; và có nghĩa rằng lưu lượng truy cập đến trang web của bạn sẽ từ thiết bị di động.
- Thường xuyên theo dõi hiệu suất chiến dịch của bạn theo network và phân tích hiệu suất của từng network đó; bao gồm Audience Network. Từ đó đưa ra quyết định từ chối nhận network; hoặc chia network thành tập quảng cáo của riêng mình để phân bổ ngân sách cụ thể:
Audience Network Facebook chính là một cơ hội tuyệt vời cho cả nhà quảng cáo và nhà phát hành (chủ sở hữu ứng dụng hoặc trang web).
Nó hỗ trợ giảm chi phí cho các doanh nghiệp và nhà tiếp thị chạy Quảng cáo Facebook với nhiều vị trí. Nó cũng cung cấp một cơ hội kiếm tiền cho các chủ sở hữu ứng dụng và trang web. Và nó mang đến lợi ích quan trọng vì vị trí được bật tự động cho hầu hết tất cả các chiến dịch quảng cáo; và bạn không phải lo lắng về việc quên chọn nó.
Vậy còn chần chờ gì mà không dùng thử Audience Network Facebook. Đây là nơi hỗ trợ bạn kiếm tiền một cách dễ dàng và hiệu quả.
Bonus (dành cho nhà quảng cáo): Lưu ý gì trước khi chạy quảng cáo Facebook Audience Network?
Trước khi bắt đầu với Facebook Audience Network; tôi nghĩ bạn nên nắm được những điều quan trọng dưới đây. Đó là các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ tương tác và doanh thu của bạn.
Có 3 định dạng quảng cáo khác nhau; tương ứng với các vị trí trên giao diện ứng dụng mà bạn cần hiểu rõ:
- Quảng cáo tự nhiên (native), biểu ngữ (banner), chèn giữa (interstitial) trên Audience Network:
- Video trong luồng trên Facebook Audience Network (In-stream videos)
- Video kèm phần thưởng trên Facebook Audience Network (Rewarded videos)
Bạn hoàn toàn có thể sử dụng cả quảng cáo dành cho video và hình ảnh, tùy theo bạn thích.
Tuy nhiên, bạn nên tuân theo tỷ lệ khung hình chính xác mà Facebook đã gợi ý; để đảm bảo thu hút sự chú ý của người dùng và mang đến kết quả tốt nhất.
Dưới đây là các khuyến nghị riêng của Facebook dành cho các nhà quảng cáo:
- Sử dụng định dạng vuông (1:1); và toàn màn hình theo chiều ngang (16:9) cho các vị trí quảng cáo trong luồng (In-stream ads). Facebook đề nghị bạn nên tuân thủ các tỷ lệ này; nếu bạn sử dụng đồng thời cả hai dạng quảng cáo trên Facebook và Audience Network.
- Sử dụng tỷ lệ định dạng toàn màn hình theo chiều dọc (9:16); và chiều ngang (16: 9) cho 4 dạng quảng cáo video kèm phần thưởng (rewarded video ads); và tự nhiên (native ads), biểu ngữ (banner ads) và quảng cáo chèn giữa (interstitial ads).
Ngoài Facebook Audience Network, bạn còn có thể kiếm tiền từ video facebook bằng Adbreak hoặc khám phá thêm 10 cách kiếm tiền bằng Facebook khác nữa tại đây!
Nguồn tham khảo:
- https://beginnersblog.org/earn-money-from-facebook-audience-network-ads/
- https://stream-seo.com/make-22000-month-facebook-instant-articles-audience-network/
- https://www.businessinsider.com/what-is-facebook-audience-network-and-why-does-it-matter-2016-2