Contents
Dịch vụ chăm sóc khách hàng trong tiếng Anh là gì?
Dịch vụ chăm sóc khách hàng được hiểu là những công việc được thực hiện nhằm duy trì sự kết nối với khách hàng, tri ân những người khách hàng thân thiết để lắng nghe những phản hồi thật tâm của khách hàng về những dịch vụ cũng như sản phẩm của doanh nghiệp đó hoặc tiếp nhận cũng như xử lý chính sách hậu mua hàng của doanh nghiệp.
Dịch vụ này thể hiện được sự quan tâm của một công ty, doanh nghiệp đối với khách hàng, những người đã sử dụng dịch vụ và sản phẩm ngay cả sau khi mua hàng. Tăng thêm số lượng khách hàng trung thành, khai thác từ những khách hàng tiềm năng.
Chăm sóc khách hàng tiếng anh được gọi là “customer care”, đây được xem là một trong những bộ phận trọng yếu trong doanh nghiệp, hỗ trợ những hoạt động như hậu cần, marketing trong nhiều công đoạn. Những hoạt động và nhiệm vụ trong bộ phận này đã diễn ra từ trước, trong và sau quá trình bán sản phẩm với mục đích tăng thêm sự thỏa mãn và hài lòng của khách hàng, làm khách hàng có thêm nhiều cảm nhận, quan tâm tới sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp hơn. Bản chất của dịch vụ chăm sóc khách hàng không phải là hoạt động sẽ cải thiện được những sản phẩm và dịch vụ tệ. Để thỏa mãn những khách hàng cũng như sản phẩm và dịch vụ, có 3 yếu tố then chốt đó là tính năng của sản phẩm, điều kiện thị trường và yếu tố con người.
Không có yếu tố nào là quan trọng nhất trong 3 yếu tố trên, tùy thuộc vào từng tình huống và trường hợp sản phẩm và dịch vụ khác nhau được bán rộng rãi trên thị trường với cùng một mức giá thành, cùng một chất lượng sản phẩm dịch vụ, yếu tố con người trở nên vô cùng quan trọng hơn.
Sự cần thiết của dịch vụ chăm sóc khách hàng trong doanh nghiệp
Bán sản phẩm, dịch vụ không chỉ đơn thuần là bán xong lúc đó đã là xong, mà đây còn là cả một quá trình hậu mãi sau đó. Nếu như một sản phẩm không tốt thì dù cho giá cả có vô cùng hấp dẫn cũng chưa phải là yếu tố quan trọng nhất quyết định tiến hành tới hành vi mua hàng. Nó còn phụ thuộc vào cách bạn đối xử, tiếp cận và chăm sóc khách hàng.
Đặc biệt trong giai đoạn kinh tế đang hồi phục và phát triển hậu đại dịch như hiện nay, thị trường đang cạnh tranh vô cùng gắt gao, đặc biệt là khi giá cả và những hoạt động quảng bá và marketing bị bão hòa hơn, khách hàng đã quá quen thuộc với những bài quảng cáo thì dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt ngày càng quan trọng và đóng vai trò tiên quyết trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Giữ mối liên hệ với khách hàng
Dịch vụ chăm sóc khách hàng sẽ giúp duy trì một lượng khách hàng hiện nay bởi theo quản điểm của những doanh nghiệp ngày nay đó là việc giữ chân khách hàng cũ dễ dàng thực hiện và tiết kiệm được nhiều chi phí hơn so với tìm kiếm và chăm sóc một khách hàng chưa có ý niệm gì về sản phẩm của mình. Việc chăm sóc khách hàng tử tế, quy củ và bài bản sẽ giúp cho doanh nghiệp dễ dàng thực hiện những điều này hơn.
Khi quan tâm tới những khách hàng cũ đủ tốt, tạo được lòng tin, sự hài lòng từ họ thì đây chính là cách tạo ra một tệp khách hàng trung thành trong những lần bán sản phẩm cũng như dịch vụ trong tương lai. Đặc biệt là khi gặp phải những khách hàng khó tính, cân nhắc cẩn thận trước mỗi một quyết định mua hàng thì những doanh nghiệp càng không thể coi nhẹ được dịch vụ chăm sóc hậu mãi sau đó. Khi một doanh nghiệp thể hiện được sự chăm sóc khách hàng tốt sau khi mua hàng chính là cách thể hiện sự quan tâm, tôn trọng người tiêu dùng.
Sát sao với khách hàng
Hoạt động kinh doanh, bán hàng chính là chơi đùa với những con số, bạn càng nhiều khách hàng tiềm năng bạn sẽ càng dễ dàng chiến thắng, thống lĩnh được thị phần trên thị trường. Và một trong những cách quan trọng nhất cũng như hiệu quả nhất để có thể gia tăng thêm số lượng khách hàng tiềm năng là nhờ vào dịch vụ chăm sóc hậu mãi.
Khi một khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ và sản phẩm của một doanh nghiệp, có nhiều tính năng mang tới những sự hài lòng, thỏa mãn được nhu cầu thì khi đó khách hàng đó sẽ giới thiệu cho những người xung quanh họ để cùng sử dụng những sản phẩm tốt. Điều này còn có nghĩa là khi bạn có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, khiến họ cảm thấy hài lòng hơn cả về dịch vụ cũng như chất lượng chính là cách tăng cao hơn độ uy tín của công ty, doanh nghiệp và từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng, tăng cao hơn số lượng khách hàng theo cấp số nhân.
Giảm thiểu chi phí kinh doanh
Một doanh nghiệp khi thực hiện tốt những dịch vụ chăm sóc khách hàng thì rõ ràng sẽ giảm thiểu đi những chi phí kinh doanh một cách rõ rệt. Đây được xem là những khoản chi phí dành cho những hoạt động marketing, chào hàng, tìm kiếm những khách hàng mới và tiếp xúc được với những khách hàng tiềm năng.
Theo như những sự tính toán của nhiều chuyên gia kinh tế thì chi phí để có thể tiếp cận cũng như chinh phục một khách hàng mới sẽ cao hơn 5 lần so với chi phí để có thể duy trì được khách hàng hiện có. Vì vậy, nếu như một doanh nghiệp muốn duy trì được một lượng khách hàng ổn định, giảm thiểu đi chi phí tìm kiếm khách mới thì dịch vụ chăm sóc khách hàng và giữ chân khách hàng chính là điều quan trọng mà một doanh nghiệp nên tập trung vào và đẩy mạnh.
Bên cạnh đó, một doanh nghiệp có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt thì sẽ làm cho khách hàng có thiện cảm và hài lòng ngay từ đầu, hạn chế những chi phí về tiền bạc, thời gian và công sức trong quá trình giải quyết những khúc mắc, thắc mắc và khiếu nại của khách hàng đó.
Sự quan trọng của tiếng Anh trong dịch vụ chăm sóc khách hàng
Như ta đã biết bên trên, dịch vụ chăm sóc tiếng Anh là “customer care”, hiện nay nhiều doanh nghiệp cũng như công ty đã gọi dịch vụ chăm sóc tiếng Anh chứ không còn dùng tiếng Việt. Một phần do thuận tiện hơn trong cách gọi, mặt khác còn tăng thêm sự chuyên nghiệp trong hoạt động của doanh nghiệp đó.
Hiện nay, công việc kinh doanh của nhiều doanh nghiệp không chỉ bị giới hạn, gói gọn trong phạm vi trong nước mà còn mở rộng ra và hợp tác đa lãnh thổ, đa quốc gia. Để có thể giao tiếp cũng như tạo sự thuận tiện trong việc kinh doanh, việc sử dụng ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh vô cùng quan trọng, tiếng Anh chính là ngôn ngữ giao tiếp chung nhất được sử dụng tại rất nhiều nước trên thế giới.
Vậy nên, nếu như bạn có một kỹ năng tiếng Anh giao tiếp tốt thì bạn sẽ có nhiều cơ hội làm việc với bất kỳ một đối tác tới từ bất cứ đâu thế thế giới này. Hiện nay, tiếng Anh chính là một tiêu chí được rất nhiều những công ty và doanh nghiệp đưa ra làm tiêu chí để tuyển dụng nhân sự nhằm phục vụ được tốt nhất những công việc tại những vị trí cần tuyển dụng.
Được biết, đặc trưng của ngành dịch vụ chăm sóc khách hàng là thường xuyên giao tiếp, tiếp xúc với khách hàng để ghi nhận những ý kiến, phản hồi và những đóng góp của người mua về dịch vụ cũng như sản phẩm của doanh nghiệp. Những khách hàng ở đây là cả trong nước lẫn ngoài nước, ngày nay khách hàng người nước ngoài còn nhiều hơn khách hàng Việt Nam. Vậy nên để tham khảo những ý kiến, giải đáp thắc mắc cơ bản của khách hàng nước ngoài, việc nhân viên chăm sóc khách hàng thông thạo tiếng Anh là vô cùng quan trọng, không những nắm rõ những kiến thức cơ bản mà còn phải thông thạo tiếng Anh.
Nhiệm vụ, công việc của một customer care
Mọi doanh nghiệp, công ty nào cũng đều sở hữu riêng cho mình riêng một bộ phận chăm sóc khách hàng nhằm gia tăng hiệu quả trong quá trình kinh doanh. Thực tế cho thấy, nhu cầu tuyển dụng nhân viên chăm sóc tiếng việt và tiếng anh của nhiều doanh nghiệp là vô cùng lớn. Làm việc trong bộ phận này thì những nhân viên đó đã đóng một sức lực không hề nhỏ, tạo ra những khách hàng tiềm năng và trung thành. Những công việc cơ bản mà một nhân viên chăm sóc khách hàng phải làm đó là:
Tương tác, giao lưu, quan tâm tới khách hàng
Nhiều nhân viên chăm sóc khách hàng cần đảm bảo rằng khách hàng dễ dàng trong việc giao tiếp với doanh nghiệp, công ty. Từ đó, góp phần tạo nên những kênh thông tin giúp khách hàng cũng như người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận với doanh nghiệp hơn sau khi sử dụng dịch vụ.
Qua đó, có thể dễ dàng chủ động hơn trong việc tiếp cận khách hàng. Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp đã coi Facebook là một kênh chăm sóc khách hàng của riêng mình. Những doanh nghiệp này tạo ra những group riêng của mình, trong đó những nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ giải đáp mọi điều thắc mắc, những vấn đề của khách hàng. Cách thức chăm sóc khách hàng này đã đem lại nhiều hiệu quả lớn cho doanh nghiệp.
Hoạt động xử lý ý kiến, phản hồi của người tiêu dùng
Chính những khách hàng đã sử dụng dịch vụ và mua sản phẩm là những người trực tiếp đưa ra những ý kiến và phản hồi về sản phẩm đó. Sau đó là những sự xử lý của doanh nghiệp theo một cách phù hợp nhất. Những phản hồi sẽ có chê, có khen, có sự đóng góp, xây dựng, cũng có phẫn nộ. Vậy nên, nghề chăm sóc khách hàng cần một tâm lý vững vàng, một cái đầu lạnh chính là cách một người chăm sóc khách hàng xử lý bình tĩnh hơn những tình huống.
Xây dựng kế hoạch, luôn luôn chăm sóc những khách hàng đã có
Lên những kế hoạch chăm sóc khách hàng chính là một công cụ vô cùng quan trọng và cần thiết nhằm đưa ra được phương án kinh doanh cụ thể. Việc chăm sóc khách hàng cần thường xuyên, đúng theo kế hoạch đã đề ra. Đặc biệt cần phải lưu ý trong những ngày lễ, tết, sinh nhật của khách hàng. Trong những ngày đó, một tin nhắn hoặc email hay cuộc gọi đối với khách hàng cũng sẽ tạo ra được nhiều sự thiện cảm đối với khách hàng từ đó gây dựng được nên uy tín riêng cho doanh nghiệp.
Hy vọng với bài viết trên đây, các bạn đã hiểu về chăm sóc khách hàng tiếng anh là gì và những công việc chính của nghề này. Hãy theo dõi các bài viết khác trên website Meeyland.com để cập nhật thêm những thông tin hữu ích nhé!