Contents
Giấy xác nhận lương là gì?
Giấy xác nhận lương (hay còn gọi là giấy xác nhận thu nhập) là loại giấy tờ được dùng để chứng minh tài chính, xác định mức thu nhập thực tế, mức lương được nhận hàng tháng của các cá nhân ở doanh nghiệp, cơ quan hoặc tổ chức.
Giấy xác nhận mức lương sẽ do người lao động lập và yêu cầu người sử dụng lao động xác nhận mức lương hành tháng thực tế của người lao động trong cơ quan, doanh nghiệp nhằm chứng minh tài chính của người đó.
Khi nộp đơn xin xác nhận mức lương, cá nhân có thẩm quyền sẽ xem xét, kiểm tra và cấp cho người yêu cầu giấy xác nhận lương.
Mẫu giấy xác nhận lương được dùng để làm gì?
Với mục đích dùng để chứng minh tài chính, xác định thu nhập nên giấy xác nhận lương thường được dùng như một loại tài liệu quan trọng để bổ sung cho các hồ sơ có liên quan đến các thủ tục như:
– Làm thủ tục vay vốn ngân hàng;
– Làm hồ sơ mua nhà ở xã hội;
– Quyết toán thuế thu nhập cá nhân;
– Xin visa sang một số nước để đi du lịch, du học;
– Làm thủ tục định cư ở nước ngoài;
– Chứng minh thu nhập để giành quyền nuôi con khi vợ chồng ly hôn.
Đặc điểm của giấy xác nhận lương
Xuất phát từ tên gọi của loại văn bản này, có thể thấy rõ 02 đặc điểm của Giấy xác nhận lương như sau:
– Về nội dung: Xác nhận các thông tin liên quan đến tiền lương của cá nhân người lao động: lương, thưởng, phụ cấp. Đặc biệt, giấy xác nhận lương có thể xác nhận mức lương hàng tháng, cũng có thể xác nhận mức lương trong khoảng thời gian cụ thể tùy theo mục đích của người muốn xác nhận.
– Về tính bảo mật: Không giống với việc xác nhận công tác, xác nhận lương liên quan nhiều đến việc bảo mật thông tin về chính sách lương thưởng của đơn vị, đặc biệt đối với những người làm kinh doanh. Chính vì vậy, việc xác nhận lương phải được thực hiện với mục đích hợp lý.
Ai có thẩm quyền ký xác nhận trên mẫu xác nhận lương?
Giấy xác nhận lương nhằm xác nhận mức lương hàng tháng thực nhận của người lao động tại doanh nghiệp. Chính vì vậy, khi cần xác nhận, người lao động phải hoàn thiện mẫu đơn và gửi cho người sử dụng lao động tại cơ quan, đơn vị mình đang làm việc để xin xác nhận mức lương.
Nếu người lao động làm việc trong các doanh nghiệp thì người ký xác nhận trên giấy xác nhận mức lương thường là giám đốc doanh nghiệp.
Còn trường hợp người lao động làm việc trong các cơ quan, đơn vị thuộc nhà nước thì cần nộp loại giấy này cho cho thủ trưởng cơ quan, đơn vị để xin xác nhận.
Mẫu xác nhận lương mới nhất
Tùy mục đích sử dụng mà người xin xác nhận nên liên hệ với đơn vị yêu cầu xác nhận để làm rõ các thông tin và sử dụng biểu mẫu chính xác, tránh lãng phí mất thời gian.
Mẫu số 01
Trong đó:
1. Phụ thuộc vào việc người lao động đang làm việc cho doanh nghiệp hay cơ quan, tổ chức, có thể gửi tới Ban Giám đốc hoặc Thủ trưởng cơ quan, đơn vị.
2. Tương tự mục (1), có thể là doanh nghiệp, cơ quan hoặc tổ chức, tuy nhiên, người khai phải ghi đúng tên công ty, cơ quan, tổ chức theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Quyết định thành lập.
3. Ghi đúng địa chỉ trụ sở theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Quyết định thành lập.
4. Ghi số điện thoại cố định của doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức.
5. Ghi cụ thể phòng, ban, bộ phận làm việc của người khai.
6. Ghi cụ thể chức danh, chức vụ của người khai: trưởng phòng, phó phòng, nhân viên, chuyên viên,…
7. Nếu không làm việc theo một trong những hợp đồng nêu trên, người khai phải ghi rõ hình thức làm việc của mình: hợp đồng lao động theo mùa vụ, hợp đồng lao động theo công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng, hợp đồng cộng tác viên,…
8. Mức lương chính theo hợp đồng lao động hoặc quyết định bổ nhiệm, phân công nhiệm vụ,…
9. Ghi chính xác tổng các khoản thu nhập khác ngoài mức lương chính theo hợp đồng lao động, quyết định bổ nhiệm, phân công nhiệm vụ,…
10. Người khai diễn giải chi tiết nguồn gốc của các khoản thu nhập khác, có thể là phụ cấp (phụ cấp trách nhiệm, phụ cấp độc hại, phụ cấp xăng xe, điện thoại, nhà ở,…), doanh số, tiền hoa hồng, lương tăng ca, thưởng,…
11. Tùy thuộc vào mục đích của người xin xác nhận, có thể là: chứng minh tài chính, chứng minh đủ điều kiện mua nhà ở xã hội, khả năng nhận nuôi con nuôi, làm hồ sơ định cư ở nước ngoài, vay vốn ngân hàng, xác nhận thu nhập khi tranh chấp quyền nuôi con,…
Mẫu số 02
Mẫu số 03
Mẫu số 04
Mẫu xác nhận lương lĩnh vực quyết toán thuế
Riêng trong lĩnh vực quyết toán thuế, người xin xác nhận buộc phải dùng theo Mẫu số 20/TXN-TNCN do Bộ Tài chính ban hành theo Thông tư 156/2013/TT-BTC.
Trên đây là mẫu xác nhận lương mới nhất và hướng dẫn chi tiết nhất do LuatVietnam cung cấp. Người dùng có thể chỉnh sửa cho phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của mình. Nếu còn vấn đề vướng mắc bạn đọc vui lòng liên hệ: 1900.6192 để được hỗ trợ.
>> Mức lương cơ bản là gì? Lương cơ bản có phải là lương đóng bảo hiểm?
>> Các khoản thu nhập tính đóng và không tính đóng BHXH
>> Tiền lương KPI có phải đóng BHXH, thuế TNCN không?