Thị trường luôn luôn thay đổi và ngày càng trở nên phức tạp. Để nắm bắt được những thay đổi và hiểu rõ về thị trường, phân tích thị trường kinh doanh là công cụ không thể thiếu. Vậy phân tích thị trường là gì? Bạn cần biết gì về công cụ tuyệt vời này? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.
Contents
Phân tích thị trường kinh doanh là gì?
Các thương hiệu thành công cần phải có một sự hiểu biết vững chắc về tổng quan thị trường họ hoạt động, bao gồm cả kiến thức về đối thủ cạnh tranh và khách hàng của họ. Phân tích thị trường là quá trình nghiên cứu thị trường để hiểu các cơ hội, thách thức và cách khách hàng và khách hàng tiềm năng phản hồi các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Phân tích thị trường kinh doanh có thể sử dụng nghiên cứu chuyên sâu, thuê các chuyên gia để nghiên cứu và phân tích nhiều khía cạnh nhất có thể. Hoặc các thương hiệu có thể áp dụng một cách tiếp cận đơn giản hơn bằng cách sử dụng dữ liệu sẵn có.
>>>Xem thêm: Kinh doanh công nghệ hiệu quả cho doanh nghiệp thời đại mới
Nghiên cứu nên bao gồm những gì?
Phân tích thị trường có thể nghiên cứu tất cả hoặc một số điểm sau đây:
- Phân tích quy mô thị trường và cạnh tranh – Thị trường lớn và cạnh tranh như thế nào? Bạn đang cạnh tranh với ai?
- Sự tăng trưởng của thị trường – Liệu thị trường có một lịch sử tăng trưởng mà có khả năng tiếp tục trong tương lai?
- Xu hướng thị trường – Thị trường thay đổi như thế nào? Các yếu tố quan trọng nhất trong tương lai là gì?
- Nhân khẩu học và phân đoạn – Bạn bán cho ai? Có thể có các thị trường con, cho phép nhiều dòng sản phẩm không?
- Lợi nhuận của thị trường – Có một số yếu tố ảnh hưởng đến khả năng sinh lời và mỗi ngành sẽ có lợi nhuận khác nhau. Thị trường của bạn hấp dẫn đến mức nào?
- Các yếu tố thành công – Các yếu tố sẽ tạo ra sự thành công trên thị trường là gì. Đây có thể là những tiến bộ công nghệ hoặc cách bạn tiếp cận nguồn lực.
- Kênh phân phối – Phân tích các kênh phân phối hiện tại và tiềm năng. Mô hình phân phối của bạn ảnh hưởng như thế nào đến doanh nghiệp của bạn?
- Cấu trúc chi phí – Chi phí cố định và biến đổi mà thương hiệu phải chịu. Điều này có thể được chia nhỏ hơn theo sản phẩm, khu vực, v.v.
>> Xem thêm: Mách Bạn Những Lĩnh Vực Kinh Doanh Hot Nhất Hiện Nay
Tại sao cần tiến hành phân tích thị trường?
Phân tích thị trường cần củng cố kế hoạch kinh doanh của bạn. Một khi bạn có một sự hiểu biết về thị trường, bạn có thể lập kế hoạch ra cách tốt nhất để đánh bại đối thủ cạnh tranh và tiếp cận người tiêu dùng. Sau đó bạn có thể vẽ đường đi của mình, tối ưu hóa các yếu tố nằm trong tầm kiểm soát của bạn. Những yếu tố này là Marketing Mix, còn được gọi là 4P của E. Jerome McCarthy.
Phân tích thị trường kinh doanh sản phẩm (Product)
Sản phẩm của bạn có thể được cải thiện dựa trên: xu hướng thị trường, những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm, các phân khúc thị trường khác nhau bạn đang cố gắng tiếp cận và các yếu tố thành công của bạn.
Phân tích thị trường kinh doanh giá (Price)
Các chi phí công nghiệp và khả năng sinh lời của thị trường, cũng như các hiểu biết chi tiết về đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn thiết lập mức giá phù hợp giúp cả khách hàng và cổ đông đều hài lòng.
Phân tích thị trường kinh doanh phân phối (Place)
Sự hiểu biết về thị trường và các mô hình phân phối của bạn có thể tạo ra các cơ hội mới, từ cơ hội bán hàng mới với các franchise và đại lý đến hậu cần của sản xuất và phân phối.