Kể từ khi được giới thiệu vào năm 1936, Incoterms® vẫn còn được hiểu một cách chưa chính xác đối với người mua, người bán, thương nhân, người giao nhận hàng hóa, hãng tàu và các nhà cung cấp dịch vụ khác tham gia vào hoạt động kinh doanh thương mại toàn cầu ..
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Emily O’Connor, Giám đốc Thương mại và Đầu tư của Phòng Thương mại Quốc tế (ICC), đi xa hơn khi nói rằng “mọi người thường chọn sai quy tắc Incoterms® cho giao dịch của họ”. Thế thì câu hỏi đặt ra là: người XK và NK cần lưu ý khi sử dụng Incoterms như thế nào?
O’Connor nhấn mạnh tầm quan trọng đối với bất kỳ ai sử dụng các quy tắc Incoterms® để tìm hiểu hoặc học lại chúng – ngay cả khi bạn tự coi mình là chuyên gia – để tránh những sai lầm tốn kém trong quá trình giao dịch hàng hóa.
6 lưu ý khi sử dụng Incoterms bao gồm:
1. Lưu ý 1: chọn quy tắc không phù hợp với phương thức vận tải;
2. Lưu ý 2: hiểu chưa đúng về việc phân bổ chi phí và rủi ro giữa người mua và người bán;
3. Lưu ý 3: sai lầm trong việc sử dụng phiên bản Incoterms không chính xác;
4. Lưu ý 4: không quy định nơi giao hàng rõ ràng về mặt địa lý;
5. Lưu ý 5: không hiểu phạm vi điều chỉnh và không điều chỉnh của Incoterms;
6. Lưu ý 6: lựa chọn các quy tắc không phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp;
Có một số hậu quả của việc sử dụng Incoterms® không chính xác và người dùng cần hiểu đầy đủ ý nghĩa của nó khi đưa quy tắc điều khoản Incoterms® vào hợp đồng mua bán của mình.
Ngoài việc phản ánh thực tiễn kinh doanh giữa các doanh nghiệp trong các hợp đồng mua bán hàng hóa, các quy tắc Incoterms® mô tả các nghĩa vụ của người bán và người mua về vận chuyển, chứng từ, làm rõ nơi rủi ro chuyển từ người bán sang người mua, phân bổ trách nhiệm đối với chi phí giữa người bán và người mua ..
1. Lưu ý khi sử dụng Incoterms 1: chọn quy tắc không phù hợp với phương thức vận tải
FOB (Giao hàng lên tàu) là một trong những quy tắc Incoterms®, được thiết kế để chỉ sử dụng cho vận tải đường biển hoặc đường thủy nội địa và theo quy tắc này, người bán giao hàng lên tàu do người mua chỉ định tại cảng xếp hàng được chỉ định hoặc mua hàng đã được giao.
Rủi ro về mất mát hoặc hư hỏng đối với hàng hóa được chuyển giao khi hàng hóa ở trên tàu và người mua chịu mọi chi phí từ đó.
Theo định nghĩa trên, FOB chỉ phù hợp với hàng hóa mà người gửi hàng chịu trách nhiệm giao / bốc hàng lên tàu, chẳng hạn như hàng rời.
FOB không thích hợp để sử dụng cho các loại hàng hóa đóng trong container thường được giao đến một bãi tập kết container – nơi hàng hóa đó được nhận dưới sự kiểm soát của người chuyên chở chứ không phải trên tàu ..
Trong FOB, người bán chịu trách nhiệm cho đến khi container được xếp lên tàu trong khi người bán không có bất kỳ quyền kiểm soát nào đối với container vì nó đã được giao cho người chuyên chở. Trong trường hợp này, FCA sẽ là quy tắc thích hợp được sử dụng.
Việc sử dụng không đúng FOB trong hàng hóa đóng trong container đã và đang khá phổ biến trên khắp thế giới. Do việc sử dụng sai cách này, người bán đang phải gánh chịu những rủi ro và chi phí không đáng có.
2. Lưu ý khi sử dụng Incoterms 2: hiểu chưa đúng về việc phân bổ chi phí và rủi ro giữa người mua và người bán
Mặc dù các quy tắc Incoterms® nêu rõ việc phân bổ chi phí và rủi ro giữa người mua và người bán, nhưng vẫn có một số cuộc thảo luận và tranh cãi xung quanh chi phí và rủi ro ..
Đã có một số cuộc thảo luận về việc phân bổ chi phí vận đơn theo quy tắc FOB hoặc FCA. Chi phí này thuộc về người bán hay người mua v.v.
Ngay cả một số khoản phí theo luật định và dường như chuyển tiếp như THC (Phụ phí xếp dỡ) có thể dẫn đến tranh chấp vì phí THC có thể áp dụng giống nhau hoặc khác nhau giữa các cảng và ở một số cảng, nó có thể được tính riêng ..
Theo CIF và CIP chẳng hạn, cả hai bên cần hiểu phạm vi bảo hiểm bắt buộc đối với bảo hiểm hàng hóa vì các quy tắc Incoterms® này yêu cầu một mức bảo hiểm cụ thể như “bảo hiểm có giới hạn tuân theo Điều khoản hàng hóa của Loại (C) hoặc điều khoản tương tự” theo CIF và “bảo hiểm mở rộng tuân theo Điều khoản Hàng hóa của Loại (A) hoặc điều khoản tương tự” theo CIP .. Việc thiếu hiểu biết về các loại yêu cầu này có thể dẫn đến tranh chấp về chi phí và / hoặc sự chậm trễ đối với chính lô hàng có thể ảnh hưởng đến thời gian giao hàng ..
3. Lưu ý khi sử dụng Incoterms 3: sai lầm trong việc sử dụng phiên bản Incoterms không chính xác
Nếu người bán và người mua nếu muốn tránh xảy ra tranh chấp thì cách tốt nhất là đảm bảo rằng năm và phiên bản Incoterms® được nêu rõ trong hợp đồng mua bán.
Ví dụ: các quy tắc phải được viết là CIF Hong Kong, Incoterms® 2020, hoặc DAP 123, Trade Road, Shanghai. Nếu năm và phiên bản của Incoterms® bị bỏ qua, nó có thể làm cho trọng tài không thể xác định phiên bản nào của quy tắc áp dụng cho hợp đồng.
Điều này sẽ gây ra thêm chi phí và sự chậm trễ trong việc hoàn thành giao dịch.
4. Lưu ý khi sử dụng Incoterms 4: không quy định nơi giao hàng rõ ràng về mặt địa lý
Điều quan trọng là phải chính xác về mặt địa lý khi xác định địa điểm giao hàng hoặc điểm đến ..
Ví dụ: trong một giao dịch DAP nếu vị trí được cho là DAP Mumbai, thì nó để lại nhiều điều để giải thích vì Mumbai là một thành phố lớn.
Người mua có trụ sở tại Mumbai có thể mong đợi hàng hóa được giao đến một địa điểm bên ngoài khu trung tâm thương mại, trong khi người bán có thể diễn giải khác.
Chi phí vận tải đường bộ và rủi ro bổ sung có thể liên quan đến việc chuyển hàng hóa đến địa điểm được chỉ định của người mua.
Ví dụ: trong một giao dịch bán hàng FOB, việc không chỉ định cảng hoặc bến xếp hàng có thể khiến việc giải thích bị bỏ ngỏ và nếu hàng hóa đã được giao đến cảng/bến sai thì sẽ dẫn đến chi phí lớn và sự chậm trễ.
Do đó, tốt nhất là thể hiện cụ thể về địa lý càng rõ ràng càng tốt trong việc đặt tên cảng, địa điểm khi lựa chọn quy tắc Incoterms.
5. Lưu ý khi sử dụng Incoterms 5: không hiểu phạm vi điều chỉnh và không điều chỉnh của Incoterms
Hậu quả lớn nhất ở đây là sự thiếu hiểu biết rõ ràng về những gì các quy tắc Incoterms® điều chỉnh và không điều chỉnh..
Điều quan trọng nhất là phải hiểu rằng các quy tắc Incoterms® không phải là Hợp đồng mua bán và nó cũng không chỉ áp dụng cho một số loại hàng hóa. Nó được bao gồm trong hợp đồng mua bán liên quan đến giao dịch thương mại bất kể hàng hóa được khai báo là gì.
Các quy tắc của Incoterms® cũng không quy định thời gian, địa điểm, phương thức hoặc đơn vị tiền tệ thanh toán giá bán. Điều này phải là một phần của hợp đồng mua bán.
Incoterms® cũng không giải quyết bất kỳ vấn đề pháp lý, chính trị, quy định hoặc sở hữu trí tuệ nào và quan trọng nhất, các quy tắc của Incoterms® KHÔNG ra lệnh hoặc giải quyết việc chuyển giao quyền sở hữu hàng hóa. Người dùng phải rất rõ ràng về các khía cạnh này vì các giả định hoặc việc giải thích các quy tắc không chính xác sẽ dẫn đến chi phí bổ sung và sự chậm trễ.
6. Lưu ý khi sử dụng Incoterms 6: lựa chọn các quy tắc không phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp;
Người bán và người mua phải hiểu bản chất của hoạt động kinh doanh ở các quốc gia của nhau và đi đến thỏa thuận về các quy tắc và quy định hiện hành ở quốc gia tương ứng và những gì có thể và không thể được thực hiện ..
Ví dụ: các điều khoản DDP đặt trách nhiệm tối đa cho người bán. Theo các điều khoản này, người bán chịu trách nhiệm thanh toán thuế nhập khẩu và tất cả các loại thuế hiện hành cho đến khi giao hàng.
Do đó, người bán phải chắc chắn rằng họ hiểu các yêu cầu và tin tưởng rằng họ có thể thực hiện tất cả các trách nhiệm này.
Nếu không làm như vậy có thể gây nguy hiểm cho giao dịch, làm tăng thêm chi phí, rủi ro, sự chậm trễ và khả năng mất việc kinh doanh trong tương lai.
Mặt khác, EXW đặt trách nhiệm tối đa cho người mua và theo các điều khoản này, người mua chịu trách nhiệm kể từ thời điểm xếp hàng tại cơ sở của người bán, bao gồm cả việc hoàn thành các thủ tục thông quan xuất khẩu mà người mua có thể không quan tâm.
Do đó, người mua phải chắc chắn rằng họ hiểu các yêu cầu và tin tưởng rằng họ có thể thực hiện tất cả các trách nhiệm này.
Kết luận
Các quy tắc Incoterms® được ban hành để giải quyết nguy cơ hiểu lầm và tranh chấp tốn kém trong thương mại trong nước và toàn cầu, nơi các hợp đồng mua bán có thể không được soạn thảo đầy đủ.
Khi khối lượng và mức độ phức tạp của thương mại toàn cầu tăng lên, khả năng sử dụng sai các quy tắc của Incoterms® sẽ tăng lên.
Theo Phòng Thương mại Quốc tế, các quy tắc Incoterms® 2020 được phát hành gần đây nhằm “cung cấp một bản trình bày đơn giản hơn và rõ ràng hơn về tất cả các quy tắc, có ngôn ngữ sửa đổi, phần giới thiệu mở rộng, ghi chú giải thích và các bài báo được sắp xếp lại để phản ánh tốt hơn logic của một giao dịch mua bán”.
Nhưng nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc học và hiểu các quy tắc cũng như cách áp dụng chúng, đừng lo lắng, hãy tham gia khóa học xuất nhập khẩu tại Trung tâm Saigon Academy theo đường link sau: https://hocxuatnhapkhau247.com/khoa-hoc/hoc-xuat-nhap-khau/
Xem thêm: Khóa học hành chính nhân sự