Nhân viên QC là một trong những vị trí quan trọng giúp vận hành và duy trì chất lượng sản phẩm trong kinh doanh. Do đó, những yêu cầu về công việc đặt ra với nhân viên QC cũng phần nào khắt khe hơn so với các vị trí khác. Sở hữu những kỹ năng cần thiết cho công việc sẽ giúp cho quá trình làm việc được thuận lợi hơn. Vậy 3 kỹ năng quan trọng nhất cho nhân viên QC là gì? Cùng TopDev tìm hiểu thêm với bài viết dưới đây nhé!
Nhân viên QC là gì?
Khái niệm nhân viên QC
QC là viết tắt của Quality Control, nhiệm vụ chính của một nhân viên QC liên quan phần nhiều đến việc kiểm tra và giám sát chất lượng sản phẩm. Nhân viên QC sẽ trực tiếp kiểm tra và đánh giá sản phẩm trước khi đưa ra thị trường để có thể mang đến cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất. Nhân viên QC giúp doanh nghiệp tìm ra các sản phẩm bị lỗi sớm nhất trước khi được đưa ra thị trường, đảm bảo uy tín và hoạt động trơn tru cho doanh nghiệp.
Xem thêm nhiều việc làm QC lương cao trên TopDev
Nhân viên QC quản lý những công việc nào?
Hiện nay nhân viên QC được chia thành 3 dạng gồm:
- Nhân viên kiểm soát chất lượng đầu vào
- Nhân viên kiểm soát chất lượng của quy trình sản xuất
- Nhân viên kiểm soát chất lượng đầu ra
3 vị trí này sẽ theo dõi và làm việc xuyên suốt quá trình sản xuất để đảm bảo chất lượng sản phẩm.
Công việc chính của một nhân viên QC sẽ tập trung vào việc kiểm tra, phân loại và phát hiện sớm nhất các lỗi phát sinh. Sau khi phát hiện và phân tích lỗi sai, nhân viên QC sẽ làm việc với nhân viên QA (Quality Assurance) – bộ phận đảm bảo chất lượng cho sản phẩm để đề xuất hướng xử lý và sửa lỗi, đảm bảo chất lượng cho thành phẩm cuối cùng.
3 kỹ năng quan trọng nhất của nhân viên QC
1. Kỹ năng giám sát chất lượng và tư duy logic
Vì là người trực tiếp quản lý và kiểm tra chất lượng của sản phẩm nên kỹ năng giám sát có thể nói là điều kiện tiên quyết với bất cứ nhân viên QC nào. Nhân viên QC cần có kỹ năng quan sát và giám sát tốt để phát hiện nhanh chóng các vấn đề còn chưa hoàn thiện và sửa chữa sớm nhất. Đôi mắt nhạy bén là một phần không thể thiếu với bất cứ nhân viên QC nào. Phát hiện được những lỗi sai dù rất nhỏ là công việc cần thiết của nhân viên QC.
Khả năng giám sát tốt cùng với tư duy logic sẽ giúp nhân viên QC không chỉ nhanh chóng phát hiện được vấn đề mà còn biết được cách để xử lý những lỗi sai đó theo hướng tối ưu về thời gian và sức lực. Những nhân viên QC chuyên nghiệp là những người phát huy rất tốt các khả năng này. Vì thời gian xử lý lỗi sai quá lâu chắc chắn sẽ kéo theo ảnh hưởng đến một dây chuyền hoạt động phía sau.
Xem thêm TOP 4 Công Việc Có Thu Nhập Hấp Dẫn Trong Tương Lai
2. Kỹ năng quản lý và điều hành
Về mặt chuyên môn, kỹ năng quản lý và điều hành chắc chắn không chỉ quan trọng với nhân viên QC mà còn với tất cả các ngành nghề khác. Với nhân viên QC – Quality Control, kỹ năng quản lý sẽ giúp bạn làm chủ được thời gian và công việc của mình, cũng như làm tốt hơn trong việc quản lý các nhân viên cấp dưới của mình nếu có.
Kỹ năng quản lý và điều hành công việc sẽ giúp bạn hoàn thành công việc tốt hơn nhờ phối hợp tốt giữa các quy trình, không bị lộn xộn hay ôm đồm quá nhiều công việc cùng lúc. Bên cạnh đó, khi nắm được thế mạnh cũng như điểm yếu của các nhân viên cấp dưới, bạn sẽ biết được nên giao cho họ công việc để họ làm tốt nhất. Giúp công việc được hoàn thành đúng thời hạn, thậm chí sớm hơn thời hạn mà vẫn đảm bảo được hiệu quả về mặt chất lượng cũng như số lượng.
3. Kỹ năng sử dụng công nghệ
Đối với vị trí của một nhân viên QC, một trong 3 kỹ năng quan trọng nhất cho nhân viên QC đó là khả năng sử dụng công nghệ và các thiết bị có liên quan đến công việc một cách thuần thục. Một số kỹ năng cần có với nhân viên kiểm soát chất lượng là biết cách sử dụng các thiết bị kỹ thuật số, các dụng cụ đo đạc và kiểm tra chất lượng sản phẩm chuyên dụng cũng như có khả năng tin học văn phòng tốt.
Bên cạnh những kỹ năng mềm như khả năng giao tiếp, diễn đạt tốt cũng năng lực hợp tác và phối hợp làm việc với nhiều phòng ban khác nhau, kỹ năng sử dụng các thiết bị công nghệ hoàn toàn có thể trau dồi qua thời gian. Chính vì thế, để công việc kiểm soát chất lượng có thể diễn ra suôn sẻ, việc đầu tư thời gian cho những kỹ năng này là hoàn toàn cần thiết cho một công việc trôi chảy và thuận lợi.
Chiếm vai trò quan trọng trong các khâu làm việc và quyết định đến thành phẩm cuối cùng, mức lương cho nhân viên QC hiện nay cũng được xếp vào nhóm khá cao, mức trung bình hoàn toàn có thể nằm khoảng 10 triệu đồng/tháng. Do đó, để sở hữu công việc mình đam mê với mức lương hấp dẫn, biết thêm 3 kỹ năng quan trọng nhất cho nhân viên QC có thể giúp bạn hoàn thiện năng lực làm việc của mình hơn. Cùng TopDev đón đọc thêm nhiều bài viết bổ ích và hấp dẫn khác nhé!
Có thể bạn quan tâm:
- Data Analyst là gì? Chuyện nghề của một Data Analyst
- Ngành An Ninh Mạng Và Những Vấn Đề Có Thể Bạn Chưa Biết!
- Nghề Tester Và Những Triển Vọng Trong Tương Lai
Xem thêm Việc làm IT hấp dẫn trên TopDev