Đối với những ai đang khởi nghiệp muốn phát triển kinh doanh theo một hướng mới hoặc chưa đủ khả năng để cạnh tranh trong môi trường khốc liệt thì thị trường ngách chính là một cơ hội lớn để bạn có thể phát triển kinh doanh. Nếu biết nghiên cứu kỹ càng trước khi dấn thân vào thị trường ngách thì hiệu quả mang lại hứa hẹn cực kỳ bất ngờ!
Thị trường ngách là gì?
Thị trường ngách (Niche Market) là một phân khúc thị trường nhỏ hơn được phát triển từ quy mô của một thị trường lớn. Trong mỗi ngành nghề, lĩnh vực sẽ có nhiều ngách khác nhau. Nói một cách đơn giản, thị trường ngách là một thị trường hẹp đã từng hoặc chưa được khai phá nhưng chứa đầy tiềm năng để kinh doanh.
Các công ty sẽ tập trung vào thị trường ngách với mục đích phục vụ tốt hơn cho người tiêu dùng cụ thể so với đối thủ cạnh tranh nhắm mục tiêu đến rộng rãi các đối tượng. Các công ty này sẽ phục vụ những nhu cầu độc đáo mà những nhà cung cấp chính thống không giải quyết.
Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp theo đuổi thị trường ngách để tạo lòng trung thành và doanh thu đối với đối tượng khách hàng chưa được nhận diện nên dễ bị bỏ qua. Mặc dù là một ngách nhỏ nhưng nếu đánh trúng nhu cầu của đối tượng tiềm năng chắc chắn sẽ mang lại lợi nhuận và thành công đáng kể.
Mỗi ngành đều có nhiều ngách nhỏ mà bạn có thể phát triển. Ví dụ, trong lĩnh vực làm đẹp thay vì cung cấp dịch vụ làm đẹp chung thì hiện nay nhiều đơn vị đã chuyển sang theo đuổi những ngách cụ thể như chuyên tắm trắng hay là cung cấp dịch vụ giảm mỡ, waxing,…
Tại các thành phố lớn nhu cầu vệ sinh nhà ở tăng đột biến giữa cuộc sống bận rộn thay vì cung cấp dịch vụ tổng vệ sinh, dọn dẹp nhà toàn diện nhiều doanh nghiệp theo đuổi. Chọn tập trung vào một thị trường ngách cụ thể là quyết định kinh doanh chiến lược. Tuy nhiên, không phải tất cả những thị trường ngách đều đáng để nhắm mục tiêu.
Kinh doanh trong thị trường này dành cho mọi đối tượng không chỉ các công ty, doanh nghiệp mà còn cả những người bán hàng online,…
>> Bài viết liên quan: Có nên khởi nghiệp với thị trường ngách?
Yêu cầu khi tham gia thị trường ngách
Phát triển một thị trường ngách đóng sẽ mang lại nhiều cơ hội giúp người kinh doanh bán các sản phẩm và dịch vụ phù hợp cho nhóm cụ thể với những đặc trưng sau:
- Kích thước của ngách đa dạng trong kinh doanh đòi hỏi quy mô thị trường ngách phải đủ lớn để kiếm lợi nhuận
- Khả năng mua hàng Doanh nghiệp phải xác định được nhu cầu mua hàng của nhóm người tại ngách xác định mua
- Triển vọng của ngách về lâu dài nó có phát triển và mở rộng được hay không?
- Thiện chí của khách hàng- Đòi hỏi doanh nghiệp tìm hiểu rõ và kỹ lưỡng khách hàng cần gì ? Bởi vì những khách hàng có nhu cầu thực sự họ sẵn sàng trả giá cao hơn để sở hữu sản phẩm
- Tài nguyên công ty về nhân lực, kỹ thuật, năng lực phục vụ cho khai thác thị trường ngách hiệu quả
Với việc tham gia vào thị trường ngách điều tuyệt vời đó là giảm cạnh tranh, cải thiện mối quan hệ với khách hàng và ít tốn kém chi phí hơn so với đầu tư tràn lan trong một ngách rộng.
Làm sao để tìm ra thị trường ngách phù hợp?
Tìm kiếm một thị trường ngách là xác định nhu cầu thị trường và đảm bảo rằng bạn có thể cung cấp một sản phẩm giải quyết nhu cầu của khách hàng tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh.
Đầu tư vào ngách có lợi nhuận là sự kết hợp của phân khúc khách hàng đang phát triển với nhu cầu chưa được đáp ứng và tiếp thị sản phẩm lâu dài. Khi có mặt 3 yếu tố này sẽ thúc đẩy một doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ. Tìm ngách cũng giống như việc nghiên cứu thị trường nó cũng bao gồm các công đoạn cụ thể và tỉ mỉ. Ngách là tiểu vương quốc nhỏ trong một lãnh thổ rộng lớn.
Mặc dù nghiên cứu thị trường tốn kém thời gian và tiền bạc nhưng đối với tìm ngách tiết kiệm được nhiều hơn. Đối với một cá nhân hay nhóm khi nảy sinh những ý tưởng hay về ngách hoàn toàn có thể tự mình tìm tòi để xác định xem ngách đó có tiềm năng hay không dựa trên quy trình phân tích thông tin dưới đây!
- Giá (ví dụ: sang trọng, vừa phải, giảm giá)
- Nhân khẩu học (giới tính, độ tuổi, mức thu nhập, trình độ học vấn)
- Mức độ chất lượng (cao cấp, thủ công, tiết kiệm)
- Tâm lý học (giá trị, sở thích, thái độ)
- Địa lý (cư dân của một quốc gia, thành phố hoặc thậm chí khu phố nhất định
Tìm hiểu thị trường ngách luôn đòi hỏi nghiên cứu kỹ sở thích của người tiêu dùng, đối thủ cạnh tranh cùng những biến động trên thị trường tiềm năng. Thành công của một thị trường ngách cũng vì thế mà chào đón nhiều đối thủ cạnh tranh hơn.
Ngoài quy trình nghiên cứu như trên còn một số phương pháp khác để hỗ trợ cho quá trình tìm ngách hiệu quả. Với sự phủ sóng toàn cầu của Internet và các phương tiện truyền thông xã hội, thương mại điện tử việc nghiên cứu ngách trở nên dễ dàng. Bạn có thể tìm ngách thông qua các trang thương mại điện tử nổi tiếng hiện nay như Shopee, Lazada, Tiki, Amazon,…
>> Xem thêm: Cách kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Shopee, Tiki, Lazada
Tại các trang này sở hữu số lượng người dùng đông đảo và bạn hoàn toàn có thể nghiên cứu những gì khách hàng quan tâm ở đó. Các sàn thương mại điện tử có rất nhiều ngách chỉ cần gõ từ khóa tìm kiếm là có thể đánh giá được phần nào tiềm năng của chính ngách đó. Ngoài ra, Google cũng cung cấp những công cụ hữu ích để giúp mọi người có thể đánh giá xu hướng tìm kiếm cụ thể ở đó.
Thông qua Google Keyword Planner bạn hoàn toàn có thể tìm thị trường ngách. Bằng cách bạn gõ từ khóa cần tìm công cụ này sẽ cho ra số lượt tìm kiếm trung bình của từ khóa đó kèm theo mức độ cạnh tranh cụ thể.
>> Xem thêm: Top 10 ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp ít vốn lãi cao năm 2021