Contents
1. Icon Facebook là gì?
Icon Facebook dịch sang tiếng Việt nghĩa là biểu tượng cảm xúc. Đó là một phần được sử dụng rộng rãi trong giao tiếp của con người trên các phương tiện kỹ thuật số. Chúng có hiệu quả trong việc truyền đạt cảm xúc ‘đúng’ đến một văn bản nhạt nhẽo và vô cảm. Biểu tượng cảm xúc cá nhân hóa và thêm màu sắc cho các tương tác kỹ thuật số. Nên không có gì ngạc nhiên khi các thương hiệu đã chú ý và bắt đầu tích hợp biểu tượng cảm xúc để tiếp thị.
2. Vì sao nên sử dụng Icon Facebook trong giao tiếp?
Theo thống kê từ các mạng xã hội:
- 25,4% các tweet có biểu tượng cảm xúc nhận được sự tương tác tốt hơn
- 57% bài đăng trên Facebook nhận được nhiều lượt thích hơn trong khi 33% nhận được lượt chia sẻ và bình luận nếu họ có biểu tượng cảm xúc trong đó
- Biểu tượng cảm xúc tăng tỷ lệ tương tác trên Instagram lên 48%
- Có tổng cộng 3019 biểu tượng cảm xúc theo chuẩn Unicode
- 40% thế hệ 10x thích tương tác bằng biểu tượng cảm xúc
- Gần một tỷ biểu tượng cảm xúc được gửi mỗi ngày trên Facebook
- Top 10 biểu tượng cảm xúc phổ biến nhất bao gồm – 😂 Khuôn mặt với giọt nước mắt vui mừng, ❤️ Trái tim màu đỏ, 😍 Khuôn mặt cười với đôi mắt trái tim, 🤣 Quay trên sàn cười, 😊 Khuôn mặt cười với đôi mắt cười, 🙏 Bàn tay gấp, hai trái tim, 😭 Nói to Khuôn mặt Khóc, 😘 Mặt Nở nụ hôn, 👍 Ngón tay cái
Như vậy, ta đã thấy được sự thật rằng tiếp thị biểu tượng cảm xúc thúc đẩy tương tác tốt hơn
Tin nhắn có văn bản thuần túy và tin nhắn có biểu tượng cảm xúc có tác động khác nhau đối với người đọc. Biểu tượng cảm xúc có thể nói rõ ý định và tâm trạng phù hợp, điều này có thể không thể hiện rõ trong tin nhắn văn bản.
Hãy xem xét cuộc trò chuyện này trên một ứng dụng nhắn tin:
Ví dụ về Cách biểu tượng cảm xúc thay đổi giai điệu của cuộc trò chuyện
Một biểu tượng cảm xúc có thể truyền tải đúng tâm trạng và thậm chí thay đổi diễn ngôn của cuộc trò chuyện trong ví dụ trên.
“ Khi mọi người nhìn vào một biểu tượng cảm xúc, não của họ hoạt động theo cách tương tự như khi họ nhìn vào một khuôn mặt người thật. Các biểu tượng cảm xúc được coi là tương đương với khuôn mặt người trong bộ não của bạn. Đây là lý do tại sao mức độ tương tác của người dùng biểu tượng cảm xúc nhiều hơn những gì bạn sẽ xem bằng văn bản hoặc bất kỳ loại nội dung nào khác ” .
Tuy nhiên , “ Bạn cần phải cẩn thận để không vượt quá giới hạn. Đừng sử dụng chúng một cách không khoan nhượng trong giao tiếp của bạn nhằm cố gắng tăng mức độ tương tác của người dùng hoặc cho thấy rằng bạn đang dẫn đầu xu hướng giao tiếp. ”
3. Những lưu ý để sử dụng Icon Facebook hiệu quả
Sử dụng biểu tượng cảm xúc để tiếp thị yêu cầu sự cân bằng phù hợp giữa thông điệp tiếp thị, ý định và cảm xúc (vui, ngạc nhiên, chơi chữ, v.v.). Tốt nhất bạn nên sử dụng các biểu tượng cảm xúc truyền tải cảm xúc tích cực để trở nên đáng nhớ và thúc đẩy sự tương tác.
Dưới đây là các mẹo của chúng tôi để sử dụng Icon Facebook đúng cách.
1. Nghiên cứu cách sử dụng biểu tượng cảm xúc của khách hàng
Hiểu khách hàng của bạn – cách họ sử dụng biểu tượng cảm xúc và cách họ cảm nhận một số biểu tượng cảm xúc nhất định là bước đầu tiên để tiếp thị biểu tượng cảm xúc đúng đắn. Dưới đây là một số bước để bạn làm theo:
- Hiểu liệu bạn có nên sử dụng biểu tượng cảm xúc để tiếp thị hay không.
- Xác định biểu tượng cảm xúc mà đối tượng mục tiêu của bạn đang sử dụng trực tuyến.
- Quyết định biểu tượng cảm xúc phù hợp nhất với tính cách thương hiệu của bạn.
- Tìm kiếm các ý nghĩa thay thế có thể có của một biểu tượng cảm xúc và đảm bảo không có khả năng hiểu sai trước khi tích hợp chúng vào thông điệp của bạn.
- Kiểm tra các chiến dịch tiếp thị biểu tượng cảm xúc của bạn trên đối tượng mẫu để đảm bảo họ biết ý nghĩa của biểu tượng cảm xúc.
2. Hiểu được trường hợp nào nên sử dụng biểu tượng cảm xúc nào
Bối cảnh và mức độ liên quan là những yếu tố quan trọng của tiếp thị biểu tượng cảm xúc. Dưới đây là một số điều cần xem xét trước khi đưa biểu tượng cảm xúc vào tin nhắn của bạn:
- Đối tượng mục tiêu của bạn có hiểu thông điệp dự định không?
- Biểu tượng cảm xúc có phù hợp với tính cách thương hiệu một cách tự nhiên không?
- Nó có gây được tiếng vang cho khán giả không?
Nếu bạn muốn tương tác với khán giả của mình bằng một cuộc thăm dò trên mạng xã hội, bạn có thể sử dụng biểu tượng cảm xúc để thu hút sự chú ý của họ và thúc đẩy sự tương tác. Dưới đây là một ví dụ về ngữ cảnh và mức độ liên quan khi sử dụng biểu tượng cảm xúc để tiếp thị:
Giả sử bạn đã giới thiệu một chiếc bánh mì kẹp thịt mới, hãy tiến hành một cuộc thăm dò như sau:
Bài đăng này là một cách sáng tạo hơn để hiểu phản ứng của khán giả đối với món mới trong thực đơn của bạn. Nó sẽ thúc đẩy sự tương tác và nhận thức nhiều hơn, vì người dùng có nhiều khả năng nhận xét và chia sẻ bài đăng này hơn.
3. Sử dụng biểu tượng cảm xúc có chừng mực
Các nhà tiếp thị phải cẩn thận để không mang theo và sử dụng quá nhiều biểu tượng cảm xúc trong thông điệp tiếp thị của họ. Biểu tượng cảm xúc được sử dụng để truyền đạt những gì từ ngữ không thể. Nhưng việc sử dụng quá nhiều biểu tượng cảm xúc sẽ khiến tin nhắn trông gượng gạo hoặc khó hiểu.
Dòng tweet khá ‘khó hiểu’ của Goldman Sachs về cách thế hệ millennials đưa ra lựa chọn trong cuộc sống của họ đã thu hút được một số sự chú ý nhưng khán giả rất khó để giải mã thông điệp này. Vì vậy, thông điệp dự định đã bị mất.
4. Cách dùng Icon Facebook trong Chatbot AhaChat
(1) Tại Tin nhắn của Bot trong Block, nhấp vào biểu tượng icon để chọn biểu tưởng cảm xúc phù hợp với nội dung.
(2) Bấm vào nút “Test trên Messenger” để xem đã sử dụng biểu tượng cảm xúc phù hợp hay chưa trên Messenger.
AhaChat là công ty công nghệ cung cấp giải pháp chatbot miễn phí trên nền tảng Facebook. Ngoài ra, chúng tôi còn phát triển nhiều ứng dụng miễn phí hữu ích khác như: Lấy số điện thoại từ Facebook, Icon Facebook, tải video Facebook, đổi font chữ Facebook, check text overlay, tạo mã qr … Hãy thử tận hưởng công cụ chatbot của chúng tôi mà không cần phải trả bất kỳ chi phí nào!