Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại hình quảng cáo. Mỗi loại lại có những đặc điểm riêng về phạm vi tiếp cận, ngân sách đầu tư cũng như hiệu quả hoạt động. Do đó, việc tìm hiểu ưu nhược điểm của từng loại sẽ giúp marketer tìm ra giải pháp phù hợp nhất cho từng chiến dịch.
Trong bài viết dưới đây, Eonmix sẽ giới thiệu 11 loại hình quảng cáo hiệu quả nhất và đặc điểm của từng loại, giúp bạn dễ dàng hơn trong việc đề ra giải pháp của mình.
1. Quảng cáo trên mạng xã hội
Thời gian gần đây, chúng ta đã chứng kiến sự lên ngôi của mạng xã hội cả về phương diện giải trí, kết nối lẫn thương mại.
Theo thống kê về xu hướng social media, đến năm 2020, số lượng người sử dụng mạng xã hội (MXH) trên toàn thế giới đã chạm tới con số 3,5 tỷ người, chiếm khoảng 46% tổng dân số trên thế giới. Một người sử dụng lại có trung bình 9 tài khoản khác nhau và dành ra 2 tiếng 16 phút/ ngày trên mạng xã hội.
Cũng bởi nhìn thấy tiềm năng to lớn từ loại hình này, các doanh nghiệp đã không ngừng đổ tiền vào quảng cáo. Năm 2019, lần đầu tiên chi phí quảng cáo trên mạng xã hội vượt qua báo in và đạt 84 tỷ USD.
Nhưng kể cả khi không rành các con số, thì bạn có thể thấy từ gia đình, đồng nghiệp đến đối tác, ai cũng có ít nhất một tài khoản mạng xã hội. Doanh nghiệp nào cũng có ít nhất một Fanpage và hầu hết các bộ phận Marketing đều có nhân viên chuyên về chạy quảng cáo Facebook.
Ngoài ra, quảng cáo trên TikTok, Instagram, Twitter, Zalo,… cũng đang có sự phát triển mạnh mẽ, tương ứng với tốc độ gia tăng của user trên các nền tảng này.
Tuy nhiên, cũng vì “nhà nhà chạy quảng cáo” mà những quảng cáo trên nền tảng này nhận được ít sự tín nhiệm về mặt thông tin hơn bao giờ hết. Theo khảo sát về loại hình quảng cáo được tin tưởng nhất của MarketingSherpa (Mỹ), quảng cáo trên các nền tảng trực tuyến như Facebook, Instagram, SnapChat,… đang đứng “đội sổ” với chỉ 25% người được hỏi tin vào nó mỗi khi ra quyết định mua sắm.
Ưu điểm Nhược điểm
- Chi phí thấp.
- Giúp doanh nghiệp chủ động trong sản xuất, sửa chữa nội dung quảng cáo.
- Dễ dàng theo dõi hiệu quả của hoạt động quảng cáo.
- Phạm vi tiếp cận lớn.
- Tiếp cận khách hàng chính xác theo nhu cầu.
- Không có sự tín nhiệm cao.
2. Các loại hình quảng cáo trên hệ sinh thái của Google
Hiếm có một nền tảng nào trên thế giới lại có hệ sinh thái đa dạng hơn Google ở thời điểm hiện tại. Với đầy đủ các ứng dụng từ Chrome, Email, Youtube, Hangout, Maps,… Google giúp bạn tiếp cận chính xác các khách hàng theo từng nhu cầu và “bám đuổi” họ theo từng chặng trên hành trình trải nghiệm.
Một vài con số về sự tiềm năng về các loại hình quảng cáo online này:
– Google hiện đang là công cụ tìm kiếm có nhiều người dùng nhất thế giới. Mỗi năm, “ông lớn” này xử lý khoảng 2,4 nghìn tỷ lượt tìm kiếm và tốc độ tăng trưởng vẫn duy trì ở mức ổn định khoảng 10 – 15%/ năm.
Về hiệu quả quảng cáo trên Google, ba kết quả đầu tiên trả về sẽ chiếm tới 75,1% số lượt nhấp. Tăng một hạng trên kết quả tìm kiếm của Google sẽ giúp tăng chỉ số CTR (Click Through Rate – tỷ lệ nhấp chuột/ tổng số lần hiển thị) của trang web lên 30,8%. Đó là lý do tại sao các doanh nghiệp phải đua nhau “lên top Google”.
– YouTube cũng không kém cạnh khi là website được ghé thăm nhiều thứ hai, sau chính Google. Mỗi ngày, người dùng dành ra hơn 1 tỷ giờ đồng hồ để xem các video trên nền tảng này.
Đáng nói, 70% người xem cho biết đã mua một thương hiệu sau khi xem thương hiệu đó trên YouTube.
Một video quảng cáo trên YouTube do Eonmix thực hiện
Các định dạng video quảng cáo trên Youtube rất phong phú, gồm: quảng cáo trong luồng, ngoài luồng, quảng cáo khám phá, bumper ads,… Bạn có thể tìm hiểu sâu hơn về các định dạng này qua những dự án mà Eonmix đã triển khai.
Khám phá các dự án của Eonmix
– Gmail là dịch vụ email miễn phí được sử dụng nhiều nhất trên toàn thế giới. Nó hiện đang có gần 2 tỷ người dùng. Bởi vậy, không ngạc nhiên khi hầu hết các chiến dịch email marketing đều được triển khai qua nền tảng này.
Về hiệu quả chung của email marketing, 68% người dùng cho biết email quảng cáo đã ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ. Tỷ lệ hoàn vốn đầu tư cho tiếp thị qua email là 38:1 – một thực tế có thể quyến rũ bất cứ marketer nào khi bắt tay vào triển khai chiến dịch của mình.
Có 5 dạng quảng cáo chính mà Google đang triển khai là:
-
- Quảng cáo tìm kiếm (Google Search)
- Quảng cáo nhận diện (Google Display Network – GDN)
- Video Youtube Ads
- Gmail Ads
- Google Shopping Ads
- Tiếp thị lại với Remarketing List.
Trên thực tế, các dạng quảng cáo của Google đều tốn một khoản ngân sách không nhỏ cả về mặt triển khai và đầu tư. Tuy nhiên, với cách tiếp cận đa nền tảng, cá nhân hóa và “bám đuôi” đầy hiệu quả, chúng sẽ giúp tối ưu chiến dịch và tăng đáng kể tỷ lệ chuyển đổi.
Ưu điểm Nhược điểm
- Phạm vi tiếp cận lớn.
- Tiếp cận khách hàng chính xác theo nhu cầu.
- Đa nền tảng, đa dạng hình thức quảng cáo.
- Dễ dàng thống kê hiệu quả hoạt động quảng cáo.
- Tối ưu hóa được hoạt động quảng cáo.
- Mức độ cạnh tranh cao.
- Các thuật toán quảng cáo thay đổi thường xuyên, đòi hỏi kĩ thuật viên phải cập nhật liên tục.
3. Quảng cáo trên truyền hình
Việt Nam hiện có 70 đài truyền hình với khoảng 300 kênh truyền hình phát sóng. Những chiếc TV vẫn đang là công cụ đón nhận tin tức phổ biến nhất của người dân với tỉ lệ sở hữu là 91,9% hộ gia đình trên toàn quốc (theo kết quả Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019).
Điều đó có nghĩa là một thông điệp của bạn sẽ có cơ hội tiếp cận đến hàng triệu người khi đem nó lên truyền hình.
Và vì là một công cụ truyền thống và phổ biến, nó dễ tạo dựng lòng tin cho người tiêu dùng. Theo kết quả khảo sát được công bố bởi Nielsen, hơn 60% người tiêu dùng ở Hoa Kỳ nói rằng họ tin tưởng vào quảng cáo truyền hình.
Đương nhiên, đi kèm với đó là chi phí quảng cáo không hề rẻ. Như trong mùa Tết 2021, bảng giá quảng cáo trong thời gian phát sóng chương trình Táo Quân đã khiến giới truyền thông phải “sốt xình xịch”: mức giá lần lượt là 200 triệu đồng cho slot 10 giây, 240 triệu đồng – 15 giây, 300 triệu đồng – 20 giây và 400 triệu đồng – 30 giây.
Ưu điểm Nhược điểm
- Là một loại hình quảng cáo đa phương tiện (multimedia), gồm cả hình ảnh và âm thanh.
- Đối tượng tiếp cận đông đảo.
- Nhiều hình thức quảng cáo: TVC, phóng sự, talkshow,…
- Dễ dàng tạo lòng tin cho người tiêu dùng.
- Chi phí cao.
- Phải lặp lại nhiều lần.
- Khó thay đổi sau khi đã phát sóng.
- Khó thống kê và theo dõi hiệu quả của hoạt động quảng cáo.
- Khó tạo ra sự chuyển đổi ngay lập tức.
4. Các loại hình quảng cáo trên báo mạng điện tử
Hiện nay, Việt Nam có hơn 100 tờ báo mạng và hơn 200 trang tin điện tử. Trong kỷ nguyên số, báo mạng đang có sự phát triển nhanh chóng nhờ vào khả năng thích ứng trên nhiều nền tảng (điện thoại, laptop), tính đa phương tiện và tốc độ cập nhật nhanh chóng. Do đó, quảng cáo trên báo điện tử đang là phương án được nhiều doanh nghiệp chọn lựa.
Ngoài các bài PR booking theo cách truyền thống, bạn cũng có thể đặt banner quảng cáo trên website hoặc app của báo, tài trợ chuyên mục, liên kết tổ chức các sự kiện/ cuộc thi,… Đây là loại hình duy nhất mà bạn có thể kết hợp tất cả các loại hình báo chí khác, từ truyền hình, phát thanh đến báo in để truyền đi thông điệp của mình một cách hiệu quả nhất.
Thêm vào đó, việc thống kê và theo dõi hành vi người đọc ở các quảng cáo trên báo điện tử cũng dễ dàng gấp nhiều lần truyền hình hay phát thanh. Nó cũng tạo ra sự chuyển đổi nhanh chóng hơn, khi có thể dẫn thẳng người đọc đến trang thông tin của doanh nghiệp.
Ưu điểm Nhược điểm
- Là loại hình đa phương tiện, đa nền tảng.
- Đa dạng hình thức quảng cáo.
- Nhiều mức phí khác nhau phù hợp với điều kiện từng doanh nghiệp.
- Dễ theo dõi, thống kê hiệu quả chiến dịch quảng cáo.
- Dễ chìm nghỉm giữa quá nhiều quảng cáo của các doanh nghiệp khác.
- Dễ bị độc giả bỏ qua hoàn toàn nội dung.
5. Quảng cáo trên báo in
Cũng là một loại hình quảng cáo có lịch sử lâu đời, nhưng báo in đang có sự sa sút nhất định trong thời gian gần đây. Biểu hiện rõ nhất là qua số người đọc cũng như số các sạp bán báo.
Tuy nhiên, cũng giống như truyền hình, sự xuất hiện trên báo in tạo ra sự tin tưởng rất cao cho công chúng, đặc biệt ở các bài PR sử dụng định dạng báo chí như phỏng vấn, phóng sự, tin tức,…
Ưu điểm Nhược điểm
- Chi phí thấp
- Dễ tạo sự tin tưởng cho người tiêu dùng
- Lượng người đọc đang sụt giảm, công chúng ít.
- Khó thống kê và theo dõi hiệu quả của hoạt động quảng cáo.
- Khó tạo ra sự chuyển đổi ngay lập tức.
6. Quảng cáo qua điện thoại
Những động thái mạnh tay từ Bộ Thông tin – Truyền thông trong việc chặn tin nhắn, cuộc gọi rác chắc chắn đã khiến cho quảng cáo trên điện thoại không còn là lựa chọn hàng đầu của nhiều doanh nghiệp.
Tuy nhiên, trước đó, loại hình này đã được phản ánh về tính không hiệu quả, gây ra sự phiền nhiễu không đáng có với người tiêu dùng.
Bởi vậy, hiện nay, loại hình quảng cáo này đã tạm “lùi về sau”, đảm nhận việc quảng cáo sản phẩm ở những điểm chạm sâu hơn trên hành trình mua hàng. Thường bộ phận marketing sẽ đảm nhận việc thu thập thông tin từ các khách hàng có nhu cầu thông qua các loại hình quảng cáo khác. Sau đó đội ngũ telesales mới tiến hành liên lạc. Cách làm này giúp tiết kiệm nguồn lực, đánh trúng đối tượng và đạt tỉ lệ chuyển đổi cao hơn.
Ưu điểm Nhược điểm
- Là hình thức liên lạc cá nhân, giúp nắm bắt cụ thể nhu cầu từng khách hàng.
- Có thể tạo ra sự chuyển đổi ngay lập tức.
- Đang bị hạn chế bởi các quy định của nhà nước.
- Tốn kém thời gian và nguồn lực.
7. Quảng cáo qua tờ rơi, tờ gấp
Đây là hình thức quảng cáo trực tiếp sản phẩm/ dịch vụ đến tận tay người tiêu dùng. Do đó, khách hàng có cơ hội hiểu rõ hơn về sản phẩm và dễ dàng đi tới quyết định chi tiêu hơn. Tuy nhiên, do là là quảng cáo trực tiếp, nó hạn chế về quy mô và phạm vi tiếp cận.
Ưu điểm Nhược điểm
- Mang lại sự tin cậy, rõ ràng, chắc chắn.
- Ngân sách bỏ ra thấp.
- Khó thống kê và theo dõi hiệu quả của hoạt động quảng cáo.
- Các ấn phẩm sau khi sử dụng xong tạo ra nguồn rác tương đối lớn với môi trường.
8. Quảng cáo trên phát thanh
Là một loại hình báo chí chỉ sử dụng âm thanh, phát thanh có những thuận lợi và hạn chế nhất định trong việc truyền tải thông điệp đến người nghe.
Đầu tiên, số lượng thính giả trên cả nước hiện khoảng 3 triệu người. Phát thanh cũng có hệ thống đài rộng khắp các tỉnh thành như truyền hình nhưng hạn chế hơn nhiều về quy mô cũng như độ lan tỏa. Riêng quảng cáo gần như chỉ phát triển trên các kênh sóng của Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Phát thanh Hà Nội và Đài Tiếng nói nhân dân TP. Hồ Chí Minh.
Hiện nay, một số đơn vị truyền thông, báo chí đang cho ra đời podcast – một dạng phát thanh trên nền tảng kỹ thuật số. Triển vọng phát triển của loại hình này còn đang ở phía trước. Và do đó, việc quảng cáo trên podcast (Audio Ads) cũng đang là mảnh đất đầy hứa hẹn cho các thương hiệu trong thời gian tới.
Có 3 hình thức quảng cáo phổ biến trong phát thanh là live mention (cuộc đối thoại quảng cáo giữa các phát thanh viên), radio ads (đoạn quảng cáo ngắn như các TVC truyền hình, nhưng chỉ có âm thanh), chương trình có tài trợ.
Về mặt nhân khẩu, ⅓ thính giả trung thành trên 45 tuổi. Cán bộ – công chức và lái xe – công nhân đang là những thính giả trung thành nhất khi phần lớn đều dành 1 – 3 tiếng/ngày cho việc nghe đài. Hơn 50% nghe đài tại nhà và 48% nghe đài trên ô tô. Do đó, những ngành hàng nào đang hướng vào nhóm đối tượng khách hàng này nên tăng cường sử dụng quảng cáo trên phát thanh.
Ưu điểm Nhược điểm
- Chi phí rẻ, triển khai nhanh.
- Dễ theo dõi ở nhiều nơi, nhiều điều kiện khác nhau (khi đi xe, lúc đang ở nhà, lúc đang làm việc,…).
- Là loại hình chỉ có âm thanh.
- Lượng người theo dõi hạn chế.
- Khó thống kê và theo dõi hiệu quả của hoạt động quảng cáo.
- Khó tạo ra sự chuyển đổi ngay lập tức.
9. Biển quảng cáo cỡ lớn
Trung bình, một người Việt đang dành ra 2 tiếng mỗi ngày để di chuyển ngoài đường. Do đó, các loại hình quảng cáo ngoài trời (OOH), nhất là các loại biển quảng cáo cỡ lớn hoàn toàn có thể tận dụng tối đa khoảng thời gian này để tăng nhận diện cho thương hiệu của mình.
9.1. Billboard, pano
Billboard là loại biển quảng cáo được cố định trên đỉnh một cột trụ thép kích thước lớn, thường được đặt ở các khu vực thoáng, tầm nhìn rộng ở ngoại ô như dọc các cao tốc, đường quốc lộ,… Do tính chất di chuyển trên các tuyến đường này mà billboard hầu hết đều sử dụng các thiết kế đơn giản, bắt mắt và có tính nhận diện cao.
Trái ngược với billboard, pano thường đặt ở khu vực nội đô, đặc biệt ở các ngã ba, ngã tư có lưu lượng người qua lại lớn để tận dụng khoảng thời gian chờ đèn đỏ vốn phổ biến tại đây. Pano được ốp thẳng vào các bức tường lớn hoặc gắn cố định vào cấu trúc các tòa nhà.
Về cơ bản, các loại hình này thường được triển khai trong thời gian dài, nhằm phục vụ cho những chiến dịch mang tầm chiến lược thay vì những chiến dịch ngắn ngày.
9.2. Biển bảng tại các địa điểm tập trung đông người
Những sân vận động thu hút cả triệu người theo dõi mỗi khi có trận cầu đinh, hay sân bay, sân golf nơi luôn có lượng người qua lại nhộn nhịp mỗi ngày chắc chắn sẽ là những “điểm nóng” khiến giới quảng cáo không thể bỏ qua.
Là những địa điểm phục vụ các nhu cầu riêng biệt, do đó không khó để đưa ra những thống kê cụ thể về mặt nhân khẩu và hành vi của tệp khách hàng ở đây. Dựa vào đó, các marketer có thể vạch ra những chiến lược quảng cáo phù hợp với thương hiệu của mình.
Ví dụ như quảng cáo các dịch vụ lưu trú như khách sạn, khu nghỉ dưỡng tại sân bay nhằm hướng đến đối lượng khách du lịch. Quảng cáo các dự án bất động sản tại sân golf hướng đến các doanh nhân, tẩng lớp trung lưu. Còn các thương hiệu thể thao thường chọn quảng cáo tại sân vận động.
9.3. Màn hình LED
Bắt đầu xuất hiện trong khoảng hơn chục năm gần đây, những quảng cáo trên màn hình LED thu hút bằng kích thước khổng lồ, màu sắc sống động như một chiếc TV thứ thiệt.
Hiện, chúng đang xuất hiện nhiều tại mặt tiền các trung tâm thương mại, tòa nhà lớn. Nhờ kết hợp với sức mạnh công nghệ, chúng đem lại trải nghiệm hoàn toàn vượt trội so với các tấm biển quảng cáo kiểu truyền thống. Các thương hiệu có thể chiếu hẳn một bumper ads hay TVC ngắn thay vì chỉ có một hình ảnh tĩnh.
Ưu điểm Nhược điểm
- Phạm vi tiếp cận lớn.
- Dễ dàng tạo ấn tượng và thu hút sự chú ý
- Khó đo lường hiệu quả hoạt động quảng cáo.
10. Các loại hình quảng cáo trong nhà và trên các phương tiện giao thông
Gắn với những địa điểm, phương tiện cụ thể, loại hình quảng cáo này tạo cơ hội cho marketer hướng đến các đối tượng khách hàng một cách chuẩn xác hơn.
10.1. Quảng cáo trên các biển bảng, màn hình tại khách sạn, trung tâm thương mại:
Các địa điểm đặt những loại biển này phần nào đã phản ánh tính chất những mặt hàng mà chúng quảng cáo. Đó thường là các sản phẩm ăn uống, dịch vụ tiêu dùng, du lịch, bất động sản,… phục vụ cho đối tượng khách hàng trẻ, nhân viên công sở từ trung đến cao cấp.
Một video rất thích hợp để quảng cáo trong các trung tâm thương mại
10.2. Các loại hình quảng cáo trên các phương tiện giao thông
Không thể phủ nhận sự phổ biến, quen thuộc của các phương tiện giao thông này trên mọi tuyến đường ở Việt Nam. Do đó, sử dụng loại hình quảng cáo này sẽ giúp mở rộng phạm vi tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng.
Tuy nhiên, khi chọn giải pháp này, các doanh nghiệp cũng nên quan tâm đến một số quy định pháp luật nhằm giảm thiểu rủi ro. Ví dụ như không được thể hiện sản phẩm quảng cáo ở mặt trước, mặt sau và trên nóc phương tiện giao thông. Sản phẩm quảng cáo cũng không được phép chiếm quá ½ diện tích được phép quảng cáo ở mỗi mặt của phương tiện đó. Những sản phẩm như thuốc lá, rượu có nồng độ cồn trên 15 độ không được phép quảng cáo.
Ưu điểm Nhược điểm
- Giúp hoạt động quảng cáo tập trung vào một/ một số nhóm khách hàng điến hình.
- Tạo sự ấn tượng và thu hút.
- Khó đo lường hiệu quả hoạt động quảng cáo.
- Thường phải triển khai trong khoảng thời gian dài
11. Roadshow
Đúng như tên gọi, loại hình này quảng bá thương hiệu thông qua các hoạt động mang tính di chuyển trên đường. Khi tổ chức, tùy từng điều kiện và phân khúc khách hàng mà các thương hiệu có thể triển khai cho các phương tiện như xe đạp, xe máy, ô tô mang theo biển hiệu, hình ảnh sản phẩm,… di dọc một số tuyến đường nhằm thu hút sự chú ý.
Tuy nhiên, chi phí cho hình thức quảng cáo này không hề nhỏ. Đồng thời lượng nhân lực huy động cho sự kiện cũng rất lớn. Doanh nghiệp cũng nên quan tâm đến vấn đề bảo đảm an toàn và thời gian di chuyển để tránh bị kẹt, tắc ở những nút giao thông trọng điểm tại các thành phố lớn.
Ưu điểm Nhược điểm
- Phạm vi tiếp cận lớn.
- Dễ dàng thu hút sự chú ý
- Khó đo lường hiệu quả hoạt động quảng cáo.
- Chi phí lớn.
- Dễ ảnh hưởng bởi một số tác động của ngoại cảnh (thời tiết, tình trạng giao thông, hoạt động của một số cơ quan chức năng,….).
Trên đây là giới thiệu về các loại hình quảng cáo phổ biến nhất hiện nay cùng ưu – nhược điểm của mỗi loại. Thực tế không có loại hình nào toàn ưu điểm và cũng không có loại hình nào toàn nhược điểm. Chúng sẽ cùng phát huy tốt thế mạnh nếu được đặt trong một vị trí hợp lý. Và điều đó, rất cần đến năng lực cũng như kinh nghiệm của các bạn – những marketer thực thụ.