Mặc dù nghe rất quen thuộc nhưng không phải ai cũng nắm được khái niệm chiết khấu là gì cũng như những công thức tính toán trong chiết khấu khi kinh doanh. Vietnix sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề đó qua bài viết sau đây.
Contents
- 1 Chiết khấu là gì?
- 2 Tìm hiểu chiết khấu trong kinh doanh là gì?
- 3 Tìm hiểu mức chiết khấu là gì?
- 4 Tìm hiểu tỷ lệ chiết khấu là gì?
- 5 Các loại chiết khấu hiện nay
- 6 Công thức tính chiết khấu bạn cần phải biết
- 7 Cách tính tỷ lệ phần trăm chiết khấu
- 8 Vì sao không nên lạm dụng sử dụng chiết khấu?
- 9 Cách sử dụng chiết khấu để không làm giảm giá trị của sản phẩm
- 10 Một số lợi ích nổi bật khi áp dụng chiết khấu bán hàng
- 11 Một số nhược điểm khi sử dụng chiết khấu là gì?
- 12 Lời kết
Chiết khấu là gì?
Chiết khấu hay Discounting là một loại hình marketing được người bán hay các chủ doanh nghiệp vận dụng một cách khéo léo để thúc đẩy doanh số bán hàng bằng hình thức giảm giá niêm yết của một sản phẩm với tỷ lệ phần trăm nhất định.
Hiện nay việc chiết khấu được sử dụng linh hoạt với các hình thức như: Chiết khấu mua hàng, chiết khấu bán hàng, chiết khấu nhân dịp sinh nhật hay tri ân khách hàng, chiết khấu khách hàng sỉ, chiết khấu cho khách hàng trung thành,… nhằm mục đích kích thích sự mua hàng của khách hàng.
Một số dẫn chứng vì sao chiết khấu trở nên phổ biến với thị trường hiện nay. Tâm lý khách hàng tại Việt Nam thường thích săn sale hay mua hàng giảm giá. Nếu món đồ đó không có chiết khấu, giảm giá thì họ sẽ đợi đến các dịp lễ lớn để mua hàng với giá tốt hơn. Nên món hàng để giá 100% sẽ không thể thu hút và sự quan tâm của người dùng.
>> Xem thêm: Cách tính phần trăm giảm giá sản phẩm để tối ưu chiến lược marketing
Tìm hiểu chiết khấu trong kinh doanh là gì?
Chiết khấu kinh doanh là một tỷ lệ giảm giá mà người bán hàng dành cho người mua với một số liệu nhất định mà người bán hàng đưa ra nhằm thúc đẩy hành động mua hàng của khách hàng nhiều hơn. Đây cũng là đáp án cho câu hỏi chiết khấu bán hàng là gì cũng như chiết khấu mua hàng là gì.
Thường thì những khoản chiết khấu này được áp dụng với hình thức: Thanh toán tiền một lần, mua với số lượng lớn (số lượng do người bán đưa ra).
Ví dụ:
- Nếu bạn mua đơn hàng trên 5.000.000VNĐ sẽ được chiết khấu 10% của tổng đơn hàng.
- Áp dụng chiết khấu 15% khi mua hàng với số lượng trên 50 sản phẩm.
- Chiết khấu 5% khi sử dụng bằng hình thức thanh toán: ZaloPay, MoMo,…
Như vậy cả bên bán và bên mua đều cùng có lợi. Người bán thay vì bán lẻ từng sản phẩm thì giờ đây có thể bán được nhiều sản phẩm hơn, thu về số tiền lớn và nhanh hơn.
Tìm hiểu mức chiết khấu là gì?
Mức chiết khấu là một khoản chiết khấu nhất định mà người bán sẽ trả lại cho khách hàng trên tổng đơn hàng bán được để kích thích sự ham muốn mua hàng của khách. Ví dụ như 10%, 15%, 20%,…
Tuy nhiên mức chiết khấu này phải được tính toán kỹ giữa tiền vốn bỏ ra cộng với các chi phí để vừa có lợi nhuận vừa bán được nhiều hàng và đem lại doanh thu cao trong quá trình kinh doanh buôn bán.
Tìm hiểu tỷ lệ chiết khấu là gì?
Tỷ lệ chiết khấu khá phức tạp, để có được một tỷ lệ chiết khấu tốt đòi hỏi người bán phải tính toán kỹ càng từ các khâu tiền vốn, chi phí phải bỏ ra, lãi vốn vay ngân hàng (Nếu có), lạm phát của đồng tiền,…
Tỷ lệ chiết khấu ở các ngành nghề không giống nhau và nó được cụ thể như sau:
- Tỷ lệ chiết khấu trong kinh doanh được tính tương đương với chi phí vốn đã bỏ ra.
- Tỷ lệ chiết khấu trong mua bán kinh doanh thương mại được tính theo tỷ lệ giảm giá khuyến mãi cho người tiêu dùng.
- Còn ở trong đầu tư thì tỷ lệ chiết khấu được tính theo chi phí bình quân về vốn cũng như khả năng sinh lời của phi vụ đầu tư đó.
Các loại chiết khấu hiện nay
Giống như những đặc điểm về chiết khấu, cách tính chiết khấu, khái niệm chiết khấu là gì? Thì sau đây là những loại chiết khấu thông dụng mà bạn cần phải biết khi áp dụng chiết khấu cho sản phẩm, dịch vụ của mình:
- Chiết khấu khuyến mãi: Là một khoản chi mà người bán đưa ra để thu hút sự chú ý, kích thích quyết định mua hàng của người mua. Đây là một kỹ thuật được áp dụng rất hữu ích giúp khách hàng mua nhanh chóng.
- Chiết khấu thanh toán: Là khoản tiền người bán sẽ chiết khấu cho người mua nếu như người mua thanh toán sớm hoặc theo đúng hẹn như đã giao trong hợp đồng.
- Chiết khấu về số lượng: Là mức chiết khấu mà khách hàng sẽ nhận được khi mua với số lượng mà người bán đặt ra.
- Chiết khấu thương mại: Đây là mức chiết khấu lớn kích thích mua hàng với số lượng lớn. Đối tượng hướng đến là những nhà phân phối, cửa hàng tạp hóa, các đại lý,… chiết khấu có thể tăng từ 10% lên đến 20%.
- Các chiết khấu thông dụng: Những loại chiết khấu này được sử dụng theo mùa, ngày lễ, theo ngành nghề, nhân viên của doanh nghiệp,.. có tỷ lệ chiết khấu khá thấp dao động từ 2% đến 10%.
>> Xem thêm: PO là gì? Quy trình và cách quản lý PO hiệu quả
Công thức tính chiết khấu bạn cần phải biết
Đây là hai công thức tính chiết khấu thông dụng nhất mà bạn có thể áp dụng cho các sản phẩm, dịch vụ của mình sau khi đã hiểu sâu về khái niệm chiết khấu là gì? Giá chiết khấu là gì? Các bước để thực hiện để tính chiết khâu như sau:
Công thức tính chiết khấu tổng quát
Đây là công thức được sử dụng nhiều nhất hiện nay vì tính chính xác và sự khách quan mà nó mang lại. Công thức này phù hợp cho cách tính chiết khấu thương mại với quy mô lớn, các bước thực hiện như sau:
- Bước 1: Đầu tiên là xác định tỷ lệ chiết khấu, việc này sẽ tùy thuộc vào chi phí vốn ban đầu để đảm bảo lợi nhuận.
- Bước 2: Tính tỷ lệ phần giảm giá chiết khấu bằng công thức: Nhân giá bán chiết khấu với tỷ lệ chiết khấu.
- Bước 3: Cách tính phần trăm chiết khấu bằng cách lấy giá gốc trừ đi phần giảm giá.
Cách tính cụ thể như sau: Giá bán gốc là X, còn Y là giá sau khi chiết khấu, tỷ lệ chiết khấu gọi là i (%) thì giá sau chiết khấu sẽ được tính theo công thức như sau:
Y = X – i% * X = (1 – i%) * X
Ví dụ cụ thể:
Sản phẩm có giá gốc là 300.000 VNĐ, tỷ lệ chiết khấu sản phẩm là 25%.
- Số tiền được khấu trừ từ tỷ lệ chiết khấu là: 25% của 300.000 VNĐ = 75.000 VNĐ.
- Giá bán sản phẩm sau chiết khấu: 300.000 VNĐ – 75.000 VNĐ = 225.000 VNĐ.
Công thức tính nhẩm
Là cách tính đơn giản, nhanh chóng không cần dùng đến máy tính hay một công thức nào cả. Công thức này phù hợp với cách tính chiết khấu cho đại lý và cách tính chiết khấu bán hàng số lượng không quá lớn.
Cách này sẽ hiệu quả hơn với tỷ lệ chiết khấu như 15%, 20%, 50%. Cách tính như sau:
- Bước 1: Làm tròn giá gốc của bạn về hàng chục gần nhất sau đó chia cho 10 thu được kết quả A.
- Bước 2: Chia tỷ lệ sẽ chiết khấu cho 10 thu được kết quả B.
- Bước 3: Tính được mức giảm giá bằng cách nhân hai kết quả đó lại với nhau và cộng với kết quả A chia 2 (AxB)+(A/2).
- Bước 4: Cách tính chiết khấu phần trăm theo công thức lấy giá gốc trừ mức giảm giá là ra kết quả.
Ví dụ:
Sản phẩm có giá gốc là: 68.000 đồng. Chiết khấu cho khách: 20%.
Bạn có thể tính nhẩm như sau:
- Làm tròn giá thành 70.000 VNĐ và chia cho 10 = 7.000 VNĐ.
- Chia tỷ lệ chiết khấu: 20% / 10 = 2.
- Mức giảm giá là: (7.000 x 2) + (7000/2) = 17.500 VNĐ.
- Giá bán sau khi chiết khấu: 70.000 VNĐ – 17.5000 VNĐ = 52.500 VNĐ.
Cách tính tỷ lệ phần trăm chiết khấu
Nhiều khi bạn đã biết số tiền được giảm giá nhưng muốn quy đổi sang tỷ lệ phần trăm thì làm như thế nào? Dưới đây là một số cách tính tỷ lệ phần trăm chiết khấu chuẩn xác:
- Bước 1: Lấy giá niêm yết ban đầu (Chưa chiết khấu) trừ đi giá thực mua (Sau chiết khấu).
- Bước 2: Lấy số vừa tính được chia cho giá niêm yết ban đầu.
- Bước 3: Lấy kết quả tính được ở bước 2, thực hiện nhân 100 để được số phần trăm chiết khấu.
Ví dụ: Gói Hosting Cheap 4 tại Vietnix giá niêm yết ban đầu là 71,100đ/ Tháng. Và Vietnix đang có chương trình ưu đãi khi mua Gói Hosting Cheap 4 chỉ với giá 42,700đ/ Tháng. Thì tỷ lệ chiết khấu là bao nhiêu %.
Phần trăm chiết khấu = (71,100 – 42,700) x 100 / 71,100 = Xấp xỉ 40%
Như vậy là bạn có thể biết tỷ lệ phần trăm chiết khấu được áp dụng là 40% các gói Hosting Cheap tại Vietnix.
Vì sao không nên lạm dụng sử dụng chiết khấu?
Việc sử dụng các loại chiết khấu trong kinh doanh buôn bán hết sức quan trọng vì nó thu hút sự chú ý cũng như kích thích sự mua sắm của khách hàng từ đó tạo ra được nhiều doanh thu hơn.
Tuy nhiên vấn đề nào cũng sẽ có hai mặt của nó, nếu bạn quá lạm dụng sẽ dẫn đến các hậu quả nặng nề và giảm luôn số lượng mua hàng đối với sản phẩm của bạn. Các tác hại đó được thể hiện rõ như sau:
- Tạo sự nhàm chán cho khách hàng vì không có gì mới mẻ, kèm theo đó nếu cứ diễn ra lâu ngày sẽ dẫn đến thâm hụt ngân sách và dẫn đến lỗ vốn nặng.
- Dần dần khách hàng sẽ nghi ngờ về chất lượng sản phẩm và mất đi niềm tin vào sản phẩm của bạn đồng thời cũng làm mất đi giá trị vốn có của sản phẩm.
>> Xem thêm: Thị phần là gì? Cách tính thị phần chính xác cho doanh nghiệp
Cách sử dụng chiết khấu để không làm giảm giá trị của sản phẩm
Sau đây là những cách mà bạn có thể sử dụng trong quá trình chiết khấu nhưng vẫn không làm giảm đi giá trị của sản phẩm:
- Việc quan trọng nhất mà bạn cần phải làm là tập trung vào giá trị của sản phẩm để cho khách hàng cảm nhận được họ đã may mắn sở hữu một sản phẩm tuyệt vời với chiết khấu tốt.
- Tiếp theo nên tập trung vào nhu cầu của khách hàng thay vì những tỷ lệ % chiết khấu. Bạn cần chọn đúng khung thời gian để kích thích sự mua hàng của khách hàng một cách hiệu quả nhất.
- Cuối cùng là bạn phải biết kết hợp với các hình thức quảng cáo, marketing khác để khách hàng tiếp được cận sản phẩm và kích thích sự quan tâm của khách hàng tiềm năng đối với sản phẩm của bạn.
Một số lợi ích nổi bật khi áp dụng chiết khấu bán hàng
Thúc đẩy và nâng cao doanh số bán hàng trong ngắn hạn
Lợi ích có thể nhận thấy rõ ràng nhất khi áp dụng chiết khấu bán hàng đó là nâng cao được doanh số rõ rệt trong một thời gian ngắn. Vì chiết khấu mang lại cho khách hàng cơ hội tốt để mua hàng với giá tốt nhất. Nên sẽ dễ dàng chuyển đổi hơn trong kinh doanh.
Giải quyết được tính trang hàng tồn kho nhanh chóng
Việc thanh lý hàng tồn kho nhanh chóng và phổ biến hiện nay được các chủ shop áp dụng nhiều đó là hình thức xả kho với chiết khấu 10%, 20%, … Đây là cách nhanh chóng để thanh lý để thu hồi vốn để nhập thêm các sản phẩm mới khác.
Tạo sự kích thích đối với người dùng để mua sản phẩm mới
Đối với các sản phẩm mới được shop, doanh nghiệp cho ra mắt và để tiếp cận đến người dùng nhanh chóng thì cũng có thể áp dụng chiết khấu để kích thích khách hàng mua sản phẩm/ dịch vụ để trải nghiệm và sử dụng.
Kích cầu nhóm khách hàng cụ thể
Đây cũng là một lợi ích hay khi áp dụng chiết khấu để tiếp cận và phục vụ cho một nhóm khách hàng cụ thể mà doanh nghiệp muốn nhắm đến. Có thể kể đến như áp dụng chiết khấu 5% tổng giá trị đơn hàng cho những khách hàng có ngày sinh trong tháng này.
Nếu doanh nghiệp áp dụng và thực hiện tốt thông điệp chiết khấu có thể đem lại một lượng khách hàng ổn định đối với nhóm khách hàng này.
Một số nhược điểm khi sử dụng chiết khấu là gì?
Không thể phủ nhận việc áp dụng chiết khấu là cách để giúp kích thích sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm/ dịch vụ của Doanh nghiệp. Tăng tỷ lệ chuyển đổi đáng kể trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu không sử dụng đúng cách sẽ gặp mốt số vấn đề như:
- Nếu hình chiết khấu áp dụng từ tháng này sang tháng khác, dẫn đến vấn đề khách hàng sẽ không còn tin tưởng vào chương trình khuyến mãi và khó để tạo ra chuyển đổi tại thời điểm đó.
- Nếu áp dụng không đúng, tĩnh toán không kỹ lưỡng sẽ dẫn đến lợi nhuận bị hao hụt.
- Khách hàng sẽ không còn hứng thú khi mua hàng.
Lời kết
Đọc đến đây bạn đã phần nào hiểu được chiết khấu là gì cùng các công thức được áp dụng trong quá trình kinh doanh rồi đúng không? Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào bạn vui lòng để lại bình luận bên dưới để Vietnix giải đáp giúp bạn nhé.