Chiết khấu bán hàng – Khi mua bán hàng hóa, ai cũng mong muốn được hưởng các chiết khấu. Bạn vẫn thường nghe thấy thuật ngữ “chiết khấu bán hàng”. Vậy chiết khấu bán hàng là gì? Cách tính chiết khấu bán hàng như thế nào? Bài viết dưới đây Kế toán Việt Hưng sẽ mô tả chi tiết về cách tính chiết khấu bán hàng giúp bạn đọc hiểu rõ hơn nhé!
Contents
1. Khái niệm: Chiết khấu bán hàng là gì?
Với doanh nghiệp kinh doanh thương mại, hoạt động bán hàng diễn ra liên tục và thường xuyên. Không chỉ có những khách hàng mua nhỏ lẻ mà còn có các khách hàng mua với số lượng lớn. Khi đó họ sẽ được hưởng chiết khấu bán hàng.
Chiết khấu bán hàng là khoản tiền chênh lệch giá bán nhỏ hơn giá niêm yết do doanh nghiệp đã giảm trừ cho người mua hàng. Việc chiết khấu trong kinh doanh có mục đích thúc đẩy nhu cầu mua hàng với số lượng lớn của khách hàng. Khoản chiết khấu này thường được đi kèm với các điều kiện như: mua hàng với số lượng bao nhiêu thì được chiết khấu hay thanh toán trước hạn…Tỷ lệ chiết khấu thường được thỏa thuận trên hợp đồng kinh tế hoặc các cam kết mua, bán hàng.
Các mục đích của chiết khấu có thể phụ thuộc vào nhiều hoàn cảnh nhưng thường là để cạnh tranh, lôi kéo các khách hàng, giới thiệu sản phẩm mới, giữ khách hàng hoặc là để xả kho hàng tồn đọng lâu ngày. Tỷ lệ chiết khấu thường được chọn tương đương với chi phí vốn và có thể điều chỉnh được. Nó đòi hỏi phải tính toán một cách kỹ lưỡng. Đồng thời tỷ lệ chiết khấu cũng sẽ liên quan đến các vấn đề rủi ro, vòng quay tiền tệ và những vấn đề khác trong nền kinh tế.
2. Chia sẻ cách tính chiết khấu bán hàng
Có 2 cách tính chiết khấu bán hàng nhanh chóng và thông dụng nhất hiện nay.
(1) Cách tính nhẩm
Phương pháp này sẽ giúp bạn tính nhẩm chiết khấu hàng bán rất nhanh mà không cần sử dụng máy tính. Phương pháp này sẽ rất thuận tiện khi bạn đang thương lượng với khách hàng và cần đưa ra con số cụ thể ngay lập tức. Phương pháp này đặc biệt hiệu quả với các tỷ lệ chiết khấu có đuôi là 0 hoặc bội số của 5 (15%, 20%, 50%), là các tỷ lệ chiết khấu phổ biến.
Các bước cụ thể:
Bước 1: Làm tròn giá gốc về số tròn chục gần nhất, rồi chia cho 10 (được số A)
Bước 2: Chia Tỷ lệ chiết khấu cho 10, và lấy phần nguyên (được số B)
Bước 3: Xác định mức giảm giá: nhân 2 kết quả thu được bên trên với nhau (A x B) và cộng (A/2)
Bước 4: Xác định giá sau chiết khấu: Lấy giá gốc trừ đi mức giảm giá.
Bản chất của phương pháp này là tính ra kết quả gần đúng để đưa ra con số ước lượng một cách nhanh nhất.Có thể diễn giải như sau: Giả sử Giá bán gốc là X; Tỷ lệ chiết khấu là t%; Thì mức giảm giá chiết khấu sẽ là:Tại bước 1 và 2, việc làm tròn chục sẽ giúp bạn chia các con số cho 10 dễ dàng hơn. Tại bước 3, ta cộng phần lẻ 5% giá gốc (A/2) bị bỏ qua ở bước 2 vào tích A x B để thu được mức chiết khấu sát nhất.
Tại bước 1 và 2, việc làm tròn chục sẽ giúp bạn chia các con số cho 10 dễ dàng hơn. Tại bước 3, ta cộng phần lẻ 5% giá gốc (A/2) bị bỏ qua ở bước 2 vào tích A x B để thu được mức chiết khấu sát nhất.
Ví dụ: Giá gốc của sản phẩm là 69.000đ, bạn đang cho khách hàng hưởng chiết khấu 25%, khách hàng muốn biết cụ thể họ sẽ được giảm giá bao nhiêu hay phải trả bao nhiêu tiền, bạn chỉ cần nhẩm từng bước trên để đưa ra kết quả nhanh chóng:
- Làm tròn giá (70.000đ) và chia cho 10 : 7.000
- Chia tỷ lệ chiết khấu (25%) cho 10 (2,5),lấy phần nguyên: 2
- Mức giảm giá là: 7.000 x 2 + (7000/2) = 17.500
- Giá tiền: 70.000 – 17.500 = 52.500
Chỉ sau vài giây nhẩm tính, bạn có thể trả lời khách hàng rằng họ sẽ được giảm giá khoảng 17.000đ và chỉ phải trả khoảng 53.000đ cho 1 sản phẩm. Nếu sử dụng máy tính và áp dụng phương pháp 1, bạn sẽ ra kết quả chính xác lần lượt là: 17.250đ và 52.750đ rất sát với kết quả tính nhẩm.
(2) Cách tính tổng quát
Đây là phương pháp tính chiết khấu hàng bán phổ thông nhất. Phương pháp này áp dụng định nghĩa của chiết khấu bán hàng kết hợp với các công thức toán học. Các bước tính như sau:
Bước 1: Xác định tỷ lệ chiết khấu: tùy theo điều kiện tương ứng, phù hợp với chi phí vốn để đảm bảo lợi nhuận của doanh nghiệp.
Bước 2: Xác định phần giảm giá chiết khấu: Nhân giá bán gốc (trước chiết khấu) với Tỷ lệ chiết khấu
Bước 3: Xác định giá sau chiết khấu: Lấy giá bán gốc trừ đi phần giảm giá.
Ví dụ:
Giá bán gốc là X;
Tỷ lệ chiết khấu là t%;
Thì giá sau chiết khấu sẽ là: Y = X – t%.X = (1 – t%).X
(3) Ví dụ
Ví dụ: Tại công ty Công nghệ A có hóa đơn GTGT số 0014658 xuất tháng 5 cho công ty V&H (hình thức thanh toán chuyển khoản sau)ghi:
Sản phẩm Super 50 : 1.000 kg x 10.000 = 10.000.000đ
Sản phẩm Under 30 : 2.000 kg x 7.500 = 15.000.000đ
Chiết khấu thương mại tháng 4: 10 kg sản phẩm Super 50 và 20 kg sản phẩm Under 30 tương đương: 100.000đ + 150.000đ = 250.000đ
Thành tiền: 10.000.000 + 15.000.000 – 250.000 = 24.750.000đ
Thuế GTGT 10%: 2.475.000đ
Tổng cộng: 27.225.000đ
Trên đây là khái niệm và cách tính chiết khấu bán hàng. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình làm việc. Chúc các bạn thành công!
Chiết khấu bán hàng – Khi mua bán hàng hóa, ai cũng mong muốn được hưởng các chiết khấu. Bạn vẫn thường nghe thấy thuật ngữ “chiết khấu bán hàng”. Vậy chiết khấu bán hàng là gì? Cách tính chiết khấu bán hàng như thế nào? Bài viết dưới đây Kế toán Việt Hưng sẽ mô tả chi tiết về cách tính chiết khấu bán hàng giúp bạn đọc hiểu rõ hơn nhé!
1. Khái niệm: Chiết khấu bán hàng là gì?
Với doanh nghiệp kinh doanh thương mại, hoạt động bán hàng diễn ra liên tục và thường xuyên. Không chỉ có những khách hàng mua nhỏ lẻ mà còn có các khách hàng mua với số lượng lớn. Khi đó họ sẽ được hưởng chiết khấu bán hàng.
Chiết khấu bán hàng là khoản tiền chênh lệch giá bán nhỏ hơn giá niêm yết do doanh nghiệp đã giảm trừ cho người mua hàng. Việc chiết khấu trong kinh doanh có mục đích thúc đẩy nhu cầu mua hàng với số lượng lớn của khách hàng. Khoản chiết khấu này thường được đi kèm với các điều kiện như: mua hàng với số lượng bao nhiêu thì được chiết khấu hay thanh toán trước hạn…Tỷ lệ chiết khấu thường được thỏa thuận trên hợp đồng kinh tế hoặc các cam kết mua, bán hàng.
Các mục đích của chiết khấu có thể phụ thuộc vào nhiều hoàn cảnh nhưng thường là để cạnh tranh, lôi kéo các khách hàng, giới thiệu sản phẩm mới, giữ khách hàng hoặc là để xả kho hàng tồn đọng lâu ngày. Tỷ lệ chiết khấu thường được chọn tương đương với chi phí vốn và có thể điều chỉnh được. Nó đòi hỏi phải tính toán một cách kỹ lưỡng. Đồng thời tỷ lệ chiết khấu cũng sẽ liên quan đến các vấn đề rủi ro, vòng quay tiền tệ và những vấn đề khác trong nền kinh tế.
2. Chia sẻ cách tính chiết khấu bán hàng
Có 2 cách tính chiết khấu bán hàng nhanh chóng và thông dụng nhất hiện nay.
(1) Cách tính nhẩm
Phương pháp này sẽ giúp bạn tính nhẩm chiết khấu hàng bán rất nhanh mà không cần sử dụng máy tính. Phương pháp này sẽ rất thuận tiện khi bạn đang thương lượng với khách hàng và cần đưa ra con số cụ thể ngay lập tức. Phương pháp này đặc biệt hiệu quả với các tỷ lệ chiết khấu có đuôi là 0 hoặc bội số của 5 (15%, 20%, 50%), là các tỷ lệ chiết khấu phổ biến.
Các bước cụ thể:
Bước 1: Làm tròn giá gốc về số tròn chục gần nhất, rồi chia cho 10 (được số A)
Bước 2: Chia Tỷ lệ chiết khấu cho 10, và lấy phần nguyên (được số B)
Bước 3: Xác định mức giảm giá: nhân 2 kết quả thu được bên trên với nhau (A x B) và cộng (A/2)
Bước 4: Xác định giá sau chiết khấu: Lấy giá gốc trừ đi mức giảm giá.
Bản chất của phương pháp này là tính ra kết quả gần đúng để đưa ra con số ước lượng một cách nhanh nhất.Có thể diễn giải như sau: Giả sử Giá bán gốc là X; Tỷ lệ chiết khấu là t%; Thì mức giảm giá chiết khấu sẽ là:Tại bước 1 và 2, việc làm tròn chục sẽ giúp bạn chia các con số cho 10 dễ dàng hơn. Tại bước 3, ta cộng phần lẻ 5% giá gốc (A/2) bị bỏ qua ở bước 2 vào tích A x B để thu được mức chiết khấu sát nhất.
Tại bước 1 và 2, việc làm tròn chục sẽ giúp bạn chia các con số cho 10 dễ dàng hơn. Tại bước 3, ta cộng phần lẻ 5% giá gốc (A/2) bị bỏ qua ở bước 2 vào tích A x B để thu được mức chiết khấu sát nhất.
Ví dụ: Giá gốc của sản phẩm là 69.000đ, bạn đang cho khách hàng hưởng chiết khấu 25%, khách hàng muốn biết cụ thể họ sẽ được giảm giá bao nhiêu hay phải trả bao nhiêu tiền, bạn chỉ cần nhẩm từng bước trên để đưa ra kết quả nhanh chóng:
- Làm tròn giá (70.000đ) và chia cho 10 : 7.000
- Chia tỷ lệ chiết khấu (25%) cho 10 (2,5),lấy phần nguyên: 2
- Mức giảm giá là: 7.000 x 2 + (7000/2) = 17.500
- Giá tiền: 70.000 – 17.500 = 52.500
Chỉ sau vài giây nhẩm tính, bạn có thể trả lời khách hàng rằng họ sẽ được giảm giá khoảng 17.000đ và chỉ phải trả khoảng 53.000đ cho 1 sản phẩm. Nếu sử dụng máy tính và áp dụng phương pháp 1, bạn sẽ ra kết quả chính xác lần lượt là: 17.250đ và 52.750đ rất sát với kết quả tính nhẩm.
(2) Cách tính tổng quát
Đây là phương pháp tính chiết khấu hàng bán phổ thông nhất. Phương pháp này áp dụng định nghĩa của chiết khấu bán hàng kết hợp với các công thức toán học. Các bước tính như sau:
Bước 1: Xác định tỷ lệ chiết khấu: tùy theo điều kiện tương ứng, phù hợp với chi phí vốn để đảm bảo lợi nhuận của doanh nghiệp.
Bước 2: Xác định phần giảm giá chiết khấu: Nhân giá bán gốc (trước chiết khấu) với Tỷ lệ chiết khấu
Bước 3: Xác định giá sau chiết khấu: Lấy giá bán gốc trừ đi phần giảm giá.
Ví dụ:
Giá bán gốc là X;
Tỷ lệ chiết khấu là t%;
Thì giá sau chiết khấu sẽ là: Y = X – t%.X = (1 – t%).X
(3) Ví dụ
Ví dụ: Tại công ty Công nghệ A có hóa đơn GTGT số 0014658 xuất tháng 5 cho công ty V&H (hình thức thanh toán chuyển khoản sau)ghi:
Sản phẩm Super 50 : 1.000 kg x 10.000 = 10.000.000đ
Sản phẩm Under 30 : 2.000 kg x 7.500 = 15.000.000đ
Chiết khấu thương mại tháng 4: 10 kg sản phẩm Super 50 và 20 kg sản phẩm Under 30 tương đương: 100.000đ + 150.000đ = 250.000đ
Thành tiền: 10.000.000 + 15.000.000 – 250.000 = 24.750.000đ
Thuế GTGT 10%: 2.475.000đ
Tổng cộng: 27.225.000đ
Trên đây là khái niệm và cách tính chiết khấu bán hàng. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình làm việc. Chúc các bạn thành công!