BÀI 2 :
Ở bài học trước chúng ta đã làm quen với các công cụ vẽ cơ bản trong Sketchup, các công cụ vẽ đó tương đối giống các lệnh vẽ cơ bản trong Autocad. Hôm nay chúng ta tiếp tục thực hành các công cụ hiệu chỉnh để từ đó có thể dựng hình khối 3d một cách dễ dàng.
1. CÔNG CỤ PUSH AND PULL : CHUYỂN MẶT PHẲNG 2D THÀNH ĐỐI TƯỢNG 3D.
– Phím tắt : P
– Công dụng : Đẩy và kéo các đối tượng mặt phẳng 2d thành 3d và để điều chỉnh thêm hoặc bớt kích thước khối mô hình 3d của bạn.
– Cách thức hoạt động :
-
Di con trỏ chuột bằng cách ấn thanh Space bar (công cụ chọn) để chọn một mặt phẳng 2d.
-
Nhấn vào mặt phẳng 2d.
-
Di chuyển con trỏ để đẩy hoặc kéo khuôn mặt sang dạng 3D, tại đây có thể nhập kích thước chiều cao một cách chính xác.
-
Nhấp để kết thúc thao tác đẩy / kéo.
-
Esc = Hủy thao tác.
– Thao tác với công cụ chọn trước :
-
Sử dụng công cụ Chọn để chọn một bề mặt.
-
Kích hoạt công cụ Push / Pull.
-
Nhấp một lần để thiết lập điểm bắt đầu của Đẩy / Kéo.
-
Nhấp để kết thúc đẩy / kéo.
-
Esc = Hủy thao tác và xóa lựa chọn.
– Các phím hổ trợ thêm :
• Ctrl = Tạo thêm một khối mới dựa trên bề mặt khối hiện hữu.
• Alt = Không có tác dụng gì hết.
* MẸO : khi di chuyển con trỏ chuột từ mặt phẳng 2d lên khối 3d muốn chiều cao của khối bằng với khối nào thì chỉ con trỏ chuột vào độ cao của khối đó và nhấp chuột trái là xong.
Nếu thao tác đẩy khối lần cuối có chiều cao đã xác định giá trị bao nhiêu thì lần kế tiếp ta chỉ cần nhấp đúp vào mặt phẳng bất kỳ nào đó thì chiều cao khối của mặt phẳng đó sẽ bằng đúng chiều cao mà ta đã xác định bấy nhiêu.
2. CÔNG CỤ OFFSET : SAO CHÉP CẠNH SONG SONG VỚI CÁC CẠNH ĐÃ CHỌN
– Công dụng : Tạo bản sao của các cạnh với khoảng cách đồng nhất so với bản gốc.
– Cách thức hoạt động :
-
Nhấp vào một bề mặt.
-
Di chuyển con trỏ.
-
Nhấp để kết thúc lệnh.
-
Esc = Hủy thao tác.
– Các phím hổ trợ thêm :
• Alt = Chuyển đổi Cho phép / Cắt bỏ Chồng chéo
3. CÔNG CỤ MOVE : DI CHUYỂN ĐỐI TƯỢNG
– Phím tắt : M
– Công dụng : Di chuyển, kéo giãn hoặc sao chép các thực thể.
– Cách thức hoạt động :
-
Nhấp vào thực thể. Ngoài ra, chọn trước nhiều thực thể bằng công cụ Chọn.
-
Di chuyển con trỏ đến vị trí mới.
-
Nhấp để kết thúc thao tác di chuyển.
– Các phím hổ trợ thêm :
• Shift = Khóa trục di chuyển đến hướng x,y,z mong muốn
• Ctrl = Chuyển đổi thành sao chép đối tượng
• Alt = Chuyển đổi chế độ tự động gập vùng lựa chọn
• Các phím mũi tên = Khóa dòng theo hướng suy luận cụ thể (Lên xuống= Xanh lam, Trước sau = Lục, Phải trái= Đỏ).
* MẸO : sau khi nhấn Ctrl để chuyển thành copy, khi khoảng cách copy được xác định bằng cách nhấp trái chuột thì ta gõ *x rồi enter, với x là số đối tượng cần sao chép ra thì x bằng bao nhiêu thì sẽ có bấy nhiêu đối tượng được sao chép.
Còn nếu cũng như trên mà ta gõ /x thì số đối tượng được sao chép ra sẽ được tính từ khoảng cách mà ta xác định chia đều ra.
4. CÔNG CỤ ROTATE : XOAY ĐỐI TƯỢNG
– Phím tắt : Q
– Công dụng : Xoay, kéo dài, bóp méo hoặc sao chép các đối tượng dọc theo một đường tròn.
– Cách thức hoạt động :
-
Nhấp vào đối tượng. Theo tùy chọn, nhấp và kéo điểm đầu tiên để đặt mặt phẳng xoay.
-
Di chuyển con trỏ theo vòng tròn cho đến khi con trỏ ở điểm quay theo mong muốn.
-
Nhấp để đặt điểm bắt đầu quay.
-
Di chuyển con trỏ theo vòng tròn cho đến khi nó ở điểm cuối của vòng quay.
-
Nhấp để hoàn tất việc xoay.
– Các phím hổ trợ thêm :
• Giữ phím Shift = Khóa các hướng suy luận
• Ctrl = Chuyển đổi thành sao chép đối tượng
• Các phím mũi tên (trước lần nhấp đầu tiên) = Khóa hướng trục quay của thước đo góc (Lên xuống= Xanh lam, Trước sau = Lục, Phải trái= Đỏ).
• Các phím mũi tên (sau lần nhấp đầu tiên) = Khóa hướng vẽ theo hướng suy luận cụ thể (Lên xuống= Xanh lam, Trước sau = Lục, Phải trái= Đỏ).
* MẸO : sau khi nhấn Ctrl để chuyển thành copy, khi khoảng cách copy được xác định bằng cách nhấp trái chuột thì ta gõ *x rồi enter, với x là số đối tượng cần sao chép ra thì x bằng bao nhiêu thì sẽ có bấy nhiêu đối tượng được sao chép.
Còn nếu cũng như trên mà ta gõ /x thì số đối tượng được sao chép ra sẽ được tính từ khoảng cách mà ta xác định chia đều ra.
5. CÔNG CỤ SCALE : PHÓNG TO THU NHỎ ĐỐI TƯỢNG
– Phím tắt : S
– Công dụng : Thay đổi kích thước và kéo dài các phần hình học của đối tượng làm cho nó bị biến dạng.- Cách thức hoạt động :
-
Nhấp vào một đối tượng (hiện các nút xanh lá lên).
-
Nhấp vào một trong các nút xanh lá đó.
-
Di chuyển con trỏ để thay đổi tỷ lệ đối tượng.
-
Nhấp để kết thúc hoạt động bù đắp.
– Các phím hổ trợ thêm :
-
Shift = phóng to thu nhỏ đồng nhất cả 3 chiều x,y,z
-
Ctrl = đổi điểm thu phóng tính từ tâm đối tượng ra
* MẸO : khi ta nhấp vào các nút tâm màu xanh và di chuyển con trỏ chuột về phía nút tâm đối diện và gõ vào -1 thì sẽ có tác dụng giống như là Mirror lật đối xứng.
Mời các bạn xem video clip sau để biết rõ hơn các công cụ hiệu chỉnh trong Sketchup :
6. CÔNG CỤ FOLLOW ME : TẠO KHỐI DẠNG PHỨC TẠP
– Phím tắt : không có
– Công dụng : Tạo hình 3d dựa trên một profile mặt cắt và một đường dẫn bất kỳ có thể cong, thẳng hoặc khép kín.
– Cách thức hoạt động :
-
Xác định cạnh của hình học để sửa đổi. Cạnh này là đường dẫn.
-
Vẽ một mặt vuông góc với đường dẫn.
-
Nhấp vào công cụ Follow Me.
-
Nhấp vào mặt cắt profile.
-
Kéo con trỏ đến cuối đường dẫn.
-
Nhấn để hoàn thành thao tác Follow Me.
-
Esc = Hủy thao tác.
– Các phím hổ trợ thêm :
• Alt = Sử dụng chu vi bề mặt làm đường dẫn
Mời các bạn xem video clip sau để biết rõ hơn cách sữ dụng công cụ Follow me trong Sketchup :