Ông Hoàng Bảy là một nhân vật có thật trong lịch sử, còn trong ĐẠO MẪU ( Tứ Phủ), ông là một trong những vị thánh được người trong và ngoài đạo nhắc đến nhiều nhất.
Thu qua mở hội bàn đào Tay nâng ly ngọc Hoàng vào hậu cung Phong lưu “châm tửu” ung dung Tiên nàng dâng chén chúc mừng tiệc quan Tiên cô nàng cả mở màn Nàng đôi nho nhã ngồi bàn hầu Ông Nàng ba múa lượn vài bông Nàng tư tươi tốt áo hồng bước ra Nàng năm dâng một khay trà Dâng lên Ông Bẩy Bảo Hà sơn lâm Tiên cô nàng sáu thì thầm Nâng ly chúc rượu, trầm ngâm Hoàng cười Tiên cô nàng bảy nàng mười Đôi cô múa lượn, dáng người thướt tha Tiên cô nàng tám hát ca Tiên cô nàng chín mặn mà múa đăng Tiên cô mười một ngắm trăng Tay cô thêu dệt siêng năng chuyên cần Tiên cô mười hai ân cần Kẹo dìu thuốc cống hồng trần dâng Ông Các cô múa lượn vài bông Mười hai các cô tiên nữ rước Ông Bẩy Bảo Hà về chốn sơn lâm, tấu đối việc quan XE LOAN THÁNH GIÁ HỒI CUNG..!
QUAN HOÀNG BẢY LÀ AI?
Quan Hoàng Bảy là một trong mười vị Quan Hoàng trong Tứ phủ Quan Hoàng.
Tứ phủ Quan Hoàng còn gọi là Tứ Phủ Thánh Hoàng hay Thập vị Quan Hoàng. Tứ phủ Quan Hoàng gồm có mười vị Quan Hoàng, hầu hết được quy về làm con Đức Vua cha Bát Hải Động Đình. Trong Đạo Mẫu, Tứ Phủ Thánh Hoàng đứng sau Ngũ Vị Tôn Ông và Tứ phủ Thánh Chầu, đứng trên Tứ Phủ Thánh Cô và Tứ Phủ Thánh Cậu.
Con xin ông Bẩy chấm đồng Độ con yên số sổ hồng yên căn Độ con qua hạn khó khăn Độ con khôn lớn quanh năm tháng ngày Cho con mở mặt mở mày Vững tâm vững bóng con này lớn khôn
Đền của ông ở đất Bảo Hà ( Lào Cai) nên người ta còn gọi là ÔNG BẨY BẢO HÀ.
SỰ TÍCH QUAN HOÀNG BẢY
Sự tích Ông Hoàng Bảy Bảo Hà có khá nhiều dị bản khác nhau. Tuy nhiên, theo các tài liệu có sự đáng tin thì sự tích Ông Hoàng Bảy được kể lại như sau:
Vào thời Lê ( niên hiệu Cảnh Hưng 1740- 1786), tại vùng Bảo Hà và biên cương phía Bắc. giặc Trung Quốc tràn sang cướp phá, còn các tù trưởng ở đây thì đánh phá lẫn nhau, khiến cho tuyến đầu Tổ quốc lâm nguy bởi thù trong giặc ngoài. Vì vậy, Triều đình đã của một danh tướng tên là Nguyễn Hoàng Bảy lên trấn thủ biên ải.
Đối với giặc ngoại xâm, Tướng Nguyễn Hoàng Bảy đánh đâu thắng đó, phá tan thế giặc ngoại xâm. Đối với nội bộ, Tướng Nguyễn Hoàng Bảy đã có công chiêu dụ các thổ ti, tù trưởng, thổ hào quanh vùng đoàn kết quanh ông thanh một khối đoàn kết thống nhất. Bảo Hà trở thành một căn cứ quân sự lớn bảo vệ biên ải của Tổ quốc.
Ông đã được các triều vua phong tặng mỹ tự: “Trần An Hiển Liệt” và “Thần Vệ Quốc”. Trong một trận chiến không cân sức sau này, ông đã anh dũng hy sinh. Thân xác ông trôi dạt vào đất Bảo Hà ngày nay. Nhân dân ngậm ngùi thương nhớ và đã lập đền thờ ông.
Như vậy, Quan Hoàng Bảy là một nhân thần, hay một nhân vật lịch sử có thật được thần thánh hóa là con trai của Vua Cha Bát Hải Động Đình và là ông Hoàng thứ bảy trong Tứ Phủ Thánh Hoàng. Tuy vậy, cũng chưa có tài liệu chính thống nào khẳng định về thân thế của Ông Hoàng Bảy.
ĐỀN QUAN HOÀNG BẢY Ở ĐÂU?
Đền thờ Ông Hoàng Bảy được lập tại xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai giáp ranh tỉnh Yên Bái. Đây chính là nơi năm xưa di hài của ông lưu lại là Đền Bảo Hà, nằm ở chân đồi Cấm, bên bờ thượng lưu sông Hồng, ở bên bến phà Trái Hút, thuộc xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Vì thú chơi phong lưu của ông nên nơi ông ngự còn được mệnh danh là Trái Hút Bảo Hà.
Đền Quan Hoàng Bảy có quang cảnh thiên nhiên “trên bến dưới thuyền” đẹp đẽ. Phía tả ngạn là dòng sông Hồng cuồn cuộn chảy. Còn bên hữu ngạn là một hồ rộng, tạo cho nhà đền cảnh đẹp trữ tình.
Ngôi đền Bảo Hà được xây dựng vào cuối đời Lê (niên hiệu Cảnh Hưng). Ông đã được các triều vua phong tặng mỹ tự: “Trần An Hiển Liệt” và “Thần Vệ Quốc”.
Ngày tiệc chính của ông là ngày 17/7 âm lịch. Thông thường, vào ngày này, ở đền ông tấp nập du khách thập phương đến dâng ông ngựa xám, bàn đèn, thuốc cống, kẹo xìu (kẹo lạc)… để cầu tài cầu lộc.
Xem thêm: Đền chúa thác bờ ở đâu?
TẠI SAO KHI LỄ QUAN HOÀNG BẢY HAY DÂNG TRÀ Ô LONG VÀ THUỐC PHIỆN?
Để có thể thu phục được các thổ ti, tù trưởng thì Tướng quân Nguyễn Hoàng Bảy không chỉ dùng biện pháp quân sự mà còn bằng sự thu phục nhân tâm. Để thu phục nhân tâm ông đã chủ động hòa nhập vào cuộc sống của các tù trưởng thô ti như uống trà, đánh bạc, hút thuốc phiện…. Có lẽ vì vậy, cứ nói đến ông Hoàng Bảy là chúng ta nghĩ đến một vị quan ăn chơi bậc nhất trong các vị thánh.
Tuy vậy, sự ăn chơi của ông không phải là thú vui của ông mà chính là cách ông tiếp cận với các thổ ti, tù trưởng và sau đó cảm hóa họ để tạo nên sự đoàn kết và ổn định biên cương tổ quốc.
Người đời sau đã lầm tưởng ông Bẩy là nhân vật ăn chơi, nghiền cả mấy cái thói quen đánh bạc, uống trà, hút thuốc phiện. Cũng vì điều này mà dân chơi thời nay, đã vô tình làm xấu đi danh tiếng lẫy lừng của ông. Có rất nhiều kẻ ham lô đề cờ bạc, chắn cạ, hút hít lại đổ thừa do mình có căn ông Bẩy nên mới sa ngã như thế.
Do đó, khi hầu ghế ông, các đồng chỉ nên dâng trà, thuốc, còn dâng thuốc phiện là phạm pháp.
Quản cai quý địa Bảo Hà Ông Thần Vệ Quốc chính là tích xưa Giặc kia tàn bạo khó ưa Tay Ông dẹp loạn, cho vừa lòng dân Sắc phong chính quán đẳng thần Man, Di, Thổ, Mán ân cần hàng quy Văn tài, võ lược ai bì Tù trưởng chiêu dụ, lên thì phê pha Dẹp tan bạo loạn sơn hà Người ghen, kẻ quý nên là tiếng tăm Cứ vào tháng bẩy hàng năm Muôn dân tưởng nhớ ghé thăm Tiệc Hoàng Bảo Hà phong cảnh uy quang Trên thuyền dưới bến, rõ ràng đẹp thay Cảnh tiên trái hút ai bày Kẹo dìu, thuốc cống làm say lòng người Ông Bẩy nhoẻn miệng thật tươi Sơn lâm vừa ý, tươi cười ban khen Dâng ông ngựa xám, bàn đèn Canh hầu tấp nập, tiếng kèn, trống rung Ông Bẩy nức tiếng Đông Cung Oai phong lẫm liệt, uy hùng nước Nam Đôi khi dạo cảnh Quan Tam Có khi dạo cảnh sông Lam chấm đồng Cầm hèo cưỡi ngựa núi sông Đông tây nam bắc thần thông phép màu Dâng Ông điếu thuốc quả cau Dâng Ông ấm nước, trà tàu hầu Ông Ghế Ông Ông độ hanh thông Ông đi tấu đối, công đồng ban khen Ghế Ông sống đức chẳng hèn Thâm tâm trong sáng như sen độ đời Ghế Hoàng hỉ xả nơi nơi Đồng sang bóng sáng, đất trời mến yêu Ghế Hoàng Hoàng độ mọi điều Quanh năm hưởng lộc, sớm chiều ấm no Bảo Hà cảnh đẹp quanh co Nhất tâm kính lễ, thầy trò đều vui
Thơ: Phạm Văn Hải
ĐẾN ÔNG HOÀNG BẢY XIN LÔ ĐỀ?
Vốn để thờ vị tướng có công đánh giặc yên dân; nhưng không rõ từ bao giờ đền ông Hoàng Bảy đã trở thành địa điểm xin “lô đề”. Nhiều người đã chứng kiến tận mắt; tai nghe rõ ràng từng câu xin lộc ông Hoàng Bảy của “dân số má” rằng: “Cầu xin ngài cho con đánh lô trúng lô; đánh đề trúng đề; buôn bán trót lọt; ít qua ít; nhiều qua nhiều…”.
Đến đỉnh điểm, đền Bảo Hà thậm chí phải có biển đề: Cấm mang thuốc phiện vào đền. Nhiều người lạ đến đền ông Hoàng Bảy không khỏi ngỡ ngàng khi thấy những biển hiệu “Cấm mang thuốc phiện vào đền” treo từ ngoài cổng đến bên trong đền.
Trước đây khi thuốc phiện còn phổ biến; một số người “số má” có thói quen dâng lễ bằng thuốc phiện. Họ mang cả thuốc phiện và bàn đèn vào đền dâng ông Hoàng Bảy để mời thánh xin lộc. Ban quản lý đền buộc phải có biển cấm và theo dõi sát những đối tượng khả nghi để kịp thời ngăn chặn.
Con xin tu học theo hoàng Buông hết sân hận không màng sắc danh Con xin Buông bỏ đành hanh Không làm việc ác, việc lành con theo
Bao nhiêu lầm lỗi đã gieo Xin hoàng đánh khẽ, cây “hèo” nhẹ tay Hoàng về dạy bảo cho hay Cho con vững bóng ngày ngày vững tâm
Hoàng về ban lộc sơn lâm Con thơ chớ phạm lỗi lầm nghe con Phải luôn nhớ chữ “sắc son” Tu tâm tích đức vuông tròn kiếp tu
Đối nhân xử thế hoà nhu Hoàng về ban lộc chu viên gia đình Con ơi hãy nhớ chữ tình Độ nhân độ thế độ mình nghe con
RỬA TIẾNG OAN CHO ÔNG HOÀNG BẢY..
Khi chúng tôi phỏng vấn một số chuyên gia tâm linh, về hiện tượng vì sao lại có nhiều người xin lô đề tin là xin được, và thậm chí trên thực tế có người xin được, thì họ có chia sẻ rằng:
Thời mạt kiếp, vạn ma loạn phá, vạn quỷ loạn danh, những vong linh lấy danh nghĩa “ông Bảy” để “nhập đồng” đã thể hiện những phong thái hút thuốc, uống rượu, chơi tổ tôm, ăn chơi…thì đều là vong linh loạn thế mượn lễ “hầu đồng” để thỏa mãn dục vọng chốn trần gian…Thân người là quý giá, khi thực sự Ông Hoàng Bảy không thể “nhập” để “ăn chơi”, thì chỉ có ma nhập mượn danh ông để hành thân xác người phàm mà thôi…Thế nhân hãy thanh tỉnh nhớ lấy lời dặn của Ông:
Chữ cương thường treo cao giá ngọc Chữ công dung tứ đức khuyên di
Hay:
Ai mất chữ Tâm thời tội phải mang Lưới trời ở khắp bốn phương Hại nhân nhân hại khôn đường thoát thân