Hướng dẫn soạn văn bài Lập dàn ý bài văn tự sự lớp 10, vấn đáp câu hỏi bài tập trang 44 sách giáo khoa Ngữ Văn lớp 10 tập 1 .
Camnangbep.com cũng giúp giải đáp những vấn đề sau đây:
Để soạn bài Lập dàn ý bài văn tự sự lớp 10 tốt nhất, Đọc tài liệu tổng hợp những tài liệu gúp các em học sinh biết cách lập dàn ý bài văn tự sự hữu ích nhất. Nội dung bài soạn bao gồm những kiến thức cơ bản về cách lập dàn ý bài văn tự sự cùng những gợi ý trả lời câu hỏi bài tập trong sách giáo khoa.
Với những hướng dẫn chi tiết trả lời câu hỏi sách giáo khoa dưới đây các em không chỉ soạn bài tốt mà còn nắm vững các kiến thức quan trọng của bài học này.
Cùng tìm hiểu thêm …
A. KIẾN THỨC CẦN NHỚ
1. Khái niệm lập dàn ý văn bản tự sự
Lập dàn ý bài văn tự sự là nêu rõ những nội dung chính cho câu chuyện mà mình sẽ viết, sẽ kể
Ví dụ: Lập dàn ý cho bài văn kể về một việc tốt mà em đã làm, người viết phải trình bày được những nội dung chính cho câu chuyện đó của mình như:
– Nêu hoàn cảnh, thời gian diễn ra sự việc.
– Kể lại diễn biến sự việc:
+ Việc tốt đó là gì? Xảy ra ở đâu?
+ Gặp công việc đó, em đã suy nghĩ như thế nào?
+ Hành động cụ thể của em khi đó là gì?
– Việc làm của em đã mang lại ích lợi như thế nào cho người khác?
– Sau khi làm được một việc tốt, em cảm giác ra sao?
2. Hình thành ý tưởng
Để chuẩn bị viết một văn bản tự sự, cần hình thành ý tưởng, dự kiến cốt truyện, suy nghĩ, tưởng tượng về các nhân vật cùng các sự việc, chi tiết tiêu biểu đặc sắc làm nên cốt truyện. Những dự kiến này giúp cho quá trình lập dàn ý được rõ ràng hơn và dàn ý cũng cụ thể, chi tiết hơn.
Ví dụ: Cho đoạn văn
“Tôi sẽ viết chuyện về cuộc khởi nghĩa của anh Đề, cuộc đời, số phận anh Đề. Tôi có ngay cảm giác phải tìm một tên khác cho anh Đề. Tên Đề nó Kinh quá, người Kinh quá. Tnú, tôi gọi anh bằng tên ấy. Nó “không khí” hơn nhiều.
Tôi chưa hình dung câu chuyện, cốt truyện sẽ diễn biến cụ thể ra sao, nhưng tôi đã thấy rõ, cái truyện ngắn này sẽ bắt đầu bằng một khu rừng xà nu – mà tôi sẽ ra sức tả một cách hết sức tạo hình, và truyện sẽ kết thúc cũng bằng một cảnh rừng xà nu, như một vĩ thanh cứ xa mờ dần và bất tận, nghĩa là “bố cục” cơ bản đã thấy được rồi…Sau đấy mọi sự bỗng trở nên rõ ràng, dễ dàng đến kì lạ. Chị Dít “đến” – như là tất yếu vậy. Nhưng tôi muốn Dít sẽ là mối tình sau của Tnú, một mối tình sẽ lờ mờ mà chắc chắn hiện lên ở cuối truyện. Vậy thì có phải Mai, chị của Dít. Mai đối với tôi chẳng khó khăn gì. Tôi đã “có” hàng trăm cô gái Tây Nguyên để hình dung và dựng lên một cô Mai […]. Và cái gì để dẫn đến cuộc bùng dậy ghê gớm như vậy của Tnú? Tức phải có một nỗi đau riêng bức bách dữ dội, bật ra từ nỗi đau chung của làng xóm, dân tộc: đứa con bị đánh chết tàn bạo, Mai gục xuống, ngay trước mắt Tnú. Chi tiết ấy đến một cách tất yếu. Và ông cụ Mết của tôi cũng tất yếu phải đến. Ông là cội nguồn. Là Tây Nguyên của thời Đất nước đứng lên trường tồn đến hôm nay […]
Tất cả trở nên dễ dàng đến ngạc nhiên đối với tôi. Tôi hình dung ra, thấy hiển hiện ra tất cả. Các chi tiết tự nó đến: các bà cụ già lụm cụm bò từ trên thang nhà sàn xuống, các cô gái lấy nước ở vòi nước đầu làng…, cả đến tiếng nước lanh tanh trong đêm khuya,…cả mười ngọn lửa xà nu cháy giần giật trên mười đầu ngón tay đau đớn của Tnú… Tất cả, tôi không phải “bịa” thêm gì cả, tôi thấy rõ hết. Mặc dầu tất cả đây hoàn toàn là một câu chuyện bịa. Mà như thật. Với tôi, nó hoàn toàn có thật.”
(Nguyên Ngọc, ‘Về truyện ngắn Rừng xà nu’, Nhà văn nói về tác phẩm, Hà Minh Đức biên soạn, Nxb Giáo dục, 2000)
→ Trong văn bản, nhà văn Nguyên Ngọc kể lại câu chuyện về quá trình suy nghĩ, chuẩn bị để sáng tác truyện ngắn Rừng xà nu. Từ những con người có thật mà nhà văn đã gặp, từ câu chuyện được nghe, Nguyên Ngọc dự kiến, truyện sẽ mở ra và kết thúc bằng hình ảnh rừng xà nu; phần giữa kể câu chuyện đánh Mĩ qua cuộc đời, số phận của Tnú, ở đó ông sẽ miêu tả quan hệ của Tnú với các nhân vật khác.
3. Dàn ý chung
– Mở bài: Giới thiệu câu chuyện (hoàn cảnh, không gian, thời gian, nhân vật,…)
– Thân bài: những sự việc, chi tiết chính theo diễn biến câu chuyện.
– Kết bài: kết thúc câu chuyện (có thể nêu cảm nghĩ của nhân vật hoặc một chi tiết thật đặc sắc, ý nghĩa)
B. LUYỆN TẬP CỦNG CỐ
1. Lập dàn ý cho bài văn viết về câu chuyện: “một học sinh tốt phạm phải một số sai lầm trong “những phút yếu mềm” nhưng đã kịp thời tỉnh ngộ, “chiến thắng bản thân…”, vươn lên trong cuộc sống, trong học tập
Trả lời:
a. Mở bài: giới thiệu câu chuyện (một học sinh học tập chăm ngoan nhưng do bị bạn bè lôi kéo đi chơi điện tử nhiều nên bê trễ việc học nhưng đã kịp thởi tỉnh ngộ do đọc được một cuốn sách của Nguyễn Ngọc Kí về nghị lực sống vượt qua nghịch cảnh).
b. Thân bài:
– Linh là học sinh chăm ngoan, học giỏi môn Tiếng anh, vị trí luôn đứng đầu lớp
– Giữa học kì Linh ngày càng thân thiết với một nhóm bạn xấu hay rủ rê bạn bè đi chơi, và đánh điện tử.
– Ban đầu, Linh đi cùng chỉ đứng xem, sau đó thấy thích đã lao vào chơi. Càng chơi lại càng ham, Linh quên ăn, quên ngủ, quên luôn cả việc học chỉ vì chơi điện tử. Thành tích học không được duy trì, ngày càng thụt lùi.
– Bị mẹ bắt được trong quán nét sau 2 ngày không về nhà, Linh xấu hổ không dám đến trường
– Cô giáo chủ nhiệm đến hỏi thăm, động viên, khuyên bảo.
– Sáng hôm sau, em đến lớp với sự hứng khởi và xin cô thêm bài tập để làm ở nhà.
– Linh nỗ lực bắt đầu lại từ đầu và lại dành vị trí số 1 của lớp.
c. Kết bài: Bài học về sự sa ngã trong những phút yếu lòng của Linh là lời cảnh tỉnh cho tất cả các bạn học sinh
2. Lập dàn ý cho bài văn về một kỉ niệm mà em nhớ mãi.
Trả lời:
a. Mở bài: Thấy các em nhỏ chuẩn bị sách vở, quần áo đón năm học mới, tôi lại nôn nao nhớ đến ngày đầu tiên đi học của mình.
b. Thân bài:
* Trước ngày khai giảng:
– Trước ngày đi học, tôi được mẹ mua quần áo mới, tập sách mới. Lòng nôn nao không ngủ được.
– Trằn trọc, rồi lại ngồi dậy mân mê chiếc cặp mới và những quyển tập còn thơm mùi giấy.
Sáng, tôi dậy thật sớm, thay bộ đồng phục mới tinh mẹ mua từ mấy hôm trước. Trong lòng bồi hồi khó tả.
* Trên đường đến trường:
– Chỉnh tề trong bộ đồng phục áo trắng quần xanh, đội nón lúp xúp đi bên cạnh mẹ.
– Bầu trời buổi sớm mai trong xanh, cao vòi vọi, vài tia nắng xuyên qua cành cây, tán lá. Vài chú chim chuyền cành hót líu lo.
– Xe cộ đông đúc, bóp còi inh ỏi.
– Hàng quán hai bên đường đã dọn ra, buôn bán nhộn nhịp.
– Có nhiều anh chị học sinh với khăn quàng đỏ trên vai, tươi cười đi đến trường.
– Hôm ấy là ngày tổng khai giảng năm học mới nên phụ huynh đưa con đến trường thật đông.
– Tôi trông thấy vài anh chị trong xóm, các bạn học mẫu giáo chung cũng được ba mẹ đưa đến trường.
– Cảnh vật quen thuộc mọi ngày sao hôm nay thấy khác lạ.
– Lòng tôi hồi hộp pha lẫn cảm giác e ngại rụt rè khi gần đến cổng trường tiểu học.
* Vào sân trường:
– Ngôi trường bề thế, khang trang hơn trường mẫu giáo nhiều.
– Trước cổng trường được treo một tấm băng rôn màu đỏ có dòng chữ mà tôi lẩm nhẩm đánh vần được: “Chào mừng năm học mới”.
– Sân trường thật nhộn nhịp với cờ hoa, học sinh, phụ huynh, giáo viên,…trông ai cũng tươi vui rạng rỡ, áo quần tươm tất.
– Các anh chị lớp lớn vui mừng tíu tít trò chuyện với nhau sau ba tháng hè mới gặp lại.
– Tôi quan sát thấy nhiều bạn có lẽ cũng là học sinh mới vào lớp một như tôi bởi cái vẻ rụt rè, nhiều bạn còn bíu chặt lấy tay mẹ và khóc nức nở làm mắt tôi cũng rơm rớm theo.
– Một hồi trống vang lên, theo hướng dẫn của một thầy giáo các anh chị nhanh chóng xếp hàng vào lớp. Chỉ có lũ học trò lớp một bọn tôi là bối rối không biết phải làm gì.
– Chúng tôi được các cô giáo chủ nhiệm đọc tên điểm danh, có nhiều bạn được gọi tên nhưng lại sợ sệt im lặng không đáp lời cô đến nỗi phụ huynh phải lên tiếng đáp thay. Khi nghe gọi đến tên tôi, tôi giật mình. Tim đập nhanh. Trán rịn mồ hôi. Dù đã đi học mẫu giáo rồi nhưng trong lòng tôi vẫn cảm thấy hồi hộp, lo sợ thế nào ấy. Khi buông tay mẹ để bước vào hàng tôi có cảm giác bơ vơ lạc lõng. Vậy là tôi đã bước vào một thế giới khác: Rộng lớn và đầy màu sắc hơn. Nhiều bạn òa lên khóc nức nở bám lấy mẹ không chịu xếp hàng, cô giáo phải dỗ dành. Các bạn khác cũng khóc theo.
– Thầy hiệu trưởng bước lên bục đọc lời khai giảng năm học mới.
– Sau đó giáo viên chủ nhiệm dẫn chúng tôi vào lớp. Tôi ngoái lại tìm mẹ, chân ngập ngừng không muốn bước. Mẹ phải dỗ dành an ủi.
* Vào lớp học:
– Ngồi vào chỗ, đón nhận giờ học đầu tiên. (Ấn tượng sâu đậm về tâm trạng vừa bỡ ngỡ vừa sợ sệt, hồi hộp, gần gũi và tự tin,..).
– Mùi vôi mới, bàn ghế sạch sẽ …
– Quan sát khung cảnh lớp học: Các bạn ai cũng ngồi ngay ngắn, háo hức đón giờ học đầu tiên.
c. Kết bài: Nhớ mãi kỉ niệm trong sáng êm đềm của tuổi thơ.
Kiến thức cơ bản về Lập dàn ý bài văn tự sự
– Lập dàn ý bài văn tự sự là nêu rõ những nội dung chính cho câu truyện mà mình sẽ viết, sẽ kể .- Dàn ý chung của một bài văn tự sự
- Mở bài: giới thiệu câu chuyện (hoàn cảnh, không gian, thời gian, nhân vật,…).
- Thân bài: những sự việc, chi tiết chính theo diễn biến câu chuyện.
- Kết bài: kết thúc câu chuyện (Có thể nêu cảm nghĩ của nhân vật, hoặc một chi tiết thật đặc sắc, ý nghĩa).
– Muốn lập dàn ý, cần dự kiến đề tài, xác lập những nhân vật, chọn và sắp xếp những vấn đề, chi tiết cụ thể tiêu biểu vượt trội một cách phải chăng .
Soạn bài Lập dàn ý bài văn tự sự
Gợi ý trả lời câu hỏi và bài tập soạn bài Lập dàn ý bài văn tự sự trang 44, 45, 46 SGK Ngữ văn 11 tập 1.
Soạn bài Lập dàn ý bài văn tự sự ngắn nhất
I. Hình thành ý tưởng, dự kiến cốt truyện
Đọc phần trích ( SGK, trang 44 ) và vấn đáp những câu hỏi :
Câu 1 trang 45 SGK Ngữ văn 10 tập 1
Trong phần trích, nhà văn Nguyên Ngọc nói về việc gì ?
Trả lời:
Nhà văn Nguyên Ngọc kể về quy trình sáng tác tác phẩm “ Rừng xà nu ”, đơn cử là quá trình hình thành sáng tạo độc đáo, dự kiến diễn biến cho tác phẩm .
Câu 2 trang 45 SGK Ngữ văn 10 tập 1
Qua lời kể của nhà văn, anh ( chị ) học tập được điều gì trong quy trình hình thành sáng tạo độc đáo, dự kiến diễn biến để sẵn sàng chuẩn bị lập dàn ý cho bài văn tự sự ?
Trả lời:
Trong quy trình hình thành ý tưởng sáng tạo, dự kiến diễn biến để sẵn sàng chuẩn bị lập dàn ý cho bài văn tự sự, người viết phải dự kiến được nội dung chính sẽ viết trong bài văn với sự Open của những nhân vật chủ yếu, những sự kiện quan trọng .
II. Lập dàn ý
Câu 1 trang 45 SGK Ngữ văn 10 tập 1
Dựa vào suy ngẫm của nhà văn Nguyễn Tuân về kết thúc truyện Tắt đèn của Ngô Tất Tố, lập dàn ý cho bài văn tự sự theo gợi ý (SGK trang 45)
Trả lời:
Đề 1
Đề 2
Nhan đề
” Sau cái đêm đen ấy … “” Người đẩy nắp hầm bom ”
Mở bài
Sau khi chạy khỏi nhà tên quan cụ, chị Dậu gặp một cán bộ cách mạng. Được giác ngộ cách mạng, chị trở thành một thanh niên xung phong, tham gia kháng chiến.Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp nổ ra, làng Đông Xá bị địch chiếm nhưng chị Dậu đã bất chấp hiểm nguy để nuôi giấu cán bộ.
Thân bài
– Cách mạng tháng Tám nổ ra, chị Dậu trở về làng …- Chị tham gia tuyên truyền để nhân dân cùng nhau chiến đấu .- Khí thế cách mạng sôi sục, chị Dậu đứng vị trí số 1 đoàn biểu tình lên huyện phá kho thóc của Nhật- Quân Pháp càn quét truy lùng cán bộ .- Không khí làng quê căng thẳng mệt mỏi. Nhưng trong căn nhà của chị Dậu, những cán bộ vẫn được chị hướng dẫn xuống hầm bí hiểm để ẩn náu .- Quân Pháp tìm đến, lục soát, chị Dậu không sợ hãi, bình tĩnh đối đáp khiến chúng bỏ đi .
Kết bài
Cuộc biểu tình thành công xuất sắc, chị được nhân dân tin yêu và trở thành một người chỉ huy cách mạng tại địa phương .Căn nhà của chị Dậu trở thành nơi nuôi giấu cán bộ trong suốt cuộc cách mạng .
Câu 2 trang 46 SGK Ngữ văn 10 tập 1
Trình bày cách lập dàn ý bài văn tự sự .
Trả lời:
Các bước lập dàn ý diễn ra theo trật tự như sau :- Chọn đề tài- Xác định chủ đề- Dự kiến diễn biến : từ đề tài, chủ đề, phác ra những nét chính của diễn biến, thiết kế xây dựng những nhân vật chính, nhân vật phụ, tưởng tượng và kết nối những vấn đề chính .- Lập dàn ý theo ba phần : mở bài, thân bài, kết bài. Khi lập dàn ý cần chú ý quan tâm đến khung cảnh vạn vật thiên nhiên, tâm lí nhân vật, quan hệ giữa những nhân vật .
III. Soạn bài Lập dàn ý bài văn tự sự phần Luyện tập
Câu 1 trang 46 SGK Ngữ văn 10 tập 1
Lập dàn ý cho bài văn viết về câu truyện : “ một học viên tốt phạm phải một số ít sai lầm đáng tiếc trong “ những phút yếu mềm ” nhưng đã kịp thời tỉnh ngộ, “ thắng lợi bản thân … ”, vươn lên trong đời sống, trong học tập .
Trả lời
Có thể thiết kế xây dựng diễn biến như sau :- Nam ( học viên ) vốn là một học viên chăm ngoan .- Sau khi chuyển đến nơi ở mới ( TP Hồ Chí Minh ) cách xa cha mẹ Minh tác động ảnh hưởng đời sống tại đó .- Trong một lần bị bè bạn rủ rê nên đã tham gia tụ tập đánh nhau, bỏ học đi chơi, uống rượu, bia …- Nam ân hận, buồn chán không có ai tâm sự- Nam được thầy cô giáo chủ nhiệm giúp sức .- Nam cố gắng nỗ lực vươn lên và trở thành con người xưa .
Câu 2 trang 46 SGK Ngữ văn 10 tập 1
Lập dàn ý cho bài văn viết về một câu truyện xảy ra trong đời sống .
Trả lời
Dàn ý câu truyện về tình bạn thân thiện
a. Mở bài
– Hưng và Sơn thân thiện thân thiện với nhau từ nhỏ. Họ học cùng lớp với nhau- Câu chuyện diễn ra khi trên lớp xảy ra liên tục những vụ mất tiền .
b. Thân bài
– Kể vắn tắt vài vụ mất tiền mà không khám phá thấy nguyên do ( trong đó Hưng là người mất nhiều tiền nhất )- Không khí lớp trở nên stress, mọi người đều hoài nghi cho nhau .- Mâu thuẫn trong lớp xảy ra .- Hưng ghi ngờ toàn bộ mọi người trong đó có Sơn. Họ đã to tiếng và không còn chơi với nhau .- Nhờ sự can thiệp của những thầy cô giáo, lớp đã tìm ra thủ phạm là một học viên lớp khác .
c. Kết bài
– Không khí lớp trở lại thông thường .- Hưng xin lỗi Sơn. Họ lại thân thương như xưa .
Soạn bài Lập dàn ý bài văn tự sự hay nhất
I. Hình thành ý tưởng, dự kiến cốt truyện
Đọc phần trích ( SGK, trang 44 ) và vấn đáp những câu hỏi :
Bài 1 trang 45 SGK Ngữ văn 10 tập 1
Trong phần trích, nhà văn Nguyên Ngọc nói về việc gì ?
Trả lời:
– Trong phần trích trên, nhà văn Nguyên Ngọc nói về quy trình ông tâm lý, lên sáng tạo độc đáo để chuẩn bị sẵn sàng cho việc sáng tác truyện “ Rừng xà nu ” .- Bài học cho quy trình hình thành sáng tạo độc đáo :+ Hình thành sáng tạo độc đáo : nhà văn muốn kiến thiết xây dựng câu truyện trên một nguyên mẫu có thật là cuộc khởi nghĩa của anh Đề .+ Nhân vật chính : tên của nhân vật sẽ là Tnú để mang đậm “ không khí ” của núi rừng Tây Nguyên .+ Hệ thống nhân vật : Dít, Mai, cụ Mết, bé Heng+ Dự kiến diễn biến : Bắt đầu và kết thúc bằng hình ảnh cây xà nu .+ Tình huống, chi tiết cụ thể truyện điển hình nổi bật : Mỗi nhân vật “ phải có một nỗi đau riêng bức bách kinh hoàng, bật ra từ nỗi đau chung của xóm làng, dân tộc bản địa ” .+ Chi tiết đặc biệt quan trọng tạo điểm nhấn : Nỗi đau đớn nhất của Tnú là phải tận mắt chứng kiến cảnh đứa con bị đánh một cách tàn khốc, còn người vợ thì gục xuống ngay trước mặt anh .
Bài 2 trang 45 SGK Ngữ văn 10 tập 1
Qua lời kể của nhà văn, anh ( chị ) học tập được điều gì trong quy trình hình thành sáng tạo độc đáo, dự kiến diễn biến để chuẩn bị sẵn sàng lập dàn ý cho bài văn tự sự ?
Trả lời:
Qua lời kể của nhà văn, tất cả chúng ta hoàn toàn có thể học tập :+ Hình thành sáng tạo độc đáo và dự kiến diễn biến cơ bản cho truyện+ Suy nghĩ, tưởng tượng về những nhân vật chính – phụ+ Lên ý tưởng sáng tạo những vấn đề chính, vấn đề đặc biệt quan trọng để tạo điểm nhấn và sự link mạch lạc cho truyện .+ Sắp xếp vấn đề, lập dàn ý cơ bản cho truyện trước khi viết cụ thể .
II. Lập dàn ý
Bài 1 trang 45 SGK Ngữ văn 10 tập 1
Dựa vào suy ngẫm của nhà văn Nguyễn Tuân về kết thúc truyện Tắt đèn của Ngô Tất Tố, lập dàn ý cho bài văn tự sự theo gợi ý (SGK trang 45)
Trả lời:
(1) Sau cái đêm ấy, chị Dậu gặp một cán bộ cách mạng và được giác ngộ. Trong cuộc Tổng khởi nghĩa tháng Tám 1945, chị Dậu dẫn đầu đoàn nông dân lên cướp chính quyền huyện, phá kho thóc Nhật chia cho dân nghèo.
Dàn ý :
– Mở bài: Sau khi chạy khỏi nhà tên quan cụ, chị Dậu gặp một cán bộ cách mạng.
– Thân bài:
+ Cuộc Tổng khởi nghĩa tháng Tám nổ ra, chị Dậu trở về làng .+ Khí thế cách mạng sục sôi, chị Dậu đứng vị trí số 1 đoàn biểu tình lên huyện cướp chính quyền sở tại, phá kho thóc Nhật .+ Chiến thắng trở về chị cứu được anh Dậu khỏi nhà lao, chia thóc cho những hộ dân nghèo .+ Về sau, anh Dậu cũng được giác ngộ cách mạng và hai vợ chồng tham gia vào Đảng cùng nhân dân đánh giặc, cứu nước .
– Kết bài: Cuộc sống sau khi tham gia cách mạng được cải thiện, anh chị Dậu cùng nhân dân hăng hái lập chiến công.
(2) Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp nổ ra. Tuy sống trong vùng địch hậu, chị Dậu vẫn bí mật nuôi giấu cán bộ, nhiều lần đậy nắp hầm bem cho cán bộ …
Dàn ý :
– Mở bài: Giới thiệu câu chuyện xảy ra từ kết thúc truyện Tắt đèn.
– Thân bài: Kể lại câu chuyện với những sự việc cụ thể.
+ Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp nổ ra, chị Dậu đã nhận thức về cuộc kháng chiến này như thế nào ?+ Tuy sống trong vùng địch hậu, chịu sự trấn áp của địch nhưng chị Dậu vẫn bí hiểm nuôi giấu cán bộ, nhiều lần đậy nắp hầm bem cho cán bộ, … ( Sống trong vùng địch hậu, chị Dậu gặp những khó khăn vất vả gì ? Tại sao chị Dậu vẫn bí hiểm nuôi giấu cán bộ ? Những vấn đề nào chứng tỏ lòng căm thù giặc và niềm tin cách mạng của chị Dậu ? … ) ,
– Kết bài: Câu chuyện kết thúc như thế nào? Nêu suy nghĩ của em về hành động của chị Dậu.
Bài 2 trang 46 SGK Ngữ văn 10 tập 1Trình bày cách lập dàn ý bài văn tự sự .
Trả lời:
– Bư ớc 1 : Trư ớc khi lập dàn ý, cần tâm lý để chọn đề tài, chọn một chủ đề hoặc yếu tố sau đó phác thảo qua diễn biến .- B ước 2 : Từ đề tài, chủ đề của câu truyện, ngư ời viết phải t ưởng tượng, phát minh sáng tạo ra những nét chính hình thành nên diễn biến. Cốt truyện hoàn toàn có thể dựa vào cuộc sống và số phận của nhân vật chính hay dựa theo diễn biến của vấn đề chính .- Bư ớc 3 : Dựa vào quy mô dàn ý ( 3 phần ), tìm những yếu tố cấu thành tác phẩm : Lí do, khoảng trống xảy ra câu truyện, những diễn biến của truyện, những nhân vật và quan hệ của chúng, những cảnh vạn vật thiên nhiên, những đối thoại chính, tâm trạng của nhân vật …- B ước 4 : Hệ thống hóa những khâu trên bằng một dàn ý chi tiết cụ thể .
– Dàn ý chung:
+ Mở bài : ra mắt câu truyện ( thực trạng, khoảng trống, thời hạn, nhân vật, … ) .+ Thân bài : những vấn đề, chi tiết cụ thể chính theo diễn biến câu truyện .+ Kết bài : kết thúc câu truyện ( hoàn toàn có thể nêu cảm nghĩ của nhân vật, hoặc một chi tiết cụ thể thật rực rỡ, ý nghĩa ) .
III. Soạn bài Lập dàn ý bài văn tự sự phần Luyện tập
Bài 1 trang 46 SGK Ngữ văn 10 tập 1
Lập dàn ý cho bài văn viết về câu truyện : “ một học viên tốt phạm phải một số ít sai lầm đáng tiếc trong “ những phút yếu mềm ” nhưng đã kịp thời tỉnh ngộ, “ thắng lợi bản thân … ”, vươn lên trong đời sống, trong học tập .
Gợi ý dàn bài:
– Mở bài: Giới thiệu câu chuyện (một học sinh học tập chăm ngoan nhưng do bị bạn bè lôi kéo đi chơi điện tử nhiều nên bê trễ việc học nhưng đã kịp thởi tỉnh ngộ do đọc được một cuốn sách của Nguyễn Ngọc Kí về nghị lực sống vượt qua nghịch cảnh).
– Thân bài:
+ Linh là học viên chăm ngoan, học giỏi môn Tiếng anh, luôn đứng vị trí đầu lớp .+ Giữa học kì Linh ngày càng thân thương với một nhóm bạn xấu hay rủ rê bè bạn đi chơi và đánh điện tử .+ Ban đầu, Linh đi cùng chỉ đứng xem, sau đó thấy thích đã lao vào chơi. Càng chơi lại càng ham, Linh quên ăn, quên ngủ, quên luôn cả việc học chỉ vì chơi điện tử. Thành tích học không được duy trì, ngày càng thụt lùi .+ Bị mẹ bắt được trong quán nét sau 2 ngày không về nhà, Linh xấu hổ không dám đến trường .+ Cô giáo chủ nhiệm đến hỏi thăm, đem theo một cuốn sách viết về Nguyễn Ngọc Kí .+ Sáng hôm sau, em đến lớp với sự hứng khởi và xin cô thêm bài tập để làm ở nhà .+ Linh nỗ lực mở màn lại từ đầu và lại dành vị trí số 1 của lớp .
– Kết bài: Bài học về sự sa ngã trong những phút yếu lòng của Linh là lời cảnh tỉnh cho tất cả các bạn học sinh.
Bài 2 trang 46 SGK Ngữ văn 10 tập 1Lập dàn ý cho bài văn viết về một câu truyện xảy ra trong đời sống .
Gợi ý:
Học sinh nên chọn một đề tài thân mật với đời sống của mình, không nhất thiết phải là một trong những đề tài mà SGK đã gợi ý để lập dàn bài. Như vậy, bài làm sẽ chân thực và thâm thúy hơn .* Dàn ý câu truyện về bác chủ trọ nhân hậu
– Mở bài: Giới thiệu câu chuyện: bác chủ trọ nhân hậu, giúp đỡ sinh viên bằng cách nấu cơm hàng ngày, giảm tiền thuê nhà cho các bạn khó khăn.
– Thân bài:
+ Giữa TP. Hà Nội xô bồ, sinh động người ta đua chen kiếm tiền, nhưng bác chủ trọ ở Cổ Nhuế lại tận tình trợ giúp sinh viên bằng tình cảm chân thành, không mong làm giàu .+ Hàng ngày, bác nấu ăn cho sinh viên, nhờ vậy sau những giờ học tập căng thẳng mệt mỏi mọi người được nghỉ ngơi, thư giãn giải trí .+ Bác sẵn sàng chuẩn bị giảm tiền thuê nhà để trợ giúp những sinh viên nghèo .+ Tình cảm của bác được mọi người tiếp đón và thêm yêu quý+ Đến một ngày khi tuổi đã cao, bác đã ra đi vì căn bệnh u não để lại tiếc thương cho tổng thể sinh viên, hàng xóm, láng giềng .
– Kết bài: Tấm lòng nhân hậu của bác được biết đến và lan tỏa lên sóng truyền hình. Tuy bác đã ra đi nhưng tấm lòng của bác thì luôn còn mãi.
* Dàn ý câu truyện về tình bạn
– Mở bài
+ Hải và Tùng thân thiện thân thương với nhau từ nhỏ. Họ học cùng lớp với nhau .+ Câu chuyện diễn ra khi ở lớp xảy ra liên tục những vụ mất tiền .
– Thân bài
+ Kể vắn tắt vài vụ mất tiền mà không tìm thấy nguyên do ( trong đó Hải là ng ười mất nhiều nhất ) .+ ” Một mất m ười ngờ “, không khí của lớp trở lên căng thẳng mệt mỏi .+ Cuộc săn lùng thủ phạm bế tắc, xích míc trong lớp xảy ra .+ Hải hoài nghi tổng thể mọi người trong đó có Tùng. Họ đã to tiếng và không còn chơi với nhau .+ Nhờ sự can thiệp của những thầy cô giáo, lớp đã tìm ra thủ phạm ( là một học viên lớp khác ) .
– Kết bài
+ Không khí lớp trở lại bình th ường .+ Hải xin lỗi Tùng trước lớp. Họ lại thân thiện như x ưa .Ngoài những bài tập trong sách giáo khoa trên đây, những em hoàn toàn có thể tự rèn luyện thêm với một số đề bài khác tựa như dưới đây :
– Dựa vào câu chuyện trong đoạn trích Ra-ma buộc tội (Ngữ văn 10, tập một, trang 56), hãy lập dàn ý cho văn bản này.
– Lập dàn ý cho câu truyện : ” Quả thị ( trong truyện Tấm Cám ) kể chuyện mình trở thành chốn nương thân của Tấm, để từ đó Tấm được gặp lại nhà vua ” .
Tổng kết
– Lập dàn ý bài văn tự sự là nêu rõ những nội dung chính cho câu truyện mà mình sẽ viết, sẽ kể .- Dàn ý chung :+ Mở bài : ra mắt câu truyện ( thực trạng, khoảng trống, thời hạn, nhân vật, … ) .+ Thân bài : những vấn đề, chi tiết cụ thể chính theo diễn biến câu truyện .+ Kết bài : kết thúc câu truyện hoàn toàn có thể nêu cảm nghĩ của nhân vật, hoặc một chi tiết cụ thể thật rực rỡ, ý nghĩa ) .
– Muốn lập dàn ý, cần dự kiến đề tài, xác định các nhân vật, chọn và sắp xếp các sự việc, chi tiết tiêu biểu một cách hợp lí.
Xem thêm : Soạn bài Luyện tập viết đoạn văn tự sự
// Trên đây là nội dung chi tiết bài soạn văn Lập dàn ý bài văn tự sự do Đọc Tài Liệu tổng hợp và biên soạn. Mong rằng nội dung của bài hướng dẫn soạn văn 10 bài Lập dàn ý bài văn tự sự này sẽ giúp các em ôn tập và nắm vững các kiến thức quan trọng của bài học. Chúc các em luôn đạt được những kết quả cao trong học tập.
[ĐỪNG SAO CHÉP] – Bài viết này chúng tôi chia sẻ với mong muốn giúp các bạn tham khảo, góp phần giúp cho bạn có thể tự soạn bài Lập dàn ý bài văn tự sự một cách tốt nhất. “Trong cách học, phải lấy tự học làm cố” – Chỉ khi bạn TỰ LÀM mới giúp bạn HIỂU HƠN VỀ BÀI HỌC và LUÔN ĐẠT ĐƯỢC KẾT QUẢ CAO.