E-mail là viết tắt của cụm từ nào sau đây ? E-mail là viết tắt của cụm từ Electronic Mail. Email là một phần không hề thiếu trong việc làm hay học tập của con người lúc bấy giờ. Vậy bạn có biết email là gì và dùng để làm gì không ? Làm thế nào để tạo email không tính tiền ? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm câu vấn đáp nhé !
1. Email là gì?
Email là từ viết tắt của Electronic Mail, có nghĩa là thư điện tử (hay còn gọi là hộp thư điện tử).
Email là một phương tiện trao đổi thông tin qua Internet giữa các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính xách tay. Ngày nay, khi sử dụng email, người dùng có thể gửi và nhận bất cứ lúc nào chỉ cần đảm bảo đường truyền Internet ổn định. Hệ thống email sẽ tự động lưu trữ và hỗ trợ chuyển tiếp khi cần thiết.
E-Mail là phương tiện đi lại trao đổi thông tin qua Internet
2. Địa chỉ thư điện tử là gì? Để làm gì?
Địa chỉ email là địa chỉ, giống như tên. Giống như nhà nào cũng có địa chỉ nhà, địa chỉ email cũng tương tự như vậy, chỉ khác là bạn có thể đặt tên cho email của mình một cách thoải mái miễn là tên đó chưa được chọn bởi ai, chứ không bị bó buộc như số nhà.
Địa chỉ email được người khác sử dụng để gửi tin nhắn cho chúng tôi.
Ví dụ : anhuy@gmail.com, abc@yahoo.com, peterwork@businessmail.com.
email address là địa chỉ email
3. Cấu trúc của địa chỉ
email Một địa chỉ email sẽ gồm có 3 phần : Định dạng tên, tên email và tên miền .
+ Định dạng tên: Là tên giúp người đọc nhận biết ai đã gửi email. Nhưng ngày nay mọi người thường không sử dụng tên định dạng trong email của họ.
+ Tên email: Tên xác định hộp thư của địa chỉ email đó. Tên này do người dùng tạo miễn là nó là duy nhất và khác với các địa chỉ email khác, có thể là tên của người dùng với các ký tự đặc biệt.
+ Tên miền: Tên của nhà cung cấp dịch vụ email. Phần này thường bắt đầu bằng “@” và theo sau là tên miền.
Ví dụ: Peter Wilson peter_wilson@businessmail.com. Trong đó “Peter Wilson” là tên định dạng, “peter_wilson” là tên email và “businessmail.com” là tên miền.
Cấu trúc của một địa chỉ email có 3 phần
4. Email có phải là Gmail không?
Email là một phương thức trao đổi tin nhắn kỹ thuật số giữa những người sử dụng thiết bị điện tử và Gmail là một trong những dịch vụ email được cung cấp bởi Google.
Email gửi thư kỹ thuật số trải qua mạng tiếp thị quảng cáo như Internet. Gmail là một dạng ứng dụng email, phân phối thêm nhiều tính năng như nhắc nhở qua email, lọc thư rác, quét virus và một số ít tính năng khác .
Gmail là một dạng của Email
5. Nội dung chính trong thư điện tử
Cấu trúc chính của thư điện tử gồm có những nội dung sau :
+ Đến (To): Nơi chứa địa chỉ thư điện tử của người nhận.
+ Từ : Chứa địa chỉ email của người gửi.
+ Chủ đề : Gồm một vài từ nêu nội dung chính của bức thư (có thể không điền).
+ CC (Carbon Copy): Cho phép gửi email cho một người khác mà không phải là người nhận trực tiếp (tùy chọn). Mọi người nhận được tin nhắn có thể xem địa chỉ email của nhau.
+ BCC (Blind Carbon Copy) tương tự như CC (tùy chọn) nhưng người nhận hoàn toàn bí mật.
+ Nội dung tin nhắn: Nơi nhập nội dung muốn truyền tải. Một số người sử dụng thêm một chữ ký ở cuối thư, trong khi những người khác thì không.
Nội dung chính của thư điện tử
6. Ưu nhược điểm của thư điện tử
– Ưu điểm của thư điện tử
Sự sinh ra của thư điện tử như một bước tiến dài trong nghành nghề dịch vụ tiếp thị quảng cáo. Thư điện tử mang lại rất nhiều quyền lợi cho người dùng, gồm có :
+ Tiết kiệm thời gian: Một bức thư thông thường khi gửi đi sẽ mất khoảng thời gian từ 1 đến nhiều ngày để đến tay người nhận.. Tuy nhiên, với thư điện tử, chỉ cần vài giây là người nhận đã nhận được thông tin mà không cần phải chờ đợi quá lâu như thư truyền thống.
+ Tiết kiệm chi phí: Với hình thức gửi thư truyền thống, bạn sẽ phải bỏ ra một số tiền để mua tem thư để gửi đến tay người nhận. Nhưng với email, bạn sẽ không mất bất cứ chi phí nào. Công việc của bạn chỉ là soạn trên máy tính và gửi thư.
+ Chứa nhiều dạng thông tin: Nếu như với thư viết tay, tất cả những gì bạn có thể gửi là thông tin bằng văn bản thì giờ đây, với email, bạn có thể đính kèm nhiều loại tệp khác nhau từ hình ảnh đến video. đến các tập tin âm thanh, …
+ Tính bảo mật cao: Mỗi địa chỉ email sẽ luôn có mật khẩu riêng do chủ sở hữu đặt. Do đó, chỉ khi bạn có mật khẩu, bạn mới có thể truy cập đăng nhập email, nếu không bạn sẽ không thể nhập và xem bất kỳ thông tin nào.
Thư điện tử tiết kiệm thời hạn
– Nhược điểm của thư điện tử
+ Có thể chứa vi rút: Có nhiều thư có thể chứa các tệp có vi rút, Người dùng cần cẩn thận khi mở email từ những người không quen biết hoặc khi yêu cầu tải các tệp đính kèm để tránh bị nhiễm virus.
Gây hiểu lầm: Vì email không diễn đạt bằng lời hoặc không thể hiện cảm xúc, người nhận có thể hiểu sai thông điệp của người gửi.
+ Quảng cáo khó chịu: Người dùng thường bị spam, quảng cáo hoặc bị mất các tin nhắn quan trọng do spam. Bạn nên học cách chặn tin nhắn rác nếu không muốn chúng làm phiền.
Giới hạn lưu trữ: Hầu hết các dịch vụ email miễn phí đều có giới hạn dung lượng, có nghĩa là bạn có thể không nhận được hoặc buộc phải xóa các thư quan trọng vì hộp thư đến của bạn đã đầy.
Email thường có dung tích hạn chế
7. Sự khác biệt giữa dịch vụ email trả phí và email miễn phí là gì?
miễn phí Email phí phí trả Người dùng cá thể Doanh nghiệp riêng tư Bảo mật thấp Bảo mật thấp, Email có quảng cáo . Bảo mật cao, email không bị chèn quảng cáo . Kiểm soát thư rác Có thể rơi vào thư mục thư rác nếu bạn gửi quá nhiều email cho người mua và đối tác chiến lược . Email hiếm khi rơi vào thư mục thư rác . Thống kê Không tương hỗ kê tỷ suất mở thư, list email, Thư rác, .. Tốc độ gửi Tốc độ gửi chậm hơn so với thư trả phí, với số lượng email gửi tối đa mỗi ngày . Tốc độ gửi mail nhanh, số lượng mail gửi tối đa rất nhiều tùy thuộc vào gói email người mua mua . Tên miền Tên miền của nhà sản xuất dịch vụ . Hậu tố email là tên doanh nghiệp .
8. Các loại email phổ biến hiện nay
Email cá nhân
Email cá nhân Email cá nhân là tài khoản riêng của mỗi cá nhân, phần mở rộng của email là tên miền của nhà cung cấp, ví dụ: @ yahoo.vn ,@gmail.com ,. ..
Trong kinh doanh thương mại, nếu một nhân viên cấp dưới sử dụng email cá thể để thao tác thì tài liệu, thông tin của công ty sẽ nằm trên email này và công ty không hề quản trị được, đồng thời khi nhân viên cấp dưới nghỉ việc, công ty cũng hoàn toàn có thể bị mất thông tin, tài liệu này .
Email cá thể là email riêng của cá thể
Email doanh nghiệp
Email doanh nghiệp là tài khoản có phần mở rộng email được liên kết với tên miền doanh nghiệp. Email này được công ty cấp cho từng nhân viên sử dụng để liên lạc trong công việc như gửi thư cho khách hàng, đối tác, … Nếu nhân viên nghỉ việc, công ty vẫn có thể rút lại email và đảm bảo dữ liệu, thông tin cũng được lưu trữ trong phạm vi an toàn.
Email doanh nghiệp với phần lan rộng ra email gắn liền với tên doanh nghiệp
Email Marketing
công cụ cách tiếp cận để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua email. Email marketing rất hiệu quả cho các chiến dịch quảng bá sản phẩm chăm sóc khách hàng, đưa khách hàng đến gần hơn với thương hiệu.
Email Marketing là một hình thức tiếp thị qua email
9. Tìm hiểu một số thuật ngữ thông dụng trong email
– Bcc, Cc trong email là gì?
+ CC: Cho phép gửi email cho người khác không phải là người nhận trực tiếp (tùy chọn). Ví dụ: bạn có thể gửi email cho A và “CC” cho B và C. Mặc dù email này được gửi trực tiếp đến A, B và C cũng sẽ nhận được một bản sao của email. Mọi người nhận được tin nhắn (A, B và C) đều có thể xem địa chỉ email của nhau.
+ BCC (Blind Carbon Copy) tương tự như CC (tùy chọn) nhưng người nhận hoàn toàn bí mật. Những người nhận được thư kiểu BCC sẽ nhận được email, nhưng sẽ không nhìn thấy tất cả những người cũng nhận được bản sao của bức thư.
CC và BCC được cho phép gửi thư điện tử cho nhiều người khác
– Máy chủ thư là gì?
Mail Server là một hệ thống máy chủ được cấu hình đặc biệt để gửi và nhận thư trên Internet. Mail Server có vai trò giống như bưu điện, là trung tâm dữ liệu, lưu trữ và truy xuất thông tin trên Internet. Thư của bạn được gửi đi trước khi đến hộp thư đến của người nhận, nó phải đi qua máy chủ thư.
Mail Server là mạng lưới hệ thống sever gửi và nhận thư trên Internet
– Thư rác là gì?
Thư rác (Spam) là thư điện tử vô dụng, thường chứa các quảng cáo được gửi một cách bừa bãi, chất lượng thường rất thấp.
Có một số ít email spam với nội dung lừa đảo, dụ dỗ cung ứng thông tin cá thể, số thẻ tín dụng thanh toán. Hoặc chứa link chứa mã độc vào máy tính của bạn .
Email rác là những email vô dụng
– Chủ đề trong email là gì?
Chủ đề là chủ đề hoặc chủ đề của email. Chủ đề chứa một vài từ mô tả nội dung chính của thư, người nhận có thể lướt qua chủ đề để biết thông tin chính của thư mà không cần đọc toàn bộ nội dung.
– Gửi lại Email là gì?
Gửi lại Email có nghĩa là gửi lại email. Đôi khi trong quá trình gửi email có thể xảy ra trường hợp đường truyền Internet bị lỗi hoặc bị gián đoạn dẫn đến không gửi được email. Kết quả là người nhận không thấy email của bạn và cần gửi lại.
Cũng có khi người nhận làm mất hoặc vô tình xóa email của bạn nên họ nhu yếu bạn gửi lại Email .
Gửi lại Email là gửi lại email
– Thư đẩy là gì?
Push email là phương pháp nhận email bằng mạng lưới hệ thống tự động hóa chuyển tiếp email đến thiết bị di động được thông số kỹ thuật sẵn thay vì người dùng phải kiểm tra hộp thư theo cách bằng tay thủ công như trước đây. Thiết bị di động này hoạt động giải trí bằng cách mở một liên kết đang hoạt động giải trí với sever để sever hoàn toàn có thể thông tin cho thiết bị di động ngay lập tức khi có email mới .
– Từ viết tắt tiếng Anh trong email
là gì + Btw trong email là gì?
Btw là viết tắt của by the way, có nghĩa là nhân tiện. Btw được sử dụng ở cuối email để hỏi thêm thông tin.
Btw dùng để hỏi thêm thông tin
+ Re trong email là gì?
Re là viết tắt của reply, có nghĩa là trả lời. Từ này được sử dụng khi thư là thư trả lời từ người mà bạn đã gửi email trước đó. Tức là người nhận có thể đọc email của bạn rồi bấm Trả lời để trả lời tin nhắn mà không cần soạn email mới.
+ Fyi trong email là gì?
FYI là viết tắt của thông tin của bạn, có nghĩa là để / cho bạn biết điều đó. Fyi được sử dụng ở phần đầu của e-mail khi người gửi muốn gửi cho người nhận thông tin mà họ đang tìm kiếm.
Fyi có nghĩa là thông điệp được gửi để cung ứng thông tin
+ Fwd trong email là gì?
Fwd là viết tắt của từ forward, có nghĩa là chuyển tiếp. Chuyển tiếp email là một hình thức chuyển tiếp thư nhận được từ người khác đến hộp thư thứ ba.
10. Cách đăng ký, tạo tài khoản email miễn phí
– Cách đăng ký, tạo tài khoản Gmail
Bước 1: Truy cập tạo tài khoản Google và nhập các thông tin cần thiết.
Bước 2: Nhập thông tin cá nhân.
Bước 3: Xác minh số điện thoại.
Bước 4: Đồng ý với các điều khoản.
– Cách đăng ký, tạo tài khoản Outlook
Outlook là sản phẩm của Microsoft và ngày càng hoàn thiện hơn để có thể tạo ra một hộp thư điện tử đáng sử dụng cho người dùng.
– Cách đăng ký, tạo tài khoản Yahoo
Mail là một cái tên được phát triển từ rất sớm, đây là một cái tên lớn cách đây cả chục năm khi nó có lượng người dùng rất lớn. Dù đã được mua nhưng bạn vẫn có thể đăng ký Yahoo và sử dụng bình thường.
– Cách tạo tài khoản iCloud
Mail là hộp thư điện tử dành riêng cho người dùng nhà Apple. Khi bạn tạo ID Apple, bạn cũng sẽ được yêu cầu tạo iCloud cho chính mình để liên kết với ID Apple.
11. Mẹo sử dụng email hiệu quả
– Địa chỉ email chuyên nghiệp
Tên email giống như bộ mặt của chúng ta. Để khiến người khác tin tưởng, điều đầu tiên bạn cần làm là đặt tên email một cách chuyên nghiệp. Tên email chuyên nghiệp sẽ khiến người nhận có ấn tượng tốt ngay từ lần đầu tiên. Và với những email có tên chuyên nghiệp, tỷ lệ người nhận đọc được email của bạn là rất cao.
như Tránh đặt tên email có phần “trẻ con” pegauxinh@gmail.com, changtraichungtinh@gmail.com, cuncondathuong@yahoo.com …
Tạo địa chỉ email chuyên nghiệp
– Đặt tiêu đề rõ ràng, ngắn gọn,
bạn nên đặt tiêu đề cho email thay vì để trống, những email không có tiêu đề thường dễ bị người nhận bỏ sót khi kiểm tra hộp thư đến. Dòng tiêu đề của email cần ngắn gọn, tóm tắt đúng nội dung chính của thư, tránh lan man, không đi vào trọng tâm
– Đọc và chỉnh sửa email trước khi gửi
Bạn nên tập thói quen đọc lại toàn bộ. email trước khi gửi đi. Việc kiểm tra lại email tuy mất thời gian nhưng sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều như sửa lỗi chính tả; sửa những câu, đoạn văn dài, khó hiểu; kiểm tra tên người nhận, tệp đính kèm có chính xác không, …
Kiểm tra email trước khi gửi
– Chuyên nghiệp với lời chào
Tránh mở email bằng những lời chào thiếu chuyên nghiệp như: chào u, tao nek, chào anh, chào em …
Chúng ta cần chào hỏi lịch sự., phù hợp với từng đối tượng khác nhau như khách hàng, đối tác, bạn bè, thầy cô, .. như: Kính gửi, Kính thưa ,. ..
– Cẩn thận với các tệp đính kèm và liên kết lạ
Tránh mở các tệp đính kèm trong email khi bạn không thực sự biết chúng là gì. Nếu không, nguy cơ thiết bị của bạn bị nhiễm virus là rất cao.
Hãy cẩn thận với những email liên quan đến ngân hàng, dịch vụ thanh toán trực tuyến của bạn vì ngày nay có rất nhiều kẻ lừa đảo qua email. Quá trình này có thể mất một chút thời gian, nhưng nó an toàn cho bạn trong tương lai.
Hãy cẩn trọng với những link lạ