GIÁO ÁN
– Hoạt động: Hoạt động ngoài trời.
– Đề tài: Quan sát vật chìm nổi
Trò chơi vận động: Chạy tiếp cờ.
Chơi tự do: Vòng, bóng, phấn,cát, nước, bowling, đu quay, cầu trượt
– Đối tượng: Mẫu giáo 5 – 6 tuổi
– Thời gian: 35 phút
– Người soạn và dạy: Nguyễn Thị Ngà
– Đơn vị: Trường Mầm non Song Khê.
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
– Trẻ biết tên gọi, chất liệu của một số đồ dùng, đồ chơi trong cuộc sống hàng ngày xung quanh trẻ.
– Trẻ biết những vật nào khi thả xuống nước sẽ nổi và vật nào sẽ chìm.
– Ttrẻ biết cách chơi và luật chơi của trò chơi “Chạy tiếp cờ”
2. Kĩ năng
– Rèn kỹ năng quan sát, chú ý, ghi nhớ có chủ định, khả năng phán đoán, phân tích của trẻ, rèn kỹ năng hợp tác nhóm cho trẻ.
– Phát triển tố chất nhanh, mạnh, khéo, bền bỉ, dẻo dai qua trò chơi vận động và chơi tự do.
3. Thái độ:
– Trẻ biết bảo vệ, giữ gìn đồ dùng đồ chơi, biết yêu thiên nhiên xung quanh.
– Trẻ biết đoàn kết, hứng thú tham gia vào các hoạt động.
II. CHUẨN BỊ:
1. Địa điểm: Sân bãi rộng, ngoài trời sạch sẽ và an toàn cho trẻ.
2. Đồ dùng của cô:
– Giáo án trình bày khoa học.
– Xắc xô.
– Chậu đựng nước.
– Đàn ocgan
3. Đồ dùng của trẻ:
– Một số đồ dùng, đồ chơi để trẻ làm thí nghiệm như sỏi, lá cây, thìa inox, chìa khóa, quả bóng, khối hình, miếng xốp…
– Trang phục của trẻ gọn gàng, thoải mái.
III. CÁCH TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Hoạt động 1: Gây hứng thú ( 3 phút)
– Giới thiệu người dự
– Cô cho trẻ xếp thành 3 hàng dọc, cô kiểm tra sĩ số, kiểm tra sức khỏe và trang phục của trẻ
– Sáng nay khi đến lớp cô đã điểm danh lớp mình có 31 bạn, các bạn đã có mặt đầy đủ chưa? (cô đếm)
– Cô thấy các bạn lớp mình đã có mặt đông đủ rồi đấy. Hôm nay có bạn nào bị ốm, hay đau chân đau tay không? Cô thấy các bạn lớp mình đã đủ điều kiện để tham gia buổi hoạt động ngoài trời cùng cô rồi đấy. Bây giờ chúng mình cùng cô kiểm tra lại trang phục của mình nhé, có bạn nào bị tuột giầy không?…
Cô giới thiệu nội dung buổi hoạt động ngoài trời: Trong buổi hoạt động ngoài trời hôm nay cô sẽ cho chúng mình quan sát vật chìm nổi, chơi trò chơi vận động “Thi xem ai nhanh”, chơi tự do với các đồ chơi khác nhau như cát, nước, vòng, phấn, lá cây, hột hạt.
Và để không khí thêm sôi nổi cô và chúng mình cùng hát bài hát “Cả tuần đều ngoan”. Đàm thoại về bài hát:
– Bài hát nói về cái gì?
Các con ạ, đến trường chúng mình được chơi rất nhiều trò chơi. Bạn nào giỏi kể cho cô và các bạn cùng nghe chúng mình được chơi những gì?
Xung quanh chúng ta có rất nhiều đồ dùng đồ chơi và mỗi loại đồ dùng lại có những công dụng khác nhau, thế giới tự nhiên cũng thật kỳ diệu. Và hôm nay cô và chúng mình sẽ cùng làm thí nghiệm quan sát vật chìm nổi, xem vật nào chìm và vật nào nổi trong nước nhé.
2. Hoạt động 2: Bài mới ( 21 phút)
* Quan sát vật chìm nổi
Cô cho trẻ đứng xúm xít quanh cô
Cô hỏi trẻ:
– Hôm nay cô chuẩn bị cho chúng mình rất nhiều đồ dùng, đồ chơi, chúng mình xem cô có những đồ dùng, đồ chơi gì nào?
– Cô còn có cái gì nữa đây?
– Với những đồ dùng này chúng mình sẽ làm gì, các con đoán thử xem?
– Với những đồ dùng đồ chơi này hôm nay cô và chúng mình sẽ cùng nhau làm thí nghiệm vật chìm vật nổi nhé
– Cô có cái gì đây?
– Cái thìa được làm bằng chất liệu gì?
– Các con thử đoán xem khi cho thả cái thìa này xuống chậu nước thì điều gì sẽ xảy ra, nó sẽ chìm hay nổi?
– Cô mời 1 trẻ thả cái thìa xuống nước.
– Chúng mình thấy điều gì xảy ra?
– Tại sao chúng mình biết là vật chìm?
Đúng rồi những vật khi thả xuống nước mà vật đó nằm ở dưới đáy nước gọi là vật chìm đấy, còn vật nổi sẽ nằm ở đâu nhỉ?
– Các con thử đoán xem trong các đồ dùng đồ chơi của cô ở đây thì đồ vật nào sẽ nổi?
– Vì sao vật đó lại nổi?
– Cô mời 1 trẻ chọn đồ dùng đồ chơi trẻ thích.
– Đây là cái gì?
– Quả bóng này bằng gì nhỉ?
– Các con nghĩ đồ chơi của bạn khi thả xuống nước sẽ chìm hay nổi.
– Tại sao con lại nghĩ như vậy?
Cô cho trẻ thả vào nước, trẻ khác nhận xét.
– Ai thông minh cho cô biết tại sao khi thả xuống nước cái thìa lại chìm mà quả bóng lại nổi?
Cô khái quát lại: Các con ạ, khi chúng ta thả các vật vào trong nước, những vật nặng sẽ chìm trong nước còn những vật nhẹ sẽ nổi trên mặt nước đấy.
Tương tự cô cho trẻ làm thí nghiệm với những vật còn lại.
Giáo dục trẻ biết giữ gìn bảo vệ đồ dùng, đồ chơi trong gia đình.
*Trò chơi vận động “Thi xem ai nhanh”
Vừa rồi cô thấy các con rất là giỏi cô sẽ thưởng cho chúng mình một trò chơi có tên gọi “Thi xem ai nhanh”
Luật chơi, cách chơi như sau:
Cô chia lớp mình làm 3 đội và mỗi đội sẽ được tặng một ngôi sao may mắm.Khi có hiệu lệnh hô bắt đầu thì bạn đầu hàng đứng trước vạch chuẩn và chạy về phía trước vòng qua vật cản sau đó chạy về chao ngôi sao may mắn cho bạn thứ 2 khi ấy bạn thứ 2 tiếp tục chạy lên cứ lần lượt như thế cho tới bạn cuối cùng, đội nào hết người trước sẽ giành chiến thắng.
Nếu đội nào mà có bạn chưa được ngôi sao may mắn mà đã chạy lên thì phải quay về vạch xuất phát và thực hện lại
Cô tổ chức cho trẻ chơi
Cô nhận xét trò chơi
* Chơi tự do:
Cô giới thiệu đồ dùng đồ chơi mà cô đã chuẩn bị cho trẻ: Hôm nay cô đã chuẩn bị cho chúng mình rất nhiều đồ dùng, đồ chơi, chúng mình cùng quan sát xem cô đã chuẩn bị cho chúng mình những gì nào.
Xin mời các bé hãy chọn được cho mình trò chơi mà mình thích nhé.
Trẻ chơi tự do theo ý thích
Cô bao quát, xử lý tình huống
*Hoạt động 3 : Kết thúc (1 phút)
Cô tập trung trẻ lại, điểm danh trẻ
Củng cố lại bài học, nhận xét
Cô cho trẻ đi vệ sinh tay chân, cất đồ dùng đồ chơi
– Trẻ chú ý lắng nghe.
– Trẻ xếp thành 3 hàng dọc
– Trẻ chú ý lằng nghe
– Trẻ chú ý lắng nghe.
– Trẻ chú ý lắng nghe.
– Cả lớp trả lời: Nói về một bạn nhỏ đi học cả tuần đều ngoan ạ.
– 3-4 trẻ kể về đồ chơi ở lớp
– Trẻ chú ý lắng nghe.
– Trẻ xúm xít quanh cô
– 3- 4 trẻ kể: miếng xốp, thìa, sỏi, quả bóng nhỏ, chìa khóa, chiếc lá ạ.
– Cả lớp trả lời: chậu nước ạ.
– 3-4 trẻ đoán.
– Trẻ chú ý lắng nghe.
– Cả lớp trả lời: Cái thìa ạ.
– 2- 3 trẻ trả lời: inox ạ.
– 3-4 trẻ trả lời theo ý hiểu của trẻ.
– 1 trẻ cầm cái thìa thả xuống nước
– Cả lớp trả lời
– 3- 4 trẻ trả lời: Vật nằm ở dưới đáy mặt nước ạ.
– 3- 4 trẻ trả lời: trên mặt nước ạ.
– 3-4 trẻ trả lời theo ý hiểu của trẻ.
– 3-4 trẻ trả lời: Vì vật đó nhẹ
– Cả lớp trả lời: Con thưa cô quả bóng ạ.
– 3-4 trẻ trả lời: Bằng nhựa ạ.
– 3-4 trẻ trả lời theo ý hiểu của trẻ
– 3-4 trẻ trả lời theo ý hiểu của trẻ.
– 3- 4 trẻ nhận xét.
– 3-4 trẻ trả lời theo ý hiểu của trẻ.
– Trẻ chú ý lắng nghe
– Trẻ chú ý lắng nghe.
– Trẻ chú ý lắng nghe.
– Trẻ chú ý lắng nghe.
– Trẻ chơi trò chơi
– Trẻ chú ý lắng nghe.
– Cả lớp kể: vòng, phấn, hột hạt, lá cây, bowling, bể chơi cát, nước…
(lá cây: làm mèo, gấp quạt, xâu vòng từ cọng rau muống, chơi ô ăn quan, nhảy ô, bowling, phấn vẽ, chơi với cát, nước…)
– Trẻ về góc chơi
– Trẻ chú ý lắng nghe
GIÁO ÁN
– Hoạt động: Hoạt động ngoài trời.
– Đề tài: Quan sát vật chìm nổi
Trò chơi vận động: Chạy tiếp cờ.
Chơi tự do: Vòng, bóng, phấn,cát, nước, bowling, đu quay, cầu trượt
– Đối tượng: Mẫu giáo 5 – 6 tuổi
– Thời gian: 35 phút
– Người soạn và dạy: Nguyễn Thị Ngà
– Đơn vị: Trường Mầm non Song Khê.
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
– Trẻ biết tên gọi, chất liệu của một số đồ dùng, đồ chơi trong cuộc sống hàng ngày xung quanh trẻ.
– Trẻ biết những vật nào khi thả xuống nước sẽ nổi và vật nào sẽ chìm.
– Ttrẻ biết cách chơi và luật chơi của trò chơi “Chạy tiếp cờ”
2. Kĩ năng
– Rèn kỹ năng quan sát, chú ý, ghi nhớ có chủ định, khả năng phán đoán, phân tích của trẻ, rèn kỹ năng hợp tác nhóm cho trẻ.
– Phát triển tố chất nhanh, mạnh, khéo, bền bỉ, dẻo dai qua trò chơi vận động và chơi tự do.
3. Thái độ:
– Trẻ biết bảo vệ, giữ gìn đồ dùng đồ chơi, biết yêu thiên nhiên xung quanh.
– Trẻ biết đoàn kết, hứng thú tham gia vào các hoạt động.
II. CHUẨN BỊ:
1. Địa điểm: Sân bãi rộng, ngoài trời sạch sẽ và an toàn cho trẻ.
2. Đồ dùng của cô:
– Giáo án trình bày khoa học.
– Xắc xô.
– Chậu đựng nước.
– Đàn ocgan
3. Đồ dùng của trẻ:
– Một số đồ dùng, đồ chơi để trẻ làm thí nghiệm như sỏi, lá cây, thìa inox, chìa khóa, quả bóng, khối hình, miếng xốp…
– Trang phục của trẻ gọn gàng, thoải mái.
III. CÁCH TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Hoạt động 1: Gây hứng thú ( 3 phút)
– Giới thiệu người dự
– Cô cho trẻ xếp thành 3 hàng dọc, cô kiểm tra sĩ số, kiểm tra sức khỏe và trang phục của trẻ
– Sáng nay khi đến lớp cô đã điểm danh lớp mình có 31 bạn, các bạn đã có mặt đầy đủ chưa? (cô đếm)
– Cô thấy các bạn lớp mình đã có mặt đông đủ rồi đấy. Hôm nay có bạn nào bị ốm, hay đau chân đau tay không? Cô thấy các bạn lớp mình đã đủ điều kiện để tham gia buổi hoạt động ngoài trời cùng cô rồi đấy. Bây giờ chúng mình cùng cô kiểm tra lại trang phục của mình nhé, có bạn nào bị tuột giầy không?…
Cô giới thiệu nội dung buổi hoạt động ngoài trời: Trong buổi hoạt động ngoài trời hôm nay cô sẽ cho chúng mình quan sát vật chìm nổi, chơi trò chơi vận động “Thi xem ai nhanh”, chơi tự do với các đồ chơi khác nhau như cát, nước, vòng, phấn, lá cây, hột hạt.
Và để không khí thêm sôi nổi cô và chúng mình cùng hát bài hát “Cả tuần đều ngoan”. Đàm thoại về bài hát:
– Bài hát nói về cái gì?
Các con ạ, đến trường chúng mình được chơi rất nhiều trò chơi. Bạn nào giỏi kể cho cô và các bạn cùng nghe chúng mình được chơi những gì?
Xung quanh chúng ta có rất nhiều đồ dùng đồ chơi và mỗi loại đồ dùng lại có những công dụng khác nhau, thế giới tự nhiên cũng thật kỳ diệu. Và hôm nay cô và chúng mình sẽ cùng làm thí nghiệm quan sát vật chìm nổi, xem vật nào chìm và vật nào nổi trong nước nhé.
2. Hoạt động 2: Bài mới ( 21 phút)
* Quan sát vật chìm nổi
Cô cho trẻ đứng xúm xít quanh cô
Cô hỏi trẻ:
– Hôm nay cô chuẩn bị cho chúng mình rất nhiều đồ dùng, đồ chơi, chúng mình xem cô có những đồ dùng, đồ chơi gì nào?
– Cô còn có cái gì nữa đây?
– Với những đồ dùng này chúng mình sẽ làm gì, các con đoán thử xem?
– Với những đồ dùng đồ chơi này hôm nay cô và chúng mình sẽ cùng nhau làm thí nghiệm vật chìm vật nổi nhé
– Cô có cái gì đây?
– Cái thìa được làm bằng chất liệu gì?
– Các con thử đoán xem khi cho thả cái thìa này xuống chậu nước thì điều gì sẽ xảy ra, nó sẽ chìm hay nổi?
– Cô mời 1 trẻ thả cái thìa xuống nước.
– Chúng mình thấy điều gì xảy ra?
– Tại sao chúng mình biết là vật chìm?
Đúng rồi những vật khi thả xuống nước mà vật đó nằm ở dưới đáy nước gọi là vật chìm đấy, còn vật nổi sẽ nằm ở đâu nhỉ?
– Các con thử đoán xem trong các đồ dùng đồ chơi của cô ở đây thì đồ vật nào sẽ nổi?
– Vì sao vật đó lại nổi?
– Cô mời 1 trẻ chọn đồ dùng đồ chơi trẻ thích.
– Đây là cái gì?
– Quả bóng này bằng gì nhỉ?
– Các con nghĩ đồ chơi của bạn khi thả xuống nước sẽ chìm hay nổi.
– Tại sao con lại nghĩ như vậy?
Cô cho trẻ thả vào nước, trẻ khác nhận xét.
– Ai thông minh cho cô biết tại sao khi thả xuống nước cái thìa lại chìm mà quả bóng lại nổi?
Cô khái quát lại: Các con ạ, khi chúng ta thả các vật vào trong nước, những vật nặng sẽ chìm trong nước còn những vật nhẹ sẽ nổi trên mặt nước đấy.
Tương tự cô cho trẻ làm thí nghiệm với những vật còn lại.
Giáo dục trẻ biết giữ gìn bảo vệ đồ dùng, đồ chơi trong gia đình.
*Trò chơi vận động “Thi xem ai nhanh”
Vừa rồi cô thấy các con rất là giỏi cô sẽ thưởng cho chúng mình một trò chơi có tên gọi “Thi xem ai nhanh”
Luật chơi, cách chơi như sau:
Cô chia lớp mình làm 3 đội và mỗi đội sẽ được tặng một ngôi sao may mắm.Khi có hiệu lệnh hô bắt đầu thì bạn đầu hàng đứng trước vạch chuẩn và chạy về phía trước vòng qua vật cản sau đó chạy về chao ngôi sao may mắn cho bạn thứ 2 khi ấy bạn thứ 2 tiếp tục chạy lên cứ lần lượt như thế cho tới bạn cuối cùng, đội nào hết người trước sẽ giành chiến thắng.
Nếu đội nào mà có bạn chưa được ngôi sao may mắn mà đã chạy lên thì phải quay về vạch xuất phát và thực hện lại
Cô tổ chức cho trẻ chơi
Cô nhận xét trò chơi
* Chơi tự do:
Cô giới thiệu đồ dùng đồ chơi mà cô đã chuẩn bị cho trẻ: Hôm nay cô đã chuẩn bị cho chúng mình rất nhiều đồ dùng, đồ chơi, chúng mình cùng quan sát xem cô đã chuẩn bị cho chúng mình những gì nào.
Xin mời các bé hãy chọn được cho mình trò chơi mà mình thích nhé.
Trẻ chơi tự do theo ý thích
Cô bao quát, xử lý tình huống
*Hoạt động 3 : Kết thúc (1 phút)
Cô tập trung trẻ lại, điểm danh trẻ
Củng cố lại bài học, nhận xét
Cô cho trẻ đi vệ sinh tay chân, cất đồ dùng đồ chơi
– Trẻ chú ý lắng nghe.
– Trẻ xếp thành 3 hàng dọc
– Trẻ chú ý lằng nghe
– Trẻ chú ý lắng nghe.
– Trẻ chú ý lắng nghe.
– Cả lớp trả lời: Nói về một bạn nhỏ đi học cả tuần đều ngoan ạ.
– 3-4 trẻ kể về đồ chơi ở lớp
– Trẻ chú ý lắng nghe.
– Trẻ xúm xít quanh cô
– 3- 4 trẻ kể: miếng xốp, thìa, sỏi, quả bóng nhỏ, chìa khóa, chiếc lá ạ.
– Cả lớp trả lời: chậu nước ạ.
– 3-4 trẻ đoán.
– Trẻ chú ý lắng nghe.
– Cả lớp trả lời: Cái thìa ạ.
– 2- 3 trẻ trả lời: inox ạ.
– 3-4 trẻ trả lời theo ý hiểu của trẻ.
– 1 trẻ cầm cái thìa thả xuống nước
– Cả lớp trả lời
– 3- 4 trẻ trả lời: Vật nằm ở dưới đáy mặt nước ạ.
– 3- 4 trẻ trả lời: trên mặt nước ạ.
– 3-4 trẻ trả lời theo ý hiểu của trẻ.
– 3-4 trẻ trả lời: Vì vật đó nhẹ
– Cả lớp trả lời: Con thưa cô quả bóng ạ.
– 3-4 trẻ trả lời: Bằng nhựa ạ.
– 3-4 trẻ trả lời theo ý hiểu của trẻ
– 3-4 trẻ trả lời theo ý hiểu của trẻ.
– 3- 4 trẻ nhận xét.
– 3-4 trẻ trả lời theo ý hiểu của trẻ.
– Trẻ chú ý lắng nghe
– Trẻ chú ý lắng nghe.
– Trẻ chú ý lắng nghe.
– Trẻ chú ý lắng nghe.
– Trẻ chơi trò chơi
– Trẻ chú ý lắng nghe.
– Cả lớp kể: vòng, phấn, hột hạt, lá cây, bowling, bể chơi cát, nước…
(lá cây: làm mèo, gấp quạt, xâu vòng từ cọng rau muống, chơi ô ăn quan, nhảy ô, bowling, phấn vẽ, chơi với cát, nước…)
– Trẻ về góc chơi
– Trẻ chú ý lắng nghe