Hướng dẫn chạy quảng cáo Facebook từ A đến Z từng bước chi tiết giúp bạn chạy hiệu quả hơn trong năm 2022 với giao diện mới. Bài hướng dẫn này dành cho những bạn mới bắt đầu tiếp cận với quảng cáo Facebook và Facebook Marketing.
Chạy quảng cáo Facebook ngày nay được nhiều bạn lựa chọn vì tính đơn giản, hiện quả và chi phí cũng không quá mắc so với những nền tảng khác. Ngoài ra, khi bạn chạy quảng cáo Facebook là bạn chạy được luôn trên nền tảng Instagram, Whatapp, Messenger.
Quảng cáo Facebook Ads là gì?
Quảng cáo Facebook hay còn gọi là Facebook Ads là hình thức trả phí để được xuất hiện đến người dùng bằng nền tảng Facebook. Khi bạn lướt Facebook bạn thấy những dòng tin co chữ “Được tài trợ” có nghĩa đây là những mẫu tin (quảng cáo) mà nhà quảng cáo trả phí để hiện thị trên Facebook của bạn.
Như ví dụ trên là HP Vietnam đang trả tiền để xuất hiện trên nền tảng của Facebook. Quảng cáo Facebook giúp nhà quảng cáo tiếp cận nhanh đến người dùng, ngoài ra còn chính xác được đối tượng.
Ưu nhược điểm quảng cáo Facebook
Facebook cũng như những nền tảng khác đều có những ưu điểm và nhược điểm. Mình sẽ đưa ra 1 vài ưu điểm và nhược điểm điển hình của Facebook
Thông thường người mới sẽ đặt câu hỏi nhiều nhất là liệu chạy Facebook Ads có hiệu quả không? Mình nghĩ rằng Facebook là nền tảng tốt để chạy quảng cáo và hiệu quả. Nhưng chiến dịch sẽ khác nhau và thông thường người mới sẽ khó hiệu quả vì thiếu kiến thức và kinh nghiệm.
Cần chuẩn bị gì trước khi chạy Facebook Ads
Để chạy quảng cáo Facebook bạn cần tạo 1 Fanpage và chuẩn bị thẻ Visa/Mastercard hoặc ví Momo. Ngoài ra bạn nên chuẩn bị trước hình ảnh sản phẩm của bạn.
Trong mỗi thẻ hoặc Momo bạn nên nạp sẵn 200k để tiện quá trình thực hành trong bài viết này nhé. Mình đề xuất ban đầu 200k. Sau này ngân sách tăng là tùy vào mỗi bạn và tùy vào ngành nghề.
Hướng dẫn chạy quảng cáo từ A – Z 2022
Dùng máy tính Laptop có nhiều chức năng, hơn nữa laptop giúp bạn chỉnh sửa hình ảnh cũng dễ dàng hơn. Để chạy quảng cáo Facebook bạn cần thực hiện 5 bước sau.
Bước 1: Truy cập Trình quản lý quảng cáo
Bạn vào Facebook của bạn và nhìn thanh bên Trái có chữ Quảng cáo hoặc chữ Trình quản lý quảng cáo bạn nhấn vào để bắt đầu.
Trong trường hợp bạn nào không thấy chữ này thì có thể vào trực tiếp bằng đường link trực tiếp https://facebook.com/adsmanager
Bước 2: Tạo chiến dịch quảng cáo Facebook
Sau khi truy cập vào Trình quản lý quảng cáo thì bạn sẽ thấy 1 màn hình tạo chiến dịch, bạn nhấn vào chữ Tạo. Sau đó hộp thoại tạo chiến dịch sẽ hiện ra bạn chọn chiến dịch tin nhắn.
Nhấn Tiếp tục để đến bước đặt tên cho chiến dịch quảng cáo và cài đặt những mục trong cấp chiến dịch.
Trong ví dụ là mình đặt tên chiến dịch này: Hướng dẫn Newbie chạy Ads, và trong bước cài đặt chiến dịch bạn chỉ đặt Tên chiến dịch là đã đủ còn lại để mặc định.
- Hạng mục quảng cáo đặc biệt: Hạng mục này bạn phải đăng ký vì liên quan chính trị.
- Chi tiết chiến dịch: Để mặc định cách mua đấu giá và mục tiêu là tin nhắn
- Thử nghiệm A/B: Đây là cách test A/B trong Marketing. Trong phần nâng cao mình sẽ nói chi tiết.
- Tối ưu hóa ngân sách chiến dịch: Với những bạn mới thì chưa cần phải tối ưu hóa NS chiến dịch, vì liên quan đến kinh nghiệm đặt ngân sách. Phần này nâng cao sẽ trình bày với các bạn.
Bạn nhấn Tiếp để đến bước cài đặt Nhóm quảng cáo
Bước 3: Cài đặt Nhóm quảng cáo
Sau khi nhấn Tiếp bạn sẽ tới bước cài đặt nhóm quảng cáo. Đặt tên Nhóm tên này bạn đặt tên gì cũng được miễn sao dễ nhớ.
Chọn ứng dụng nhắn tin: Bạn có thể chọn Messenger, WhatApp, Instagram Direct. Trong phần này bạn nên chọn Messenger vì ứng dụng này được nhiều người dùng nhất.
Trong phần ngân sách bạn mới thì chọn ngân sách ngày và ngân sách 100k/ngày. Bạn có thể chọn lớn hơn hoặc thấp hơn. Việc tính toán mức ngân sách tối ưu bạn cần có kiến thức chuyên sâu. Trong phần này bạn mới nên mình đề xuất bạn để 50 – 100k tùy ngân sách từng bạn.
Tiếp theo là phần khá quan trọng và gần như bạn nào cũng thắc mắc đó là chọn đối tượng. Trong phần chọn đối tượng target Facebook cho bạn nhắm mục tiêu theo: Địa lý, độ tuổi, giới tính, sở thích.
Nếu bạn không chỉnh sửa được phần nào bạn đưa chuột vào chỗ đó, cuối dòng có chữ chỉnh sửa và vào đó chỉnh lại theo khách hàng của bạn.
Nhắm mục tiêu chi tiết: Trong phần này bạn thấy công cụ tìm kiếm có cái hình kính lúp nhấn vào tên sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bạn có thể chọn nhiều mục.
Bước tiếp theo là bạn nhấn tiếp để qua bước tạo mẫu quảng cáo Facebook.
Bước 4: Tạo mẫu quảng cáo Facebook
Tạo mẫu quảng cáo Facebook là quá trình bạn viết những nội dung trên 1 mẫu quảng cáo bao gồm hình ảnh/video và chữ viết. Để tạo ra một mẫu content hiệu quả đòi hỏi phải có sự nghiên cứu và am hiểu đối tượng của mình.
Một mẫu content của Facebook bao gồm:
- Nội dung chính: Phần chữ miêu tả về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
- File phương tiện: Hình ảnh hoặc Video bạn chạy quảng cáo
- Tiêu đề: Nội dung mô tả ngắn gọn về quảng cáo
- Nút nhắn tin: Dùng để khách hàng nhắn tin với bạn.
Trong ví dụ này là mình đang tạo mẫu quảng cáo khóa học Facebook Marketing cho IMTA. Nội dung chính bạn viết theo nội dung của sản phẩm/dịch vụ của bạn nhé.
Bước 5: Tạo mẫu tin nhắn và Đăng chiến dịch
Trong quảng cáo tin nhắn bạn cần tạo thêm 1 hộp tin nhắn để khi khách hàng nhấn vào thì mẫu sẽ hiện thị lên. Bạn kéo xuống phần Mẫu tin nhắn và nhấn nút Tạo.
Sau khi nhấn Tạo bạn sẽ thấy 1 hộp thoại được mở lên, thiết kế phù hợp với ngành nghề của bạn. Bạn thiết kế xong thì nhấn Lưu và hoàn tất
Như vậy tới đây bạn còn bước cuối cùng nữa là xong chiến dich. Bạn hãy nhấn Đăng để chiến dịch được đẩy lên hệ thống của Facebook.
Sau khi nhấn Đăng nếu tài khoản của bạn lần đầu chạy Ads thì Facebook sẽ yêu cầu bạn nhập phương thức thanh toán là nhập thẻ vào. Chọn đơn vị tiền tệ Đồng Việt Nam, Quốc gia Việt Nam, múi giờ +07
Bước tiếp theo là bạn nhập thẻ thanh toán cho Facebook. Nội dung nhập bao gồm:
- Tên chủ thẻ: Ghi đúng như nội dung trên thẻ
- Mã số thẻ: 16 số mặt trước thẻ
- Ngày hết hạn: Ngày hết hạn của thẻ. Ví dụ hình là mình để tháng 06 năm 2028
- Mã CVV là 3 số được ghi mặt sau thẻ
- Mã Zipcode: là mã bưu điện địa phương của bạn
Sau khi nhấn Lưu để Lưu thẻ thì lúc này quảng cáo sẽ được xét duyệt và sẽ chạy trong khoảng vài giờ. Tuy nhiên với những tài khoản mới bạn có thể bị vô hiệu hóa tài khoản quảng cáo. Bạn hãy kháng càng sớm càng tốt, chuẩn bị giấy tờ tùy thân để kháng nhé.
Vì sao quảng cáo Facebook không hiệu quả
Quảng cáo Facebook cài đặt thì rất dễ nhưng để hiểu hết nội dung trong Facebook và để chạy hiệu quả thì không phải dễ dàng. Để chạy quảng cáo Facebook hiệu quả bạn cần lưu 1 số check list bên dưới.
Thiết kế hình ảnh chuẩn và sáng tạo
Việc chạy quảng cáo thành công hay thất bại phụ thuộc rất nhiều vào sản phẩm và nội dung content của bạn. Bạn hãy đầu tư vào hình ảnh 1 cách nghiêm túc, tối ưu hình ảnh theo chuẩn của Facebook.
Hình ảnh được thiết kế (chụp) đảm bảo chất lượng, rõ nét. Ngoài ra còn phải sáng tạo trong quá trình chụp hình. Nếu có điều kiện bạn có thể đầu tư 1 video chất lượng, kịch bản được lên sẳn có kế hoạch.
Nhiều doanh nghiệp lớn đầu tư hẳn 1 đội ngũ Photography và thiết bị chụp hình chuyên nghiệp. Nếu bạn cần dịch vụ quảng cáo Facebook hoặc dịch vụ chụp ảnh quay phim sản phẩm IMTA sẽ hỗ trợ bạn.
Biết phần mềm thiết kế đồ họa sẽ là lợi thế hơn rất nhiều, ngoài ra cũng đầu tư vào hiểu Insight khách hàng để viết content hay.
Nghiên cứu đối tượng Facebook
Đối tượng quảng cáo Facebook là vấn đề chung của những bạn đang chạy Facebook, để chạy được đúng đối tượng bạn cần đầu tư test đối tượng, tạo các nhóm và chiến dịch khác nhau.
Bạn không thể dùng chung 1 cách chạy với những sản phẩm khác nhau. Ví dụ bạn mình bán hàng thời trang có cách chạy khác người cho thuê văn phòng. Hay nói cách khác chạy quảng cáo thời trang khác chạy quảng cáo bất động sản.
Trong khóa học quảng cáo Facebook Ads tại IMTA bạn sẽ được học bài bản về đối tượng, sử dụng những loại đối tượng phù hợp với từng sản phẩm khác nhau. Sẽ giúp bạn không còn thắc mắc vấn đề đối tượng nữa.
Tìm ra mẫu quảng cáo hiệu quả
Mẫu quảng cáo hiệu quả sẽ làm mẫu quảng cáo có nhiều tương tác và được người dùng chú ý nhiều nhất. Thay vì bạn chạy rất nhiều mẫu quảng cáo thì bạn hãy đầu tư vào 1 mẫu quảng cáo có nhiều lượt tương tác. Điều này sẽ giúp quảng cáo của bạn được chú ý hơn.
Có nhiều kỹ thuật khác nhau để tăng lượt tương tác cho mẫu quảng cáo. Bạn hãy tìm hiểu thêm các chiến dịch của Facebook sẽ giúp bạn tăng số lượt tương tác đáng kế, làm mẫu quảng cáo ấn tượng hơn trước khách hàng.
Chia ngân sách và chiến dịch
Thông thường các nhà quảng cáo Facebook chuyên nghiệp họ sẽ không tập trung ngân sách vào 1 chiến dịch cụ thể nào, mà họ sẽ chia ngân sách ra cho nhiều chiến dịch điều nay làm quảng cáo tiết kiệm và hiệu quả hơn.
Hoặc bạn có thể tạo ra nhiều tài khoản quảng cáo, chạy trên nhiêu Fanpage chính và Fanpage vệ tinh khác nhau. Thậm chí chạy trên nhiều tài khoản quảng cáo. Việc làm này giúp cùng 1 số tiền mà bạn có thể tiếp cận số lượng khách hàng nhiều hơn.
Chọn đúng loại mẫu quảng cáo
Mặc dù mình nói ở trên là tìm ra mẫu quảng cáo hiệu quả và nhiều tương tác nhất. Và 1 kỹ thuật tiếp theo là bạn cần phải chọn đúng và thiết kế mẫu quảng cáo theo từng sản phẩm mà khách hàng thích hơn.
Sau đây là bài viết hướng dẫn bạn cách thiết kế hình ảnh quảng cáo Facebook từ kích thước đến định dạng.
Kết hợp đa kênh các nền tảng khác
Đối với những sản phẩm khó target thì bạn nên kết hợp đa kênh với nền tảng quảng cáo khác như Google Ads. Lúc này sẽ chạy song song cả Facebook và Google cùng một lúc tạo cho perfomence (hiệu suất) cao hơn so với chạy 1 kênh riêng biệt.
Nội dung của mình trong khóa học marketing online nên bạn hoàn toàn yên tâm có rất nhiều cách và con đường khác nhau chứ không phải duy nhất là cài đặt chiến dịch cơ bản như vậy bạn nhé. Bạn học đến buổi thứ 3 thì nắm nội dung này là tốt rồi. Chúng ta còn rất nhiều thời gian để nói đến kiến thức chuyên sâu hơn.
Lời Kết
Bài viết này mình đã hướng dẫn các bạn chạy quảng cáo Facebook đầy đủ và chi tiết từ A – Z. Tuy nhiên để tối ưu chiến dịch hơn nữa bạn cần có kinh nghiệm và kiến thức nền tảng tốt về Facebook mà không thể nói hết được trong 1 bài viết.
Chạy quảng cáo Facebook không phải lúc nào cũng hiệu quả bởi vì phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ở trên là mình đưa ra 5 lý do vì sao chạy quảng cáo chưa hiệu quả. Ở 1 bài viết chia sẻ thông tin thì mình muốn tóm gọn nhất và cơ bản để bạn nắm được nền tảng ban đầu. Còn rất nhiều kỹ thuật tối ưu khác nhau.
Bạn mới bắt đầu chạy bạn hãy đầu tư thời gian 1 cách nghiêm túc vào Facebook bởi vì Facebook có rất nhiều tiềm năng không đơn giản là quảng cáo để hiển thị.
Bạn hãy nghiên cứu chuyên sâu thêm về chất lượng quảng cáo, thiết kế mẫu quảng cáo chuẩn cũng như biết cách dùng tất cả loại đối tượng. Đặc biệt là phải am hiểu từng loại đối tượng có của Facebook. Bài viết này giúp bạn khái quát hóa những gì bạn học trên lớp. Hãy nhớ đi học đầy đủ để nhận những kiến thức chuyên sâu nhé.
Chúc bạn luôn luôn thành công và hạnh phúc trong công việc.
Cảm ơn ban đã đọc bài viết!