Zoom là gì? Tại sao nên sử dụng zoom meeting dạy học trực tuyến?
Zoom là một ứng dụng nổi tiếng với đầy đủ các tính năng từ chia sẻ nội dung màn hình trên máy tính, họp trực tuyến, video call, chia sẻ tài liệu, trình chiếu file PowerPoint, lên lịch học, lịch học…
Với điều kiện khi sử dụng Zoom người dùng cần phải trang bị ít nhất một thiết bị điện tử như máy tính, máy tính bảng hay điện thoại thông minh, đồng thời cũng cần phải kết nối wifi hoặc 3g, có dung lượng nhất khoảng 600kbps/ 1.2 MBps để đảm bảo chất lượng không bị gián đoạn.
Vậy tại sao nên sử dụng zoom meeting dạy học trực tuyến?
- Quay video, chia sẻ màn hình, trò chuyện video, sao lưu bản ghi.
- Với gói trả phí, bạn sẽ có những trải nghiệm thú vị với nhiều chức năng hơn.
- Zoom hỗ trợ tối đa 100 người tham gia và thời lượng trao đổi kéo dài 40 phút cho phiên bản miễn phí. Ngoài ra, phần mềm này có thể quay video HD, thu âm và nhiều chức năng khác cũng như hỗ trợ số lượng người tham gia lên đến 1.000 người (tùy vào số lượng người tham gia và vào gói Zoom mà bạn cần chi trả).
Cách đăng ký tài khoản Zoom cho giáo viên và học sinh
Sau khi cài đặt xong ứng dụng zoom cho điện thoại và máy tính các bạn tiến hành đặt ký tài khoản như sau:
- Bước 1: Tiến hành khởi động Zoom
- Bước 2: Sau khi ứng dụng được khổ động hiển thị ra màn hình thì đăng nhập vào ô lựa chọn là “join in meeting và sign in”. Ở bước này bạn chọn “sign in” để đăng ký hoặc đăng nhập tài khoản.
- Bước 3: Sau khi lựa chọn Sign in sẽ hiện ra các ô để các bạn điền gmail và mật khẩu. Lúc này các bạn chỉ cần tiến hành nhập đầu đủ thông tin sau đó ấn vào “sign in” để đăng nhập (lưu ý: trong trường hợp chưa có tài khoản cần chọn “sign up free” và tiến hành nhập gmail để đăng ký tài khoản).
- Bước 4: Sau khi đăng nhập gmail và bấm vào “sign up” thì các bạn chờ xác nhận của Zoom đến và tiến hành xác nhận. Ngoài ra, để xác nhận các bạn nhấn nút Activate Account có trong email gửi đến.
- Bước 5: Sau khi các bạn đã tiến hành xác nhận thành công các Zoom sẽ đưa ra cho các bạn 3 lựa chọn để đăng ký tài sản như sau:
Sign in With Google: Phần này là sử dụng thông tin email của google để đăng nhập Zoom, nếu các bạn chọn phần này sẽ không cần phải đặt mật khẩu cho tài khoản Zoom.
Sign in With Facebook: Phần này sử dụng thông tin tài khoản Facebook của bạn để đăng nhập.
Sign in With a Password: Phần này được nhiều người chọn vì nó sẽ không gây ảnh hưởng hay có bất kỳ liên kết nào với các tài khoản khác của bạn.
- Bước 6: Đây là bước cuối cùng để đăng ký tài khoản zalo, ở bước này bạn đăng ký tài khoản Zoom, hoàn thiện đầy đủ các thông tin Zoom yêu cầu là được.
Cài đặt Zoom Meeting
Zoom cho phép người sử dụng trực tiếp trên nền tảng website, tuy nhiên việc sử dụng ứng dụng để có những trải nghiệm tốt nhất, thì hãy cùng theo dõi các hướng dẫn cài đặt Zoom Meeting dưới đây:
Các bước cài đặt Zoom Meeting trên máy tính
Nếu sử dụng máy tính hay laptop thì bạn hãy nhanh chóng truy cập vào: https://zoom.us/download để dowload và cài đặt ứng dụng.
Cài đặt trên điện thoại và máy tính bảng
Truy cập vào CH Play hoặc App Store tìm kiếm Zoom Cloud Meeting sau đó download và cài đặt trên điện thoại/ máy tỉnh bảng. Có thể download trực tiếp theo các link sau đây:
- CH Play: https://play.google.com/store/apps/details?id=us.zoom.videomeetings
- App Store: https://apps.apple.com/us/app/id546505307
Hướng dẫn cách sử dụng Zoong Meeting cho giáo viên và học sinh
Tạo một phòng học trực tuyến
- Bước 1: Tại mục New Meeing chọn mũi tên trỏ xuống để thiết lập cài đặt cho phòng học
Tiếp theo bạn chọn star with video để bật/ tắt chức năng phát video. Lưu ý, máy tính cần phải có webcam để thu hình ảnh, với điện thoại thông minh và máy tính bảng thì phải mở chức năng phát video.
Cần chọn tài khoản đăng ký zoom meeting, bạn sử dụng chức năng Copy ID để gử cho học viên ID của phòng (lưu ý nếu không có ID thì học viên sẽ không thể tham gia vào phòng).
Cuối cùng là hãy copy ID phòng học gửi cho học sinh, bạn có thể gửi link để mời học sinh tham gia lớp học của mình mà không cần phải sử dụng tới mã phóng. Nhấn nút copy invitation để lấy liên kết gửi cho học viên của bạn.
- Bước 2: Sau khi tiến hành thiết lập trên hãy bắt đầu mở học học trực tuyến bằng cách nhấn nút New Meeting.
- Bước 3: Tạo giao diện phòng học, chọn invite. Tại đây, các bạn có thể mời trực tiếp học viên tham gia vào lớp của mình của email và cũng trong mục này bạn cần sao chép meeting password để gửi cho học viên mật khẩu tham gia lớp học.
Tham gia phòng học online với Zoom Meeting
Bạn cần dùng phần mềm chạy trên máy tính hoặc ứng dụng chạy trên điện thoại thông minh, máy tính bảng sẽ cho chất lượng nghe, gọi tốt nhất và tại cửa sổ chính của phần mềm Zoom Meeting chọn Join.
Tại ô Enter meeting ID or personal link name hãy điền vào ID lớp học được giáo viên cung cấp, tiếp đến điền tên của bạn vào Enter your name. Khi tiến hành xong những thiết lập trên, bạn chỉ cần nhấn vào nút join là có thể tham gia vào lớp học trực tuyến.
Trên đây là những thông tin cơ bản về zoom là gì và cách sử dụng Zoom dạy học trực tuyến cho giáo viên và học sinh. Hy vọng qua bài viết này các bạn có thể biết được các cách đăng ký và tham gia các buổi học tập, thảo luận… trực tiếp với zoom, một ứng dụng mạnh mẽ.