Sắp xếp theo phong thủy Loan Đầu
Khi nói đến phong thủy tức là nói về Địa lý phong thủy, trong đó người ta căn cứ trên địa thế để đặt ra Thanh Long, Bạch Hổ, Chu Tước, Huyền Vũ, hay còn gọi là Tứ tượng – là bốn thánh thú trong các chòm sao Trung Hoa cổ đại. Các thánh tú hợp thành hệ thống ngũ hành: Thanh Long của phương Đông: Mộc; Chu Tước của phương Nam: Hỏa; Bạch Hổ của phương Tây: Kim; Huyền Vũ của phương Bắc: Thủy.
Đối với phong thủy, hội tụ đủ Tứ tượng Thanh Long, Bạch Hổ, Chu Tước, Huyền Vũ là điều cần thiết để có một địa thế đẹp. Ngày xưa, để chọn được nơi để đặt Kinh đô, các nhà phong thủy phải tìm nơi hài hòa giữa tứ tượng như nơi đó phải có sông ngòi, đất phải phì nhiêu, dễ đón gió và nhận được ánh mặt trời vừa phải.
Theo kiến trúc sư Hoàng Trà, Giám đốc Công ty Kiến trúc xây dựng dân dụng Hà Nội, Trưởng ban phong thủy – Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người, mọi người thường có quan điểm là hậu Huyền Vũ phải có sơn để trấn, tiền Chu Tước phải có thủy để tụ khí, tả Thanh Long nên để đường đi, bên Bạch Hổ thường trồng cây.
Tuy nhiên, đây chỉ là kiến thức cơ bản ban đầu của phong thủy Loan Đầu, khi đi sâu vào phong thủy, phải áp dụng một cách linh hoạt. Chẳng hạn, những nhà có hướng Bắc, nếu nói tả Thanh Long là đường đi, thì sẽ thuộc phía Tây, Thanh Long ngũ hành là Mộc, trong khi hướng Tây có ngũ hành Kim, mà Kim lại khắc Mộc, nên Thanh Long không thể vượng.
Rồi Huyền Vũ ngũ hành là Thủy lại tọa phương Nam là Hỏa, mà Thủy khắc Hỏa. Tương tự, Chu Tước ngũ hành là Hỏa lại tọa phương Bắc là Thủy; Bạch Hổ ngũ hành là Kim lại tọa phương Đông là Mộc.
Tuy nhiên, khi một ngôi nhà được vào thế sơn hướng tốt, hợp với vận, thế nhà có đầy đủ hậu Huyền Vũ (có sơn) và Thanh Long, Bạch Hổ đầy đủ, thì tốt lại thêm tốt. Cũng giống như khi ta ngồi trên chiếc ghế phía sau có tựa, hai bên có 2 tay vịn nên thế vững, an tâm.
Ở trước mặt Chu Tước có thủy, có Minh Đường rộng rãi, thoáng đãng, giống việc ngồi ở nơi trước mặt phong quang, chủ nhân sẽ có tâm thái và tinh thần thoải mái, an nhiên. Còn trường hợp ngồi ghế bị vật thể lớn chắn ngay trước mặt thì tâm thái bí bách, cũng tựa như ngôi nhà nhỏ, có cái sân bé, lại bị nhà khác to hơn trấn ngay đằng trước, rõ ràng sẽ thấy bị đè nén, cản trở.
Và sự biến tấu
Trong thực tế, có không ít cơ quan, trụ sở làm việc trấn một tiểu sơn ở trước tòa nhà để ổn định về nhân sự và phát triển. Như vậy có nghịch với nguyên tắc ở Chu Tước và Minh Đường là phải có thủy, thông thoáng và không được đặt sơn?
Điều này không có gì là nghịch với nguyên tác ở Chu Tước và Minh Đường. Bởi khi án ngữ phong thủy, thầy phong thủy áp dụng kiến thức của Loan Đầu, Huyền Không, Khí, họ thấy phương vị ở trước tòa nhà đó có các bộ sao và phần khí mạch xấu về tài vận và nhân đinh. Do đó, họ dùng sơn để trấn lại để tài vận xấu không đến, mà tài vận xấu không đến, thì tiền tài không thất thoát và cơ hội cho tài vận tốt được phát triển. Nhân đinh khỏe mạnh và ổn định, thì vận hành công việc hanh thông, thuận lợi.
Tuy nhiên, không phải thấy người ta đặt tiểu sơn tốt mà áp dụng theo, vì có khi lại thành lụi bại. Vì trong phong thủy không chỉ có 8 hướng, mà còn có 24 sơn, 72 long. Muốn trấn phải biết nhà mình ở thế cục nào, long nào, vận nào và niên đinh nào?
Kiến thức luận về Long mạch, Loan Đầu hay Thiên khí Địa mạch rất phức tạp, trong bài viết ngắn này không thể diễn giải hết được kiến sức thâm diệu của Địa lý phong thủy. Do đó, độc giả nếu muốn vận dụng hiệu quả các yếu tố Thanh Long, Bạch Hổ, Chu Tước, Huyền Vũ, hay muốn trấn cho ngôi nhà mình thế nào, nên nhờ người có kiến thức, hiểu biết sâu về phong thủy đến tận nơi để quan sát, từ đó có được sự tư vấn tốt, hiệu quả nhất.