Mạng xã hội là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của hầu hết mọi người. Nổi bật nhất là Facebook, Youtube, Twitter, Instagram,… nhưng những nền tảng mạng xã hội này đều bị cấm tại Trung Quốc. Vậy người dân Trung Quốc dùng mạng xã hội gì? Hãy cùng khám phá top 10 mạng xã hội Trung Quốc phổ biến nhất hiện nay dưới bài viết này nhé!
1. Weibo
Weibo là gì ?
Weibo (Sina Weibo) ban đầu là một nền tảng tiểu blog do tập đoàn Sina ra mắt vào ngày 14/08/2009. Hiện nay, Weibo là nền tảng mạng xã hội phổ biến thứ hai tại Trung Quốc với số lượng người dùng lên tới gần 500 triệu và được coi là sự kết hợp giữa Facebook và Twitter.
Với những quy định khắt khe của chính phủ Trung Quốc trong việc hạn chế người dân tiếp cận thông tin tiêu cực bên ngoài, các tính năng và bài đăng trên Weibo đều được kiểm duyệt chặt chẽ. Những thông tin mang tính tiêu cực, nhạy cảm cũng sẽ không được phép đăng trên nền tảng này.
Thống kê người dùng
– Lượng người dùng tương tác hàng tháng: Khoảng 446 triệu (số liệu tháng 12/2018).
– Lượng người dùng tương tác hàng ngày: Khoảng 116.7 triệu (số liệu tháng 9/2018).
– Thời lượng truy cập trung bình: Khoảng 8 phút 48 giây (số liệu tháng 12/2018).
– Tỷ lệ thâm nhập: Khoảng 34.3% (số liệu tháng 10/2018).
Các chức năng của Weibo
Weibo có 5 chức năng cơ bản:
– Tạo tài khoản cá nhân, chia sẻ và bình luận: Người dùng có thể mở tài khoản riêng và đăng tải những văn bản hoặc nội dung đa phương tiện (hình ảnh, video, gif,…) để chia sẻ với những người dùng khác trên nền tảng. Ngoài ra, người dùng còn có thể tổ chức các buổi phát trực tiếp hoặc tạo câu chuyện. Chức năng câu chuyện cho phép người dùng tải lên video hoặc story dài khoảng 15 giây và sẽ biến mất sau 24 giờ.
– Tùy chỉnh trang chủ: Trên trang chủ của ứng dụng Weibo, mục Theo dõi hiển thị các bài đăng và câu chuyện mới nhất và hot nhất từ các tài khoản mà người dùng đang theo dõi. Weibo có sử dụng thuật toán đề xuất để tạo một trang tùy chỉnh dựa trên lịch sử tìm kiếm của người dùng.
– Khám phá: Chức năng khám phá hoạt động như một công cụ tìm kiếm tổng hợp trên Weibo, nó phân loại các chủ đề hot và sắp xếp chúng thành các danh mục khác nhau, ví dụ như “Giải trí”, “Tin tức”,… Bạn chỉ cần nhập từ khóa ngẫu nhiên vào và các kết quả tìm kiếm liên quan sẽ được hiển thị. Ngoài ra, Weibo cũng tạo ra một danh sách 50 chủ đề hot hàng đầu để người dùng thảo luận và bày tỏ ý kiến.
– Video: Trên trang chủ nổi bật hiển thị các video phổ biến theo nhiều chủ đề như Tin tức, Phim ảnh và Người nổi tiếng.
– Thế giới game: Weibo đã ra mắt một trung tâm trò chơi – nơi cung cấp nhiều trò chơi trực tuyến cho người dùng. Điều này giúp thu hút một lượng người khổng lồ đăng nhập và ở lại nền tảng trong thời gian dài hơn.
2. Wechat
Wechat là gì ?
Wechat là ứng dụng nhắn tin được ra mắt lần đầu vào năm 2011 bởi tập đoàn Tencent. Đến nay, Wechat đã có mặt trên 200 quốc gia với 20 ngôn ngữ khác nhau, với hơn 900 triệu người dùng cùng hơn 38 tỷ tin nhắn được gửi đi mỗi ngày. Chính vì thế, Wechat là ứng dụng nhắn tin chiếm thị phần lớn nhất tại Trung Quốc.
Thống kê người dùng
– Lượng người dùng tương tác hàng tháng: Khoảng 1.08 tỉ (số liệu năm 2018).
– Lượng người dùng tương tác hàng ngày: Khoảng 619.6 triệu (số liệu tháng 9/2018).
– Lượng người dùng tương tác hàng ngày trên các chương trình mini của WeChat: Khoảng 200 triệu (số liệu tháng 11/2018).
– Tỷ lệ thâm nhập: Khoảng 85.5% (số liệu tháng 10/2018).
Các chức năng của Wechat
– Trò chuyện: Sau khi tạo tài khoản Wechat, người dùng sẽ kết nối với bạn bè và người thân và bắt đầu cuộc trò chuyện. Kết bạn trên Wechat vô cùng dễ dàng, khá giống kết bạn trên Facebook.
– Thanh toán: Người dùng có thể chuyển tiền, đặt vé máy bay, đặt chỗ trong nhà hàng, đầu tư, mua sắm, thanh toán hóa đơn, gọi taxi trên Wechat.
– Khoảnh khắc: Người dùng có thể chia sẻ những cảm nhận cá nhân, hình ảnh hay video đời sống của mình lên và có thể nhìn được tất cả những bài đăng của bạn bè.
– Quảng cáo: Trong những năm gần đây, Wechat cho phép các thương hiệu chạy quảng cáo trên ứng dụng này và tương tác 1:1 giữa thương hiệu và cá nhân người dùng. Các thương hiệu có thể liên hệ trực tiếp với những người theo dõi mình thông qua các chức năng nhắn tin trên tài khoản.
– Lưu lại các mục yêu thích: Khi xem hoặc nhận một số tin nhắn, hình ảnh, video hoặc bài đăng thú vị, người dùng có thể bấm yêu thích chúng và lưu lại để sau này có thể truy cập lại.
XEM NGAY những mẫu điện thoại XỊN SÒ, MỚI NHẤT đang được kinh doanh tại Thế Giới Di Đông:
3. Tiktok
Tiktok là gì ?
TikTok là mạng xã hội Trung Quốc cho phép người dùng tạo ra những đoạn video ngắn với âm nhạc và hiệu ứng đặc biệt, được ra mắt ở thị trường thế giới vào năm 2017 bởi ByteDance. TikTok là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên thế giới trong quý đầu tiên năm 2018, và cũng là ứng dụng phát triển nhanh nhất thế giới.
Thống kê người dùng
– Lượng người dùng tương tác hàng tháng: Tiktok có 500 triệu người tích cực trên toàn thế giới.
– Thời lượng truy cập trung bình: Người dùng dành trung bình 52 phút mỗi ngày trên ứng dụng.
– Lượng người dùng tương tác hàng ngày: 90% tất cả người dùng TikTok truy cập ứng dụng hàng ngày.
Các chức năng của TikTok
– Tạo Hiệu Ứng Cho Camera: Đây là công đoạn cơ bản và cũng là tính năng trên Tik Tok được sử dụng nhiều nhất, có đến cả trăm hiệu ứng cho người dùng lựa chọn.
– Tạo Nhạc Nền Cho Video: Tiktok là kho âm nhạc khổng lồ, chứa rất nhiều bản nhạc từ Việt Nam cho đến Quốc tế, nhiều bản nhạc đã trở thành hot trend nhờ vào TikTok.
– Tạo Bộ Lọc Cho Ảnh: Người dùng có thể chọn và thay đổi màu cho ảnh trong video để phù hợp với concept mà họ muốn tạo.
4.Tencent QQ
QQ là gì ?
Tencent QQ (gọi tắt là QQ) ứng dụng nhắn tin nhanh khác cũng được phát triển bởi tập đoàn Tencent, QQ được ra mắt lần đầu tại Trung Quốc vào tháng 2/1999. Khác với Wechat, QQ không yêu cầu đăng ký bằng số điện thoại, mỗi người dùng sẽ có một ID duy nhất cho tài khoản của họ. Đây là hình thức liên hệ trực tuyến phổ biến nhất ở Trung Quốc trước khi WeChat được phát hành.
Thống kê người dùng
– Lượng người dùng tương tác hàng tháng: Khoảng 803.2 triệu (số liệu tháng 8/2018).
– Lượng người dùng tương tác hàng ngày: Khoảng 267.7 triệu (số liệu tháng 9/2018).
– Tỷ lệ thâm nhập: Khoảng 69.3% (số liệu tháng 10/2018).
Các chức năng của QQ
Vì đều là ứng dụng nhắn tin nên các chức năng của QQ cũng gần giống như WeChat, QQ cung cấp cho người dùng nhiều dịch vụ như trò chơi, nghe nhạc, phim, mua sắm, tiểu blog, chat nhóm và chat bằng giọng nói.
5. Youku
Youku là gì ?
Youku là ứng dụng chia sẻ video được ra mắt vào tháng 3/2006, thuộc sở hữu của tập đoàn Youku Tudou và được mệnh danh là “YouTube của Trung Quốc”. Tuy nhiên, nội dung trên YouTube do người dùng bình thường tạo ra là chủ yếu, còn Youku thì lại sở hữu nội dung chuyên nghiệp hơn do được tạo bởi các công ty và nhà sản xuất.
Thống kê người dùng
– Lượng người dùng đã đăng ký: Khoảng 580 triệu (số liệu tháng 10/2018).
– Lượng người dùng tương tác hàng ngày: Khoảng 39.6 triệu (số liệu tháng 9/2018).
– Thời lượng truy cập trung bình: Khoảng 4 phút 7 giây (số liệu tháng 12/2018).
Các chức năng của Youku
– Người dùng có thể thưởng thức những bộ phim hay chương trình truyền hình mình yêu thích trên nền tảng này. Trung bình mỗi ngày Youku thu về khoảng 800 triệu lượt xem.
– Youku cho phép người dùng upload và lưu trữ các video của mình, đồng thời có thể kết nối, chia sẻ với các mạng xã hội khác.
– Youku còn cung cấp nhiều loại quảng cáo trả tiền như quảng cáo banner bao gồm cả loại tĩnh và loại có hiệu ứng, liên kết văn bản, nút, quảng cáo trong khi phát,…
6. Douban
Douban là gì ?
Douban là một nền tảng mạng xã hội ra mắt vào ngày 6/3/2015 và được thành lập bởi Dương Bột. Douban là một trong những trang web 2.0 có sức ảnh hưởng lớn nhất tại Trung Quốc, xoay quanh việc bày tỏ quan điểm, ý kiến về đời sống,phim ảnh,âm nhạc,sự kiện. Có thể coi Douban là phép cộng giữa IMDB, Goodreads, Spotify, Pinterest, Medium, Twitter và Reddit.
Thống kê người dùng
– Lượng người dùng tương tác hàng tháng: Khoảng 300 triệu (số liệu năm 2016).
– Thời lượng truy cập trung bình: Khoảng 4 phút 28 giây (số liệu tháng 12/2018).
Các chức năng của Douban
– Người dùng có thể xem đánh giá hoặc đăng bài trên Douban để cùng thảo luận về các chủ đề như sách, âm nhạc, phim ảnh và sự kiện.
– Tại đây người dùng có thể cho điểm và đánh giá sách, phim, album, viết blog, đăng và quản lý nội dung theo dòng thời gian và gửi đề xuất cho bạn bè. Mỗi mục phim, sách hay nhạc đều có một trang chủ riêng.
– Ngoài ra, người dùng có thể dễ dàng đặt vé xem phim và vé concert, tải e-book, thậm chí lắng nghe trạm phát radio của riêng họ trên Douban.
7. Baidu
Baidu là gì ?
Baidu là một công cụ tra cứu do Công ty hữu hạn kỹ thuật mạng trực tuyến Bách Độ (Baidu, Inc) thiết kế và ra mắt vào năm 2014. Baidu hỗ trợ người dùng tra cứu và tìm kiếm tại hơn 700 triệu trang web, 80 triệu hình ảnh và khoảng 10 triệu tập tin đa truyền thông như nhạc, phim. Baidu được mệnh danh là Google Trung Quốc.
Thống kê người dùng
– Lượng người dùng tương tác hàng tháng: Khoảng 300 triệu (số liệu tháng 2/2017).
– Lượng người dùng tương tác hàng ngày: Khoảng 148 triệu (số liệu tháng 8/2018).
– Thời lượng truy cập trung bình: Khoảng 6 phút 52 giây (số liệu tháng 12/2018).
– Tỷ lệ thâm nhập thị trường: Khoảng 4.8% (số liệu tháng 9/2018).
Các chức năng của Baidu
– Baidu cho phép người dùng có thể tự do tìm kiếm các thông tin về sản phẩm, dịch vụ hoặc làm marketing quảng cáo cho các sản phẩm của mình.
– Baidu cũng phát triển cả những ứng dụng đi kèm với nó như baike.baidu (gần giống với wikipedia), Baidu maps, Baidu Mail,… và phát triển trên cả thiết bị di động nên người dùng có thể dễ dàng sử dụng nó một cách dễ dàng ở mọi nơi mọi lúc.
– Bất cứ cái gì Google có thì Baidu cũng cung cấp những ứng dụng tương tự như vậy cho người dùng.
8. Zhihu
Zhihu là gì ?
Zhihu là một website Hỏi-Đáp được thành lập ngày 26/1/2011. Trên trang web này, người dùng có thể chia sẻ cho nhau kiến thức đủ các lĩnh vực, chia sẻ kinh nghiệm và hiểu biết của mình về bất cứ lĩnh vực gì. Zhihu được xem như là Quora Trung Quốc.
Thống kê người dùng
– Lượng người dùng đã đăng ký: Khoảng 160 triệu (số liệu tháng 6/2018).
– Lượng người dùng tương tác hàng ngày: Khoảng 7.05 triệu (số liệu tháng 9/2018).
– Thời lượng truy cập trung bình: Khoảng 4 phút 36 giây (số liệu tháng 12/2018).
Các chức năng của Zhihu
– Người dùng có thể có thể tạo lập câu hỏi, trả lời, chỉnh sửa và tổ chức các câu hỏi đặt câu hỏi hoặc trả lời câu hỏi của người khác.
– Độc giả của Zhihu có thể trả tiền tip cho các tác giả bài viết mà họ thích một cách tự nguyện. Đó là một cách để thưởng và khuyến khích các tác giả có đóng góp nội dung tốt.
– Zhihu Live là một tính năng hấp dẫn mới. Những người dùng thuộc hàng top có thể chuẩn bị bài giảng theo phong cách TED talk với khoảng 30 phút nội dung và 30 phút hỏi đáp. Các bài giảng sẽ được phát sóng âm thanh trực tiếp theo lịch trình được xếp đặt trước. Người nghe phải đăng ký trước thời hạn để tham gia. Chi phí cho một bài giảng dao động từ 20 – 100 nhân dân tệ.
9. Momo
Momo là gì ?
Momo là ứng dụng nhắn tin nhanh và cũng là ứng dụng hẹn hò tại Trung Quốc, được thành lập bởi tập đoàn Renren vào tháng 7/2011. Trên thực tế, đây là ứng dụng di động hoàn toàn lớn thứ ba sau WeChat và QQ với 81.1 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.
Thống kê người dùng
– Lượng người dùng tương tác hàng tháng: Khoảng 108 triệu (số liệu tháng 8/2018).
– Lượng người dùng tương tác hàng ngày: Khoảng 16.8 triệu (số liệu tháng 9/2018).
– Tỷ lệ thâm nhập thị trường: Khoảng 5.5% (số liệu tháng 9/2018).
Các chức năng của Momo
– Người dùng có thể kết nối với người lạ dựa trên sở thích và vị trí trên cơ sở định vị khu vực trong vòng một bán kính nhất định.
– Momo cũng cung cấp trò chơi di động và chức năng phát trực tiếp để nâng cao tương tác giữa những người dùng trên ứng dụng với nhau.
– Ngoài ra, công ty đang cố gắng phát triển để ứng dụng này không chỉ dừng lại như một trang web hẹn hò bằng cách khởi động một chiến dịch giúp đỡ những chú chó, mèo vô gia cư ở Trung Quốc.
10. Meituan-Dianping
Ban đầu, Dianping được tạo ra để thu thập phản hồi của mọi người về dịch vụ nhà hàng và review đồ ăn cho người tiêu dùng. Vào năm 2015, nó đã được sáp nhập với Meituan – một dịch vụ tương tự. Sau khi sáp nhập, Meituan-Dianping trở thành một siêu ứng dụng đa chức năng.
Thống kê người dùng
– Lượng người dùng đã đăng ký: Khoảng 382.3 triệu (số liệu tháng 11/2018).
– Số lượng doanh nghiệp: Khoảng 5.5 triệu (số liệu tháng 6/2018).
– Thời lượng truy cập trung bình: Khoảng 2 phút 15 giây (số liệu tháng 12/2018).
Các chức năng của Meituan-Dianping
– Người dùng có thể đặt món ăn trực tiếp qua ứng dụng, săn vé khuyến mại tại các nhà hàng gần đó để sử dụng sau, đặt vé xem phim hoặc tham gia mua hàng theo nhóm. Dịch vụ này đã trở nên phổ biến đến mức hơn 20 triệu đơn hàng được xử lý mỗi ngày.
– Nền tảng này không chỉ giới hạn ở các nhà hàng vì người dùng cũng có thể đăng bài đánh giá và mua hàng giảm giá trên các quán bar, thẩm mỹ viện, khách sạn, phòng gym,… Tuy nhiên, lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của nền tảng này là thực phẩm và đồ uống.
Trên đây là tổng quan về Top 10 mạng xã hội được sử dụng phổ biến tại Trung Quốc hiện nay. Hi vọng bài viết có ích đối với bạn.Cảm ơn bạn đã theo dõi.