Contents
Thay vì ước ao có thêm thời gian mỗi ngày, tại sao bạn không thử quản lí thời gian của mình hiệu quả hơn?
Thử áp dụng 4 mẹo vặt dưới đây xem thời gian biểu của bạn có “dễ chịu” hơn không nhé!
>> 10 ứng dụng – trợ thủ đắc lực ở trường Đại học
>> Làm quen với phương pháp học tập khi đi du học
1. Tìm hiểu vấn đề
Thay vì cố gắng tăng năng suất làm việc, tại sao bạn không dành thời gian tìm hiểu điều gì gây xao nhãng bản thân?
Là do email? Twitter? Hay tin tức?
Trong vòng 1 tuần, hãy ghi chép lại những việc bạn làm cả trong và ngoài công việc/học tập. Chuyên gia quản lý thời gian Laura Vanderkam gọi nó là Thử thách 168 giờ. Ghi chép thời gian bằng cách sử dụng bảng tính, Evernote, hoặc ghi lại bằng sổ tay. Để xác định thời lượng mà bạn dành cho việc lên mạng, hãy sử dụng trang theo dõi thời gian Rescue Time. Bạn cũng nên ghi chép các thông tin hoạt động ngoại khóa để so sánh độ cân bằng giữa việc học và giải trí.
Một khi đã “dò” ra được điều khiến bạn mất tập trung, việc tiếp theo là đưa ra các chiến lược để giúp bạn thoát khỏi sự mất tập trung đó. Đây là một số ý tưởng để bắt đầu.
2. Ưu tiên việc lớn, “để dành” những việc lặt vặt
Đồng nghiệp/ Bạn cùng lớp dừng ngay tại bàn của bạn và hỏi một câu hỏi nhanh. Một lời mời được gửi đến và bạn cần kiểm tra lại lịch của bạn. Điện thoại báo – có người nhắc đến bạn trên Twitter/Facebook! Những điều gây mất tập trung như thế dường như khá nhỏ nhặt nhưng chúng tăng lên nhanh chóng trong suốt một ngày.
Theo một nghiên cứu về vấn đề phân tâm, một khi đã bị mất tập trung, bạn sẽ mất trung bình 23 phút để quay trở lại công việc chính.
Để hạn chế những sự phiền nhiễu này, ông Scott Tousley từ công ty HubSpot đề xuất rằng bạn nên hoàn thành công việc hiện tại trước, sau đó giải quyết những việc nhỏ nhặt cắt ngang sau.
3. Giới hạn thời gian kiểm tra email
Có khả năng bạn đang dành quá nhiều thời gian kiểm tra email. Theo báo cáo từ Học viện McKinsey Global, trung bình một người dành 13 giờ/tuần (28% tuần làm việc của họ) để đọc, xóa, lọc và gửi mail.
Chắc chắn nhiều người trong chúng ta có công việc đòi hỏi phải trả lời email trong vòng một vài giờ đồng hồ, nhưng việc thực hiện chúng theo nghĩa đen là rất quan trọng. Bạn có một vài giờ, không phải một vài phút.
Giải pháp cho vấn đề này? Xác định thời gian cụ thể dành cho email. Phương pháp này đòi hỏi bạn phải giải quyết email trong một số thời điểm cụ thể trong ngày tùy vào nhu cầu mỗi người.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tải phần mở rộng của Chrome Chrome extension “Block site” để chặn gmail.com vào những giờ nhất định trong ngày.
4. Lên lịch cho thời-gian-được-phép-xao nhãng
Hãy lên lịch cho “thời gian xao nhãng”, khi mà bạn có thể tập trung vào những điều nằm ngoài giới hạn bại vở. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Illinois phát hiện ra rằng khi phải đối mặt với những việc lâu dài (như việc ôn tập cho thi cuối kỳ), tốt nhất là bạn nên dành ra những giờ nghỉ ngắn, bởi “việc giải lao ngắn về mặt tinh thần sẽ thực sự có ích, giúp bạn tập trung vào việc học.”
>> Những mẹo vặt giúp bạn ôn thi hiệu quả
>> Chọn trường du học