Khái niệm quản trị và quản lý thường gây ra nhiều sự nhầm lẫn khi sử dụng. Quản trị và quản lý cũng cùng trong một tổ chức, nếu hai vị trí này kết hợp chặt chẽ với nhau thì sẽ làm tổ chức vững mạnh, bền vững.
Nhưng để hiểu rõ hơn quản trị là gì, hãy cùng Lê Ánh Hr tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.
>>> Xem thêm: Review khóa học hành chính nhân sự tốt nhất Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh
1. Quản trị là gì?
Nhà quản trị là những người làm việc trong các tổ chức, công việc của họ là phối hợp, định hướng, lựa chọn, quyết định và kết dính các công việc không phải là quản trị trong một tổ chức lại với nhau để đạt mục tiêu chung của chính tổ chức đó.
Khái niệm quản trị là gì? Các nhà quản trị làm việc trong các tổ chức nhưng không phải ai trong tổ chức cũng là nhà quản trị. Các thành viên trong tổ chức có thể chia làm hai loại: người thừa hành và nhà quản trị.
Quản trị kinh doanh được hiểu là việc thực hiện các hành vi quản trị quá trình kinh doanh để duy trì, phát triển công việc kinh doanh của doanh nghiệp, bao gồm việc cân nhắc, tạo ra hệ thống, quy trình và tối đa hóa “hiệu suất”, “quản lý hoạt động kinh doanh” bằng quá trình tư duy và ra quyết định của nhà quản lý.
Để có thể thành công với ngành học năng động và nhiều thử thách này , các bạn phải nắm vững những kiến thức tổng quan và chuyên sâu về từng chuyên ngành cụ thể, kinh tế và xã hội. Đây là nền tảng vững chắc để các bạn có thể tiến hành thực thi công việc cụ thể và đào sâu nghiên cứu những kiến thức liên quan.
Bên cạnh đó, kỹ năng và ngoại ngữ cũng là những yếu tố quan trọng trong hành trình chinh phục đỉnh cao nghề nghiệp của mỗi cá nhân.Để có thể thành công với ngành học năng động và nhiều thử thách này , các bạn phải nắm vững những kiến thức tổng quan và chuyên sâu về từng chuyên ngành cụ thể, kinh tế và xã hội.
Đây là nền tảng vững chắc để các bạn có thể tiến hành thực thi công việc cụ thể và đào sâu nghiên cứu những kiến thức liên quan. Bên cạnh đó, kỹ năng và ngoại ngữ cũng là những yếu tố quan trọng trong hành trình chinh phục đỉnh cao nghề nghiệp của mỗi cá nhân.
2. Các chức năng của nhà quản trị
Ở mỗi tổ chức nhà quản trị luôn có 4 chức năng cơ bản:
(1) Lập kế hoạch
- Xác định mục tiêu và phương hướng phát triển của tổ chức
- Dự thảo chương trình hành động
- Lập lịch trình hoạt động
- Đề ra các biện pháp kiểm soát
- Cải tiến tổ chức
(2) Chức năng tổ chức
- Xác lập sơ đồ tổ chức
- Mô tả nhiệm vụ của từng bộ phận
- Xây dựng các tiêu chuẩn tuyển dụng nhân viên
- Chính sách sử dụng nhân viên
- Định biên
(3) Chức năng kiểm soát
- Xây dựng các tiêu chuẩn kiểm toán
- Lịch trình kiểm toán
- Đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch
- Các biện pháp sửa sai
(4) Chức năng điều khiển
- Ủy quyền cho cấp dưới
- Giải thích đường lối chính sách
- Huấn luyện và động viên
- Giám sát và chỉ huy
- Thiết lập hệ thống thông tin có hiệu quả
- Thiết lập các quan hệ mật thiết bên trong và bên ngoài tổ chức
Làm việc trong bất kỳ tổ chức nào, vai trò của nhà quản trị vô cùng quan trọng, quyết định đến sự phát triển và tồn tại của công ty. Và để ra quyết định hợp lý, nhà quản trị cần phải thực hiện các chức năng quản trị của mình.
3. Phân biệt quản trị và quản lý
Quản trị và quản lý đều nói về công việc của người lãnh đạo khi vận hành một tổ chức nào đó. Quản trị và quản lý nghe qua thì có vẻ giống nhau, như thực tế hai chức năng trên đều có sự khác biệt và đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của một tổ chức, doanh nghiệp.
Quản trị là toàn bộ quá trình đưa các quyết định về chính sách, quy tắc, mục tiêu, là các hoạt động của lãnh đạo cấp cao. Quản lý là tiếp nhận, thực hành điều phối để hướng tới mục tiêu của quản trị. Sự khác nhau giữa quản trị và quản lý được thể hiện ở những điểm:
Quản lý
Quản trị
Ý nghĩa
Quản lý là nghệ thuật đạt được mục đích đã được xác lập sẵn thông qua người khác
Quản trị thường liên quan đến việc hoạch định, các mục tiêu vĩ mô, các kế hoạch và chính sách
Bản chất
Chức năng của quản lý là thi hành
Chức năng của quản trị là việc đưa ra quyết định
Quá trình
Quản lý quyết định ai và như thế nào
Quản trị quyết định trả lời cho câu hỏi cái gì và bao giờ
Chức năng
Quản lý có chức năng thi hành bởi vì người quản lý hoàn thành công việc của mình dưới sự giám sát nhất định
Quản trị có chức năng tư duy bởi vì các kế hoạch và chính sách được quyết định dựa theo các tư duy này
Kỹ năng
Kỹ thuật và kỹ năng con người
Kỹ năng nhận thức và con người
Cấp độ
Cấp trung và thấp
Cấp cao
Mức độ ảnh hưởng
Các quyết định quản lý đưa ra bị ảnh hưởng bởi giá trị, quan điểm, tín ngưỡng và quyết định của người quản lý khác.
Quản trị bị ảnh hưởng bởi quan điểm cộng đồng, chính phủ, các tổ chức tôn giáo, hoặc phong tục…
Tình trạng
Quản lý chi phối người lao động của tổ chức, những người được trả thù lao (theo hình thức lương).
Quản trị đại diện cho chủ sở hữu của doanh nghiệp, những người mà thu lại lợi nhuận họ đã đầu tư theo hình thức cổ tức.
>>> Xem thêm: Những bí mật của vị trí chuyên viên C&B
Trên đây là những chia sẻ hữu ích về Quản trị là gì? Phân biệt giữ quản trị và quản lý. Nếu bạn cần trang bị thêm các kiến thức về nghiệp vụ Quản trị nhân sự, bạn có thể tham khảo thêm các khóa học Hành chính nhân sự tại trung tâm Lê Ánh Hr. Khóa học này sẽ giúp bạn thành thạo các kỹ năng của một nhân viên hành chính nhân sự tổng hợp, được giảng dạy bởi các chuyên gia có hơn 10 năm kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực nhân sự.
Lê Ánh Hr chúc bạn thành công!