5 bước phổ biến khai thác Insight khách hàng
-
Bước 1: Xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu
Bạn cần nắm được những thông tin cơ bản của khách hàng: giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp, tình trạng hôn nhân… tiếp đến là những thông tin sâu hơn về hành vi, sở thích…đây sẽ là tiền đề để tìm ra insight khách hàng.
-
Bước 2: Nghiên cứu nhu cầu khách hàng
Nhu cầu khách hàng xuất phát từ những động lực sâu bên trong diễn biến tâm lý phức tạp của khách hàng. Điều này trả lời cho câu hỏi “Khách hàng cần mua sản phẩm đáp ứng tiêu chí nào?”
Ví dụ:
Phân tích tâm lý mua hàng, phụ nữ có xu hướng đánh giá toàn diện hơn, dựa trên cảm nhận chủ quan và cả thông tin khách quan từ uy tín thương hiệu cũng như phản hồi của khách hàng. Trong khi đó nam giới có xu hướng ưu tiên thông tin khách quan (chất liệu, kiểu dáng, tốc độ, v…v..) thay vì cảm nhận chủ quan.
Vì vậy, việc lên danh sách nhóm nhu cầu khách hàng sẽ giúp các bạn có thể tìm ra những insight khách hàng chính xác và phân luồng các chiến dịch marketing theo đúng insight.
Xem thêm: Lấy khách hàng làm trung tâm: Chiến lược kinh doanh bền vững
-
Bước 3: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Dựa vào những chiến lược truyền thông, quảng cáo của đối thủ, bạn dễ dàng phân tích và tìm xem họ đang hướng vào nhóm yêu cầu, tâm lý nào của khách hàng mục tiêu.
Những thông tin này rất giá trị để bạn có thể tham khảo trong việc tìm insight khách hàng chính xác và rút ngắn thời gian tìm kiếm, nghiên cứu. Bên cạnh đó, có thể đối thủ đi trước đã có những cách tiếp cận sai hoặc thông điệp của họ chưa đủ mạnh mẽ, đó sẽ là những bài học đắt giá cho chiến dịch marketing sắp tới của bạn.
-
Bước 4: Trò chuyện với khách hàng
Insight khách hàng là những điều ẩn giấu rất sâu trong tâm lý của họ, thậm chí đôi khi họ cũng không ý thức được mong muốn thực sự của họ là gì.
Giao tiếp là cơ hội gần nhất để bạn hiểu được tâm lý thực sự của khách hàng
Việc tiếp xúc trực tiếp, giao tiếp, nói chuyện và tương tác là cơ hội gần nhất để bạn hiểu được tâm lý thực sự của khách hàng là gì, động lực nào thúc đẩy họ… thông qua việc đặt những câu hỏi, lắng nghe câu trả lời, quan sát thái độ, từ đó tổng hợp những thông tin giá trị cho quá trình tìm kiếm insight.
-
Bước 5: Tổng hợp và phân tích số liệu, thông tin
Từ các bước thu thập và nghiên cứu trên, lượng thông tin thu nhận được rất lớn. Vì vậy dữ liệu khách hàng cần được lưu trữ và phân loại nên được thực hiện theo một quy trình thống nhất và đã được phân luồng để tránh nhầm lẫn. Quá trình tổng hợp các khoa học thì giai đoạn phân tích số liệu càng kỹ bấy nhiêu xác định insight khách hàng càng chính xác.