Công trình: Sử dụng ứng dụng Shub Classroom trong dạy học trực tuyến môn địa lý lớp 12
Link công trình: https://drive.google.com/drive/folders/1gtkAO31Ifpf94tnujWjeVpTJf-iw77en?fbclid=IwAR2e-EdBAJiPTtIBGSnggaj0DKtYWX-vM8qgUmSiGXTIeukhWTaQdo70iF4
Giới thiệu về công trình:
“Sử dụng ứng dụng Shub Classroom trong dạy học trực tuyến
môn Địa lí lớp 12”.
Nội dung của sáng kiến
4.1 Lí do chọn đề tài
Trong thời đại Cách mạng Công nghiệp 4.0, việc đào tạo qua Internet hay còn gọi là E-learning đã không còn quá xa lạ mà trở nên phổ biến hơn với các doanh nghiệp, tổ chức và trường học. Đặc biệt kể từ khi dịch bệnh Covid 19 xuất hiện và bùng phát trên toàn thế giới, khiến cho việc đến trường trở nên khó khăn thì hầu hết các địa phương, các nhà trường đều lựa chọn chuyển từ hình thức học trực tiếp sang học trực tuyến.
Hiện nay, để hỗ trợ cho việc học tập trực tuyến có vô số các phần mềm, ứng dụng được ra đời. Riêng trong việc dạy học trực tuyến có thể kể ra một vài ứng dụng thường được sử dụng như MS Teams, Zoom…Những ứng dụng này có ưu điểm lớn nhất là tạo được một phòng học lớn mô phỏng gần giống một lớp học. Ngoài ra, còn có rất nhiều ứng dụng hỗ trợ cho việc dạy và học trực tuyến mà ở đó có sự tương tác trực tiếp hoặc gián tiếp giữa người học và người dạy, có thể kể đến như công cụ Google Shub Classroom hay Skype.
Lợi ích đầu tiên có thể nhận thấy khi học trực tuyến trên phần mềm đó là tiết kiệm được thời gian và không gian học tập, giảm thiểu chi phí đi lại. Bên cạnh đó, việc xây dựng website trường học cũng không cần phải bỏ ra nhiều chi phí như việc xây dựng một trường học, thậm chí còn không phải làm nhiều giấy tờ phức tạp. Ngoài ra, việc học online còn sở hữu nhiều ưu điểm khác bao gồm:
- Đào tạo mọi lúc, mọi nơi: Có thể truyền đạt thông tin một cách nhanh chóng theo đúng yêu cầu của học viên. Người học có thể tham gia khóa học tại bất cứ đâu chỉ cần có một thiết bị thông minh như điện thoại, máy tính, laptop… được kết nối internet.
- Tiết kiệm thời gian: So với hình thức học truyền thống thì phương pháp học online giúp cho các học viên tiết kiệm được từ khoảng 20 – 40% nhờ giảm được công sức đi lại và sự phân tán.
- Linh động và uyển chuyển: Mọi người có thể linh hoạt lựa chọn web học trực tuyến theo nhu cầu của bản thân, có nhu cầu gì thì tìm khóa học đó. Bên cạnh đó, các học viên còn có thể điều chỉnh tốc độ học theo đúng trình độ của bản thân. Tài liệu thư viện trực tuyến sẽ giúp nâng cao kiến thức hiệu quả.
- Tối ưu nội dung: Các tổ chức hay cá nhân đều có thể xây dựng website dạy học trực tuyến với nhiều cấp độ đào tạo khác nhau giúp cho học viên có thể dễ dàng lựa chọn hơn. Đồng thời, nội dung được truyền tải cũng cần được đảm bảo nhất quán và tối ưu tốt.
- Hệ thống hóa: Học online cho phép các học viên có thể dễ dàng tham gia nhiều khóa học cùng lúc, kiểm tra được tình hình, tiến độ học tập của mình. Với phần mềm quản lý học viên, giáo viên, người điều hành có thể biết được những ai đang tham gia khóa học, khi nào họ kết thúc khóa học và đưa ra giải pháp giúp cho những người đó có thể phát triển tốt hơn trong quá trình học tập.
- Đối với giáo viên: Có thể đưa âm thanh, hình ảnh và cả video vào bài giảng để giúp cho bài giảng trở nên hấp dẫn và sinh động hơn.
Để tận dụng những ưu điểm kể trên và thích ứng với điều kiện dạy học mới , các nhà trường lựa chọn những ứng dụng học trực tuyến khác nhau, trong đó ứng dụng mà đa số các thầy cô giáo sử dụng đó là học qua Phần mềm Zoom. Tuy nhiên việc học qua Zoom chỉ đạt hiệu quả khi giáo viên sử dụng để dạy các nội dung, kiến thức mới cho người học, còn việc luyện tập, giao bài tập cho học sinh chủ yếu là gửi các file đề cho học sinh tải về và tự làm. Cách làm này thực sự không mang lại nhiều hiệu quả, bởi người học ít nhiều có sự nhàm chán, tự nản và làm xong không biết bản thân làm đúng hay sai, được bao nhiêu điểm. Hơn nữa, khi làm xong đề giáo viên giao trước đó, người học phải chờ đợi giáo viên chữa đề vào tiết học sau. Cách làm này thực sự khá thụ động và mất thời gian.
Từ thực tế dạy học trực tuyến của năm học 2019-2020, bản thân tôi nhận thấy để việc ôn tập, củng cố kiến thức đạt hiệu quả cao nhất, giáo viên nên kết hợp dạy học trực tiếp trên ứng dụng ZOOM với tạo các lớp học trực tuyến trên ứng dụng SHUB CLASSROOM. Trong ứng dụng Shub Classroom, giáo viện được tạo các lớp học khác nhau, trong mỗi lớp học này, giáo viên có thể tạo ra nhiều bài tập khác nhau, người học truy cập vào các lớp học, làm bài tập và biết điểm sau khi kết thúc bài tập.
Qua 2 năm sử dụng ứng dụng, bản thân tôi nhận thấy việc sử dụng ứng dụng Shub Classroom mang lại rất nhiều hiệu quả tích cực, có nhiều ưu điểm mà các ứng dụng khác không đạt được. Đặc biệt việc học tập trực tiếp trên ứng dụng này thật sự tạo ra hứng thú cho người học, nhờ đó việc ôn tập trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Xuất phát từ những lí do trên, tôi đã lựa chọn đề tài: “Sử dụng ứng dụng shub classroom trong dạy học trực tuyến môn Địa lí lớp 12” để làm chủ đề trong sáng kiến kinh nghiệm của mình.
4.2. Những ưu điểm của ứng dụng Shub Classroom:
So với các ứng dụng, phần mềm trong lĩnh vực giáo dục hiện nay, ứng dụng Shub Classroom có những ưu điểm nội trội hơn hẳn, trong đó có ba thuộc tính cơ bản là: dễ dàng sử dụng, nhiều tiện ích và tăng sự tương tác giữa người dạy và người học.
Thứ nhất, đối với giáo viên và học sinh việc sử dụng ứng dụng này khá dễ dàng:
- Với giáo viên, thông qua ứng dụng này, giáo viên sẽ quản lí được số lượng học sinh tham gia, kết quả điểm của từng học sinh và có đánh giá tổng quan mức điểm trung bình đạt được của từng bài tập.
- Với học sinh, ứng dụng Shub classroom có thể lưu trữ một khối lượng bài tập không giới hạn, được chia thành nhiều thư mục khác nhau, kết quả được hiển thị sau khi kết thúc bài tập và học sinh có thể xem trực tiếp những câu trả lời sai hoặc đúng của mình. Nhờ đó, người học được chủ động học tập và sẽ tăng sự hứng thú đối với mỗi cá nhân người học.
Thứ hai, ứng dụng Shub Classroom được thiết kế tương đối đơn giản, dễ thực hiện các thao tác và hoàn toàn miễn phí. Các giáo viên có thể tạo một đề kiểm tra hoặc bài tập trên đó chỉ với 3 thao tác: tạo lớp học, tạo bài tập và hoàn tất. Còn người học, chỉ cần nhấp vào link đường dẫn đến lớp học do giáo viên tạo, nhập mã lớp và mã bảo vệ do giáo viên cung cấp là có thể vào và làm bài tập, sau khi làm xong sẽ có kết quả luôn và xem được đáp án đúng sai. Đây chính là ưu điểm lớn nhất của ứng dụng Shub Classroom trong việc dạy học trực tuyến.
Thứ ba, trong hai năm học từ khi bắt đầu chuyển sang học trực tuyến, cá nhân tôi đã sử dụng ứng dụng này để dạy học và kiểm tra học sinh, bản thân nhận thấy ứng dụng này có những tương tác qua lại giữa người học và người dạy rất hiệu quả, tạo được hứng thú và sự chủ động của người học, giáo viên kiểm soát được việc học sinh tham gia làm bài tập.
4.3. Yêu cầu cơ bản đối với việc sử dụng ứng dụng Shub Classroom trong dạy học trực tuyến môn Địa lí lớp 12.
Để sử dụng ứng dung Shub Classroom nhằm mang lại hiệu quả tích cực đối với việc học trực tuyến nói chung và với cả giáo viên, học sinh nói riêng thì cần phải có những yêu cầu cụ thể như sau:
- Thứ nhất là để sử dụng được ứng dụng Shub Classroom để học trực tuyến cần có điều kiện căn bản đó là người học phải có thiết bị có kết nối mạng internet như máy tính hoặc điện thoại thông minh để tải ứng dụng về thiết bị. Trong thời kỳ dịch bệnh diễn ra phức tạp và lan rộng, Bộ giáo dục và đào tạo đã quyết định chuyển hoạt động học tập của các nhà trường từ hình thức học trực tiếp sang học trực tuyến và công nhận hình thức học trực tuyến thì việc người học có hai điều kiện là việc tương đối dễ dàng.
- Thứ hai, giáo viên cần có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin và biết những thao tác cơ bản như tạo đề, gửi đường link, chia sẻ bài tập và trao đổi tương tác với học sinh trên hệ thống.
4.4. Hướng dẫn cách sử dụng ứng dụng Shub Classroom trong dạy học trực tuyến:
4.4.1. Giới thiệu các tính năng chính của ứng dụng Shub Classroom:
*Đối với người học:
Khi sử dụng ứng dụng Shub Classroom, người học được trải nghiệm các tính năng sau:
– Học sinh đặt câu hỏi và bài tập để được các chuyên gia, giáo viên giải đáp
Sau khi đăng câu hỏi của mình lên, bạn chỉ cần chờ đợi Shub Classroom tìm kiếm gia sư trên khắp cả nước để giải đáp nhanh chóng nhất. Và chi phí mỗi tháng sẽ được chia thành nhiều mức giá giúp học sinh dễ lựa chọn hơn: 300.000đ có 15 lượt, 500.000đ có 30 lượt, 600.000đ có 40 lượt và cuối cùng là 1.000.000đ cho 50 lượt kết nối giải đáp.
Xem nhật ký chi tiết các câu hỏi có kèm lời giải:
Mọi câu hỏi bạn đặt ra sẽ được lưu lại thành nhật ký, được phân chia chi tiết để dễ dàng xem lại nhanh chóng. Bên cạnh đó, học sinh còn có thể xem những câu hỏi của người khác, có đi kèm lời giải vô cùng tiện lợi. Tiết kiệm thời gian đáng kể, không cần tìm kiếm theo cách thủ công thường thấy.
– Tham gia các lớp học do giáo viên tạo ra
Chỉ cần nhập mã lớp học do thầy cô cung cấp, học sinh đã có thể tham gia vào lớp online, làm và nộp bài tập trực tiếp trên SHub Classroom mọi lúc mọi nơi. Học sinh có thể tham gia nhiều lớp học, không phải chỉ cố định 1 lớp.
– Nhận thông báo về điểm số và bài tập mới ngay lập tức
Học sinh sẽ không còn bỏ lỡ hoặc quên bài tập được giao theo cách truyền thống nữa. Shub Classroom sẽ nhắc nhở thông báo đến học sinh khi có bài tập mới được tạo từ giáo viên của mình. Điểm số cũng được báo về ngay lập tức khi hệ thống chấm bài tự động hoàn thành xong.
*Đối với giáo viên:
Khi sử dụng ứng dụng Shub Classroom để dạy học trực tuyến, giáo viên sẽ được sử dụng các tính năng sau:
-Tạo lớp học, quản lý bài tập, trình độ điểm số mỗi học sinh
Đây là một ứng dụng vô cùng hữu ích với giáo viên, mọi thứ đều trở nên dễ dàng hơn khi có Shub Classroom. Chỉ cần tạo lớp học theo hướng dẫn sẵn có, việc quản lý bài tập và trình độ điểm số của tất cả học sinh sẽ nắm gọn trong lòng bàn tay giáo viên. Đặc biệt, Shub Classroom cũng là kho lưu trữ bài tập không giới hạn.
– Chia sẻ bài tập với học sinh nhanh chóng
Sau khi tạo lớp học online trên Shub Classroom xong, giáo viên chỉ cần cung cấp mã lớp học đó cho mọi học sinh thân yêu của mình. Học sinh sẽ lần lượt tham gia và luôn được hệ thống nhắc nhở về những bài tập mà giáo viên vừa tạo ra.
4.4.2. Cách thức sử dụng ứng dụng Shub Classroom:
Để sử dụng được ứng dụng Sub Classroom có nhiều cách khác nhau, tuy nhiên tác giả giới thiệu hai cách sử dụng phổ biến nhất:
Cách 1: Truy cập vào trang tìm kiếm Google, chọn tìm kiếm Shub Classroom.
Để có thể sử dụng được các chức năng trên ứng dụng học tập Shub Classroom thì yêu cầu đầu tiên người dùng cần phải tạo tài khoản sau đó lựa chọn vào Đăng ký.
Nếu là Giáo viên muốn gửi các bài tập lên cho các em học sinh học và ôn luyện, các bạn chọn vào Tôi là giáo viên , còn nếu là học sinh muốn tham gia Shub Classom để học tập, nhờ trợ giúp giải các bài tập khó, bạn lựa chọn vào Tôi là học sinh.
Giáo viên: Tạo lớp học, bài tập trên Shub Classroom và gửi mã lớp học đến học sinh
Học sinh: Tham gia lớp học thông qua mã lớp và làm bài trên ứng dụng
Sau đó hệ thống sẽ tự động chấm bài, thống kê và tổng hợp nhờ đó người học sẽ biết kết quả bài làm của mình còn giáo viên dễ dàng nắm bắt tình hình lớp học thông qua việc thống kê điểm số trung bình của học sinh, số lượng học sinh đang làm bài, đã nộp bài.
Cách 2:Tải trực tiếp ứng dụng Shub Classroom trên Androi hoặc trên Ios
Bước 1:Truy cập vào trang web: https://shub.edu.vn/login, và đăng nhập tài khoản SHub Classroom.
Chú ý: Để tạo được phòng học thì tài khoản đăng nhập phải là của giáo viên.
Bước 2: Nhấn vào nút Tạo lớp học, ở góc bên phải của màn hình
Bước 3: Đặt tên lớp học.
Bước 4: Chuyển nút công tắc Mã bảo vệ sang bên phải. Điều này, để thiết lập chế độ bảo vệ lớp học.
Bước 5: Thiết lập mà bảo vệ cho lớp học.
Bước 6: Ấn nút Tạo lớp học.
Bước 7: Cuối cùng, lớp học đã được tạo thành công. Giáo viên sẽ gửi mã lớp học đến cho người học để người học kích vào link học trực tuyến và làm bài tập trên phần mềm này.
4.4.3. Mô phỏng cách tạo một bài tập trên ứng dụng Shub Classroom:
Để hiểu rõ hơn về cách thức sử dụng ứng dụng Shub Classroom, tác giả giới thiệu cách tạo bài tập trên Shub Class room theo cách 1 như sau:
Bước 1: Vào công cụ tìm kiếm GOOGLE -> SHUB CLASSROOM:
–Bước 2: Trang giao diện làm việc của ứng dụng Shub Classroom được mở ra, hiển thị kho học liệu bài tập bạn đã tạo.
- Dưới đây là hồ sơ thông tin cá nhân của tác giả trên ứng dụng :
- Bước 3: Nhấp chuột vào mục Tạo lớp học để tạo lớp học riêng cho từng nhóm học sinh theo trình độ hoặc phân lớp giống như học chính khóa:
- Bước 4: Sau khi đã tạo được lớp học, nhấp vào thư mục Bài tập để tải đề và chỉnh sửa các thông tin của đề.
– Sau khi tải được đề, GV sẽ hoàn thiện các nội dung sau:
+ Tên bài tập: GV đặt tên theo nội dung của đề.
+ Thời gian làm bài: GV lựa chọn một trong ba mốc thời gian để làm bài tập tùy theo mức độ khó, dễ và số lượng câu hỏi của đề.
+ Thời gian bắt đầu và kết thúc: GV chọn thời gian chính xác để yêu cầu học sinh hoàn thành bài tập.
+ Cho phép học sinh giáo viên có thể lựa chọn một trong các tính năng dưới đây:
- Chỉ cho học sinh xem điểm.
- Cho học sinh xem bài làm đúng sai.
- Cho học sinh xem đáp án, lời giải.
+Vùng nhập đáp án: GV lựa chọn số lượng câu hỏi và điền đáp án tương ứng.
- Lưu ý: Trước khi tải đề lên trang Shub Classroom, yêu cầu cần có soạn đề và ghi đáp án ra giấy, sau đó đánh đáp án vào mục Vùng nhập đáp án.
- Bước 5: Sau khi hoàn thành các mục trên, gv ấn chọn Hoàn tất để kết thúc việc tạo bài tập.
Trong phiên bản nâng cấp của mình, Shub Classroom đã tạo thêm tính năng phân loại tài liệu theo nhóm thư mục, để người học thuận tiện khi tìm kiếm các bài tập theo chủ đề. Sau khi giáo viên ấn chọn Hoàn tất ở phần tạo bài tập, sẽ hiển thị giao diện như dưới đây, giáo viên ấn chọn thư mục chứa bài tập rồi chọn Hoàn tất đề kết thúc việc tạo đề trên ứng dụng Shub Classroom.
Sau khi hoàn tất việc tạo bài tập, giao diện của ứng dụng sẽ hiển thị các bài tập đã tạo và số lượng học sinh đã tham gia làm bài tập.
*Các tính năng nổi trội của ứng dụng Shub Classroom:
– Tính năng tạo thông báo: giáo viên có thể dễ dàng tạo thông báo và gửi đến người học thông qua tính năng Tạo thông báo. Hệ thống sẽ tự động gửi thông báo này đến người dùng vì khi tạo tài khoản, người dùng đã phải đăng kí địa chỉ mail và số điện thoại.
Tính năng chia sẻ: Sau khi tạo các lớp học và tạo bài tập, giáo viên có thể gửi link lớp và cung cấp mã bảo vệ(nếu có) cho người học để tiết kiệm thời gian đăng nhập cho người học.
– Tính năng xử lí kết quả làm bài của người học:
Sau khi có kết quả làm bài của học sinh, hệ thống sẽ tự động tính điểm trung bình của cả lớp, hệ thống những câu sai nhiều nhất, phân loại học sinh theo mức điểm. Hệ thống cũng có chức năng tính điểm trung bình tất cả các bài tập của từng học sinh, theo dõi sự chuyên cần của học sinh. Đây chính là một cách để giáo viên có thể theo dõi và quản lí được sự tham gia của học sinh trong các lớp học trực tuyến.
- Ngoài ra nếu muốn tiết kiệm thời gian đánh đáp án và sử dụng các tính năng ưu việt hơn nữa, ứng dụng Shub Classroom đã cho ra mắt phiên bản nâng cấp có mất phí. Trong phiên bản nâng cấp, giáo viên chỉ cần tài đề có sẵn đáp án, hệ thống sẽ tự động cập nhập đáp án. Do đó sẽ tiết kiệm thời gian cho người dùng. Tuy vậy, phiên bản Shub Classroom miễn phí hiện nay cũng có nhiều tính năng tiện ích và có thể sử dụng lâu dài, hiệu quả trong dạy học trực tuyến.
Kết quả thu được từ việc áp dụng ứng dụng Shub Classroom trong dạy học trực tuyến
Để đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến, chúng tôi đã tiến hành dạy thực nghiệm ở 2 lớp ở trường THPT Phú Bình trong năm học 2019-2020:
+ Lớp thực nghiệm : Chọn lớp 12A2 và 12A6.
+ Lớp đối chứng: Chọn lớp 12A7 và 12A13.
-Tại lớp thực nghiệm: GV kết hợp dạy học bằng hình thức zoom với làm bài tập trên ứng dụng Shub Classroom.
-Tại lớp đối chứng: GV chỉ tiến hành dạy trực tuyến bằng hình thức zoom.
-Yêu cầu HS tại các lớp thực nghiệm và đối chứng tham gia học đều, đầy đủ và tích cực.
-Sau khi dạy thực nghiệm, giáo viên tiến hành kiểm tra chất lượng học sinh (đề kiểm tra do tác giả soạn sẵn).
Sau khi kiểm tra, giáo viên chấm bài, đánh giá kết quả thu được và kết luận cần thiết cho nội dung của đề tài.
Sau khi tiến hành dạy học với hai hình thức khác nhau ở lớp thực nghiệm và lớp đối chứng, chúng tôi có đánh giá kết quả thực nghiệm ở những góc độ sau:
* Về định tính:
Để đánh giá kết quả, tôi đã tiến hành thăm dò ý kiến học sinh trong lớp đã được học trực tuyến bằng ứng dụng Shub Classroom và kết quả thu được như sau:
Với câu hỏi:Em thấy làm bài tập trực tuyến trên ứng dụng Shub Classroom có hiệu quả không?
Thái độ Số lượng HS Tỉ lệ (%) Rất thích, hào hứng 40 93 Bình thường 3 7 Không thích 0 0 Tổng 43 100
Với câu hỏi: Hãy chọn các ưu điểm mà em thích ở ứng dụng Shub Classroom:
Ưu điểm của Shub Classroom Số lượng HS Tỉ lệ (%) Dễ dàng sử dụng 43 100 Tạo hứng thú và chủ động cho người học 39 90.7 Dễ dàng trao đổi với giáo viên 42 97.7
Qua kết quả điều tra trên, có thể thấy việc sử dụng ứng dụng Shub Classroom vào dạy học trực tuyến với các môn học nói chung và môn Địa lí nói riêng thực sự đã mang lại những hiệu quả nhất định. Bước đầu, người học đã tiếp nhận và có thái độ tích cực đối với ứng dụng này, vì thế đây là cơ sở tốt để tiếp tục sử dụng ứng dụng này để dạy học cả trong điều kiện học trực tuyến và học trên lớp khi giáo viên muốn giao bài tập về nhà cho học sinh.
*Về định lượng:
Bên cạnh phát phiếu điều tra thái độ của người học đối với ứng dụng Shub Classroom, để có những con số chính xác phản ánh tính hiệu quả của việc sử dụng ứng dụng này cá nhân tôi đã tiến hành kiểm tra năng lực nhận thức của học sinh hai lớp thực nghiệm và đối chứng bằng một bài kiểm tra sau kỳ nghỉ dịch vào tháng 4 năm 2020. Kết quả thu được như sau:
Kết quả điểm kiểm tra năng lực của lớp 12A2 và 12A6
(kết quả thực nghiệm)
Lớp Sĩ số Kết quả Điềm >=8 Điềm từ 6-8 Điểm dưới 5 SL % SL % SL % 12A2 45 28 62,2 13 28,8 4 9 12A6 41 30 73,1 8 19,5 3 7,4
- Kết quả điểm kiểm tra giữa kì của lớp 12A8 và 12A13 (kết quả đối chứng)
Lớp Sĩ số Kết quả Điềm >=8 Điềm từ 6-8 Điểm dưới 5 SL % SL % SL % 12A7 42 15 35,7 20 47,6 7 16,6 12A13 40 12 30,0 18 45,0 10 28,0
6. Những thông tin cần được bảo mật
Đề tài được áp dụng với rộng rãi trên đối tượng là học sinh và giáo viên nên không cần bảo mật.
7. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến
– Đối với GV: Cần có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, có máy tính xách tay có kết nối mạng internet.
– Đối với các trường phổ thông: Cần tăng cường đầu tư cho cơ sở vật chất và hạ tầng của nhà trường; Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho GV và HS trong quá trình học tập. Thường xuyên cử GV tham gia các khóa học, tập huấn các PPDH mới, dạy học theo định hướng phát triển năng lực của HS.
– Đối với Sở giáo dục và đào tạo: Cần phải tổ chức thường xuyên các lớp bồi dưỡng về kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin và sử dụng các phần mềm dạy học một cách hiệu quả.
8. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả
Trong thời đại cách mạng số như hiện nay, kể cả khi không có dịch Covid thì việc sử dụng các phần mềm, ứng dụng để dạy học trực tuyến cũng là một giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao hiệu quả dạy học và tăng tính tích cực, chủ động của người học.
Qua quá trình thử nghiệm và sử dụng nhiều phần mềm, ứng dụng dạy học khác nhau, bản thân tác giả nhận thấy ứng dụng Shub Class room có nhiều ưu điểm, trong đó có bốn ưu điểm nổi trội nhất đó là:
Nhiều tiện ích
Dễ sử dụng
Người học chủ động và tự đánh giá được kết quả học tập
Tăng cơ hội tương tác, trao đổi giữa người dạy và người học.
Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử
Qua quá trình thực nghiệm sư phạm ở các lớp nói trên, tôi nhận thấy chất lượng như sau:
- Chất lượng bài kiểm tra của các lớp thực nghiệm cao hơn các lớp đối chứng: Tỉ lệ điểm giỏi, tỉ lệ điểm khá, tỉ lệ điểm trung bình. Đặc biệt các lớp thực nghiệm ở các lớp thực nghiệm số học sinh đạt mức điểm cao nhiều hơn, số học sinh đạt điểm thấp ít hơn.
- Cụ thể ở từng trường thực nghiệm, kết quả kiểm tra của các lớp thực nghiệm cũng cao hơn các lớp đối chứng.
Những kết quả trên cho thấy việc sử dụng ứng dụng Shub Classroom trong dạy học đặc biệt là trong ôn tập tốt nghiệp có hiệu quả lớn trong dạy và học bộ môn Địa lí, đồng thời góp phần không nhỏ vào việc đổi mới và đa dạng hoá các phương pháp dạy học, phát triển năng lực của HS, từng bước nâng cao chất lượng dạy và học ở trường THPT. Việc áp dụng ứng dụng trực tuyến vào dạy học sẽ rèn luyện cho các em những kĩ năng cần thiết trong học tập bộ môn địa lí nói riêng và các môn học khác nói chung như kĩ năng tự học, kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, kỹ năng làm bài trắc nghiệm.. Ngoài ra còn tạo cho HS phương pháp học tập khoa học, nhạy bén, chủ động, sáng tạo trong học tập và rèn luyện nói chung, bộ môn địa lí nói riêng.
Danh sách những người đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu
Số TT Họ và tên Ngày,
tháng, năm sinh
Nơi công tác Chức danh Trình độ
chuyên môn
Nội dung
công việc hỗ trợ
1 Dương Thị Ngọc Ánh 20/04/1990 Trường THPT
Phú
Bình
Giáo viên Cử nhân Dạy thực nghiệm và đối chức lớp
12A6, 12A7
2 Trần Thị Thu Huyền 23/08/1985 Trường THPT
Phú Bình
Giáo viên Thạc sĩ Dạy thực nghiệm và đối chức lớp 12A9,
12A11
3 Nguyễn Thị Thu Hường 06/09/1986 Trường THPT
Phú
Bình
Giáo viên Thạc sĩ Dạy thực nghiệm và đối chức lớp
12A5,12A10
Tôi (chúng tôi) xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Phú Bình, ngày 25 tháng 05 năm 2021
Người nộp đơn
(Ký và ghi rõ họ tên)
Dương Thị Ngọc Ánh
ácn