Khi quyết định mua xe, chúng ta có quá nhiều lựa chọn cũng như các yếu tố cần cân nhắc để mua một chiếc xe phù hợp. Một trong số đó là việc mua xe sử dụng nhiên liệu xăng hay động cơ sử dụng dầu diesel – hai loại động cơ phổ biến tại Việt Nam.
Vậy các loại động cơ này khác nhau như thế nào? Ưu nhược điểm của động cơ xăng và Diesel thế nào? Máy xăng và máy dầu cái nào tốt hơn? Tại sao xe này dùng động cơ Diesel mà không dùng xăng, … Vấn đề này luôn được nhiều người sử dụng thắc mắc và tranh luận. Hôm nay Suzuki Sài Gòn Ngôi Sao sẽ giúp nêu ra sự khác biệt, ưu và nhược điểm của hai loại động cơ này giúp khách hàng có cái nhìn tổng quát hơn về hai loại động cơ.
>> Xem thêm các dòng xe du lịch của Suzuki tại : https://saigonngoisao.com.vn/xe-du-lich.html
Vậy động cơ xăng và Diesel khác nhau như thế nào?
Đầu tiên cả hai loại động cơ này đều giống nhau ở việc sử dụng nhiên liệu hóa lỏng (khác biệt một vài loại động cơ sử dụng khí ga, hoặc dùng pin). Động cơ thực hiện 4 hành trình (động cơ 4 kỳ – 4 thì) bao gồm hút – nén – nổ – xả tương ứng với 2 chu kì quay của trục khủy động cơ.
Trên cùng một dòng xe của một nhà sản xuất nào đó, nếu có hai lựa chọn động cơ là xăng và diesel với dung tích xy-lanh tương đương, thì mỗi loại đều có những ưu thế của riêng mình. Động cơ xăng thường đạt số vòng tua cao nhanh hơn và có công suất lớn hơn, nên gia tốc tốt hơn. Trong khi đó, động cơ diesel thường có số vòng quay cực đại thấp, gia tốc thấp hơn động cơ xăng nhưng có mô-men xoắn cao hơn nên sức kéo lớn hơn ở số vòng tua máy thấp hơn.
So sánh nguyên lý hoạt động của động cơ Diesel và động cơ xăng.
Thì
Động cơ Diesel
Động cơ xăng
Hút
Hút không khí vào xy-lanh
Hút hòa khí (xăng + không khí) vào xy-lanh
Nén
Nén không khí đạt áp suất và nhiệt độ cao:
P = (30 – 35) Kg/cm2
T = (500 – 600)oC
Cuối quá trình nén, dầu được phun sớm vào buồng đốt
Ép hòa khí với áp suất và nhiệt độ thấp hơn:
P = (8 – 10) Kg/cm2
T = (200 – 300)oC
Cuối quá trình nén, bugi phát tia lửa điện đốt cháy hòa khí
Sinh công
Nhiên liệu phun vào buồng đốt hòa trộn với không khí được nén ở áp suất và nhiệt độ cao tự bốc cháy. Hỗn hợp cháy giãn nở sinh công cho động cơ.
Bugi phát tia lửa điện đốt cháy hòa khí trong xy-lanh. Hòa khí cháy giãn nở sinh công cho động cơ.
Xả
Khí thải được xả ra ngoài qua supap xả
Khí xả được thải ra ngoài qua supap xả
Sự khác biệt cơ bản nhất của 2 loại động cơ này ở 3 yếu tố: Loại nhiên liệu sử dụng, cơ cấu buồng đốt và hiệu năng sử dụng
– Động cơ Diesel sử dụng nhiên liệu là dầu Diesel, không có bugi đánh lửa, động cơ sinh công nhờ quá trình nén hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong xi lanh. Động cơ xăng sử dụng nhiên liệu là xăng, sinh công bằng quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu không khí trong xi lanh nhờ tia lửa điện ở bugi.
– Đối với động cơ xăng dùng chế hòa khí hoặc phun xăng điện tử đơn thuần thì hỗn hợp xăng/không khí được hòa trộn trước khi đi vào buồng cháy. Còn ở động cơ Diesel, hỗn hợp cháy được hòa trộn trực tiếp bên trong buồng cháy.
– Hiệu suất của động cơ diesel lớn hơn khoảng 1,5 lần so với động cơ xăng. Nhiên liệu diesel thường rẻ hơn xăng, 1 lít diesel khi cháy hoàn toàn nhận được khoảng 8.755 calo trong khi 1 lít xăng cháy hoàn toàn cho khoảng 8.140 calo. Suất tiêu hao nhiên liệu của động cơ diesel là 200-285g/kWh nhỏ hơn của động cơ xăng là 260-380g/kWh.
Động cơ Diesel cháy do nén còn động cơ xăng cháy do đốt
Tuy nhiên, ngoài những ưu điểm trên thì động cơ diesel còn tồn tại một số hạn chế hơn so với động cơ xăng: nếu so sánh hai loại động cơ xăng và diesel có cùng công suất thì trọng lượng động cơ diesel lớn hơn động cơ xăng; tỷ số nén của động cơ diesel lớn, vật liệu và công nghệ chế tạo hệ thống cung cấp nhiên liệu (bơm cao áp) đòi hỏi cao hơn, do đó động cơ diesel đắt tiền hơn động cơ xăng; tốc độ động cơ diesel thấp hơn động cơ xăng; độ ồn lớn và khí thải của động cơ diesel cũng chứa nhiều muội than hơn của động cơ xăng.
Động cơ xăng được sử dụng rộng rãi trên thị trường xe ngày nay
Hiện tại, trên các dòng xe sang, việc sử dụng động cơ xăng vẫn là chủ yếu do tính ưu việt bởi động cơ làm việc êm hơn, gia tốc lớn. Các nghiên cứu nhằm cải thiện công suất và khả năng tiết kiệm nhiên liệu trên động cơ xăng vẫn đang ngày càng được hoàn thiện như hệ thống phun xăng trực tiếp (GDI), hệ thống đánh lửa nhiều lần, cơ cấu phối khí thông minh.
Khách quan mà nói, động cơ Diesel và động cơ xăng đều có những ưu nhược điểm riêng. Tuy nhiên nhà sản xuất đã áp dụng hai loại động cơ này trên xe để phù hợp với mục đích sử dụng của từng dòng xe riêng biệt. Để cảm nhận và yêu thích một chiếc xe êm ái mượt mà như động cơ xăng hay mạnh mẽ và tiết kiệm như động cơ Diesel còn tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích của mỗi người dùng. Qua bài viết này Suzuki Sài Gòn Ngôi Sao mong mọi người sẽ có thêm kiến thức về hai loại động cơ này và dễ dàng lựa chọn hơn cho mục đích sử dụng xe của mình.
>> Xem thêm bài viết khác: Thói quen cần làm trước khi bước xuống ô tô
Suzuki Sài Gòn Ngôi Sao
Hotline: 0936 311 318
Showroom: 510 quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Phước,TP Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh