Bàn về đọc sách giúp ta hiểu được cách tích lũy kiến thức đúng đắn. Các nguồn tư liệu có rất nhiều nên mỗi cá nhân cần có sự chọn lọc kỹ lưỡng. Mời các em học sinh cũng như quý thầy cô tham khảo ngay bài viết do Kiến Guru cung cấp dưới đây để nắm bắt thông tin chi tiết.
Contents
1. Tìm hiểu chung hỗ trợ soạn bài bàn về đọc sách
Bàn về đọc sách là một trong những tác phẩm nổi tiếng được đưa vào chương trình Ngữ văn 9. Các em muốn tìm hiểu chung về nội dung này cần nêu rõ được tác giả, tác phẩm. Cụ thể như sau:
1.1. Tác giả
Soạn bài bàn về đọc sách cần nêu rõ tác giả là Chu Quang Tiềm, tên khai sinh là Tự Mạnh Thực. Ông sinh năm 1987 mất năm 1986, quê ở Đông Thành – An Huy – Trung Quốc. Ông được mọi người biết đến với vai trò nhà mĩ học và lý luận nổi tiếng ở Trung Quốc.
Bên cạnh đó, chu Quang Tiềm còn tạo dấu ấn với nhân loại khi trở thành danh nhân, học vấn cao. Đặc biệt, ông là tác giả của nhiều bài chính luận nổi tiếng.
1.2. Tác phẩm
Tác phẩm bàn về đọc sách được giới chuyên môn đánh giá cao về giá trị nội dung. Thông qua đó chúng ta sẽ thấy những nhận định, đánh giá hợp thời, chính xác trong mọi thời điểm.
1.2.a. Hoàn cảnh sáng tác
Bài luận bàn về đọc sách được trích trong “Danh nhân Trung Quốc bàn về niềm vui, nỗi buồn của việc đọc sách” – Bắc Kinh năm 1995 do Trần Đình Sử dịch.
1.2.b. Bố cục
Tác phẩm được chia theo bố cục 3 phần. Mỗi phần đều nêu lên một luận điểm riêng, cụ thể:
- Phần thứ nhất: Từ “học vấn tới thế giới mới” – Nói về tầm quan trọng của việc đọc sách.
- Phần thứ hai: Tiếp đến “tiêu hao lực lượng” – Nói về những khó khăn cũng như thiên hướng sai lạc mà con người dễ mắc phải hiện nay.
- Phần thứ ba: Còn lại – Bàn về phương pháp đọc sách đúng.
2. Hướng dẫn soạn văn 9 bàn về đọc sách
Soạn văn 9 bàn về đọc sách chúng ta cần nghiên cứu và tìm ra đáp án cho các câu hỏi. Dưới đây là những tổng hợp từ chuyên trang mời các em theo dõi:
2.1. Câu 1 trang 6 SGK Ngữ văn 9 tập 2
Hãy cho biết vấn đề nghị luận của bài viết này là gì? Các em hãy dựa theo bố cục của bài viết để tóm tắt các luận điểm của tác giả khi triển khai vấn đề ấy?
Trả lời:
Vấn đề nghị luận tác giả muốn truyền tải đến người đọc chính là sự cần thiết của việc đọc sách. Đồng thời, tác phẩm cũng bàn luận về phương pháp đọc sách. Bên cạnh đó, ta có thể thấy các luận điểm được triển khai như:
- Nêu cao tầm quan trọng của việc đọc sách và ý nghĩa sâu sắc.
- Chỉ ra những khó khăn, nguy hại dễ gặp của việc đọc sách trong tình hình hiện nay.
- Hé lộ cách chọn sách và phương pháp đọc như thế nào để đạt hiệu quả cao.
2.2. Câu 2 trang 6 SGK Ngữ văn 9 tập 2
Thông qua lời bàn của tác giả Chu Quang Tiềm em thấy được sách có tầm quan trọng như thế nào? Đồng thời, hãy nêu ra việc đọc sách có ý nghĩa gì?
Trả lời:
- Thông qua lời bàn của tác giả Chu Quang Tiềm em thấy được sách đặc biệt quan trọng. Nguồn tư liệu này mang lại lợi ích to lớn với cuộc sống con người và toàn xã hội.
- Khi ta muốn phát triển và trưởng thành cần tích cực tiếp thu, kế thừa có sáng tạo tri thức. Hơn thế nữa, những thành tựu đó đã được tích luỹ trong suốt quá trình phát triển lịch sử.
- Sách chính là kho tàng kinh nghiệm cũng như di sản tinh thần quý báu của loài người.
- Đối với mỗi cá nhân đọc sách là cách tốt nhất để ta tiếp thu kinh nghiệm xã hội, kinh nghiệm sống. Đặc biệt, việc này còn là hành trang cho công cuộc chinh phục học vấn, tích luỹ tri thức. Ngoài ra, chúng ta còn dễ dàng khám phá thế giới muôn màu.
2.3. Câu 3 trang 6 SGK Ngữ văn 9 tập 2
Vì sao muốn tích lũy học vấn, đọc sách hiệu quả ta cần biết cách chọn sách? Theo quan điểm tác giả đưa ra ta nên chọn lựa như thế nào?
Trả lời:
Dễ nhận thấy, khoa học và kỹ thuật hiện nay ngày càng phát triển. Điều này đã khiến cho tình trạng thông tin bùng nổ, lượng sách in ra ngày càng nhiều. Nếu chúng ta không có sự lựa chọn, xử lý khoa học rất dễ bối rối trước kho tàng tri thức ấy. Qua đó, tác giả đã chỉ ra những nguy hại thường gặp như:
- Nguồn sách quá nhiều khiến ta không thể chuyên sâu. Vì thế, con người dễ sa vào tình trạng “ăn tươi nuốt sống” nên chưa kịp nghiền ngẫm.
- Sách quá nhiều khiến người đọc khó lòng chọn lựa nên lãng phí đi thời gian và sức lực. Qua đó, ta đã bỏ phí rất nhiều thứ.
Tác giả cho rằng cần phải lựa chọn sách mà đọc với các tiêu chí sau:
- Ta không nên tham đọc quá nhiều sách, đọc lung tung.
- Muốn chọn được cuốn sách hay cần phải chọn nguồn tư liệu thực sự hữu ích và có giá trị.
- Cần phải đọc kỹ các cuốn sách, tài liệu thuộc lĩnh vực chuyên môn và chuyên sâu của mình.
- Khi đọc chuyên sâu ta không nên xem thường các loại sách thường thức, gần gũi với chuyên môn. Bởi không có học vấn nào là cô lập, không có liên hệ kế cận. Do đó, khi không biết thì không thể chuyên, không biết rộng thì khó nắm gọn.
- Ban đầu ta biết rộng rồi sau đó mới nắm chắc, đây cũng trở thành trình tự để nắm vững bất cứ học vấn nào.
2.4. Câu 4 trang 6 SGK Ngữ văn 9 tập 2
Hãy phân tích lời của tác giả bàn về phương pháp đọc sách. Đồng thời, các em tìm hiểu cahcs lập luận, trình bày rõ ở phần này.
Trả lời:
Lựa chọn sách để đọc là yếu tố vô cùng quan trọng trong phương pháp đọc sách. Tác giả đã có lời bàn về phương pháp này vô cùng sâu sắc, gần gũi và dễ hiểu. Tựu chung lại những điều này được thể hiện ở các điểm sau:
- Ta không nên đọc lướt qua mà cần nghiền ngẫm, nhất là những cuốn sách có giá trị.
- Không nên đọc sách tràn lan, quyển nào cũng đọc. Tốt hơn hết phải hệ thống việc này và thực hiện theo kế hoạch.
- Sách không chỉ đơn thuần là việc học tập tri thức mà còn là sự rèn luyện về tính cách, học làm người.
2.5. Câu 5 trang 7 SGK Ngữ văn 9 tập 2
Bàn về đọc sách là tác phẩm có sức thuyết phục cao. Em hãy cho biết điều ấy được tạo nên từ những yếu tố cơ bản nào?
Trả lời:
Sức thuyết phục của bàn về đọc sách được tạo nên từ những yếu tố:
- Cách trình bày của tác giả thấu tình đạt lý. Đồng thời, ý kiến nhận xét xác đáng, lý lẽ chặt chẽ, sinh động và dễ hiểu.
- Bố cục của bài viết chặt chẽ, hợp lý cùng cách dẫn dắt rất tự nhiên.
- Tác giả đã sử dụng nhiều hình ảnh, ví von cụ thể càng tăng thêm sức hấp dẫn cho bài.
3. Luyện tập
Hãy phát biểu điều em cảm thấy thấm thía khi học bài bàn về đọc sách
Trả lời:
Học bài bàn về đọc sách em đã thấm thía những sai lầm về việc đọc sách hiện nay. Hơn hết, tác giả đã nói đúng thực trạng đọc sách lấy số lượng, chưa đảm bảo được chất lượng. Việc này đã khiến con người tiêu tốn thời gian vào những việc vô bổ, không thu nạp được kiến thức chuyên sâu. Từ đó, em cũng hiểu được cách đọc sách đúng, tìm tòi đúng đắn để đạt được hiệu quả cao.
Kết Luận
Trên đây là toàn bộ nội dung chi tiết về tác phẩm bàn về đọc sách. Hi vọng Kiến Guru đã mang lại cho các em kiến thức hữu ích cũng như nguồn tư liệu tham khảo hay. Mời bạn tiếp tục theo dõi chuyên trang để học tốt môn Ngữ văn mỗi ngày.
Nếu bạn đang thắc mắc vấn đề gì truy cập ngay Kienguru.vn để lại SĐT và thắc mắc đang gặp sẽ có các chuyên gia có chuyên môn giải đáp chi tiết giúp bạn.