Hiện nay, trong quá trình học tập trên lớp của các bạn học sinh trở nên bớt căng thẳng hơn và có thể bổ sung thêm nhiều kiến thức bổ ích hơn. Sau đây chúng tôi xin mới thiệu đến tất cả các bạn một số trò chơi tập thể cho học sinh Tiểu học.
Có thể nói, trò chơi tập thể ở trong phòng học rất cần thiết cho các bạn học sinh Tiểu học. Và dưới đây sẽ là một số trò chơi tập thể dành cho học sinh Tiểu học, mời các bạn cùng tham khảo.
Trò chơi dành cho học sinh lớp 1
1. Trò chơi sắp xếp thứ tự
* Mục đích:
– Học sinh nhận biết được thứ tự các số.
– Rèn tính nhanh nhẹn chính xác trong khi làm bài tập.
* Chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị sẵn các tấm bìa, mỗi tấm bìa có ghi sẵn số đã học từ 1 đến 10.
* Luật chơi: Xếp các số theo thứ tự từ bé đến lớn hoặc từ lớn đến bé.
* Cách tiến hành: Giáo viên phát cho mỗi em tham gia chơi một tấm bìa có ghi sẵn số để các em chuẩn bị. Khi nghe giáo viên hô: 1, 2, 3 học sinh lập tức mỗi em cầm tấm bìa có ghi sẵn số lên đứng vào vị trí của mình, khi nghe hô dừng thì các em không được thay đổi vị trí nữa.
– Giáo viên cùng cả lớp nhận xét tuyên dương những em biết xếp đúng vị trí.
2. Trò chơi tô hình đúng, màu đẹp
Mục đích: Củng cố khả năng nhận dạng tam giác, hình vuông, hình tròn, rèn luyện sự khéo tay, óc thẩm mỹ.
Chuẩn bị: giấy khổ lớn với các nhóm hình
* Cách chơi:
– Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử 3 bạn đại diện lên chơi.
– Giáo viên phát cho mỗi đội 3 bút màu (xanh, đỏ, vàng). Yêu cầu quan sát kĩ các hình vẽ.
– Khi giáo viên hô: “Tô màu đỏ vào hình tam giác, tô màu xanh vào hình vuông, tô màu vàng vào hình tròn”. Trong 3 phút đội nào tô đúng, đẹp (không bị nhoè màu ra ngoài hình, không tô màu nọ chồng lên màu kia do nhầm) thì đội đó thắng cuộc.
3. Trò chơi Ai tinh mắt
* Mục đích:
– Giúp học sinh nhìn, nhận diện và phát hiện được các chữ cái, các tiếng có chứa các dấu thanh (sắc, huyền, hỏi, ngã, nặng).
– Phân biệt được chữ cái này với các chữ khác có nét gần giống; phân biệt được dấu thanh này với các dấu có nét gần giống.
* Chuẩn bị: Cờ hiệu 3 cái. Bảng lớn 1 bảng. Bảng nhỏ 3 bảng. Thẻ chữ 24 thẻ. Chữ ghi (các chữ cái hoặc dấu thanh).
* Luật chơi:
– Chọn thẻ được ghi chữ cái (hoặc dấu thanh) giữa các thẻ mang chữ gần giống. Gắn được vào bảng cài của đội thẻ ghi chữ cái đó.
– Khi lên tìm thẻ chữ, từng học sinh trong nhóm chơi, tay cầm cờ hiệu, chạy lên bảng cài lớn, chọn thẻ có ghi chữ cái đúng, cầm về gắn vào bảng cài của đội. Sau đó chuyển cờ hiệu cho người thứ hai. Người này thực hiện tiếp công việc. Cứ thế cho đến hết.
– Đội nào xếp đủ, đúng, nhanh, đẹp 4 chữ vào bảng cài của đội là đội thắng cuộc.
* Tổ chức chơi:
– Giáo viên gắn các thẻ chữ vào bảng cài lớn.
– Chia lớp thành 3 đội chơi.
– Giáo viên nêu yêu cầu của cuộc chơi.
– Từng học sinh trong các đội thay nhau tìm và cài chữ vào bảng cài của đội.
– Hết giờ, giáo viên cho các đội tính điểm của từng đội.
4. Trò chơi truyền điện
* Mục đích: Luyện tập và củng cố kỹ năng làm các phép tính cộng trừ trong phạm vi 10. Luyện phản xạ nhanh ở các em.
* Chuẩn bị: Không cần chuẩn bị bất kỳ đồ dùng nào
* Cách chơi: Giáo viên hỏi, chẳng hạn “4 + 5 = ?”( hoặc 9 – 3 =? hoặc “mấy cộng 0 bằng 3?”….) rồi chỉ một bạn bất kì trả lời. Bạn này trả lời xong, lại hỏi (tương tự như trên) rồi chỉ một bạn khác trả lời. Cứ tiếp tục nhưng vậy cho tới khi nào giáo viên ra hiệu lệnh dừng lại. Bạn nào được chỉ định phải trả lời thật nhanh. Bạn nào trả lời sai thì chịu phạt.
Trò chơi dành cho học sinh lớp 2
1. Trò chơi Ai nhanh hơn
* Mục đích: Luyện tập củng cố kỹ năng cộng 2 số có nhớ trong phạm vi 100. Tập cho học sinh cách đánh giá, cho điểm.
* Chuẩn bị:
– Một chữ A và một chữ B.
– Một số hình ảnh về các loài hoa được cắt bằng giấy màu cứng, mặt trước màu trắng ghi các phép tính (trong phạm vi 100).
– Phấn màu.
– Đồng hồ theo dõi thời gian.
– Chọn 3 học sinh khá nhất lớp làm giám khảo và thư ký.
* Cách chơi: Chia lớp làm 2 đội, khi nghe hiệu lệnh “bắt đầu” lần lượt từng đội cử người lên bốc hoa trên bàn giáo viên, người chơi có nhiệm vụ làm nhanh phép tính ghi trên bông hoa, sau đó cài bông hoa lên cây của đội mình. Người này làm xong cài hoa lên cây thì lại đến lượt người khác. Cứ như vậy cho đến hết 2 phút. Sau khi giáo viên hô hết giờ thì 2 đội mỗi đội cử 1 đại diện lên đọc lần lượt từng phép tính trên cây của mình đồng thời giơ lên cho cả lớp xem bông hoa đó. Giám khảo đánh giá và thư ký ghi lại kết quả.
* Cách tính điểm:
– Mỗi phép tính đúng được 10 điểm
– Tổng hợp số điểm của từng đội.
– Đội nào nhiều điểm hơn là đội đó thắng cuộc.
2. Trò chơi xếp hàng thứ tự
* Mục đích: Giúp học sinh củng cố so sánh và sắp xếp thứ tự các số. Từ các số tự nhiên đã cho học sinh tự so sánh, chọn lựa để có thể xếp theo thứ tự từ bé đến lớn hoặc ngược lại.
* Chuẩn bị:
– Giáo viên: chuẩn bị 2 lá cờ hiệu (Cờ giấy nhỏ, 2 lá có màu khác nhau)
– Học sinh: mỗi đội 5 mảnh bìa ép plastic để ghi các số.
– Chọn đội chơi: Mỗi đội khoảng 4, 5 em tuỳ theo yêu cầu bài tập; các em tự đặt tên cho đội mình (Ví dụ: tên gọi tương ứng với màu sắc của cờ hiệu như đội Xanh, đội Đỏ)
* Cách chơi: Hai đội trưởng lên nhận bìa của tổ và phát bìa cho mỗi bạn ở đội mình. Giáo viên yêu cầu hai đội quan sát, tự so sánh các số vừa nhận trong nhóm với nhau (trong 1 phút )
– Cô giáo hô hiệu lệnh và giơ 2 lá cờ trên 2 tay song song về phía trước các em tập hợp hàng dọc theo yêu cầu như: “Tập hợp theo thứ tự từ bé đến lớn”, “Tập hợp theo thứ tự từ lớn đến bé” sau đó đổi các biển giữa hai đội rồi tiếp tục chơi.
– 5 phút kết thúc trò chơi đội nào nhiều điểm sẽ thắng cuộc.
– Trò chơi có thể sử dụng ở các tiết: So sánh các số trong phạm vi 1000, Các số từ 101 đến 110, Các số từ 111 đến 200, Ôn tập các số trong phạm vi 1000 với các bài tập xếp các số theo thứ tự từ bé đến lớn và từ lớn đến bé.
3. Trò chơi giải đáp nhanh
* Mục đích chơi: Luyện kỹ năng tính nhẩm các phép tính cộng, trừ (tròn chục, tròn trăm, tròn nghìn), nhân chia trong bảng. Rèn kỹ năng tính toán nhanh nhạy.
* Chuẩn bị: Chọn 2 đội chơi, mỗi đội tự đặt tên cho mình (chẳng hạn thỏ Trắng – thỏ Nâu ). Cử ban giám khảo, thư ký, các em còn lại cổ vũ cho đội mình.
* Cách chơi: Chơi thi đua giữa hai nhóm. Đại diện 2 nhóm oẳn tù tì xem bên nào ra đề trước. Nhóm thứ nhất nêu tên một phép nhân, chia đã học hay một phép tính cộng trừ các số tròn chục, tròn trăm. Nhóm thứ hai trả lời kết quả (Nếu nói sai thì khán giả được quyền trả lời).
– Sau khi trả lời, nhóm thứ hai nêu nhanh một phép tính khác yêu cầu nhóm thứ nhất trả lời. Tiến hành tương tự sau khoảng 5 phút thì dừng lại, ban thư ký tổng hợp xem hai nhóm có bao nhiêu kết quả đúng. Mỗi kết quả đúng ghi 10 điểm. Nhóm nào nhiều điểm sẽ thắng cuộc.
4. Trò chơi đọc tiếp sức
* Mục đích: Rèn kĩ năng đọc đúng và nhanh bài Tập đọc, luyện tác phong nhanh nhẹn, tập trung chú ý để phối hợp nhịp nhàng giữa các bạn trong nhóm với nhau khi đọc thành tiếng từng câu nối tiếp.
* Thời gian chơi: 5 – 7 phút.
* Chuẩn bị:
– Một đồng hồ (bấm thời gian chơi)
– Chọn một học sinh làm trọng tài
Chọn đội chơi: Chọn 3 đội chơi, mỗi đội có 5 em
* Tổ chức chơi: 12 – 3 đội chơi lần lượt lên bảng đứng thành hàng ngang, quay mặt về phía các bạn; mỗi thành viên trong đội chơi cầm một quyển SGK đã mở sẵn (bài quy định sẽ đọc).
– Khi nghe lệnh trọng tài hô “bắt đầu”, người số 1 (đầu hàng bên phải hoặc bên trái) phải đọc câu thứ nhất của bài một cách rõ ràng, chính xác và nhanh. Dứt tiếng cuối cùng của câu thứ nhất, người số 2 (cạnh vị trí của người số 1) mới được đọc tiếp câu thứ 2 …cứ như vậy cho đến người cuối cùng của nhóm; nếu như chưa hết bài, câu tiếp theo lại đến người số 1 đọc – người số 2 đọc…cho đến hết bài thì dừng lại. Trọng tài tính thời gian và ghi số phút đọc xong toàn bài của từng nhóm.
– Trọng tài cùng các nhóm theo dõi bạn đọc cùng nhận xét và tính điểm “thi tiếp sức” như sau: mỗi câu văn đọc chính xác, đúng quy định được 1 điểm; không được tính điểm nếu vi phạm một trong các trường hợp sau:
+ Đọc sai, lẫn hay thừa, thiếu tiếng trong câu.
+ Đọc tiếp câu sau khi người đọc câu trước chưa xong.
+ Đọc liền hai câu trở lên.
– Khi các nhóm đã đọc xong, trọng tài công bố kết quả về thời gian đọc và điểm số của từng nhóm. Nhóm nào được nhiều điểm nhất (ít hoặc không mắc lỗi) và có thời gian đọc ít nhất là nhóm đó giành phần thắng trong cuộc thi “đọc tiếp sức” theo sách.
* Thưởng – phạt:
– Đội thắng: Được giáo viên tuyên dương trước lớp bằng một tràng pháo tay.
– Đội thua: Xếp thành hàng, bắt chước tiếng kêu của các loài động vật: mèo, gà, lợn…
* Lưu ý:
– Trong khi chơi, nếu người đọc câu trước lỡ đọc sang câu sau một vài tiếng rồi mới dừng lại thì người tiếp theo vẫn phải đọc lại từ đầu câu mà mình phải đọc, cả nhóm sẽ bị kéo dài thêm về mặt thời gian.
– Trò chơi được sử dụng ở tất cả các tiết Tập đọc. Giáo viên có thể thay đổi các bài Tập đọc khác nhau để tổ chức trò chơi phù hợp với nội dung và đối tượng Học sinh.
Trò chơi dành cho học sinh lớp 3
1. Trò chơi Ai nhiều điểm nhất
* Mục đích: Luyện tập củng cố kỹ năng cộng 2 số có nhớ trong phạm vi 100. Tập cho học sinh cách đánh giá, cho điểm.
* Chuẩn bị:
– 2 cây chậu cảnh có đánh số 1, 2.
– Một số bông hoa bằng giấy màu cứng, mặt trước màu trắng ghi các phép tính
– Phấn màu
– Đồng hồ theo dõi thời gian
– Chọn 3 học sinh khá nhất lớp làm giám khảo và thư ký
* Cách chơi: Chia lớp làm 2 đội, khi nghe hiệu lệnh “bắt đầu” lần lượt từng đội cử người lên bốc hoa trên bàn giáo viên, người chơi có nhiệm vụ làm nhanh phép tính ghi trên bông hoa, sau đó cài bông hoa lên cây của đội mình. Người này làm xong cài hoa lên cây thì lại đến lượt người khác. Cứ như vậy cho đến hết 2 phút. Sau khi giáo viên hô hết giờ thì 2 đội mỗi đội cử 1 đại diện lên đọc lần lượt từng phép tính trên cây của mình đồng thời giơ cho cả lớp xem bông hoa đó. Giám khảo đánh giá và thư ký ghi lại kết quả.
* Cách tính điểm:
– Mỗi phép tính đúng được 10 điểm.
– Tổng hợp số điểm của từng đội. Đội nào nhiều điểm hơn là đội đó thắng cuộc.
2. Trò chơi Ong tìm nhụy
* Mục đích: Rèn tính tập thể. Giúp cho học sinh thuộc các bảng nhân, chia.
* Chuẩn bị:
– 2 bông hoa 5 cánh, mỗi bông một màu, trên mỗi cánh hoa ghi các số như sau, mặt sau gắn nam châm.
– 10 chú Ong trên mình ghi các phép tính, mặt sau có gắn nam châm.
– Phấn màu.
* Cách chơi:
– Chọn 2 đội, mỗi đội 4 em.
– Giáo viên chia bảng làm 2, gắn mỗi bên bản một bông hoa và 5 chú Ong, ở bên dưới không theo trật tự, đồng thời giới thiệu trò chơi.
– Cô có 2 bông hoa trên những cánh hoa là các kết quả của phép tính, còn những chú Ong thì chở các phép tính đi tìm kết quả của mình. Nhưng các chú Ong không biết phải tìm như thế nào, các chú muốn nhờ các con giúp, các con có giúp được không?
– 2 đội xếp thành hàng. Khi nghe hiệu lệnh “bắt đầu” thì lần lượt từng bạn lên nối các phép tính với các số thích hợp. Bạn thứ nhất nối xong phép tính đầu tiên, trao phấn cho bạn thứ 2 lên nối, cứ như vậy cho đến khi nối hết các phép tính. Trong vòng 1 phút, đội nào nối đúng và nhanh hơn là đội chiến thắng.
3. Trò chơi Chuyền Hộp
Chuẩn bị: Một hộp giấy, câu hỏi và phần quà.
* Luật chơi:
– Giáo viên sẽ bắt nhịp một bài hát, cả lớp sẽ cùng hát theo và cùng chuyền hộp quà đi.
– Khi bài hát kết thúc, học sinh nào cầm hộp quà trên tay thì sẽ mở và trả lời câu hỏi được giấu trong hộp quà.
– Nếu trả lời đúng sẽ nhận được phần thưởng.
-Nếu trả lời sai sẽ nhường quyền trả lời cho học sinh nào xung phong.
4. Trò chơi Bingo
Mục đích: Củng cố, khắc sâu kiến thức, thu hút học sinh say mê học tập.
Chuẩn bị: Không cần chuẩn bị đồ dùng.
Cách chơi: Chơi tựa như kiểu cờ ca rô.
– Giáo viên sẽ kẻ trên bảng 16 hay 20 ô vuông, gồm 4 ô hàng dọc, 5 ô hàng ngang và giáo viên điền vào đó 20 số bất kỳ, trong 20 số đó sẽ có 20 câu hỏi tương ứng được định sẵn theo nội dung của bài học.
– Giáo viên chia lớp thành 2 đội và quy định đội A đánh dấu X còn đội B đánh dấu O.
– Đầu tiên mỗi đội sẽ cử 1 bạn làm nhóm trưởng đại diện chọn ô số, giáo viên sẽ đánh dấu bằng ký hiệu của đội đó vào ô đấy, đồng thời đọc câu hỏi được định sẵn trong mỗi ô cho đội kia trả lời.
– Cuối cùng, đội nào chọn ô mà xếp được 3 ký hiệu của đội mình thẳng hàng thì hô thật to là Bingo.
– Kết thúc trò chơi: Tặng một tràng pháo tay thật to chúc mừng đội thắng cuộc.
Trò chơi dành cho học sinh lớp 4
1. Trò chơi xây hàng rào
* Chuẩn bị: giáo viên vẽ hàng rào như chữ X, ghi các số theo quy luật nhất định do giáo viên quy định. Ví dụ: Tích hai số trái và phải bằng tổng của hai số trên và dưới.
* Hướng dẫn cách chơi: ghi một số vào bên trái của hàng rào, ghi một số vào bên phải hàng rào, nhân hai số này lại ra kết quả thì ghi nhớ rồi nhẩm tính xem số trên và số dưới nào của hàng rào cộng lại bằng kết quả của hai số trái và phải đã tìm được, sau đó ghi hai số này vào bên trên và bên dưới hàng trào. Ví dụ: 7 X 2 Mỗi nhóm 3 em. Trong 2 phút nhóm nào xây nhiều hàng rào nhất và làm đúng kết quả là thắng cuộc.
2. Trò chơi ô chữ kì diệu
* Chuẩn bị: Vẽ các vòng tròn nhỏ.
* Cách chơi: điền số từ 1 đến 7 vào các vòng tròn nhỏ sao cho tổng của ba số trên cùng một vạch thẳng đều bằng nhau. Chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 4 em. Mỗi nhóm điền số vào bảng con, trong 5 phút nhóm nào điền đúng được nhiều bảng có tổng khác nhau hơn là thắng và được cả lớp tuyên dương.
Lưu ý: tổng các số từ 1 đến 7 bằng 28. Tổng của ba tổng trên các vạch bằng 28 cộng hai lần số ở vòng tròn giữa, và số này phải chia hết cho 3. Vì vậy, ta có Ô chữ kỳ diệu
3. Trò chơi Đố bạn con gì?
* Mục tiêu: Giúp học sinh nắm lại đặc điểm chính về sự sinh sản và nuôi con của động vật.
Tiến hành:
– Một học sinh được đeo hình vẽ của con vật ở sau lưng, em đó không biết đó là con gì nhưng cả lớp thì biết rõ. Học sinh đeo hình vẽ được đặt câu hỏi Đúng/Sai để đoán xem đó là con gì,cả lớp trả lời.
* Ví dụ: Con này có bốn chân đúng hay sai? Con vật này ăn cỏ đúng hay sai? Nó sống thành bầy đúng hay sai? Con vật này đẻ trứng đúng hay sai?… Nếu học sinh đoán đúng con vật thì được khen, nếu sai sẽ bị phạt.
4. Trò chơi “Tôi cần”
* Mục đích: tạo không khí vui vẻ, thoải mái, rèn luyện phản xạ nhanh nhẹn, hoạt bát, giáo dục tinh thần đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau.
* Cách chơi:
Lấy những vật theo yêu cầu của giáo viên
+ Giáo viên chia tập thể thành các đội tùy theo số lượng người chơi
+ Giáo viên hô “Tôi cần, tôi cần..”, người chơi đáp” Cần gì, cần gì.”
+ Giáo viên hô ” Tôi cần 3 cái bút “Các đội chơi phải mang đủ 3 cái bút lên cho giáo viên, đội nào mang lên nhanh, đủ là thắng.
+ Cứ như vậy giáo viên có thể gọi các đồ vật khác nhau, giầy, tất, điện thoại…
Lưu ý: mỗi đội lần lượt cử 1 người chơi mang lên
Trò chơi dành cho học sinh lớp 5
1. Trò chơi con số may mắn
* Mục đích: Tạo không khí hào hứng sôi nổi, cũng như luyện khả năng tập trung cao độ trong giờ học.
* Chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị sẵn một số câu hỏi, câu trả lời sao cho bám sát nội dung bài học
* Cách chơi:
– Giáo viên sẽ kẻ một bảng gồm 15 ô vuông và ghi vào đó 15 số tự nhiên bất kỳ, trong đó sẽ có 12 ô chứa câu hỏi để học sinh trả lời còn 3 câu là 3 con số may mắn gọi là Lucky number.
– Mỗi con số may mắn là một điểm 10 và không có câu hỏi.
* Luật chơi:
– Giáo viên sẽ chia lớp thành 2 đội và đặt tên cho các đội, mỗi đội cử ra một bạn nhóm trưởng để vằn tù tì xem đội nào được quyền chọn trước.
– Trong đội sẽ thảo luận xem quyết định chọn con số nào, nếu chọn trúng câu có câu hỏi thì giáo viên đọc câu hỏi và cả đội phải thảo luận tìm ra câu trả lời và bạn cho nhóm trưởng đọc, trả lời đúng thì đội sẽ đạt 10 điểm, nếu sai thì đội kia được quyền trả lời.
– Lượt 2 đến đội kia chọn ô, nếu chọn vào ô may mắn thì sẽ không phải trả lời câu hỏi và sẽ được vỗ tay chúc mừng, đồng nghĩa với việc nhận được số điểm may mắn là 10 điểm.
– Kết thúc trò chơi: Cộng điểm đội nào nhiều điểm thì đội đó thắng, khi đội nào chọn vào ô Lucky number sẽ được tặng một tràng vỗ tay.
* Lưu ý: Giáo viên có thể thay đổi trò chơi để tăng tính cạnh tranh, tạo không khí hào hứng sôi nổi bằng cách quy định điểm, trong 15 ô thì sẽ chứa 12 ô có 5 điểm, 2 ô có 10 điểm và một ô đặc biệt được là 20 điểm.
2. Trò chơi “Đứng, ngồi, vỗ, tay”
* Mục đích: tạo không khí vui vẻ, thoải mái, rèn luyện trí nhớ, tính tập trung và phản xạ nhanh nhẹn, hoạt bát.
* Cách chơi: giáo viên hướng dẫn cho người chơi các động tác
+ Khi giáo viên nói “Đứng ” thì người chơi “Ngồi” xuống.
+ Khi giáo viên nói “Ngồi” thì người chơi “Vỗ tay”.
+ Khi giáo viên nói “Vỗ tay” thì người chơi “Đứng” .
Lưu ý: giáo viên có thể nói một kiểu, làm một kiểu khác để đánh lừa người chơi, Ai làm động tác không đúng như quy định là phạm luật.
3. Trò chơi Nghe đọc đoán bài
* Mục đích:
– Rèn kĩ năng đọc đúng, rõ ràng một đoạn văn trong bài đã học.
– Luyện kỹ năng nghe hiểu và nhớ tên các bài tập đọc đã học.
* Chuẩn bị: Giáo viên yêu cầu học sinh ôn lại các bài tập đọc đã học ở môn Tiếng Việt nhằm phục vụ cho các tiết ôn tập.
* Cách tiến hành:
+ Giáo viên sắp xếp học sinh và chia thành 2 nhóm tham gia chơi, ngồi đối diện nhau, cử nhóm trưởng điều hành chung cả nhóm, bốc thăm để chọn nhóm đọc trước.
+ Nhóm bốc được chọn đọc trước được mở sách giáo khoa để chọn đoạn đọc (trong một số bài tập đọc đã nêu ra), nhóm còn lại nghe để đoán tên bài tập đọc đã học. Sau khi đã đoán xong thì nhóm 2 lại thực hiện đọc đoạn văn đã chọn và nhóm 1 lại đoán tên bài tập đọc đã học, mỗi nhóm được thực hiện 3 lần đoán tên bài và đọc.
+ 2 nhóm tham gia chơi đều được tính điểm để so sánh khi trò chơi kết thúc, giáo viên sẽ chọn nhóm nào được nhiều điểm hơn nhóm đó sẽ thắng cuộc.
Lưu ý: khi đoán tên bài cả hai nhóm đều không được mở SGK, nhóm 2 có thể lấy nội dung của bài tập đọc mà nhóm 1 đọc nhưng cần chọn đoạn văn khác trong bài, đoạn văn nên ngắn gọn không quá dài.
4. Trò chơi xem ai nhớ lâu
* Mục đích: Giáo viên có thể vận dụng vào các bài ôn tập củng cố kiến thức đã học ở phân môn Luyện từ và câu.
– Củng cố, khắc sâu kiến thức về tác dụng của dấu phẩy.
– Rèn luyện khả năng tập trung, chú ý.
– Rèn luyện các kỹ năng tư duy bậc cao như: phân tích – tổng hợp.
Chuẩn bị:
Bộ bìa gồm 3 thẻ ghi các chữ A, B, C (mỗi thẻ tương ứng với 1 màu) tương ứng với các tác dụng của dấu phẩy:
A: Ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu.
B: Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ.
C: Ngăn cách các vế câu trong câu ghép.
Trên các thẻ cần ghi các câu học sinh cần phân tích.
Cách chơi:
+ Giáo viên chia học sinh thành các đội chơi theo dãy bàn và phát cho mỗi học sinh một bộ thẻ chữ.
+ Khi giáo viên đọc và dán một thẻ ghi câu cần phân tích tác dụng của dấu phẩy lên bảng thì học sinh phải chọn một thẻ chữ tương ứng để giơ lên.
+ Sau mỗi một lượt chơi, giáo viên hoặc 1 học sinh được cử làm trọng tài sẽ đếm số người trả lời đúng ở mỗi đội.
+ Sau khi trò chơi kết thúc, giáo viên sẽ thống kê số học sinh làm đúng ở các lượt chơi. Đội thắng cuộc sẽ là đội có số người trả lời đúng nhiều nhất, đội đó thắng cuộc.