Trong xu hướng hội nhập quốc tế vào thời điểm hiện tại vai trò của làm việc nhóm ngày càng trở nên quan trọng hơn, có tác dụng nâng cao hiệu quả hoạt động. Thể hiện kỹ năng này cũng là một yêu cầu thiết yếu với những bạn trẻ đang tìm việc làm. Bên cạnh đó, các trường học cũng đang áp dụng phương pháp học tập và làm việc nhóm cho các em học sinh, sinh viên.
Contents
1. Vai trò của làm việc nhóm
Trong xu thế làm việc thời đại 4.0, người ta thường chú trọng đến tính sức mạnh tập thể thay vì chỉ đơn lẻ từng cá nhân. Do đó, kỹ năng làm việc nhóm ra đời và là yêu cầu bắt buộc đối với những người xung quanh. Kỹ năng này mang lại những lợi ích tuyệt vời như sau:
Giảm tải khối lượng hoạt động để tăng đạt kết quả tốt
Đây là vai trò quan trọng cũng là yếu tố quan trọng nhất của kỹ năng thực hiện công việc nhóm. Nhiệm vụ này là hiển nhiên, bởi khi làm việc tập thể thì khối lượng hoạt động có thể được chia nhỏ cho nhiều người, từ đó áp lực công việc sẽ được giảm hơn rất nhiều. Các thành viên trong nhóm cũng không bị căng thẳng hay quá áp lực trước một công việc, dự án quá lớn.
Và cũng nhờ có nhiều một lời phàn nàn giúp sức từ các thành viên trong nhóm, mà sự thông minh, tư duy ý tưởng được đẩy mạnh hơn. Nhờ vào điều đó, tính đạt kết quả tốt cũng được nâng cao hơn rất nhiều. Thực tế đã chứng minh, làm việc nhóm luôn luôn đem đến mục đích tốt hơn là làm việc cá nhân, đặc biệt là đối với những công việc mà tầm cỡ lớn.
Bổ sung khiếm khuyết giữa các thành viên
Nhiệm vụ của kỹ năng làm việc nhóm sau đây đó chính là bổ sung khiếm khuyết giữa các thành viên cho nhau. Rõ ràng, trong quá trình làm việc, các thành viên sẽ đưa ra ý kiến của mình và các thành viên khác lắng nghe và đánh giá. Thông qua sự nhận xét, nhận xét, thành viên đó sẽ nhận biết mình đang sai, đang thiếu sót ở điểm nào để khắc phục và sửa chữa. Từ đó, đạt kết quả tốt thực hiện công việc của bản thân và nhóm sẽ tăng cao hơn.
Phát huy tốt tiềm năng của từng người
Trong quá trình làm việc nhóm, các thành viên sẽ cùng nhau chia sẻ trách nhiệm, hỗ trợ lẫn nhau để cùng nhau phát triển tài năng. Sau một quá trình làm việc, chắc chắn từng thành viên sẽ biết được tiềm năng đang ngủ quên của mình là gì để đánh thức.
Bên cạnh đó, sự phối hợp ăn ý giữa các thành viên sẽ xây dựng được nhiều thành quả mang tính sức mạnh và lâu dài, nó sẽ hiệu quả hơn rất nhiều so với việc chỉ tận dụng điểm mạnh của từng cá nhân.
Truyền cảm hứng
Đây chính là nhiệm vụ của kỹ năng thực hiện công việc nhóm đã được chứng minh rõ nét nhất. Điều này nó được thể hiện thông qua các ý tưởng thông minh, cảm hứng từ những cuộc tranh luận, qua đó các thành viên sẽ tự động tạo được cảm hứng thực hiện công việc cho chính mình.
Hiểu một cách đơn giản, nếu một cá nhân có ý tưởng hay thì nó chỉ như viên ngọc thô chưa được mài giũa. Nhưng thông qua quá trình quản trị nhóm, với sự tác động của nhiều thành viên khác, viên ngọc sẽ được mãi giũa để trở nên sáng đẹp hơn.
Ra quyết định đúng đắn hơn khi teamwork
Khi làm việc cá nhân, ta chỉ có cái nhìn chủ quan về công việc. Nhiều người cùng làm đồng nghĩa với nhiều góc nhìn đa chiều, nhiều cách tiếp cận và xử lý vấn đề hơn. Các ý tưởng độc đáo và thông minh được nói ra từ nhiều cái đầu chắc hẳn sẽ tốt hơn góc nhìn đơn điệu từ duy nhất một người. Sở hữu kỹ năng thực hiện công việc nhóm, bạn sẽ chưa bao giờ phải lo lắng về việc rơi vào hiện trạng thiếu ý tưởng. Thực hiện công việc nhóm giúp ra quyết định đúng đắn hơn Mỗi một quyết định, lựa chọn cuối cùng được nói ra khi teamwork đã trải qua sự thảo luận, thương lượng của các thành viên. Quá trình này giúp lọc những sai lầm không đáng có để đi đến quyết định đúng đắn và hợp lí nhất.Cải thiện kỹ năng giao tiếp
Giao tiếp luôn là chìa khóa trong kỹ năng làm việc nhóm. Bạn luôn cần ăn nói để duy trì mối quan hệ, để trao đổi ý tưởng và đôi lúc cần phản biện nếu có ý kiến đối lập. Những buổi họp, trao đổi xảy ra xuyên suốt khoảng thời gian thực hiện công việc nhóm chính là cơ hội quý giá để bạn nâng tầm kỹ năng ăn nói. Lưu ý không những rèn luyện ăn nói với đồng nghiệp mà hãy rèn luyện cả giao tiếp trước đám đông. bởi vậy, đừng ngại ngần nói lên một lời phàn nàn của mình khi cùng làm việc trong một team.
2. Ích lợi khi làm việc nhóm
Thúc đẩy sự sáng tạo
Khi làm việc trong một team, hầu như con người sẽ đều phải trải qua một số cuộc thảo luận, hội họp nhất định để nói ra một lời phàn nàn, bày tỏ khái niệm với những tình huống không giống nhau được đưa ra. Đây chính là một cơ hội để thúc đẩy sự sáng tạo của mọi người. Những phương án cũ, quen thuộc, có phần kém đạt kết quả tốt sẽ dần được khai phá bởi những ý tưởng mới tích cực hơn. Sự tranh luận luôn luôn thôi thúc mọi người luôn phải tìm ra điều mới mẻ để xử lý hoạt động đạt kết quả tốt.
Giải quyết vấn đề nhanh hơn
Làm việc cùng nhau có thể giúp một nhóm giải quyết các khó khăn nhanh hơn. Đó là bởi, sự hợp lực của nhiều bộ óc sẽ giúp đưa ra được nhiều giải pháp tối ưu hơn, khi sức ép về thời gian ngày càng lớn.
Hơn nữa, việc đặt mỗi cá nhân vào đúng nhiệm vụ dựa theo năng lực, sở trường của họ sẽ là đòn bẩy có tính tiên quyết với kết quả của cả nhóm. Một công việc được cắt xẻ thành nhiều phần và phân chia cho từng người dựa trên thế mạnh riêng của họ, từ đó công việc sẽ trở nên trôi chảy hơn.
Hoàn thiện kỹ năng giải quyết xung đột
Thực hiện công việc theo nhóm không thể không các cá nhân phải tăng cường giao tiếp với nhau để trao đổi hoạt động. Vì vậy, mối quan hệ giữa thành viên này và các thành viên khác sẽ dần được hoàn thiện, dù cho ban đầu xung đột tất yếu có thể xuất hiện khi họ chưa thực sự ăn khớp với nhau.
Tinh thần bầy đàn của loài sói là hình ảnh minh chứng rõ rệt nhất về hiệu quả khi làm việc theo nhóm. Có những vai trò mà bạn có thể xử lý một mình. Mặc dù vậy, cũng có những vai trò mà chỉ có tinh thần đồng đội mới giúp tất cả thành công. Xung đột chắc chắn xảy ra khi bạn tập hợp một nhóm người không giống nhau từ phong cách làm việc, thói quen, trình độ chuyên môn, tính cách, giới tính….
Khi xảy ra xung đột trong các tình huống thực hiện công việc nhóm, nhân viên buộc phải tự giải quyết các xung đột thay vì chuyển sang quản lý. Họ sẽ học được cách giải quyết mâu thuẫn ổn thỏa, và có thể trở thành kinh nghiệm quý báu cho tương lai để biến mình thành một người có nhiệm vụ quản lý giỏi.
Khi bạn đặt niềm tin vào đồng nghiệp, bạn đang thiết lập nền tảng vững chắc để củng cố sự tin tưởng giúp vượt qua những cãi vả nhỏ.
Tin tưởng đồng đội của bạn cũng đem đến cảm giác an toàn cho phép các ý tưởng mới trong công việc được bộc phá. Nó giúp nhân viên cởi mở và khuyến khích lẫn nhau. ăn nói mở là chìa khóa khi thực hiện công việc nhóm và tạo ra các giải pháp đạt kết quả tốt trong các vai trò khó khăn.
3. Các kỹ năng làm việc nhóm cần thiết
– Lắng nghe người khác
Khi đã cùng là thành viên của một nhóm bạn cần biết tôn trọng và lắng nghe ý kiến của người khác. Bởi không ai hoàn hảo cả, những một lời phàn nàn có hay tới đâu cũng sẽ có những thiếu sót, con người nên lắng nghe một lời phàn nàn đóng góp để ý tưởng được hoàn thiện hơn.
– Giúp đỡ và tôn trọng lẫn nhau
Trong cùng một nhóm các thành viên phải biết trợ giúp lẫn nhau trong công việc, nếu đồng đội của mình gặp khó khăn hãy sẵn sàng chia sẻ, trợ giúp họ. Điều này thể hiện rõ nhiệm vụ của kỹ năng làm việc nhóm trong việc gắn kết giữa các thành viên trong nhóm với nhau.
Bên cạnh đó các thành viên cần tôn trọng lẫn nhau, không nên nghĩ rằng mình giỏi hơn người khác, tự đề cao mình và xem thường các thành viên khác.
– Có nhiệm vụ với hoạt động được cấp
Làm việc một mình hay nhóm bạn cũng cần luyện cho mình kỹ năng có nhiệm vụ với hoạt động. Khi làm việc một mình, mục đích không tốt thì chỉ bạn là người chịu trách nhiệm, nhưng làm việc nhóm thì khác. Nếu bạn ỷ lại hoặc không coi như hoàn tất vai trò được cấp nghĩa là bạn đang làm liên quan đến cả tập thể.
– Gắn kết
Hãy biết cách gắn kết lại với các thành viên khác trong nhóm nếu không bạn có thể thấy lẻ loi, đôi khi cảm thấy mình không được trọng dụng trong nhóm, nhưng đó chỉ là do bạn tưởng tượng mà thôi. Hãy học cách sát lại với mọi người, chỉ có sự gắn kết mới cho các bạn một nhóm tốt đẹp nhất. Bởi khi đó các thành viên sẽ cởi mở hơn trong việc chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong công việc cũng như cuộc sống.
– Vô tư, ngay thẳng
Khi làm việc nhóm bạn hãy bỏ qua hết sự ích kỷ cá nhân, không chấp nhất những chuyện nhỏ, tỵ nạnh với đồng đội của mình, trách va chạm, mâu thuẫn… với thành viên khác.
Nếu gặp tình huống thấy không hợp lý hãy thẳng thắn góp ý ngay. Nếu thực hiện được việc này chắc chắn bạn sẽ được các thành viên trong nhóm tin tưởng và nể trọng, đồng thời góp phần tạo dựng sự đoàn kết trong nhóm, tạo động lực để cả nhóm cùng tiến lên.
4. Vì sao nhà tuyển dụng thường yêu kỹ năng teamwork?
Trước đây, trong thời đại công nghiệp hóa, con người thực hiện công việc theo dây chuyền với mỗi người một công việc rõ ràng, lặp đi lặp lại ngày này qua ngày khác nên kỹ năng làm việc nhóm không được đề cập tới khá nhiều. Tuy nhiên, trong một thế giới đa ngành như hiện nay, hầu hết công việc đều đòi hỏi phải có sự tương tác qua lại giữa nhiều người, thậm chí là với những người không cùng trình độ chuyên môn. Đó là lý do tại sao nhà tuyển dụng nào cũng yêu cầu ứng viên phải có kỹ năng thực hiện công việc nhóm tốt.
Kỹ năng này cũng góp phần đẩy mạnh tinh thần đoàn kết tại nơi làm việc, giúp xây dựng sự kết nối bền chặt giữa các nhân viên, nâng cao sự hài lòng và khuyến khích họ làm việc hiệu quả hơn.Mỗi người có một thế mạnh, điểm yếu và thói quen không giống nhau. Bởi vậy, nếu không tạo dựng một không gian teamwork hiệu quả thì đơn vị sẽ gặp phải rất nhiều thách thức trong quá trình thực hiện kết quả trước mắt chung. Nó sẽ dẫn đến tình trạng mỗi người sẽ chỉ tập trung phát huy những thế mạnh của riêng mình, giành thành tích cá nhân và thậm chí là đấu đá với đồng nghiệp. Như vậy tạo nên một môi trường cạnh tranh không lành mạnh và thực hiện công việc kém hiệu quả.Ngược lại, khi mỗi người có kỹ năng thực hiện công việc nhóm tốt hoặc ít nhất là có ý thức thể hiện tinh thần teamwork thì mọi việc có thể được giải quyết nhanh chóng nhờ tất cả thế mạnh của mọi người giúp sức cho công việc chung.
Tổng kết
Qua bài viết trên đây chắc hẳn các bạn đã thấy rõ hơn vai trò của làm việc nhóm và cũng là những kỹ năng cần thiết để phát huy tính đạt kết quả tốt của kỹ năng này. Hãy luôn nhớ rằng “một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Đoàn kết, biết san sẻ với nhau sẽ giúp các bạn giành được thành công.
Nguồn: Tổng hợp