Ngày nay, nhiều bạn trẻ đã không còn quá xa lạ với thuật ngữ “Executive” trong những bài tin tuyển dụng của các doanh nghiệp. Đây được cho là một trong những vị trí quan trọng, then chốt, đảm bảo sự phát triển của mỗi công ty. Vậy thực chất vị trí Executive là gì? Cùng Việc Làm 24h giải đáp mọi thắc mắc về vị trí này cũng như những công việc executive đang hot nhất trên thị trường hiện nay nhé!
Contents
Executive là gì?
Executive là một từ tiếng Anh, thường dùng để chỉ một cấp bậc nhân viên trong doanh nghiệp. Theo từ điển Cambridge,“Executive” là một người có vị trí cao trong công ty, chịu trách nhiệm đưa ra các quyết định và tổ chức thực hiện chúng. Tương tự thế, từ “Executive” trong từ điển Oxford có nghĩa chỉ một người giữ vị trí quan trọng như người quản lý trong một công ty hay tổ chức nào đó.
Tuy nhiên, trong thị trường lao động tại Việt Nam, Executive là từ dùng để chỉ chức danh của những nhân viên, chuyên viên chính thức trong doanh nghiệp có am hiểu về một chuyên môn cụ thể. Khối lượng công việc của Executive của mỗi ngành nghề sẽ tùy thuộc vào từng cơ cấu tổ chức và doanh nghiệp.
Các vị trí Executive đang hot nhất hiện nay
Khi đã hiểu hơn về “Executive là gì?”, chắc hẳn nhiều bạn cũng đang tò mò không biết vậy có những vị trí Executive nào trong công ty. Hãy để Việc Làm 24h giới thiệu đến bạn những vị trí Executive đang hot hiện nay ngay bên dưới nhé!
#1. Marketing Executive
Marketing Executive (hay còn gọi là nhân viên Marketing) là một trong những vị trí hot và đang được tuyển dụng nhiều nhất hiện nay. Đây là chức danh chung chỉ những nhân viên làm trong bộ phận Marketing, tuy nhiên cụ thể hơn sẽ có những phân chia khác nhau, tùy thuộc vào nhiệm vụ của nhân viên đó đảm nhận như: Content, Copywriter, Design, Planner,… Bên cạnh đó, chức danh này tại môi trường làm việc như Agency hoặc Client, Brand cũng rất khác nhau.
Mô tả công việc chung của Marketing Executive:
- Tổ chức triển khai và đo lường hiệu quả các chiến dịch quảng cáo, truyền thông trên các kênh quảng bá với ngân sách cho phép;
- Phụ trách lên ý tưởng, phát triển nội dung trên website, fanpage, banner, brochure, standee, poster…;
- Quản lý hệ thống kênh marketing của doanh nghiệp: fanpage, website, email,…
- Phối hợp với Designer, Media Team để sản xuất nội dung trên nhiều định dạng (text, graphic, video,…);
- Hỗ trợ triển khai các chương trình marketing/truyền thông, chương trình chăm sóc khách hàng.
- Đề xuất các ý tưởng sáng tạo tiếp cận và chăm sóc nhóm người dùng của công ty;
- Báo cáo lên cấp trên về hiệu quả hoạt động marketing.
Những năng lực cần có của một Marketing Executive:
- Có kiến thức Marketing căn bản
- Phân tích, nghiên cứu thị trường
- Kỹ năng lập và tiến hành các kế hoạch marketing
- Giao tiếp và phối hợp tốt với các thành viên trong và ngoài team
- Hiểu biết về Photoshop, dựng video bằng phần mềm cơ bản
- Tư duy ngôn ngữ, diễn đạt ý tưởng tốt
- Kỹ năng làm việc nhóm
- Kỹ năng quản lý thời gian tốt
- Sáng tạo và linh hoạt
Học ngành gì để có thể làm Marketing Executive:
Với những sinh viên mới ra trường, vị trí nhân viên marketing đòi hỏi ứng viên tốt nghiệp ngành marketing hoặc những chuyên ngành có liên quan. Cụ thể hơn, những khối ngành học có chương trình đào tạo mà sinh viên có thể định hướng trở thành Marketing Executive như:
- Ngành Marketing: Khối ngành này được chia ra thành nhiều chuyên ngành nhỏ bao gồm: Quản trị Marketing, Truyền thông Marketing, Quảng cáo và Quản trị thương hiệu.
- Ngành Quản trị kinh doanh: Marketing và kinh doanh luôn có mối liên hệ chặt chẽ với nhau trong doanh nghiệp. Vì thế, trong chương trình đào tạo về quản trị kinh doanh sẽ có chứa kiến thức về marketing và ngược lại. Người học quản trị kinh doanh sau này cũng có thể trở thành một nhân viên marketing.
- Ngành Truyền thông- Báo chí: Học ngành truyền thông giúp bạn biết được cách để truyền tải thông điệp hay nội dung đến các đối tượng khác nhau. Đây cũng là một trong những kỹ năng cần thiết để làm marketing hiệu quả. Sinh viên tốt nghiệp khối ngành truyền thông- báo chí có cơ hội nghề nghiệp rộng mở, đặc biệt là ở các công ty về quảng cáo, dịch vụ hoặc cơ quan báo chí.
Xem thêm: Học Marketing ra làm gì, gợi ý top những nghề HOT đang chờ đợi bạn
#2. Account Executive
Account Executive là gì? Đây chức danh được sử dụng nhiều trong các agency hay production house chuyên về quảng cáo. Đây là một nghề khá mới ở Việt Nam, phù hợp với những bạn trẻ năng động, có đam mê trong ngành marketing.
Vị trí này có nhiệm vụ quản lý tất cả những vấn đề liên quan đến khách hàng đang sử dụng dịch vụ của tổ chức, bao gồm các nghiệp vụ như: thương lượng, đàm phán với khách hàng, đấu thầu dự án (pitching), quản lý hợp đồng dịch vụ, theo dõi chất lượng công việc, tiến độ dự án…
Mô tả công việc của Account Executive:
- Gặp gỡ và liên lạc với khách hàng để thảo luận và xác định yêu cầu marketing.
- Làm việc với account manager để brief (tường thuật công việc) cho bộ phận truyền thông (media), sáng tạo (creative), nghiên cứu (research), và hỗ trợ xây dựng proposal để thuyết trình với khách hàng.
- Trao đổi với khách hàng và nhân viên của công ty về chi tiết của tiến độ dự án.
- Nhận sản phẩm từ team thực hiện và trao đổi với khách hàng.
- Lấy các phản hồi của họ cũng như tư vấn cho khách hàng hướng thực hiện hợp lý và đúng đắn.
- Trao đổi với team thực hiện để cải tiến sản phẩm và làm khách hàng hài lòng với chất lượng sản phẩm.
Những năng lực cần có của một Account Executive:
Hiểu biết về hoạt động kinh doanh và lĩnh vực kinh doanh
- Thành thạo các công cụ Microsoft Office, có hiểu biết về các phần mềm CRM (phần mềm quản lý quan hệ khách hàng)
- Thành thạo kỹ năng giao tiếp và có khả năng tạo dựng mối quan hệ
- Có kỹ năng sắp xếp tổ chức và quản lí thời gian
- Nhiệt tình, tích cực, làm việc hăng say
Học ngành gì để có thể làm Account Executive:
Hiện nay, trong tất cả những ngành đào tạo tại các trường đại học, không có ngành nghề nào mang tên Account Executive. Vì thế, nếu muốn trở thành một nhân viên Account thì bạn có thể chọn học những ngành nghề liên quan khác như:
- Ngành Marketing: Marketing bao gồm những công việc nghiên cứu để hiểu và khám phá ra nhu cầu của khách hàng. Từ đó sẽ có những hoạt động để thỏa mãn nhu cầu của họ để tiếp thị sản phẩm, dịch vụ của công ty đến gần với khách hàng hơn.
- Ngành Quản trị kinh doanh: Khi theo học ngành này, sinh viên sẽ được học những kỹ năng quan trọng trong kinh doanh, quản lý và phát triển doanh nghiệp, làm sao để vận hành doanh nghiệp hiệu quả nhất.
- Ngành Truyền thông Đa phương tiện: Trong ngành Truyền thông Đa phương tiện, sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức nền tảng, có thể kể đến như Kinh doanh, Marketing, Hành vi Khách hàng, Thương hiệu và đặc biệt là Digital Marketing.
- Ngành Tâm lý học: Tâm lý học là ngành khoa học nghiên cứu tinh thần, hành vi, tư tưởng con người. Cụ thể hơn là nghiên cứu việc xử lý thông tin cũng như biểu hiện hành vi của con người (cảm xúc, ý chí, suy nghĩ, hành động); từ đó, sẽ hỗ trợ rất nhiều cho bạn trong vấn đề giao tiếp và kết nối với người khác.
Xem thêm: Giải mã về nghề Account là gì, kỹ năng cần thiết để trở thành Account chuyên nghiệp
#3. PR Executive
Vị trí này là chuyên viên quan hệ công chúng, là người quản lý quan hệ của công ty với các cơ quan bên ngoài. Chuyên viên PR có nhiệm vụ xây dựng, duy trì mạng lưới quan hệ xung quanh công ty để đảm bảo mối quan hệ tốt với công chúng, nâng cao độ nhận diện và hình ảnh thương hiệu tới cộng đồng.
Mô tả công việc của PR:
- Nghiên cứu, đề ra và thực thi các chiến lược PR cho các thương hiệu sản phẩm và thương hiệu công ty;
- Phụ trách và duy trì mối quan hệ với các cơ quan truyền thông, báo chí;
- Soạn thảo các văn bản thông tin, thông cáo tới các cơ quan báo chí. Cung cấp và làm rõ thông tin tới báo chí khi được phê duyệt;
- Phối hợp với Phòng Hành chính Nhân sự xây dựng truyền thông nội bộ và quản lý trang web của công ty;
- Phát hiện, báo cáo và xử lý các sự cố truyền thông, thiết lập các quy chuẩn và cách ứng xử đối với sự cố;
- Đánh giá tiềm năng các hoạt động tài trợ, song hành và quản lý quan hệ;
- Theo dõi các hoạt động truyền thông đối ngoại đang thực hiện và trình báo cáo lên cấp trên sau chương trình.
Những năng lực cần có của một chuyên viên PR:
- Hiểu về chuyên môn nghiệp vụ: am hiểu các công cụ PR như Community Involvement, News, Social Investment, Events,…
- Kỹ năng giao tiếp tốt, tự tin thuyết trình trước đám đông
- Có khả năng giao tiếp thành thạo bằng tiếng Anh hoặc ngôn ngữ khác
- Kỹ năng phân tích dữ liệu khách hàng để có thông tin
- Thiết lập và giữ các mối quan hệ khéo léo với giới truyền thông- báo chí
- Năng lực sáng tạo và đối mặt với áp lực
- Có kỹ năng sắp xếp và quản lý thời gian hợp lý
- Kỹ năng làm việc nhóm
Học ngành gì để có thể làm chuyên viên PR:
Bạn có thể tham khảo một số ngành học sau đây để trở thành chuyên viên quan hệ công chúng:
- Ngành Quan hệ công chúng: Hỗ trợ khả năng lập kế hoạch, triển khai và phát triển mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp, xây dựng hình ảnh đẹp cho thương hiệu, công ty, doanh nghiệp, tổ chức trong mắt cộng đồng.
- Ngành Quan hệ quốc tế: Đây là ngành học đa lĩnh vực như kinh tế, luật, văn hóa, chính trị, mối quan hệ giữa các quốc gia… Với lợi thế về ngoại ngữ và kiến thức sâu rộng, các bạn dễ dàng ứng tuyển để trở thành một chuyên viên PR.
- Ngành Marketing: Với những kiến thức Marketing sẽ giúp bạn hiểu hơn về tiếp thị cũng như việc quảng bá không chỉ các sản phẩm mà còn cả doanh nghiệp; từ đó, giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và phát triển mối quan hệ với công chúng.
Xem thêm: PR là gì? 7 bước đơn giản để xây dựng chiến lược PR hiệu quả
#4. Sales Executive
Sales Executive là nhân viên kinh doanh, thuộc bộ phận kinh doanh của doanh nghiệp và chịu trách nhiệm chính cho những hoạt động mang lại nguồn doanh thu cho công ty. Tùy theo từng ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh mà Sales Executive sẽ có tính chất công việc và tệp khách hàng khác nhau, có thể khách hàng là doanh nghiệp (B2B) hoặc khách hàng là cá nhân (B2C).
Mô tả công việc của Sales Executive:
- Nghiên cứu thị trường để đánh giá nhu cầu của khách hàng và xác định khả năng cung cấp sản phẩm, dịch vụ;
- Phối hợp với bộ phận kinh doanh lập kế hoạch và lên ý tưởng, chiến lược kinh doanh hàng tháng, hàng quý cho từng khu vực bán hàng được cấp trên phân công;
- Triển khai mục tiêu và kế hoạch kinh doanh cho các cấp bán hàng bên dưới như đại lý, nhân viên kinh doanh;
- Tư vấn, bán hàng trực tiếp và lắng nghe những vấn đề của khách hàng;
- Quản lý tiến độ bán hàng và nhanh chóng có những biện pháp xử lý để đạt được doanh số mục tiêu;
- Báo cáo kết quả kinh doanh và các chi phí tài chính theo yêu cầu của cấp trên.
Những năng lực cần có của một Sales Executive:
- Có kiến thức về chuyên môn, am hiểu sản phẩm
- Kỹ năng nghiên cứu, phân tích thị trường
- Khả năng quản lý bán hàng và triển khai các kế hoạch kinh doanh
- Kỹ năng đàm phán và thương lượng
- Kỹ năng xây dựng mối quan hệ với khách hàng
- Có khả năng giao tiếp và sử dụng ngôn ngữ tốt
Học ngành gì để có thể làm Sales Executive:
Có thể thấy ở trên, để trở thành một Sales Executive bạn cần phải được trang bị những kiến thức cũng như các kỹ năng cần thiết. Vì thế, bạn có thể học các ngành sau sẽ giúp bạn theo đuổi được nghề hot này như:
- Ngành Quản Trị Kinh Doanh: Ngành này sẽ giúp bạn có cơ hội học quản lý doanh nghiệp tốt như tạo nguồn vốn, quản lý nhân viên, quảng bá sản phẩm,…
- Ngành Tâm Lý Học: Nếu theo học ngành này, bạn sẽ học được cách giao tiếp, thấu hiểu được tâm lý của con người, từ đó bạn dễ dàng chinh phục được mọi khách hàng nên có thể làm chuyên viên nhân sự, truyền thông hoặc có thể làm nhân viên kinh doanh.
- Ngành Marketing: Đây là ngành đào tạo các kiến thức liên quan tới Marketing gồm nghiên cứu thị trường, thiết kế chương trình phân phối sản phẩm, quảng bá sản phẩm với nhiều môn học có liên quan như Quản trị bán hàng, chiến lược giá và phân phối, hành vi người tiêu dùng,… rất cần thiết và đóng vai trò quan trọng trong kinh doanh.
- Ngành Truyền Thông Báo Chí: Đến với ngành này, bạn sẽ được học các kiến thức về xã hội, văn hóa tốt nhất, giúp bạn trang bị các kiến thức và kỹ năng quan trọng, nhất là cách ăn nói giao tiếp. Đây chính là yếu tố tạo ra được niềm tin cho các khách hàng khi làm một Sales Executive sau này.
Xem thêm: Làm sales là gì? Các kỹ năng cần có trong công việc sales mà ai cũng cần phải biết!
#5. HR Executive
HR Executive hay được gọi là nhân viên nhân sự, là những người thuộc phòng HR và thực hiện các công việc liên quan đến công tác tuyển dụng nhân sự, lên kế hoạch đào tạo nhân viên, thực hiện các giấy tờ, hợp đồng lao động hay phối hợp với cấp trên đưa ra chính sách duy trì nguồn nhân lực giỏi..
Vậy vai trò của HR Executive là gì? Vị trí này đóng một vai trò rất quan trọng trong bộ máy của doanh nghiệp, là người trực tiếp đảm nhiệm quản lý nhân sự- một trong những yếu tố chủ chốt để doanh nghiệp duy trì và phát triển.
Mô tả công việc của HR Executive:
- Thu thập các dữ liệu về nhân sự, tiếp nhận các nhu cầu về nhân sự của các phòng ban khác để xử lý, đưa ra đề xuất tuyển dụng nhân sự;
- Thực thi quy trình tuyển dụng nhân sự, hỗ trợ phỏng vấn;
- Thu thập các dữ liệu về đánh giá năng lực của các nhân viên trong các phòng ban khác nhau, đưa ra đề xuất đào tạo cho nhân viên mới, nâng cao năng lực nhân viên cũ;
- Làm kế hoạch đào tạo, dự trù chi phí buổi đào tạo và thực hiện đánh giá tổng quan sau khóa học;
- Tiếp nhận các vấn đề về lương thưởng, chính sách, chế độ đãi ngộ từ các cá nhân trong công ty và từ đó đề xuất hướng giải quyết cho trưởng phòng;
- Kiểm soát tỷ lệ nghỉ việc, tỷ lệ tuyển dụng thành công;
- Tiến hành đánh giá nhân viên tổng thể theo biểu mẫu hằng quý/ năm;
- Ghi chép, kiểm soát nguồn ngân sách của phòng Nhân sự.
Những năng lực cần có của một HR Executive:
- Có kiến thức chuyên môn về quản lý nhân sự
- Thành thạo Microsoft Office và các phần mềm hỗ trợ công việc, bao gồm công cụ quản lý nhân sự
- Kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề hiệu quả
- Kỹ năng lãnh đạo
- Trung thực và đáng tin cậy
- Có kinh nghiệm trong các quá trình hòa giải và giải quyết xung đột
- Thái độ tích cực, có khả năng thúc đẩy, truyền cảm hứng cho nhân viên
- Khả năng quản lý căng thẳng và đưa ra quyết định quan trọng dưới áp lực
- Kỹ năng lắng nghe tích cực, chu đáo, thấu hiểu, đồng cảm
- Kỹ năng giao tiếp, tương tác và truyền đạt tốt.
Học ngành gì để có thể làm HR Executive:
Muốn trở thành một chuyên viên nhân sự, tham khảo ngay những ngành học dưới đây sẽ mang đến cho bạn bộ kiến thức và kỹ năng cần thiết cho vị trí này:
- Ngành Quản trị nhân lực: Đối với ngành quản trị nhân lực các bạn sẽ được tìm hiểu cũng như có kiến thức nền tảng và cơ bản về nhân sự cũng như cách quản lý để đảm bảo công việc cho quá trình quản lý và đào tạo nhân sự tốt hơn.
- Ngành Quản lý nhân sự: Học ngành này sau khi ra trường bạn có thể làm quản lý nhân sự tại một số những doanh nghiệp hay công ty có quy mô lớn bằng những kiến thức và kỹ năng đã học, bạn cũng dễ dàng làm tại các vị trí chuyên viên đào tạo, phát triển nhân sự, chuyên viên tiền lương và phúc lợi…
- Ngành Quản trị kinh doanh: Khi theo học ngành này, bạn cũng sẽ được dạy các kiến thức cơ bản về quản trị nhân sự, đóng vai trò làm nền tảng quan trọng. Bạn chỉ cần học thêm các khóa học sâu hơn về nhân sự là đã có thể trở thành một HR Executive như mơ ước.
Xem thêm: Vén màn ngành HR: Vị trí công việc và các yêu cầu kỹ năng cần có ra sao?
Kết luận
Trên đây là những khái niệm về chức danh Executive là gì cũng như những ngành nghề cực hot dành cho vị trí này hiện nay trên thị trường mà Việc Làm 24h mong muốn giới thiệu đến bạn. Chúc bạn sẽ có những quyết định hợp lý cho sự nghiệp và thành công trong tương lai. Hãy cùng đón đọc những bài viết hữu ích khác trên Nghề Nghiệp Việc Làm 24h nhé!