Khi bạn ở xa nhà hoặc văn phòng của mình, mobile hotspot (Cục phát WiFi từ sóng di động 4G, LTE hoặc 5G) có thể là giải pháp tốt nhất tiếp theo để có được kết nối internet trên laptop bằng smartphone. Điều này có thể hữu ích khi kết nối internet chính bị ngắt và nguồn internet duy nhất khác là dữ liệu di động trên điện thoại.
Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu Android WiFi Hotspot là gì, cách hoạt động và cách bạn có thể khắc phục lỗi không phát được WiFi trên điện thoại Android cho máy tính, iPhone khác.
Android Hotspot là gì?
Với tính năng phát sóng WiFi có sẵn trên Android, dữ liệu di động trên điện thoại Android có thể được chia sẻ mạng Internet không dây với các thiết bị khác như máy tính, máy tính bảng hoặc điện thoại di động khác. Tính năng này lấy dữ liệu di động và truyền đến các thiết bị khác bằng cách tạo mạng WiFi từ bên trong smartphone mà không cần bất kỳ thiết bị truyền bên ngoài nào.
Cách hoạt động của Android Hotspot
Smartphone cũ cũng như mới đi kèm với bộ phát không dây có thể hoạt động như một router WiFi nhỏ cho dữ liệu mà nó nhận được thông qua mạng di động. Khi bạn bật Android Hotspot, thiết bị di động coi kết nối di động giống như một modem băng thông rộng và sử dụng dữ liệu để phân phối nó tới mạng không dây như thể nó là một router.
Giờ đây, thiết bị mà bạn đã bật làm điểm phát sóng sẽ hiển thị trong danh sách các nguồn WiFi có sẵn để kết nối gần đó. Bật dữ liệu di động và điểm phát sóng Android, bạn đã có cho mình quyền truy cập Internet để kết nối tất cả các thiết bị khác của mình.
Cách sửa lỗi không phát được sóng WiFi trên điện thoại Android cho máy tính, iPhone khác
Các giải pháp sau có thể giúp bạn giải quyết vấn đề điểm phát sóng Android không hoạt động trên thiết bị Android.
Giải pháp số 1: Kiểm tra xem kết nối internet di động có hoạt động không
Điều đầu tiên bạn cần kiểm tra khi bộ phát WiFi di động không hoạt động là xem liệu dữ liệu di động có thực sự có sẵn để sử dụng hay không. Bạn có thể kiểm tra xem dữ liệu di động của mình có đang hoạt động hay không bằng cách duyệt qua các trang web hoặc ứng dụng khác nhau trên điện thoại được đặt làm điểm phát sóng.
Vì hầu hết các kết nối dữ liệu di động đều được đo lường, nếu bạn không thể mở trang web hoặc sử dụng ứng dụng, có khả năng bạn đã vượt qua giới hạn dữ liệu hàng ngày / hàng tháng mà ISP đã đặt cho bạn. Tùy thuộc vào cách bạn đã định cấu hình các dịch vụ của nhà cung cấp dịch vụ của mình, bạn có thể sử dụng dữ liệu vượt quá giới hạn, điều này có thể khiến bạn phải trả nhiều hơn số tiền thanh toán dự kiến của mình.
Giải pháp # 2: Tắt WiFi, sau đó bật trên thiết bị nhận
Trong một số trường hợp, modem WiFi nội bộ trên điện thoại không thể kết nối trực tiếp với mạng không dây, ngay cả khi trước đó bạn đã kết nối với cùng một mạng mà không gặp sự cố nào. Tắt WiFi trên điện thoại của người nhận và bật lại điện thoại có thể giải quyết được sự cố.
Để tắt và bật WiFi di động, hãy trượt xuống trên màn hình từ cạnh trên cùng để chuyển đổi cài đặt nhanh và nhấn vào biểu tượng WiFi.
Ngoài ra, bạn cũng có thể truy cập tùy chọn này bằng cách mở ứng dụng cài đặt trên điện thoại của mình, chọn Network and Internet, sau đó chuyển công tắc bên cạnh WiFi thành tắt rồi bật.
Giải pháp # 3: Khởi động lại điện thoại
Smartphone hiện đại hoạt động tương tự như máy tính và hầu hết thời gian, việc sữa lỗi chỉ cần một cách khắc phục đơn giản là khởi động lại điện thoại. Khi một thiết bị được khởi động lại, nhiều sự cố cấp thấp sẽ được giải quyết vì bộ nhớ cache và nhật ký của thiết bị đang xóa trong quá trình khởi động lại.
Bạn có thể khởi động lại thiết bị Android bằng cách nhấn và giữ nút nguồn trên điện thoại, sau đó nhấn vào tùy chọn Restart bật lên trên màn hình.
Giải pháp # 4: Kết nối với mạng điểm phát sóng và kiểm tra xem bạn có nhập đúng mật khẩu không
Vì nhu cầu về điểm phát sóng Android chỉ đi kèm với kết nối internet chính không thành công, vì vậy điều quan trọng là phải kiểm tra xem bạn có thực sự kết nối với bộ phát WiFi di động hay không. Bạn cũng có thể kết nối thủ công với một mạng không dây cụ thể bằng cách đi tới Settings > Network and internet > WiFi, sau đó chọn mạng bạn muốn kết nối.
Nếu trước đó bạn đã cố gắng kết nối với điểm phát sóng nhưng nhập mật khẩu không chính xác, thì bạn có thể không kết nối được với mạng. Để giải quyết vấn đề này, hãy mở cài đặt WiFi (Settings > Network and internet > WiFi), chọn mạng và nhấp vào nút Forget. Mạng này bây giờ sẽ bị xóa khỏi danh sách Saved networks của bạn.
Giờ đây, bạn có thể kết nối thủ công với hotspot bằng cách vào cài đặt WiFi như mô tả ở trên, nhấn vào hotspot không dây một lần nữa và lần này, nhập mật khẩu chính xác.
Giải pháp # 5: Thay đổi băng tần thành 2.4GHz
Nhiều thiết bị Android gần đây cho phép bạn kết nối và tạo điểm phát sóng với băng tần 5GHz vì nó cho phép dữ liệu được truyền nhanh hơn qua mạng không dây.
Tuy nhiên, một số điện thoại Android không có khả năng kết nối với băng tần 5GHz, ngay cả khi bạn đã quản lý để tạo một băng tần từ một trong các thiết bị của mình. Trong những trường hợp như vậy, mạng điểm phát sóng 5GHz mà bạn đã tạo thậm chí sẽ không hiển thị trên thiết bị nhận không được hỗ trợ, ngăn bạn kết nối với nó.
Nếu thiết bị không hỗ trợ kết nối 5GHz, bạn có thể chuyển điểm phát sóng Android sang băng tần 2,4GHz, được hỗ trợ bởi bất kỳ thiết bị nào có hỗ trợ WiFi. Bạn có thể làm như vậy bằng cách mở ứng dụng cài đặt và đi tới Network and Internet > Hotspot and tethering > Wi-Fi hotspot. Trong màn hình này, chạm vào Nâng cao, sau đó chạm vào AP band và chọn 2.4 GHz band từ menu bật lên. Bây giờ hãy thử kết nối thiết bị với mạng điểm phát sóng.
Giải pháp # 6: Xác minh xem sự cố xảy ra với thiết bị nhận hay không
Đôi khi, thiết bị lỗi có thể liên quan đến phần mềm thiết bị hoặc lỗi phần cứng, ngăn thiết bị kết nối với điểm phát sóng.
Để kiểm tra xem không thể kết nối với điểm phát sóng trong thiết bị nhận hay không, hãy thử kết nối với điểm phát sóng Android trên một số thiết bị khác, chẳng hạn như laptop, máy tính bảng hoặc smartphone khác. Nếu các thiết bị khác có thể kết nối điểm phát sóng thì thiết bị thu đã xảy ra lỗi.
Giải pháp # 7: Kiểm tra xem bạn đã vượt quá giới hạn dữ liệu di động hàng ngày của mình chưa
Bên cạnh việc nhà cung cấp dịch vụ hạn chế bạn truy cập Internet sau khi bạn đã tiêu thụ một lượng dữ liệu đáng kể, thiết bị Android cũng có thể được định cấu hình để đưa ra cảnh báo khi bạn kết thúc mức tiêu thụ dữ liệu hàng ngày hay hàng tháng. Điều này không chỉ giám sát mức tiêu thụ dữ liệu mà còn đặt ra giới hạn mà thiết bị sẽ không thể truy cập Internet, ngay cả khi nhà cung cấp dịch vụ cho phép bạn làm điều đó.
Tùy chọn đặt giới hạn dữ liệu di động bắt đầu từ thời Android 4.4 KitKat, có nghĩa là hầu như tất cả các thiết bị Android mà bạn có thể thấy trên thị trường đều đi kèm với tính năng này, dưới các tên khác nhau. Nếu bạn đã đạt đến giới hạn dữ liệu hàng ngày hay hàng tháng trên điện thoại Android của mình, thì việc chia sẻ kết nối Internet sẽ không thể truy cập Internet trên smartphone nhận.
Bạn có thể tiếp tục vô hiệu hóa giới hạn này bằng cách đi tới Settings > Network and Internet > Mobile network > Data warning & limit , sau đó tắt tùy chọn Set data limit option
Lưu ý: Việc vô hiệu hóa giới hạn dữ liệu sẽ khiến Internet hoạt động trở lại nhưng điều này có thể dẫn đến chi phí bổ sung nếu bạn đang sử dụng gói dữ liệu được đo lường.
Giải pháp # 8: Tạo lại một điểm phát sóng wifi mới mà không cần mật khẩu bảo vệ
Chia sẻ kết nối điểm phát sóng Android đi kèm với tính năng bảo vệ bằng mật khẩu để chỉ bạn mới có thể kết nối với mạng không dây của thiết bị và mạng này không bị khai thác bởi những người khác trong vùng lân cận. Nhưng đôi khi, thiết bị có thể không kết nối được với mạng được mã hóa mà không có lý do cơ bản nào.
Nếu thiết bị không thể kết nối với điểm phát sóng ngay cả khi đã nhập đúng mật khẩu, bạn nên thử chuyển sang wifi không cần password. Bạn có thể làm như vậy bằng cách chọn kết nối điểm phát sóng của mình (Network and Internet > Hotspot and tethering > Wi-Fi hotspot), nhấn vào Security, sau đó chọn None thay vì WPA2-Personal.
Bạn cũng có thể thay đổi tên điểm phát sóng để tránh mọi sự cố kết nối trước đó. Bây giờ hãy thử kết nối với mạng hotspot mới. Nếu thiết bị có thể kết nối thành công với wifi không cần password, bạn có thể thử tạo một mạng điểm phát sóng mới có bảo vệ bằng mật khẩu để giữ cho thiết bị không bị những người xung quanh khai thác. Nếu không, hãy để mạng wifi mở.
Lưu ý: wifi không cần password có thể khiến bạn không được bảo vệ khỏi người khác cố gắng truy cập kết nối internet, điều này có thể dẫn đến việc bạn phải trả nhiều hơn số tiền bạn phải trả cho hóa đơn di động hàng tháng của mình.
Giải pháp # 9: Tạo một điểm phát sóng wifi không cần password , kết nối với mạng này và chuyển điểm phát sóng trở lại mạng được bảo vệ bằng mật khẩu
Bạn có thể dễ dàng tạo một wifi không cần password như chúng tôi đã đề cập trong giải pháp # 8. Để giúp bạn bảo vệ điểm phát sóng đang mở của mình, bạn có thể thực hiện biện pháp phòng ngừa cần thiết này trước khi tiếp tục sử dụng điểm phát sóng của mình. Giải pháp này được kết nối với giải pháp # 8 và tùy thuộc vào thực tế là thiết bị có thể lưu trữ thành công mạng điểm phát sóng hay không.
Tại đây, trước tiên bạn sẽ tạo một wifi không cần password như chúng tôi đã giúp bạn trong giải pháp # 8 và sau đó kết nối thiết bị khác với mạng mở này. Sau khi thiết bị kết nối với điểm phát sóng, hãy đi tới Settings > Network and Internet > Hotspot and tethering > Wi-Fi hotspot. Trong màn hình này, chạm vào Security, chọn WPA2-Personal và tạo mật khẩu cho điểm phát sóng.
Cố gắng kết nối các thiết bị với điểm phát sóng được bảo vệ bằng mật khẩu này (bạn không cần phải quên mạng này) và nhập mật khẩu bạn vừa sử dụng để tạo mạng được bảo vệ bằng mật khẩu. Nếu thiết bị kết nối thành công với mạng này, sự cố sẽ được xem xét giải quyết.
Giải pháp # 10: Tắt chuyển đổi điểm phát sóng tự động
Một số điện thoại mới có chức năng tự động tắt điểm phát sóng khi không có thiết bị nào được kết nối với điểm phát sóng trong vài phút. Điều này có nghĩa là thiết bị nhận sẽ không thể truy cập điểm phát sóng sau khi nó ở chế độ ngủ hoặc nếu nó đã được khởi động lại.
Bạn có thể tắt tính năng này bằng cách chuyển đến Network and Internet > Hotspot and tethering > Wi-Fi hotspot, sau đó chuyển nút gạt Turn off hotspot automatically sang vị trí tắt. Điều này sẽ đảm bảo điểm phát sóng luôn hoạt động, ngay cả khi thiết bị thu không hoạt động.
Giải pháp # 11: Tắt chế độ tiết kiệm pin
Android có chế độ tiết kiệm pin tích hợp giúp tắt một số tính năng tiêu thụ năng lượng của điện thoại để chạy các thiết bị cần thiết. Việc sử dụng điểm phát sóng Android có bật chế độ tiết kiệm pin đôi khi có thể ảnh hưởng đến chức năng của thiết bị cũ, khiến bạn không có điểm phát sóng để kết nối.
Do đó, bạn nên tắt chế độ trình tiết kiệm pin trên điện thoại của mình khi điện thoại đang được sử dụng làm bộ phát WiFi di động. Để tắt trình tiết kiệm pin trên điện thoại, hãy mở cài đặt, đi tới Battery > Battery Saver và nhấn vào nút Turn off now.
Giải pháp # 12: Khởi động lại điện thoại ở chế độ an toàn
Nếu không có giải pháp nào ở trên hoạt động và bạn đã thử khởi động lại điện thoại của mình một cách bình thường, bạn có thể tiến hành khởi động lại điện thoại của mình nhưng ở chế độ an toàn. Khởi động thiết bị Android ở chế độ an toàn cho phép bạn kiểm tra xem sự cố đang diễn ra có phải do ứng dụng của bên thứ ba gây ra hay không. Đó là bởi vì, ở chế độ an toàn, tất cả các ứng dụng của bên thứ ba đều bị tắt theo mặc định và không khởi động trừ khi được mở.
Bạn có thể khởi động lại điện thoại của mình ở chế độ an toàn bằng cách nhấn và giữ nút nguồn cho đến khi menu nguồn xuất hiện. Trên menu nguồn, chạm và giữ vào nút tắt nguồn, sau đó bạn sẽ được hỏi có muốn Reboot to safe mode hay không. Nhấn vào OK và để thiết bị khởi động lại và khởi động vào chế độ an toàn.
Khi ở trong chế độ an toàn, hãy thử bật điểm phát sóng Android và kiểm tra xem nó có hoạt động không. Khởi động lại Android bình thường bằng cách nhấn và giữ nút nguồn khi hoàn tất.
Giải pháp # 13: Chỉnh sửa điểm truy cập bên trong mạng di động
Trong một trong những câu trả lời cho trang trợ giúp về điện thoại Pixel, một người dùng đã gợi ý rằng họ có thể giải quyết vấn đề điểm phát sóng không hoạt động bằng cách chỉnh sửa cài đặt điểm truy cập của mạng di động. Những người bình luận khác cho bài đăng cũng đã báo cáo rằng cách sửa lỗi này đã hoạt động trong việc làm cho điểm phát sóng trên điện thoại của họ hoạt động.
Cách sửa lỗi về cơ bản liên quan đến việc sửa đổi loại APN bên trong cài đặt điểm truy cập. Để làm điều đó, hãy chuyển đến màn hình cài đặt điểm truy cập trên điện thoại bằng cách mở ứng dụng cài đặt và đi tới Network and internet > Mobile network > Advanced > Access point names. Nhấn vào biểu tượng 3 chấm ở trên cùng bên phải và chọn New APN.
Bên trong màn hình Edit access point này, hãy nhấn vào APN type và tại đây, nhập DUN bên trong hộp APN. Sau đó, lưu tên điểm truy cập mới bằng cách nhấn vào biểu tượng 3 dấu chấm và chọn Save. Điều này sẽ giải quyết điểm truy cập internet ngay lập tức.
Giải pháp # 14: Hãy thử chia sẻ kết nối Bluetooth thay thế
Bên cạnh chia sẻ kết nối WiFi, Android cũng tận dụng các thành phần Bluetooth có sẵn để kết nối không dây dữ liệu di động với các thiết bị khác. Mặc dù chậm hơn so với mạng WiFi truyền thống, chia sẻ kết nối Bluetooth là một lựa chọn thay thế đáng tin cậy nếu bạn muốn sử dụng dữ liệu di động của thiết bị Android của mình trên một số thiết bị khác.
Bạn có thể bật chia sẻ kết nối Bluetooth bằng cách mở ứng dụng cài đặt và chuyển đến Network and Internet > Hotspot and tethering. Tại đây, hãy nhấn vào nút gạt bên cạnh Bluetooth tethering thành bật và bạn sẽ có thể chia sẻ kết nối internet của điện thoại bằng cách ghép nối nó với thiết bị nhận qua Bluetooth.
Giải pháp # 15: Đặt lại cài đặt WiFi, di động và Bluetooth của điện thoại
Android cho phép bạn đặt lại một số cài đặt trong điện thoại của mình trước khi bạn quyết định xóa toàn bộ điện thoại của mình. Bên trong ứng dụng cài đặt, bạn có thể đặt lại từng cài đặt mạng của điện thoại tương tự như cách iOS cung cấp tùy chọn chuyên dụng cho cài đặt tương tự.
Bạn có thể xóa cài đặt mạng của mình trên Android bằng cách mở ứng dụng cài đặt, đi tới System > Advanced > Reset options và chọn tùy chọn Reset Wi-Fi, mobile & Bluetooth. Chờ cho đến khi Android xóa cài đặt mạng, thiết lập kết nối điểm phát sóng mới trên điện thoại và kiểm tra xem bộ phát WiFi di động có hoạt động hay không.
Giải pháp # 16: Buộc dừng ứng dụng cài đặt và xóa bộ nhớ của nó
Một số người dùng cũng đã tiết lộ rằng việc xóa bộ nhớ của ứng dụng cài đặt cũng có thể giúp giải quyết vấn đề điểm phát sóng trên thiết bị Android. Do người dùng này đề xuất , trước tiên bạn có thể buộc dừng ứng dụng cài đặt rồi xóa bộ nhớ sau khi đi tới Settings > Apps and notifications > See all apps, sau đó chọn ứng dụng Settings từ danh sách.
Bên trong màn hình thông tin ứng dụng, chạm vào nút Force stop để đóng ứng dụng. Bây giờ màn hình sẽ đóng lại và khi nó xuất hiện, bạn cần quay lại cùng màn hình này bằng cách làm theo hướng dẫn ở trên. Khi bạn quay lại cùng màn hình thông tin ứng dụng, hãy chọn Storage và nhấn vào nút clear storage trên màn hình tiếp theo.
Tất cả các cài đặt bạn đã lưu trên điện thoại của mình bây giờ sẽ bị xóa. Tuy nhiên, dữ liệu vẫn an toàn. Bạn có thể làm theo phương pháp này và kiểm tra xem điểm phát sóng có hoạt động với bạn hay không trước khi bạn quyết định đặt lại toàn bộ điện thoại của mình.
Giải pháp # 17: Đặt lại thiết bị về cài đặt gốc
Nếu bạn đã gặp trường hợp không có giải pháp nào ở trên giải quyết được sự cố điểm phát sóng Android, thì tùy chọn duy nhất là đặt lại điện thoại Android về cài đặt gốc. Hãy nhớ rằng việc đặt lại thiết bị về cài đặt gốc sẽ xóa tất cả dữ liệu người dùng bao gồm ảnh, video, cài đặt, danh bạ và các thông tin khác. Vì vậy, chỉ làm điều này nếu bạn không có bất kỳ lựa chọn nào khác.
Để khôi phục cài đặt gốc cho thiết bị, hãy mở ứng dụng cài đặt, đi tới System > Advanced > Reset options, và chọn Erase all data (factory reset).
Giải pháp # 18: Nếu không có gì hoạt động, hãy mang nó đến trung tâm sửa chữa
Khôi phục cài đặt gốc cho điện thoại biến điện thoại thành một thiết bị mới, ít nhất là về mặt phần mềm. Vì vậy, nếu thiết bị không thể hoạt động như một thiết bị điểm phát sóng thích hợp, thì vấn đề là tập trung vào phần cứng, trong trường hợp đó, bạn không thể làm gì cá nhân. Nếu đúng như vậy, chúng tôi khuyên bạn nên đến trung tâm sửa chữa được ủy quyền của nhà sản xuất điện thoại để có thể xác minh xem vấn đề thực sự là ở đâu.