Contents
- 1 Traffic đối với một website là một thành phần tất yếu, đặc biệt quan trọng trong các chiến lược truyền thông. Nếu bạn vẫn còn đang lăn tăn không biết traffic là gì, tầm quan trọng, cách tăng traffic cho website hay những lưu ý về traffic thì đừng bỏ qua bài viết này. Cùng theo dõi đến cuối bài nhé!
- 1.1 I. Traffic là gì?
- 1.2 BẠN QUAN TÂM
- 1.3 Top các app giải toán cấp 2 THCS lớp 6, 7, 8, 9 TỐT nhất 2023
- 1.4 “Kỷ Niệm” trong Tiếng Anh là gì: Định Nghĩa, Ví Dụ Anh Việt
- 1.5 II. Traffic tiềm năng là gì?
- 1.6 III. Tầm quan trọng của traffic website
- 1.7 IV. Một số yếu tố cải thiện traffic website
- 1.8 V. Cách tăng traffic cho website đơn giản
- 1.9 VI. Lưu ý trước khi tăng traffic cho website
- 1.10 VII. Các công cụ để check traffic website
Traffic đối với một website là một thành phần tất yếu, đặc biệt quan trọng trong các chiến lược truyền thông. Nếu bạn vẫn còn đang lăn tăn không biết traffic là gì, tầm quan trọng, cách tăng traffic cho website hay những lưu ý về traffic thì đừng bỏ qua bài viết này. Cùng theo dõi đến cuối bài nhé!
I. Traffic là gì?
1. Định nghĩa
Traffic hay còn được biết đến là lưu lượng truy cập, là thuật ngữ dùng để chỉ số người dùng truy cập và hoạt động trên website của bạn.
Traffic giúp bạn theo dõi hành vi của người dùng và những từ khóa thường xuyên được người dùng tìm kiếm. Traffic của mỗi trang khác nhau là khác nhau, chính vì vậy, đối với những website có lưu lượng truy cập lớn bạn sẽ có cơ hội được nhiều người biết đến và có thể bắt đầu kiếm tiền trên chính website của bạn.
2. 5 loại traffic cơ bản
– Referral Traffic: Dịch sát nghĩa thì Referral Traffic có nghĩa là lượt truy cập thông qua giới thiệu từ những website khác (không thông qua các công cụ tìm kiếm). Ví dụ như khi người dùng truy cập vào link được dán trên các trang mạng xã hội hay các website khác thì sẽ được tính là một Referral Traffic.
– Social Traffic: Cũng là một loại traffic gián tiếp, lượt truy cập chủ yếu đến từ các mạng xã hội như, Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn,…Với tình hình mạng xã hội phát triển nhanh như hiện nay thì đây là nguồn traffic chất lượng và có tính chuyển đổi cao.
– Direct Traffic: Là lượt truy cập trực tiếp đến từ việc khách hàng chủ động nhập vào thanh địa chỉ, không thông qua các website khác. Việc khách hàng truy cập vào website bằng cách click chuột trực tiếp vào link đã được lưu vào dấu trang cũng sẽ được tính là Direct Traffic.
– Organic Traffic: Những lượt truy cập đến từ việc tìm kiếm tự nhiên thông qua các công cụ tìm kiếm. Chỉ cần sau khi tìm kiếm, người dùng click vào những kết quả không trả phí thì sẽ được tính là Organic Traffic.
– Paid Traffic: Là lượt truy cập có trả phí. Thay vì tốn nhiều công sức để tạo ra những lượt traffic miễn phí nhưng không đem lại kết quả thì việc sử dụng Paid Traffic giúp bạn sau khi tìm được nguồn traffic tốt sẽ có cơ hội tạo ra nhiều chuyển đổi.
II. Traffic tiềm năng là gì?
1. Định nghĩa
Traffic tiềm năng là lượng traffic ước tình mà một từ khóa có thể mang lại cho website. Nói cách khác thì sự kỳ vọng về traffic chính là traffic tiềm năng của từ khóa đó. Những từ khóa khác nhau sẽ đem đến lượng traffic khác nhau. Đây là một chỉ số tương đối quan trọng, vì thông qua lượng traffic tiềm năng bạn sẽ biết được trong các chiến dịch truyền thông mình nên làm gì.
2. Cách tính traffic tiềm năng
– Bước 1: Kiểm tra lượng search trung bình hàng tháng của từ khoá
Bạn có thể sử dụng công cụ Keyword Explorer của Ahref để kiểm tra lượng tìm kiếm hàng tháng của từ khoá.
– Bước 2: Tính tỷ lệ Click through rate (CTR) người dùng click vào bài viết
Áp dụng công thức để tính lượng traffic tiềm năng từ đó bạn ước tính được bài viết có thể kiếm về bao nhiêu traffic.
III. Tầm quan trọng của traffic website
1. Xây dựng tầm ảnh hưởng thương hiệu
Khi lượng traffic website đủ lớn nghĩa là nội dung trang chất lượng được nhiều người theo dõi và truy cập, như vậy thương hiệu của bạn đã có một cơ số người biết đến. Không ít người sử dụng website để xây dựng thương hiệu cá nhân và thương hiệu doanh nghiệp.
Việc bạn tập trung đầu tư vào việc cải thiện traffic cho website cũng giúp bạn xây dựng tầm ảnh hưởng cho thương hiệu. Những nội dung đăng tải trên website cần hữu ích, mang lại giá trị và chính xác để người dùng ở lại trên trang lâu hơn, cảm thấy hài lòng với website của bạn.
2. Nâng cao thứ hạng website
Traffic là một trong những tiêu chí mà các công cụ tìm kiếm sử dụng để xét thứ hạng tìm kiếm cho trang. Khi website của bạn sở hữu một lượng traffic lớn nghĩa là trang của bạn đang được nhiều người biết đến. Lúc này các công cụ tìm kiếm như Google, Bings sẽ đánh giá cao website của bạn và được xuất hiện ở những vị trí cao hơn, nhiều người nhìn thấy hơn, được đánh giá là uy tín hơn.
Khi bạn có thể cải thiện được lưu lượng người truy cập vào website nghĩa là bạn cũng đang nâng cao thứ hạng cho website của mình trên các trang tìm kiếm.
3. Nâng cao tỷ lệ chuyển đổi
Khi traffic của website đủ lớn và ổn định nó tác động trực tiếp đến thứ hạng của trang. Khi lưu lượng truy cập trên trang cao sẽ kéo theo tỷ lệ chuyển đổi cao. Đối với một website, lượng traffic chuyển đổi thành khách hàng cao, thì đó là traffic website tốt.
Khi người dùng có nhu cầu thì mới sử dụng các từ khoá để tìm kiếm và những thông tin trên trang sẽ thuyết phục mua hàng. Càng nhiều người nhìn thấy, nhiều người đọc, thì tỷ lệ chuyển đổi sẽ tăng lên.
4. Tăng hiệu quả cho chiến dịch Ads
Website đối với một doanh nghiệp không chỉ là bộ mặt mà còn là một cửa hàng online để bán các mặt hàng đang kinh doanh. Việc chi tiền để quảng cáo cho website với mục đích có thứ hạng cao khi tìm kiếm được rất nhiều người sử dụng.
Khi doanh nghiệp bỏ tiền ra để quảng cáo thì họ mong sẽ nhận về khách hàng tiềm năng, đơn hàng, thậm chí là những khách hàng lớn. Vì vậy, khi chạy quảng cáo doanh nghiệp luôn mong muốn chuyển đổi ra nhiều traffic tiềm năng cho website hay landing page. Tỷ lệ chuyển đổi cao nghĩa là chiến dịch quảng cáo thành công. Bạn chỉ cần tiêu tốn ít công sức và tiền bạc nhưng có thể đem về số lượng traffic tiềm năng ngoài mong đợi, tăng tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng, đơn hàng cao.
5. Tạo cơ hội tăng doanh thu bán hàng
Khi người dùng tìm kiếm thông tin nghĩa là họ muốn mua hàng, khi đó những thông tin trên website của bạn sẽ thuyết phục mua hàng. Traffic tiềm năng cao sẽ giúp tỷ lệ chuyển đổi tăng lên từ đó doanh thu cũng cao hơn. Bởi vì, khi người dùng đã nhìn thấy website của bạn, bị những nội dung trên đó thuyết phục, thoả mãn nhu cầu của bản thân sau khi mua hàng và sử dụng, họ sẽ quay lại và tiếp tục mua hàng ở những lần sau.
IV. Một số yếu tố cải thiện traffic website
1. Hệ thống từ khóa
Từ khoá là những từ, cụm từ được khách hàng tiềm năng sử dụng để tìm đến website của bạn. Vì vậy, việc phải cập nhật hệ thống từ khóa liên quan liên tục, hữu ích với khách hàng sẽ đóng góp vào việc cải thiện số lượng và chất lượng Organic Traffic trên website.
Việc khám phá các từ khóa mới, nghiên cứu xem chúng có tỷ lệ chuyển đổi cao không là những bước cần thiết khi hệ thống lại từ khóa cho website. Đồng thời, việc phân cấp chúng thành từ khóa chính, từ khóa phụ, xem mức độ cạnh tranh, lên kế hoạch để viết bài, chạy quảng cáo cũng là cách để cải thiện hệ thống từ khóa, bước đầu cải thiện traffic website.
2. Chất lượng nội dung
Mục đích chính của việc tăng traffic cuối cùng vẫn là để bán hàng, để chuyển đổi người đọc, người xem thành khách hàng, thành người hâm mộ của bạn. Do đó, việc giữ chân khách hàng ở lại website lâu hơn sẽ tăng tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn và nội dung sẽ giúp bạn làm nó.
Với những nội dung chất lượng, hữu ích, có giá trị sẽ giữ chân người đọc lâu hơn và có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn là những bài viết giật tít, nội dung sáo rỗng. Thuật toán của Google đủ thông minh để nhận biết được chất lượng của một bài viết và xem xét bài viết đó có nên ở thứ hạng cao hay không. Ngoài việc cải thiện nội dung bài viết thì việc chèn thêm các link nội bộ có chủ đề liên quan cũng giúp tăng chất lượng nội dung, tăng giá trị bài viết với người đọc.
3. Tín hiệu Offpage
Trong khi 2 cách trên giúp tối ưu hóa Onpage giúp tự xây dựng thương hiệu thì tín hiệu Offpage dùng người nổi tiếng giới thiệu cũng không nên bỏ qua. Đây là cách đem đến tỷ lệ chuyển đổi cao, với sự giới thiệu của các chuyên gia thì khách hàng tiềm năng sẽ có niềm tin hơn và tự tìm đến bạn. Cách này sẽ cải thiện số lượng backlink uy tín và số lượng Referral Traffic cho website.
V. Cách tăng traffic cho website đơn giản
1. Tối ưu công cụ tìm kiếm – SEO
Tối ưu công cụ tìm kiếm hay Search Engine Optimization (SEO) là thuật ngữ dùng để chỉ quy trình nâng cao thứ hạng, khả năng hiển thị website trên các công cụ tìm kiếm. Với tốc độ internet phát triển mạnh mẽ như hiện nay thì việc người dùng thay đổi hành vi mua hàng từ offline sang online là tất yếu.
Muốn cạnh tranh với những chủ shop khác thì việc luôn nổi bật, dễ nhìn thấy khi tìm kiếm sẽ giúp tăng lượng khách hàng tiềm năng cho website của bạn. Để tăng traffic cho website bằng SEO bạn cần kết hợp các yếu tố như nghiên cứu từ khóa, Onpage, Offpage.
2. Tạo dựng tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội
Mạng xã hội đang dần trở thành một phần không thể thiếu của nhiều người nhờ tính tiện lợi và tốc độ tìm kiếm, cập nhật thông tin nhanh chóng. Chính vì vậy, mạng xã hội cũng góp phần giúp bạn cải thiện traffic cho website. Sử dụng nội dung và link trên website để chia sẻ lại trên trang cá nhân, fanpage, group sẽ giúp traffic của bạn tăng đáng kể. Đặc biệt, nếu người đăng là một người nổi tiếng thì lượng traffic tiềm năng có thể tăng vượt trội, thậm chí là tỷ lệ chuyển đổi thành đơn hàng cũng được nâng cao.
3. Chi tiền cho quảng cáo
Đây là cách tương đối đơn giản nhưng đem lại kết quả vượt ngoài mong đợi. Rất nhiều người, nhiều doanh nghiệp cũng sử dụng cách này, bỏ ra một khoản chi phí nhất định bạn sẽ tiếp cận được số lượng lớn người dùng, giúp tăng traffic cho website. Lưu ý khi sử dụng cách này để tăng traffic cho website đó là nên có mục tiêu rõ ràng, nhắm đúng đối tượng, đúng giới tính, đúng độ tuổi, thu nhập, địa điểm,…phù hợp, như vậy bạn mới có những traffic tốt cho website mà không phí tiền bạc, công sức vô ích.
4. Xây dựng blog riêng
Blog là cách mà hầu hết những người đang có website đề đang sử dụng. Dựa theo tâm lý chung của người dùng, họ thích những bài viết dạng blog chia sẻ câu chuyện cá nhân, những bức hình bắt mắt, màu sắc thu hút để lại nhiều dấu ấn hơn cho người dùng. Với những bài viết trong blog bạn có thể sử dụng đa dạng các từ khóa, blog có nhiều bài viết sẽ có cơ hội lên top tìm kiếm hơn. Việc có blog riêng cho phép người dùng có lý do ở lại để theo dõi những nội dung bạn đăng tải trên website.
5. Chiến lược Email Marketing
Email Marketing đến nay vẫn là một cách để truyền thông, giới thiệu sản phẩm hiệu quả. Với một email gọn gàng, đầy đủ nội dung, trình bày đẹp mắt sẽ tạo được ấn tượng với người dùng. Tạo cơ hội để những người nhận email truy cập vào link, ở lại đọc và tiến hành đặt hàng trên website của bạn.
6. Chiến lược Video Marketing
Cách thức này được sử dụng phổ biến và rộng rãi hiện nay. Với nhịp sống nhanh, nhiều người thích được nghe, được xem hơn ngồi đọc, chính vì vậy mà livestream phát triển mạnh mẽ hơn. Các chiến lược Video Marketing cần được đầu tư về nội dung đánh trực tiếp vào khó khăn của khách hàng ngay từ đầu, sau đó mới đưa ra giải pháp cho người xem. Cùng với việc chăm chút vào thiết kế của video, cách diễn của diễn viên hay các chuyển động của nhân vật trong video để giữ chân người xem ở lại video. Chất lượng của Video Marketing cần được quan tâm để đủ sức thuyết phục người xem hành động mua, đăng ký sử dụng, click vào link để tăng traffic cho website của bạn.
VI. Lưu ý trước khi tăng traffic cho website
– Traffic chất lượng cao: Đừng chăm chăm tập trung vào số lượng traffic, quan trọng hơn vẫn là chất lượng. Những traffic chất lượng cao mới có khả năng tăng tỷ lệ chuyển đổi cao. Nếu traffic ít nhưng tất cả chúng đều có khả năng chuyển đổi thành đơn hàng thì việc này không đáng lo ngại.
– Sự tăng trưởng dài hạn: Khi xây dựng một website nghĩa là bạn xác định phát triển lâu dài, vậy nên đầu tư vào chất lượng nội dung, chất lượng website để tăng trưởng dài hạn. Đối với website, bạn có thể kiểm tra và đánh giá sự tăng trưởng này thông qua số liệu và biểu đồ phát triển của website.
– Những con số biết nói: Không chỉ số lượng traffic mà những con số khác có liên quan như số phiên, thời gian ở lại trên trang,…cũng sẽ giúp bạn biết và hiểu rõ hơn về tình trạng của doanh nghiệp bạn.
VII. Các công cụ để check traffic website
1. Google Analytics
Google Analytics là công cụ check traffic website phổ biến nhất hiện nay. Công cụ này cung cấp cho người dùng những thông tin về Organic Traffic, Direct Traffic, Referral Traffic mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng, thậm chí, những thông tin nhân khẩu học cũng được thống kê chi tiết.
Để có thể xem traffic bạn truy cập Google Analytics > Chọn Acquisition > Chọn All Traffic > Chọn Channel.
2. Ahrefs
Ahrefs là một công cụ check traffic có trả phí được nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện nay đang sử dụng. Ahrefs hỗ trợ việc phân tích từ khóa, xem nhanh các chỉ số như Organic Traffic, Organic keyword,…của một URL.
Cách dùng Ahrefs tương đối đơn giản, sau khi đăng nhập tài khoản, bạn chỉ cần nhập từ khoá vào Keyword Explorer hoặc nhập link vào mục Site Explorer và chờ kết quả phân tích.
3. Keywordtool
Để phân tích chi tiết và chính xác về keyword bạn có thể sử dụng Keywordtool. Công cụ này hỗ trợ việc phân tích từ khoá, xem lượng tìm kiếm trung bình mỗi tháng, từ khoá nào đang được tìm kiếm nhiều nhất, mức độ cạnh tranh và nhiều thứ khác. Keywordtool với giao diện đơn giản, số liệu phân tích tương đối chính xác do đó có rất nhiều người nâng từ bản miễn phí lên bản trả phí sau khi dùng thử.
Sau khi truy cập vào Keywordtool bạn có thể nhập ngay từ khoá muốn phân tích vào ô tìm kiếm và xem phân tích.
4. SimilarWeb
SimilarWeb là công cụ phân tích và kiểm tra thông tin về traffic một các toàn diện (hơn cả Ahrefs). Những thông tin như nguồn traffic từ các quốc gia, traffic theo lĩnh vực, số lượng người dùng trung bình trên trang được cung cấp đầy đủ. Hay những thông số về lưu lượng người dùng trên website bao gồm cả tính phí và miễn phí, hay chi tiết về lượt người click, chi phí mỗi lượt click vào banner quảng cáo cũng được cung cấp đầy đủ.
Xem thêm:
– Website là gì? Lợi ích kinh doanh và các loại website phổ biến
– SEO Content là gì? Cách xây dựng và tối ưu SEO Content hiệu quả
– CMS là gì? Danh sách hệ thống CMS sử dụng phổ biến hiện nay
Hy vọng bài viết này đã đem đến cho bạn những thông tin thú vị về traffic, giúp bạn biết cách tăng traffic hiệu quả. Nếu thấy bài viết hay đừng quên để lại bình luận và chia sẻ bài viết này để mình có thêm động lực viết những bài viết sau. Cảm ơn và hẹn gặp lại!